Xem mẫu
- Biến thất bại thành cơ hội
Thất bại của người này là cơ hội cho người khác hay “khi người ta
chết là lúc mình sống” là nhận định chung của nhiều nhà kinh
doanh
Thay đổi tầm nhìn từ những bài học lớn
Nhận định trên không chỉ đúng đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực
chứng khoán, vàng, bất động sản mà còn trên nhiều lĩnh vực
khác như kinh doanh, buôn bán nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người
trong chúng ta lại không biết tận dụng thời cơ. Họ giải thích
Doanh nghiệp/ cơ sở của tôi nhỏ, làm sao đấu lại công ty lớn”
hay “các công ty lớn còn chết, mình nhỏ ăn thua gì”. Thế là họ
chấp nhận số phận và để cơ sở, doanh nghiệp của mình bị cuốn
theo cơn lốc khủng hoảng.
Tuy nhiên đã có nhiều nhà đầu tư trên thế giới tìm thấy con
đường tăng trưởng và phát triển từ thất bại của người khác. Điển
- hình là John Neff, một nhà đầu tư chứng khoán nổi tiếng của Mỹ,
cựu lãnh đạo của quỹ Windsor.
Vơi phương châm mua rẻ bán cao, ông tìm kiếm và thu mua cổ
phiếu giá rẻ từ những công ty bị chê. Sau một thời gian, số cổ
phiếu giá rẻ tăng giá trị trở lại. Ông đem bán dần chúng cho nhà
đầu tư để thu lợi nhuận.
Tương tự, Carlos Slim là một trong những người đàn ông giàu
nhất thế giới với giá trị tài sản khoảng 59 tỷ đô la Mỹ. Có lúc, ông
vượt qua cả vị trí giàu nhất thế giới của Bill Gate.
Ông là một minh chứng điển hình của những doanh nhân sống và
phát triển rong khi nhiều người khác đóng cửa, khốn đốn.
Carlos thường mua các công ty đang làm ăn thua lỗ với giá thấp.
Sau đó, ông đầu tư tiền vào để phát triển và mở rộng quy mô.
Ông tiết lộ: “Khi quyết định mua lại công ty nào, tôi thường nhìn
vào tiềm năng phát triển của nó. Các công ty này thường đang
- gặp khó khăn nên tôi mua lại được với giá thấp. Đó chính là ưu
điểm”.
“Tất nhiên, tôi đã phải dự báo được khả năng phát triển của công
ty dựa trên số liệu và những kế hoạch công ty đang tiến hành. Đó
là nguyên tắc để thành công chứ không phải phép màu gì”.
Qua bài học trên, chúng ta có thể nhận thấy tình hình khủng
hoảng không phải là ngõ cụt cho sự nghiệp đầu tư cũng như kinh
doanh của bạn.
Tâm lý đám đông phá hỏng cơ hội
Những tháng đầu năm 2008, một số nhà đầu tư chứng khoán lao
đao khi cổ phiếu giảm sút. Những nhà đầu tư bất động sản khốn
đốn vì lãi suất ngân hàng tăng cao trong khi bất động sản hạ giá.
Những nhà đầu tư vàng cũng thắc thỏm khi giá vàng trồi sụt thất
thường. Nhiều người trong số họ phải gánh nợ ngân hàng cùng
với nhiều khoản lãi mẹ, lãi con. Để giảm lỗ, họ phải bán đổ bán
- tháo cổ phiếu, bất động sản với hy vọng vớt vát phần nào. Càng
bán họ lại càng lỗ.
Tương tự , khi xảy ra khủng hoảng, những người làm nông
thường ồ ạt theo số đông. Ví dụ khi café rớt giá, nhiều nông dân
chán nản chặt bỏ hàng loạt cây café để trồng cây khác. Đến khi
café tăng giá họ lại ồ ạt trồng lại. Với những người nuôi gà, lợn
khi có dịch bệnh, họ ồ ạt rã bầy, phá chuồng để chăn nuôi gia súc
khác. Khi thịt gà, thịt lợn lên giá họ mới rủ nhau gây dựng lại từ
đầu.
Tâm lý đám đông này có động gây nên khủng hoảng thừa hoặc
thiếu trong tất cả các lĩnh vực. Những nhà đầu tư hoặc kinh
doanh trong cùng lĩnh vực có thể “chết chùm” với nhau mà không
cách nào thoát khỏi.
Theo thạc sĩ Đinh Thế Hiển, giám đốc viện nghiên cứu Tin học và
kinh tế ứng dụng, tâm lý đám đông là đặc điểm của phần lớn
- những nhà kinh doanh và đầu tư nước ngoài. Tâm lý này tác
động lớn đến xu hướng lên xuống của lĩnh vực đầu tư.
Số đông thường ngại đầu tư khác người vì thiếu tự tin và sợ rủi
ro. Ngoài ra, việc không có vốn cầm cự trong khủng hoảng cũng
là nguyên nhân khiến nhiều người để mặc thời thế đưa đấy.
Nếu chủ động hành động ngược lại, họ có thể nắm chắc cơ hội
vực dậy. Anh Nguyễn Nhơn Quý, nhân viên Công ty chứng khoán
Thăng Long chia sẻ bí quyết sinh tồn: “Khi cổ phiếu xuống, tôi
không đầu tư theo kiểu dài hạn như trước. Với những loại cổ
phiếu có giá trị tôi tạm thời gác chúng qua một bên chờ cơ hội lên
giá. Song song đó tôi tìm cách “lướt sóng ngắn” (mua các cổ
phiếu giá thấp và ngay khi chúng lên giá, nhà đầu tư bán ngay)
để kiếm thu nhập và duy trì trong thời gian chờ đợi”.
Nhà đầu tư phải biết chờ đợi
Hiện nay nhà đầu tư vàng và bất động sản cũng áp dụng “lướt
sóng ngắn” để ính tồn. Ở những lĩnh vực kinh doanh khác, bạn
- vẫn có cơ hội phát triển khi khủng hoảng xảy ra. Ví dụ như trong
cơn khủng hoảng sữa và một số loại thực phẩm bị nhiễm chất
melamine trong thời gian vừa qua, nhiều công ty uy tín cũng bị vạ
lây. Doanh số sụt giảm nghiêm trọng.
Tuy nhiên, một số công ty sữa đã biến đó thành cơ hội để khẳng
định chất lượng của mình bằng những chứng nhận kiểm định an
toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, họ tăng cường
các hoạt động quảng cáo, khuyễn mãi để thu hút người tiêu dùng
Cũng trong năm qua, khi giá cả tăng cao, rất nhiều người quyets
định tạm đóng cửa vì nhân công bỏ đi, khách hàng cắt hợp đồng.
Để vượt qua giai đoạn này, chị Nguyễn Thị Thu Sương, giám đốc
SuongGroup, chuyên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và thời
trang, đã lội ngược dòng bằng chính sách giữ người. “Tôi hỗ trợ
cho nhân viên thêm tiền xăng và phục cấp ăn trưa. Bằng cách
này, nhân viên cảm thấy mình được cấp trên quan tâm, chia sẻ
nên gắn bó hơn với công ty và giúp công ty vượt qua khủng
hoảng”.
- Một nhân viên nghỉ việc sẽ để lại lỗ hổng rất lớn và có thể kéo
theo phản ứng dây chuyền. Công ty không có nhân lực, chắc
chắn sẽ khốn đốn và lao đao hơn” Chị Thu Sương chia sẻ.
Làm sao để thắng lợi sau khủng hoảng
Có thể nói, khủng hoảng như một cơn bão. Điểm an toàn nhất
chính là tâm bão. Nếu bạn tìm thấy tâm bão để trú ẩn và quan sát
tình hình để thích ứng kịp thời, bạn sẽ tồn tại. Trong lúc khủng
hoảng, bạn sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp sụp đổ. Từ điểm
yếu của họ, bạn rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để tạo nên
sự khác biệt.
Nếu đầu tư vào thị trường chứng khoán, ngoại tệ, vàng, bất động
sản bạn cần cân nhắc về giá trị và thời điểm. Nếu bạn mua
chứng khoán với giá chưa “chạm đáy” bạn có nguy cơ bị lỗ rất
cao. Bạn chỉ nên mua khi giá thấp hơn giá trị thật.
- Đầu tư theo dạng này, bạn không nên quan tâm đến xu thế chung
và phải cân nhắc hành động ngược hướng với các nhà đầu tư
khác. Bạn phải thật tự tin và có óc phán đoán quan sát tốt.
Nếu khủng hoảng xảy ra do tác động khách quan như trường
hợp sữa có chứa melamine, bạn cần tăng cường quảng cáo để
củng cố lòng tin cho khách hàng. Hãy đẩy mạnh dịch vụ chăm só
khách hàng để nuôi dưỡng lòng trung thành của họ.
nguon tai.lieu . vn