Xem mẫu
- Cách l p k ho ch kinh doanh hi u qu
ph n 1
BÀi 1: 5 bí quy t l p k ho ch kinh doanh hi u qu :
có ư c m t k ho ch kinh doanh hi u qu , b n nên tham kh o
các bí quy t dư i ây có ư c m t k t qu t t p.
1. Xác nh rõ ý tư ng kinh doanh c a b n và có th nói m t cách
ng n g n, rõ ràng v ý tư ng này. B n ph i n m ch c ư c nhi m
v c a mình.
2. Ki m ch ng l i ng cơ c a b n. Hãy m b o là b n có m t
am mê i v i vi c s h u m t doanh nghi p và c bi t là doanh
nghi p trong lĩnh v c mà b n ang có ý nh t chân vào.
3. S n sàng b th i gian, k lu t, ti p t c h c h i và có s s t s ng
trong vi c xây d ng và s h u doanh nghi p.
4. Ti n hành nghiên c u th trư ng, i th c nh tranh, bao g m
s n ph m, giá c , các chương trình khuy n m i, qu ng cáo, kênh
phân ph i, ch t lư ng, d ch v và ánh giá các tác ng bên ngoài
- có th nh hư ng t i doanh nghi p c a b n.
5. Tìm ki m s tr giúp t các doanh nghi p nh khác, các nhà
cung c p, các chuyên gia, các cơ quan nhà nư c, các nhà tuy n
d ng, các t ch c thương m i và các tri n lãm thương m i. Hãy
luôn c p nh t thông tin, luôn ưa ra các câu h i và tìm ki m th t
nhi u thông tin càng t t.
BÀi 2: Ho ch nh m t k ho ch kinh doanh hi u qu :
L p k ho ch kinh doanh là m t bư c quan tr ng mà b t c m t
nhà doanh nghi p c n tr ng nào cũng c n ti n hành cho dù quy mô
c a doanh nghi p m c nào.
Giá tr l n nh t mà b n k ho ch kinh doanh c a b n t o ra là nó
phác ra ư c m t b c tranh trong ó ánh giá t t c s v ng m nh
kinh t c a doanh nghi p c a b n bao g m vi c mô t và phân tích
các vi n c nh tương lai kinh doanh c a b n.
Nh ng i u c n tránh trong B n K ho ch Kinh doanh c a b n:
ưa ra m t s gi i h n v d oán cho tương lai dài h n (trên 1
năm). T t nh t là g n nó v i nh ng m c tiêu ng n h n và i u
ch nh b n k ho ch khi công vi c kinh doanh c a b n di n ra .
Nhi u khi vi c l p k ho ch lâu dài tr nên vô nghĩa vì tình hình
- kinh doanh c a b n trên th c t có th thay i r t nhi u so v i ý
tư ng ban u c a b n.
Trong th c t , bù l i vi c quá l c quan, hãy tr nên c c kỳ b o
th khi khi d oán v nhu c u v n, th i gian, doanh thu và l i
nhu n. Ch có vài b n k ho ch là d oán chính xác lư ng ti n và
th i gian c n thi t thôi.
ng quên gi i thích rõ ràng v các chi n lư c c a b n trong tình
hu ng kinh doanh không thu n l i.
Không nên ph thu c hoàn toàn vào tính c áo c a lo i hình
kinh doanh c a b n ho c th m chí ó là m t sáng ch ã ư cc p
b ng. S thành công thư ng n v i nh ng ngư i b t u kinh
doanh v i nh ng l i ích kinh t to l n và không nh t thi t ph i là
nh ng sáng ki n vĩ i.
Mô hình B n K ho ch Kinh doanh: M t s ánh giá có h th ng
v t t c các y u t có t m quan tr ng i v i m c tiêu và m c
ích kinh doanh c a b n
Dư i ây là m t s ch mà b n có th ch nh s a trong b n k
ho ch c a b n:
Tuyên b v m c ích: ây là m t b n phác h a chính xác nh ng
m c tiêu và m c ích kinh doanh c a b n.
Con ngư i: Thành t quan tr ng nh t cho s thành công c a b n
chính là b n thân b n. T p trung vào vi c làm th nào nh ng
- kinh nghi m trư c ây c a b n có th áp d ng vào công vi c kinh
doanh m i. Chu n b m t b n lý l ch tóm t t c a b n và c a nh ng
ngư i cùng v i b n thành l p doanh nghi p m i. Hãy ưa ra các
thông tin thành th t, tránh th i ph ng. Trong b n k ho ch kinh
doanh c a b n, ph n này s ư c các bên cho vay, ch u tư và
các nhà cung c p nghiên c u k lư ng. M u chu n b lý l ch tóm
t t thư ng có s n trong thư vi n c a b n, và trên Internet dư i tiêu
"resumes" ho c CV.
Tuy nhiên b n không th là m t ngư i khác ư c. N u như b n
không có kh năng th c hi n m t ch c năng quan tr ng nào, hãy
nêu trong b n k ho ch kinh doanh c a b n. Ví d , n u b n không
có kh năng ào t o cho nhân viên, hãy cho bi t b n s gi i quy t
thi u sót này như th nào. B n có th ưa m t i tác c a mình vào
trong b n k ho ch ho c lên k ho ch thuê ngư i vào nh m cung
c p nh ng k năng mà b n không có. Cung c p ti u s c a toàn b
i ngũ qu n lý tương lai c a doanh nghi p.
Sơ lư c v h at ng kinh doanh c a b n: Xác nh và mô t ho t
ng kinh doanh mà b n d nh ti n hành và k ho ch chính xác
b n nh th c hi n công vi c như th nào. Hãy t p trung vào th
trư ng chuyên bi t mà b n d nh ho t ng.
ánh giá v kinh t : ưa m t ánh giá hoàn ch nh v môi trư ng
kinh doanh mà b n d nh tham gia. Gi i thích v vi c doanh
nghi p m i c a b n phù h p như th nào v i cơ quan qu n lý nhà
- nư c và nhân kh u mà b n s ph i làm vi c.
ánh giá dòng lưu chuy n ti n m t: ưa ra báo cáo dòng lưu
chuy n ti n m t trong 1 năm bao g m c các yêu c u v v n c a
b n. ưa ra ánh giá c a b n v nh ng gì có th có v n và cách
b n gi i quy t nó như th nào.
ưa ra k ho ch marketing và k ho ch m r ng ho t ng kinh
doanh.
Nh c n các trang web h u ích c a chính ph như H tr và phát
tri n Doanh nghi p Nh .
6 bư c có m t B n K ho ch Kinh doanh Hoàn h o
1. Vi t ra ý tư ng kinh doanh cơ b n c a mình. .
2. Thu th p t t c các s li u b n có th có v tính kh thi và chi
ti t c a ý tư ng kinh doanh c a b n.
3. T p trung và sàng l c ý tư ng c a mình trên cơ s các s li u ã
t ng h p.
4. Phác h a các chi ti t v mô hình kinh doanh c a b n. S d ng
phương pháp ti p c n v i các câu h i “cái gì, âu, t i sao và như
th nào” có th giúp ích t t cho b n trong vi c này.
5. Làm cho b n k ho ch c a b n th t h p d n nó không nh ng
cung c p cho b n m t cái nhìn sâu s c mà có th tr thành m t
công c t t trong khi làm vi c v i các m i quan h có t m quan
- tr ng i v i b n.
6. Ki m tra xem b n k ho ch c a b n có bao g m các y u t c n
thi t giúp kinh doanh thành công mà tôi ưa ra sau ây hay không.
• Có m t ý tư ng kinh doanh t t. M t sai l m ph bi n nh t mà các
nhà doanh nghi p thư ng m c ph i là không ch n úng ngành kinh
doanh b t u. Cách t t nh t bi t v tương lai c a lo i hình
kinh doanh mà b n ch n là làm vi c cho ai ó trong lĩnh v c này
trư c khi b n b t u vi c kinh doanh c a riêng mình. Có th s có
m t kho ng cách l n gi a ý tư ng kinh doanh doanh c a b n và
th c t .
• Am hi u v th trư ng c a mình
• trong m t ngành kinh doanh n nh, phát tri n và lành m nh.
• Có năng l c qu n lý.
• Kh năng ki m soát v tài chính.
• M t s t p trung kiên nh vào vi c kinh doanh.
nguon tai.lieu . vn