Xem mẫu
- Cách l p k ho ch kinh doanh hi u qu
ph n 4
3. L p k ho ch kinh doanh như th nào ?
Ý tư ng kinh doanh không ph i là hi m. Nhưng bi n ý tư ng
kinh doanh thành hành ng kinh doanh là c m t quá trình c n
chu n b k lư ng. Công o n u tiên khi b t u kinh doanh ó
là ph i l p cho ư c m t k ho ch kinh doanh.
N u cho mình b n thì có th b n ã bi t c trong u nh ng
vi c c n làm nh ng tính toán d trù trư c khi kinh doanh. Nhưng
khi c n vay v n hay g i ngư i cùng u tư thì khác. T t c nh ng
tính toán d trù c a b n ph i ư c th hi n trên gi y tr ng m c en
trong m t b n k ho ch kinh doanh v i 10 y u t chính sau.
1. B n tóm lư c
n tư ng ban u i v i các nhà u tư là quan tr ng nh t. Nhi u
nhà băng không nh ng ch ng có c th i gian l n c h ng thú
c h t toàn b b n k ho ch kinh doanh c a b n. Hãy trình lên
- trư c m t b n tóm t t toàn b k ho ch kinh doanh súc tích t 3
n 4 trang. Trong ó, b n ph i c p n i tư ng d nh kinh
doanh là gì, và hi n t i th trư ng c a nó như th nào? Quy mô
công ty c a b n ra sao, ư c tính doanh thu, chi phí và l i nhu n?
M t ôi dòng trình bày v trình h c v n, và các ch ng ch b ng
c p v ngư i sáng l p cũng là i u r t c n thi t.
Và ng quên m t i u quan tr ng n a là: B n c n bao nhiêu ti n
ti n hành công vi c kinh doanh và ti n v n l y t âu?
2. Kinh doanh
Hãy thu hút các nhà u tư b i ý tư ng c a b n. B n t ra cái ích
c a công vi c kinh doanh là gì ? B n có mu n dành m t th ph n
nh t nh nào ó hay chi m lĩnh toàn b th trư ng. Hãy gi i thích
rõ, b ng cách nào b n có th t ư c m c tiêu c a mình. Hãy
trình bày v chi n lư c kinh doanh. B n s d a vào nh ng l h ng
c a th trư ng hay nh s tung ra th trư ng s n ph m có giá r
hơn h n so v i các i th c nh tranh.
Hãy trình bày ng n g n v tư cách pháp nhân c a doanh nghi p và
s b o m kèm theo. N u ai chưa ch c ch n v v n này thì nên
- tìm n các chuyên gia tư v n v thu . Nh ng nhà u tư ch c
bi t quan tâm n vi c b n l a ch n th trư ng nào kinh doanh
n u b n k ho ch c a b n c p t i th trư ng buôn bán l . Hãy
mô t ngành ngh kinh doanh. m t s ngành thì t c lưu thông
hàng hoá cũng ư c c p n. Do ó m ng lư i giao thông n i
k t v i h th ng xa l và tàu l a là m t y u t h t s c quan tr ng.
3. M t hàng kinh doanh
B n kinh doanh hay cung c p lo i d ch v gì? Sau khi tr l i câu
h i này, b n có th tìm ra nh ng i u m i l cho ý tư ng c a mình.
Ph i c g ng thuy t ph c nh ng ngư i b v n r ng không ph i là
m t k ho ch vi n vông, không có tính kh thi. T i sao khách hàng
l i ch i và ón nh n s n ph m c a b n? Nh ng thông tin liên
quan n tình hình và kh năng phát tri n c a s n ph m cũng h t
s c quan tr ng. Vi c s n xu t s ư c ti n hành như th nào? H
th ng thi t b , máy móc nào b n nh ưa vào ho t ng?
Khi s d ng quy trình s n xu t công ngh , cao chúng tôi khuyên
b n nên b qua nh ng chi ti t kĩ thu t r c r i, mà ch nên t p trung
gi i thích sao cho ơn gi n và rõ ràng t i m c có th .
- 4. Th trư ng
B n nhìn nh n th trư ng và nhóm i tư ng khách hàng cho s n
ph m kinh doanh như th nào? có th tr l i câu h i này, trư c
h t b n ph i i u tra, tìm hi u thông tin ví d như tìm c các tư
li u c a ngành liên quan, h i han các hi p h i, chính quy n, n
thăm các h i ch l n. Khi b n ã có cái nhìn t ng quan v toàn b
tài li u và ưa ra ư c m t ánh giá úng, b n có th t p h p ư c
m t s thông tin ví d như l a tu i, s c mua, l i s ng và s lư ng
c a nhóm khách hàng ti m năng. T n n t ng này thì m i có th
ư c tính ư c th ph n c a s n ph m s kinh doanh.
Tuy v y, v n chưa . B n ph i so sánh lư ng cung c a mình so
v i các i th c nh tranh các nhà u tư bi t r ng t i sao h
nên u tư cho b n?
5. Tiêu th
ph n này c p t i chi n lư c Marketing. B n d nh ưa s n
ph m c a mình n v i khách hàng như th nào? Hãy miêu t
chính xác quy trình bán hàng. Hãy th hi n, b n ã suy nghĩ như
th nào thông cáo vi c thành l p công ty và s n xu t kinh
doanh? B n cũng nên tính n chi phí c a qu ng cáo là r t t. Do
v y, lo i hình qu ng cáo nào b n quy t nh l a ch n? Và d ch v
- chăm sóc khách hàng s ho t ng ra sao? i u t i quan tr ng là
giá c a m t hàng hay d ch v b n s kinh doanh khi n ư c tay
ngư i tiêu dùng?
6. Ngư i ch s h u
B n hãy t gi i thi u v mình và ng th i gi i thi u nh ng thành
viên quan tr ng c a công ty b n. B i vì nhà băng và các nhà u tư
mu n bi t, h ang t ni m tin vào ai. Ph n này s ch ng minh
ư c ai là m t doanh nghi p th t s có năng l c. Hãy trình bày
nh ng gì b n bi t và ã ư c h c. Kinh nghi m ngh nghi p và
nh ng thành công trư c ây là y u t quan tr ng hơn nhi u so v i
b ng t t nghi p i h c. Nh ng ngư i b ti n cho b n cũng mu n
bi t t i sao b n l i mu n t l p.
Ngoài ra, hãy gi i thích rõ nh ng ch c v quan tr ng nào trong
công ty do ai m nh n. Nh ng ai mong mu n công ty mình th c
s có ch ng trên th trư ng trong tương lai thì, ngay trong th i
gian u, cũng nên ch ng t kh năng nh n nh th i cơ và chú ý
t i công tác qu n lí nhân s trong vòng 5 năm t i.
7. K ho ch tương lai
Ph i thuy t ph c ư c ngư i nghe v kh năng thành công và phát
tri n c a lĩnh v c b n u tư kinh doanh, b ng cách ưa ra nh ng
d n ch ng c th . Ph i tính toán chi phí và doanh thu th c t , chi
ti t trên cơ s ó tính ư c s l i nhu n thu ư c. Lên k ho ch
- tài chính th hi n ư c r ng các kho n doanh thu và các ngu n
tài tr v n u có th áp ng, chi tr cho t t c các kho n thanh
toán. Trình bày ho t ng kinh doanh c th trong vòng 4 ho c 5
năm t i.
8. Nh ng cơ h i và nguy cơ
Ph i th hi n ư c r ng b n ã lư ng trư c và tính n m i kh
năng ví d như nh ng cơ h i c bi t ho c nh ng r i ro có th phát
sinh. Nh ng b n d tính v doanh thu cũng như thu nh p th c t
trong vòng 5 năm thư ng v n chưa có ư c s m b o ch c ch n
cho nên b n nên tính toán th t kĩ m t l n n a toàn b k ho ch
phát tri n kinh doanh c a b n trong i u ki n thu n l i và c trong
nh ng tình hu ng b t l i. Nh ng y u t có th nh hư ng t i ho t
ng kinh doanh c a b n cũng là i u nên lưu tâm.
9. Nhu c u tài chính
Tuy trong b n trình bày k ho ch tương lai b n có c pt is
ti n b n c n trong th i gian nào nhưng không nh t thi t ph i nói
ngu n v n ó t âu ra. S có r t nhi u nhà u tư quan tâm ví d
như nh ng cá nhân, các cơ quan t ch c công, nhà băng và các
công ty c ph n. Hãy ch n m t hình th c liên k t h p lí và nêu rõ
ai, ph i b ra bao nhiêu ti n hùm v n và s c ph n h ư cn m
gi .
10. Tài li u kèm theo
- Hãy cung c p cho nh ng ngư i quan tâm t t c nh ng thông tin
liên quan c n thi t. G i kèm b n lí l ch (trình bày theo b ng) c a
ngư i sáng l p, cũng như tên tu i các thành viên quan tr ng c a
công ty, nh m t hàng kinh doanh, k t qu nghiên c u th trư ng,
xu t cũng như danh sách v trí c .
Hãy ch gi i h n nh ng thông tin quan tr ng nh t b n chi n
lư c kinh doanh c a b n cô ng, súc tích. Ch c ch n nhà u tư
s không quan tâm n b ng t t nghi p ti u h c c a b n âu!
nguon tai.lieu . vn