Xem mẫu
- Cách nào để tạo ra một đại lý PR giỏi
Để có được sự thấu hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực này, hãy
xem xét việc việc mở một đại lý chỉ để thực hiện một vài
công việc, ví dụ như thực hiện một loạt báo chẳng hạn, hành
động này giống như bạn tìm đến bác sỹ chỉ vì mục đích có
một vết băng đẹp.
Bạn có thể làm như thế, và chi trả cho việc đó, nhưng chắc chắn
rằng đó không phải là cách tiêu tiền hợp lý và lãng phí tài năng
của người bác sỹ?
- Một đại lý PR giỏi làm gì?
Kể từ khi hoạt động PR không được thực hiện vì một công ty nó
liên quan đến đội ngũ lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp có sự khác
biệt cơ bản về mặt tự nhiên trong phương pháp tạo ra thành công
cho dịch vụ PR.
Nó gần giống với dịch vụ pháp lý hoặc dịch vụ y tế với các bị đơn
hay bệnh nhân có mối quan hệ sâu sắc và phù hợp trong một qui
trình liên tục.
Như một sologan đang rất nổi tiếng được tạo ra bởi một cố vấn
PR cấp cao, Regis McKenna: “PR is process, not and event”.
Không nhận biết điều đó, PR sẽ chẳng đi đến đâu và đại lý sẽ
không làm việc với khách hàng để tạo ra mối quan hệ lâu dài.
Hai trong một
- PR đạt hiệu quả cao nhất, khi đại lý và khách hàng làm việc như
trong cùng một đội ngũ. Lý tưởng này đòi hỏi sự khác biệt giữa
hai tổ chức là không nhiều, các mục tiêu gần như giống nhau, chỉ
có hệ thống thanh toán và tên tuổi là khác nhau. Phối hợp làm
việc hiệu quả và phát triển tình hữu nghị với các khác hàng tin
tưởng vào các đại lý cho một chiến lược đầy đủ cũng như những
giá trị truyền thông hợp lý.
Các đại lý có thể tự do yêu cầu tất cả các vấn đề, bao gồm cả
những khó khăn hoặc có thể ngăn trở một vấn đề nào đó, và đưa
ra những trợ giúp ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào cần thiết trong khi
vẫn nhớ những nguyên tắc trong dịch vụ khách hàng.
Mối quan hệ giữa khách hàng và đại lý cần dựa trên sự tin tưởng
và cởi mở ở mức độ cao. Bạn thường thấy những lời biện hộ hay
mong đợi như thế này trên website của các đại lý ở mọi thời
điểm: “Chúng tôi có mối quan hệ mật thiết với khách hàng”.
- Dịch vụ PR cần được chuyền tải giống như bất kỳ một dịch vụ
chuyên nghiệp nào khác, điển hình là dịch vụ luật và kế toán. PR
chỉ có thể gia tăng giá trị cho một hoạt động kinh doanh hoặc tổ
chức nếu nhân viên của các đại lý hiểu được điều gì đang xảy ra,
những khiếm khuyết và tất cả mọi thứ liên quan.
Một mối quan hệ lâu dài và khăng khít với khách hàng sẽ không
thể được tạo ra nếu doanh nghiệp coi các đại lý là nhà phần phối
hay một người bán hàng cho họ, bởi vì các đại lý không có được
vai trò trong chiến lược của doanh nghiệp, do đó họ không thể
thấu hiểu từ bên trong các kế hoạch PR, họ sẽ đi lạc hướng và
đơn giản là không mang lại kết quả như mong muốn. Đây là vấn
đề mà các doanh nghiệp cần giải quyết.
Bạn đang trả cho điều gì?
- Để có được sự thấu hiểu sâu sắc hơn về lĩnh vực này, hãy xem
xét việc việc mở một đại lý chỉ để thực hiện một vài công việc, ví
dụ như thực hiện một loạt báo chẳng hạn, hành động này giống
như bạn tìm đến bác sỹ chỉ vì mục đích có một vết băng đẹp. Bạn
có thể làm như thế, và chi trả cho việc đó, nhưng chắc chắn rằng
đó không phải là cách tiêu tiền hợp lý và lãng phí tài năng của
người bác sỹ.
Bạn đế và nói cho các chuyên gia biết nơi nào trên cơ thể bạn có
vấn đề, họ sẽ chuẩn đoán và đưa ra phương pháp giải quyết. Vì
thế nếu bạn muốn tìm thấy giá trị thật của các đại lý, hãy chia sẽ
với họ các kế hoạch của bạn, giúp họ hiểu những mục tiêu mà
bạn đang hướng tới.
Chỉ cho họ thấy những gì có và không có trong hoạt động PR
trước đó. Kế đến hãy khuyến khích họ đưa ra các ý tưởng của
riêng mình tập trung vào các vấn đề của công ty bạn.
- Những đại lý có giá trị, là người muốn tiềm hiểu những khó khăn
chính của bạn và sử kinh nghiệm, trí tưởng tượng và óc sáng tạo
của họ tới tìm ra giải pháp cho bạn. Hãy nhớ, bạn đang đầu tư
vào ý kiến của các chuyên gia nhằm giúp bạn giải quyết các vấn
đề trong kinh doanh màbạn không muốn hoặc không thể tự giải
quyết. Vậy hãy tìm các đại lý có thể giúp bạn đạt được mục tiêu
và vị trí mong muốn trên thương trường và biến họ thành tài sản
chiến lược của bạn.
Chỉ thuê thêm dịch vụ từ bên ngoài tới thực hiện công việc, nếu
điều đó bạn cho là cần thiết và tự bạn thực hiện sẽ không mang
lại hiệu quả. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy thuê một người trẻ
tuổi.
Đầu tư thời gian
Nếu khách hàng chuyển giao cho đại lý của họ một bộ tài liệu
hoàn chỉnh và mong đợi rằng đại lý sẽ sử dụng nó. Các đại lý
- thường đưa ra những lời hứa giá trị hơn cả những lợi ích được
truyền tải trong thông điệp truyền thông của công ty. Thông
thường những thông điệp gây sốc được đưa ra bởi các đại lý
hoàn toàn tồi tệ. Tồi tệ hơn nữa, đó là việc học tập lẫn nhau trong
khi cùng làm việc để tạo ra những thông tin mới cũng bị mất.
Các đại lý cần và muốn tìm hiểu để biết nhiều hơn về việc kinh
doanh của khách hàng. Bạn không thể nghiên cứu mọi điều bạn
biết về thị trường và công ty của bạn ngay tức thì được. Quá trình
nghiên cứu như thế cần thời gian. Đó là lý do tại sao các đại lý
cần những mối quan hệ chặt chẽ.
Khách hàng và đại lý, những người cần biết và làm việc cùng
nhau một cách hiệu quả nhất trong hoạt động xây dựng chiến
lược và phương thức truyền thông. Sự học hỏi có tính chất hai
chiều, cho và nhận khi cùng làm việc, giúp đỡ mọi người hiểu môi
trường làm việc, giá trị của mỗi người khác và xây dựng những
phương pháp nhằm gia tăng khách hàng và nhận thức về sản
- phẩm của công ty. Đây là một tình huống đơn giản để thấy được
hai cái đầu luôn tốt hơn một.
Ví dụ điển hình
Ngay cả với công việc phát triển một thông cáo báo chí, ví dụ,
một thông cáo báo trí đang trong giai đoạn nghiên cứu một cách
đơn thuần, đó là thu thập các phản hồi từ khách hàng tới các đại
lý tới ra tăng các đề xuất có giá trị đáng đưa lên mặt báo và gia
tăng hiệu quả marketing. Nhưng nếu họ không đưa ra những câu
hỏi cơ bản liên quan đến việc truyền thông và marketing trước
đó, thì những giá trị của việc thăm dò có thể không được cung
cấp.
Xung quanh việc hỏi & đáp hay thông tin ý nghĩa là những vấn đề
then chốt mà các chuyên gia của đại lý được đào tạo. Không có
nó, giới hạn lớn sẽ xuất hiện. Khi nhân sự của đại lý cảm thấy xa
lạ với nền tảng báp chí, khách hàng sẽ bị thiệt. Các nhân viên
- của đại lý thường không tìm hiểu về những thứ như điều gì không
nên đưa lên mặt báo, điều gì nên có trên mặt báo và tại sao nó
quan trọng.
Cuộc đối thoại trước khi viết một bài báo có thể có giá trị lớn đối
với marketing hơn là một bài viết đã được khách hàng thực hiện
từ trước đặc biệt đối với những thông tin về doanh nghiệp.
Các bài báo do khách hàng phát triển thường không nổi bật và
thất bại trong việc trả lời những câu hỏi căn bản nhất mà doanh
nghiệp cần.
Ngoài ra trong quá trình nếu bạn đã thuê một đại lý có khả năng
PR và một người viết báo tốt. Đó chính là điểm cạnh tranh chính
trong PR. Vì thế hãy cho họ cơ hội thể hiện nghệ thuật của mình
và hãy để họ viết điều đó sẽ tốt hơn.
nguon tai.lieu . vn