Xem mẫu

  1. Cách l p k ho ch kinh doanh hi u qu ph n 4 3. L p k ho ch kinh doanh như th nào ? Ý tư ng kinh doanh không ph i là hi m. Nhưng bi n ý tư ng kinh doanh thành hành ng kinh doanh là c m t quá trình c n chu n b k lư ng. Công o n u tiên khi b t u kinh doanh ó là ph i l p cho ư c m t k ho ch kinh doanh. N u cho mình b n thì có th b n ã bi t c trong u nh ng vi c c n làm nh ng tính toán d trù trư c khi kinh doanh. Nhưng khi c n vay v n hay g i ngư i cùng u tư thì khác. T t c nh ng tính toán d trù c a b n ph i ư c th hi n trên gi y tr ng m c en trong m t b n k ho ch kinh doanh v i 10 y u t chính sau. 1. B n tóm lư c n tư ng ban u i v i các nhà u tư là quan tr ng nh t. Nhi u nhà băng không nh ng ch ng có c th i gian l n c h ng thú c h t toàn b b n k ho ch kinh doanh c a b n. Hãy trình lên
  2. trư c m t b n tóm t t toàn b k ho ch kinh doanh súc tích t 3 n 4 trang. Trong ó, b n ph i c p n i tư ng d nh kinh doanh là gì, và hi n t i th trư ng c a nó như th nào? Quy mô công ty c a b n ra sao, ư c tính doanh thu, chi phí và l i nhu n? M t ôi dòng trình bày v trình h c v n, và các ch ng ch b ng c p v ngư i sáng l p cũng là i u r t c n thi t. Và ng quên m t i u quan tr ng n a là: B n c n bao nhiêu ti n ti n hành công vi c kinh doanh và ti n v n l y t âu? 2. Kinh doanh Hãy thu hút các nhà u tư b i ý tư ng c a b n. B n t ra cái ích c a công vi c kinh doanh là gì ? B n có mu n dành m t th ph n nh t nh nào ó hay chi m lĩnh toàn b th trư ng. Hãy gi i thích rõ, b ng cách nào b n có th t ư c m c tiêu c a mình. Hãy trình bày v chi n lư c kinh doanh. B n s d a vào nh ng l h ng c a th trư ng hay nh s tung ra th trư ng s n ph m có giá r hơn h n so v i các i th c nh tranh. Hãy trình bày ng n g n v tư cách pháp nhân c a doanh nghi p và s b o m kèm theo. N u ai chưa ch c ch n v v n này thì nên
  3. tìm n các chuyên gia tư v n v thu . Nh ng nhà u tư ch c bi t quan tâm n vi c b n l a ch n th trư ng nào kinh doanh n u b n k ho ch c a b n c p t i th trư ng buôn bán l . Hãy mô t ngành ngh kinh doanh. m t s ngành thì t c lưu thông hàng hoá cũng ư c c p n. Do ó m ng lư i giao thông n i k t v i h th ng xa l và tàu l a là m t y u t h t s c quan tr ng. 3. M t hàng kinh doanh B n kinh doanh hay cung c p lo i d ch v gì? Sau khi tr l i câu h i này, b n có th tìm ra nh ng i u m i l cho ý tư ng c a mình. Ph i c g ng thuy t ph c nh ng ngư i b v n r ng không ph i là m t k ho ch vi n vông, không có tính kh thi. T i sao khách hàng l i ch i và ón nh n s n ph m c a b n? Nh ng thông tin liên quan n tình hình và kh năng phát tri n c a s n ph m cũng h t s c quan tr ng. Vi c s n xu t s ư c ti n hành như th nào? H th ng thi t b , máy móc nào b n nh ưa vào ho t ng? Khi s d ng quy trình s n xu t công ngh , cao chúng tôi khuyên b n nên b qua nh ng chi ti t kĩ thu t r c r i, mà ch nên t p trung gi i thích sao cho ơn gi n và rõ ràng t i m c có th .
  4. 4. Th trư ng B n nhìn nh n th trư ng và nhóm i tư ng khách hàng cho s n ph m kinh doanh như th nào? có th tr l i câu h i này, trư c h t b n ph i i u tra, tìm hi u thông tin ví d như tìm c các tư li u c a ngành liên quan, h i han các hi p h i, chính quy n, n thăm các h i ch l n. Khi b n ã có cái nhìn t ng quan v toàn b tài li u và ưa ra ư c m t ánh giá úng, b n có th t p h p ư c m t s thông tin ví d như l a tu i, s c mua, l i s ng và s lư ng c a nhóm khách hàng ti m năng. T n n t ng này thì m i có th ư c tính ư c th ph n c a s n ph m s kinh doanh. Tuy v y, v n chưa . B n ph i so sánh lư ng cung c a mình so v i các i th c nh tranh các nhà u tư bi t r ng t i sao h nên u tư cho b n? 5. Tiêu th ph n này c p t i chi n lư c Marketing. B n d nh ưa s n ph m c a mình n v i khách hàng như th nào? Hãy miêu t chính xác quy trình bán hàng. Hãy th hi n, b n ã suy nghĩ như th nào thông cáo vi c thành l p công ty và s n xu t kinh doanh? B n cũng nên tính n chi phí c a qu ng cáo là r t t. Do v y, lo i hình qu ng cáo nào b n quy t nh l a ch n? Và d ch v
  5. chăm sóc khách hàng s ho t ng ra sao? i u t i quan tr ng là giá c a m t hàng hay d ch v b n s kinh doanh khi n ư c tay ngư i tiêu dùng? 6. Ngư i ch s h u B n hãy t gi i thi u v mình và ng th i gi i thi u nh ng thành viên quan tr ng c a công ty b n. B i vì nhà băng và các nhà u tư mu n bi t, h ang t ni m tin vào ai. Ph n này s ch ng minh ư c ai là m t doanh nghi p th t s có năng l c. Hãy trình bày nh ng gì b n bi t và ã ư c h c. Kinh nghi m ngh nghi p và nh ng thành công trư c ây là y u t quan tr ng hơn nhi u so v i b ng t t nghi p i h c. Nh ng ngư i b ti n cho b n cũng mu n bi t t i sao b n l i mu n t l p. Ngoài ra, hãy gi i thích rõ nh ng ch c v quan tr ng nào trong công ty do ai m nh n. Nh ng ai mong mu n công ty mình th c s có ch ng trên th trư ng trong tương lai thì, ngay trong th i gian u, cũng nên ch ng t kh năng nh n nh th i cơ và chú ý t i công tác qu n lí nhân s trong vòng 5 năm t i. 7. K ho ch tương lai Ph i thuy t ph c ư c ngư i nghe v kh năng thành công và phát tri n c a lĩnh v c b n u tư kinh doanh, b ng cách ưa ra nh ng d n ch ng c th . Ph i tính toán chi phí và doanh thu th c t , chi ti t trên cơ s ó tính ư c s l i nhu n thu ư c. Lên k ho ch
  6. tài chính th hi n ư c r ng các kho n doanh thu và các ngu n tài tr v n u có th áp ng, chi tr cho t t c các kho n thanh toán. Trình bày ho t ng kinh doanh c th trong vòng 4 ho c 5 năm t i. 8. Nh ng cơ h i và nguy cơ Ph i th hi n ư c r ng b n ã lư ng trư c và tính n m i kh năng ví d như nh ng cơ h i c bi t ho c nh ng r i ro có th phát sinh. Nh ng b n d tính v doanh thu cũng như thu nh p th c t trong vòng 5 năm thư ng v n chưa có ư c s m b o ch c ch n cho nên b n nên tính toán th t kĩ m t l n n a toàn b k ho ch phát tri n kinh doanh c a b n trong i u ki n thu n l i và c trong nh ng tình hu ng b t l i. Nh ng y u t có th nh hư ng t i ho t ng kinh doanh c a b n cũng là i u nên lưu tâm. 9. Nhu c u tài chính Tuy trong b n trình bày k ho ch tương lai b n có c pt is ti n b n c n trong th i gian nào nhưng không nh t thi t ph i nói ngu n v n ó t âu ra. S có r t nhi u nhà u tư quan tâm ví d như nh ng cá nhân, các cơ quan t ch c công, nhà băng và các công ty c ph n. Hãy ch n m t hình th c liên k t h p lí và nêu rõ ai, ph i b ra bao nhiêu ti n hùm v n và s c ph n h ư cn m gi . 10. Tài li u kèm theo
  7. Hãy cung c p cho nh ng ngư i quan tâm t t c nh ng thông tin liên quan c n thi t. G i kèm b n lí l ch (trình bày theo b ng) c a ngư i sáng l p, cũng như tên tu i các thành viên quan tr ng c a công ty, nh m t hàng kinh doanh, k t qu nghiên c u th trư ng, xu t cũng như danh sách v trí c . Hãy ch gi i h n nh ng thông tin quan tr ng nh t b n chi n lư c kinh doanh c a b n cô ng, súc tích. Ch c ch n nhà u tư s không quan tâm n b ng t t nghi p ti u h c c a b n âu!
nguon tai.lieu . vn