Xem mẫu
- NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
CƠ SỞ KHOA HỌC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH TỔ CHỨC VÀ
HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
TS. NGUYỄN MINH PHƯƠNG
Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ
Đ ể xây dựng bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở tinh
gọn, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả phục vụ tốt nhu cầu
của nhân dân, cần nhận thức đúng những điều kiện, đặc điểm và yêu
cầu của việc cải cách, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính
nhà nước.
1. Nhận thức rõ bối cảnh cải cách tổ chức và hoạt động của bộ máy
hành chính nhà nước hiện nay
- Đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước trong
điều kiện một Đảng cầm quyền.
Trong điều kiện hệ thống chính trị duy nhất một Đảng cầm quyền, quyền
lực chính trị có khả năng và thực tế thường xuyên tác động trực tiếp đến quyền
lực nhà nước. Do đó, cần phân định quyền chính trị có tính chất "lãnh đạo", "giám
sát" bao quát nhưng không phải trực tiếp thực hiện quyền hành chính nhà nước.
Vì vậy, một mặt phải chủ động khắc phục tình trạng Đảng làm thay các cơ quan
hành chính, các tổ chức của Đảng quyết định những vấn đề thuộc về lĩnh vực
hành pháp của Chính phủ, làm cho các cơ quan hành chính nảy sinh sự ỷ lại, đùn
đẩy trách nhiệm cho tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của nền hành chính nhà
nước bị giảm sút. Mặt khác, cần thống nhất nhận thức rằng bộ máy hành chính là
công cụ của Đảng, do đó cải cách tổ chức bộ máy hành chính trước hết là công
việc của Đảng, đòi hỏi những quyết sách từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng và
sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng. Nền hành chính, bộ máy hành chính nhà nước
mạnh thì Đảng mới mạnh và Đảng mạnh thể hiện ở nền hành chính, bộ máy
hành chính nhà nước trong sạch,vững mạnh, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.
Đồng thời, đổi mới bộ máy hành chính phải kết hợp chặt chẽ với việc kiện
toàn tổ chức bộ máy của Đảng. Cụ thể là bản thân các cơ quan, tổ chức của Đảng
phải tiên phong, gương mẫu kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, tinh
- nhuệ, khắc phục tình trạng cồng kềnh về bộ máy, chồng chéo, trùng lắp về chức
năng, nhiệm vụ, thể hiện rõ tính đặc thù của vai trò lãnh đạo chính trị.
- Cải cách tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) đặt ra yêu cầu
hoàn thiện hệ thống thể chế tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xác định rõ
ràng, minh bạch thẩm quyền và trách nhiệm của mỗi cấp hành chính, của từng
người, từng vị trí công tác trong hệ thống hành chính cũng như mối quan hệ giữa
các tổ chức, cá nhân trong hệ thống. Đó là một bộ máy hành chính nhà nước mang
tính chuyên nghiệp cao, hiện đại hoá, thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà
nước bằng pháp luật và theo pháp luật, điều hành kinh tế - xã hội một cách chủ
động, độc lập tương đối. Đảm bảo thẩm quyền của Chính phủ trong việc quản lý
thống nhất các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phát
huy tính năng động, sáng tạo và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính
quyền địa phương.
Bộ máy hành chính trong Nhà nước pháp quyền là bộ máy do nhân dân lập
nên và để phục vụ nhân dân. Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà
nước phải tạo môi trường và điều kiện cho các cá nhân, tổ chức phát huy tính chủ
động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và tổ chức cuộc sống của mình, bảo vệ
các quyền lợi hợp pháp của công dân. Có chế định trách nhiệm công vụ rõ ràng,
bồi thường thiệt hại do tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy hành chính
gây ra. Bảo đảm các quyền khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện trước toà án của công
dân, tức là áp dụng định chế tài phán hành chính để kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý
các quy định của cơ quan hành chính. Tạo điều kiện và tăng cường khả năng kiểm
tra, giám sát các hoạt động của bộ máy công quyền từ phía nhân dân để hạn chế
tình trạng quan liêu, lãng phí, tham nhũng.
Cải cách, hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính
nhà nước với tư cách là một trong những thiết chế quan trọng nhất của quyền lực
nhà nước - quyền hành pháp, tạo cơ sở pháp lý và động lực cho công cuộc cải
cách hệ thống chính trị nói chung, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN nói
riêng.
- Hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính trong điều kiện
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Muốn quản lý tốt kinh tế thị trường thì bộ máy hành chính phải được tổ
chức và vận hành phù hợp, thích ứng với kinh tế thị trường, có tác dụng khơi
thông, thúc đẩy, giải phóng mọi tiềm năng của đất nước để phát triển kinh tế,
- phát huy mặt tích cực, hạn chế và loại trừ mặt tiêu cực của thị trường. Hơn nữa,
sự phát triển của nền kinh tế thị trường yêu cầu bộ máy hành chính phải có khả
năng phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt, kịp thời với tình hình. Vì vậy, tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước phải được kiện toàn theo hướng giảm đầu mối, tầng
nấc, tinh giảm bộ máy và nhân lực, tách các chức năng hành chính khỏi các chức
năng kinh doanh, tách dần chức năng hành chính (quản lý nhà nước) với các chức
năng phục vụ xã hội, chức năng dịch vụ công của Nhà nước, Chính phủ và bộ
máy hành chính các cấp.
Mặt khác, cần chú ý đến khuynh hướng tác động tiêu cực của thị trường
đối với bộ máy hành chính nhà nước: đó là khả năng dùng sức mạnh đồng tiền để
lũng đoạn bộ máy hành chính, làm tha hoá đội ngũ công chức nhà nước, xâm hại
lợi ích chung của cộng đồng, làm giảm quyền lực hành chính, phá hoại trật tự kỷ
cương phép nước. Đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng luôn luôn là một nội
dung quan trọng trong việc xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, vững mạnh.
- Cải cách tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu
đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Toàn cầu hoá, hợp tác và cạnh tranh là xu thế khách quan của thế giới ngày
nay. Quan điểm chủ động hội nhập quốc tế không chỉ được quán triệt trong lĩnh
vực kinh tế mà cần được quán triệt sâu sắc trong xây dựng nền hành chính nhà
nước nhằm hoàn thiện thể chế pháp lý, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, đổi mới tài chính công. Bộ máy hành
chính nhà nước không chỉ phù hợp với điều kiện, đặc điểm của Việt Nam mà còn
phải giảm bớt "độ vênh" với các thông lệ quốc tế, hài hoà giữa cơ cấu tổ chức
cũng như các chế định pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế, bảo đảm thực
hiện các cam kết quốc tế.
Xu hướng quốc tế hoá tác động đến nền hành chính nhà nước thể hiện
nhiều ở các khía cạnh kỹ thuật trong tổ chức hệ thống hành chính, hệ thống pháp
luật, định chế quốc gia, định chế và thông lệ quốc tế, sử dụng công nghệ thông
tin trong quản lý nhà nước, trình độ và năng lực của đội ngũ công chức và cả
phương thức tác động mới của hệ thống hành chính nhà nước đến các lĩnh vực
kinh tế - xã hội.
Hội nhập quốc tế đòi hỏi mỗi nước phải tổ chức bộ máy hành chính một
cách khoa học, hiện đại và nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý của Nhà nước để
trở thành đối tác xây dựng, đáng tin cậy của cộng đồng kinh tế thế giới, có năng
lực cạnh tranh cao ở cả tầm vĩ mô lẫn tầm vi mô. Đồng thời, hội nhập quốc tế
- mở ra khả năng và tạo điều kiện để nghiên cứu, tiếp thu những kinh nghiệm tổ
chức bộ máy hành chính của các nước phát triển.
2. Đổi mới nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống các
cơ quan hành chính nhà nước
Công cuộc đổi mới đất nước, với sự phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN, mở rộng hội nhập quốc tế và dân chủ hoá các lĩnh vực đời sống xã
hội tạo ra những tiền đề và đòi hỏi khách quan phải đổi mới nhận thức về vai trò,
chức năng, nhiệm vụ của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.
- Xác định đúng nội dung, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Chính phủ, các
bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền các cấp.
Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước với các nội dung chủ yếu
là: hoạch định chiến lược, quy hoạch, kế hoạch định hướng phát triển đất nước;
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chế độ, thể lệ tạo
khung pháp lý cho các hoạt động kinh tế - xã hội; chỉ đạo tổ chức thực hiện chiến
lược, quy hoạch và điều tiết, can thiệp chủ yếu bằng các biện pháp hành chính để
bảo đảm các mục tiêu, định hướng chính trị - kinh tế - xã hội; kiểm tra, giám sát
về mặt nhà nước việc tuân thủ pháp luật, chính sách, chế độ và việc thực hiện
các mục tiêu đã vạch ra. Theo đó, nhiệm vụ của các bộ là thực hiện chức năng
quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực; quản lý nhà nước các dịch vụ công và
thực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (khi chưa
bàn giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước).
Đây chính là bước chuyển đổi vai trò, chức năng phù hợp với cơ chế thị
trường, tạo điều kiện trực tiếp cho việc tinh giảm, bớt đầu mối của bộ máy quản
lý nhà nước.
- Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với chức năng quản lý sản xuất
kinh doanh và tổ chức cung cấp dịch vụ công.
Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, Chính phủ, các bộ và ủy ban
nhân dân các cấp không thực hiện chức năng chủ quản đối với bộ phận kinh tế
nhà nước và doanh nghiệp nhà nước, mà phải tập trung vào thực hiện chức năng
quản lý nhà nước đối với tất cả các thành phần kinh tế thuộc các ngành, lĩnh vực.
Do đó cần thực hiện chủ trương xoá bỏ chế độ bộ chủ quản và cấp hành chính
chủ quản đối với doanh nghiệp nhà nước để vừa tạo điều kiện phát huy quyền
chủ động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, vừa giải phóng các cơ quan
- hành chính nhà nước khỏi công việc điều hành sản xuất, kinh doanh, tập trung vào
các nhiệm vụ có tính chất quản lý nhà nước.
Bên cạnh chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động sự nghiệp
dịch vụ công, các bộ, ngành đều ít hoặc nhiều được giao nhiệm vụ tổ chức cung
ứng các dịch vụ công hết sức thiết yếu, có tính chất quan trọng, hoạt động trên
phạm vi rộng khắp cả nước và những dịch vụ công mà chính quyền địa phương
và khu vực tư nhân không có khả năng, điều kiện thực hiện hoặc không muốn
thực hiện. Cần tách bạch hai loại chức năng này của Chính phủ để tạo điều kiện
sắp xếp tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự cũng như cơ chế quản lý thích hợp và
hiệu quả. Đồng thời, từ đó có thể phân chia các chủ thể quản lý nhà nước (các
bộ) theo nội dung, tính chất, đặc điểm của nhiệm vụ quản lý đối với các đối
tượng quản lý (ngành, lĩnh vực). Đây là điều kiện cho phép sáp nhập nhiều bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thành một bộ đa ngành, đa lĩnh vực.
- Tăng cường phân cấp quản lý giữa trung ương - địa phương và giữa các cấp
chính quyền, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà
nước.
Để nền hành chính nhà nước phục vụ kịp thời và tốt hơn, có hiệu quả hơn
các nhu cầu của tổ chức và cá nhân, khai thác hiệu quả các nguồn lực của địa
phương, trong điều kiện nước ta hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành cần tăng
cường phân cấp quản lý, phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương trong việc giải quyết các nhiệm vụ kinh
tế - xã hội trên địa bàn. Điều đó không đơn giản là giảm bớt khối lượng công việc
của Chính phủ, các bộ, ngành, mà chính là tạo điều kiện để Chính phủ, các bộ,
ngành thực hiện đúng và có hiệu quả chức trách của mình, nâng cao chất lượng
công tác hoạch định chủ trương, chính sách và tăng cường khả năng kiểm tra,
giám sát đối với chính quyền địa phương các cấp.
Nền hành chính thống nhất và thông suốt là một nền hành chính hoạt động
trên cơ sở pháp luật của Nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc nhà nước đơn
nhất, quyền lực nhà nước là thống nhất và định rõ vị trí, thẩm quyền của chính
quyền địa phương các cấp cũng như đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất của Thủ
tướng Chính phủ với vị trí là người đứng đầu Chính phủ, cơ quan hành chính nhà
nước cao nhất. Áp dụng chế độ thủ trưởng tại các cơ quan hành chính; quy định
rõ trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan trước pháp luật, trước
cấp trên về công việc và kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đề cao thẩm
quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong
- việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và người giúp việc ở cơ
quan hành chính cấp dưới.
- Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá việc cung ứng dịch vụ công.
Đảm bảo cung ứng dịch vụ công cho người dân là một nhiệm vụ quan trọng
của bộ máy hành chính nhà nước, nhưng không phải các cơ quan nhà nước trực
tiếp tổ chức cung ứng tất cả các dịch vụ công mà có thể và cần thiết chuyển giao
ngày càng nhiều hơn cho xã hội theo hướng "xã hội hoá". Trong xu thế chuyển
đổi vai trò của Nhà nước, bộ máy hành chính nhà nước cần tập trung xây dựng và
hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ để đảm bảo cho việc cung ứng dịch vụ
công đạt hiệu quả cao; đẩy mạnh xã hội hóa việc cung ứng dịch vụ công, giảm
dần việc trực tiếp thực hiện các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công tạo điều kiện
xây dựng một Chính phủ gọn nhẹ, hiệu lực và hiệu quả. Nhà nước, bộ máy hành
chính nhà nước trực tiếp thực hiện cung ứng các loại dịch vụ công mà các cá nhân
và tổ chức thuộc khu vực tư, xã hội dân sự không thể làm được nhưng mang lại
lợi ích thiết yếu của cả cộng đồng và hiệu quả xã hội hoặc không muốn đảm
nhận do không có lợi nhuận.
3. Đảm bảo các điều kiện cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động của
bộ máy hành chính nhà nước
- Đổi mới cơ chế, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với bộ máy hành
chính nhà nước.
Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với bộ máy hành chính nhà nước phải
phù hợp với tính chất, đặc điểm tổ chức và hoạt động của hệ thống các cơ quan
hành chính nhà nước để vừa đảm bảo dân chủ, phát huy được vai trò chủ động,
sáng tạo và trách nhiệm của các cơ quan công quyền vừa bảo đảm sự lãnh đạo
thống nhất của Đảng. Phân biệt giữa lãnh đạo của Đảng với chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ, đảm bảo để Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp thực hiện
đúng vai trò là cơ quan thống nhất quản lý và chủ động điều hành các lĩnh vực đời
sống kinh tế - xã hội.
Quy chế hóa mối quan hệ lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với cơ quan hành
chính nhà nước cùng cấp. Quy định rõ trách nhiệm của đảng viên trong các cơ
quan hành chính nhà nước; thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh bí thư cấp
ủy Đảng và chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp.
- Xây dựng đội ngũ công chức hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên
nghiệp hóa.
- Nghiên cứu xác lập hệ thống tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu ngạch bậc
công chức trong từng cơ quan hành chính nhà nước, rà soát lại các vị trí công tác
để từ đó định biên và bố trí công chức phù hợp. Hoàn thiện cơ chế tuyển dụng
công chức đảm bảo công khai, minh bạch và có tính cạnh tranh nhằm thu hút
người tài vào làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước. Đổi mới toàn diện công
tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, chú trọng nâng cao kỹ năng, năng lực hoạt động
và giáo dục phẩm chất, đạo đức người công chức mới. Cải cách nội dung và
phương pháp đánh giá công chức theo hướng dựa vào tiêu chuẩn và kết quả, hiệu
quả công tác thực tế. Giải quyết tốt chính sách tiền lương và các chính sách đãi
ngộ đối với công chức. Xây dựng chế định tạo áp lực làm việc minh bạch, trong
sạch, có trách nhiệm cao; mức lương phải gắn với hiệu quả công việc của công
chức đảm nhận; kiên quyết xử lý nghiêm khắc và kịp thời các biểu hiện tham
nhũng, lãng phí.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng tin học trong quản lý hành chính nhà nước - xây
dựng Chính phủ, chính quyền điện tử.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tin học đang tạo ra điều kiện
thuận lợi và khả năng to lớn cho việc ứng dụng tin học vào tiến trình cải cách và
hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Ứng
dụng công nghệ tin học, việc quản lý của bộ máy hành chính đang ngày càng có
sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy tính công
khai, minh bạch, dân chủ, khoa học và nhanh nhạy của cả nền hành chính nhà
nước. Nhờ đó, không chỉ người dân được phục vụ kịp thời và tốt hơn mà chất
lượng bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức cũng được nâng cao.
- Hiện đại hoá công sở, đảm bảo điều kiện làm việc cho các cơ quan hành
chính nhà nước.
Triển khai hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Xây dựng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2000 và đảm bảo
hệ thống đó được duy trì và không ngừng cải tiến tương thích với sự phát triển
của xã hội ./.
nguon tai.lieu . vn