Xem mẫu

  1. Cách l p k ho ch kinh doanh hi u qu ph n 5 Bài 4:T n m n chuy n l p KHKD: Công vi c c a tôi như ang r i tung lên, m i vi c d n n luôn quan tr ng và c p bách thúc ép tôi ph i gi i quy t. Tôi c m th y mình như b cu n vào công vi c. Tôi c g ng tìm gi i pháp b ng cách tăng th i gian làm vi c và cư ng làm vi c c a mình hơn n a song d n dà s c ép công vi c khi n tôi ki t s c. Nhân viên dư i quy n cũng như các phòng ban trong công ty tôi dư ng như thi u s g n k t trong các ho t ng. Vi c mà h có th làm là yv n lên c p trên ch quy t nh. M t lúc nào ó nhà qu n lý ph i i u v i tình hình này và chính lúc ó h ã i u v i vi c thi u h t m t k ho ch ho t ng s n xu t kinh doanh h p lý. Thông thư ng, trong giai o n u khi qui mô ho t ng còn nh không nhi u các doanh nghi p Vi t Nam ý th c ư c t m quan tr ng c a vi c xây d ng cho mình m t k ho ch kinh doanh bài b n. Do qui mô nh , m i ho t ng dư ng như u n m trong s ki m soát c a ch doanh nghi p hay nhà qu n lý. H duy trì cách
  2. làm vi c theo cách gi i quy t s ki n và s ăn ý g n k t gi a các thành viên trong nhóm như trong gia ình. Theo th i gian, tình hình d n thay i th m chí trong m t s doanh nghi p tình hình thay i m t cách nhanh chóng. Quy mô ho t ng s n xu t kinh doanh phình ra nhanh chóng cùng s phát tri n nóng c a xã h i Vi t Nam. Tình hình c nh tranh ngày càng tr nên gay g t trên th trư ng hàng hoá d ch v cũng như ngay trong th trư ng v ngu n nhân l c. Phát tri n là tín hi u t t v i doanh nghi p song cũng y h vào tình th m t cân b ng. Nhà qu n lý m t d n s ki m soát v i tình hình. N l c cá nhân không bù p s thi u h t t o ra do áp l c công vi c. Gi i quy t các s ki n không có kh năng g n k t t ng th theo nh hư ng xuyên su t toàn công ty. Th c t này y nhà qu n lý - nh ng ngư i xa l v i vi c l p k ho ch, nh ng ngư i cho vi c l p k ho ch ch là công vi c mang n ng lý thuy t - n v i th c t bu c h ph i bi t d ng l i ho ch nh cho nh ng ư ng i nư c bư c c a mình m t cách khôn ngoan hơn. Vi c l p k ho ch kinh doanh trên th c t là m t công c không th thi u c a nhà qu n lý và gi ng như m i công c khác nó òi h i nhà qu n lý ph i có k năng s d ng m t cách chuyên nghi p.
  3. Không ít nhà qu n lý s d ng không thành th o công c này. H than phi n k ho ch ch là th v trên gi y t . K ho ch là th không bao gi th c hi n ư c. Th m chí, t hơn, nhân viên ch ng bao gi th c hi n th m chí không bi t nh ng th trong k ho ch h ra. L i l n nh t mà các nhà qu n lý này m c ph i là h ã không tr l i ư c hai câu h i l n nh t c a m t k ho ch kinh doanh. Câu h i v m t công vi c và câu h i v m t con ngư i. tr l i câu h i v m t công vi c, m t k ho ch kinh doanh ph i ư c xu t phát t vi c phân tích chu i ho t ng s n xu t kinh doanh. Xu t phát t th trư ng, ngư i tiêu dùng n kênh phân ph i, công ty, i th c nh tranh cho t i ho t ng s n xu t ngu n cung ng. T k t qu các phân tích này, nhà qu n lý t ng h p và úc rút ra nh ng i m m u ch t quy t nh i m m nh, i m y u, các cơ h i và e d a i v i công ty (SWOT). L t ngư c tr l i v i nh ng i m m nh có ư c công ty s ph i làm gì khai thác t n d ng các cơ h i, kh c ph c các i m y u và h n ch các e d a s có th x y ra. T nh ng phân tích này, nhà qu n lý xác nh cho mình m t m c ích c n hư ng t i và n l c i t i m c ích c a mình b ng cách chia nh thành các m c tiêu trong t ng giai o n c th . Xây d ng các chi n lư c, cách th c t ư c các m c tiêu ó và c th hoá thành các k ho ch hành ng v i các ngu n l c và chi phí phù h p.
  4. M tv n c n lưu ý - mà ây cũng là m t l i thư ng g p nh t nhà qu n lý - là các m c tiêu trong nh ng giai o n c th ph i m b o các tiêu chí cơ b n. C th , o lư ng ư c, tham v ng, có th t ư c, tương thích và th i h n hoàn thành (SMART). Thêm vào ó, nó c n thi t ph i tr l i ư c các câu h i: t i sao ph i th c hi n? Ai s là ngư i th c hi n? S ph i th c hi n cái gì? Th c hi n âu và th c hi n b ng cách nào? Hơn th n a k ho ch kinh doanh ph i ư c t trong b i c nh qui ho ch c a m t chi n lư c t ng th chung c a công ty v i tính nh t quán và xuyên su t... V i cách như mô t trên, ta ã ph n nào khái quát ư c câu tr l i v m t công vi c. Song ch tr l i câu h i v m t công vi c là chưa , nhà qu n lý c n ph i tr l i câu h i v m t con ngư i. Nh ng ngư i tham gia có tin vào k ho ch c a c p trên ưa ra hay không? H có tin vào ngư i lãnh o d n d t h hay không? Vi c hoàn thành k ho ch t ra hay không t ư c có ý nghĩa hay nh hư ng gì v i h hay không? Các m c tiêu là SMART v i nhà qu n lý, song có SMART v i h hay không?... N u câu tr l i là "không" thì nhà qu n lý v n chưa th c s tr l i câu h i v m t con ngư i. i u ó ng nghĩa v i vi c dù cho m t k ho ch có ư c tính toán phân tích và xây d ng công phu n âu i chăng n a nó v n s ch t n t i trên gi y t và có nguy cơ th t b i cao. Hay nói cách khác, nhà qu n lý c n ph i nhìn nh n
  5. v n như hai m t c a m t bàn tay, m t m t là công vi c, m t m t là con ngư i. Thi u m t trong hai m t ó s không th t o nên m t bàn tay hay m t k ho ch kinh doanh hoàn ch nh.
nguon tai.lieu . vn