Xem mẫu
- Cách khảo sát thị trường có hiệu quả
Thực hiện khảo sát là phương pháp quen thuộc để nghiên cứu thị trường.
Các kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng chiến lược và
chiến thuật tiếp thị. Dưới đây là những bí quyết để thực hiện có hiệu quả
các cuộc khảo sát thị trường.
1. Xác định mục đích của cuộc khảo sát
Doanh nghiệp cần xác định rõ những thông tin mà
mình muốn khách hàng cung cấp, chẳng hạn,
khách hàng có hài lòng với dịch vụ của mình
không. Nên đi sát vào vấn đề cần tìm hiểu. Tránh
việc thu thập quá nhiều những thông tin khác
không nằm trong mục địch chính nếu không biết
chắc mình sẽ làm gì với các kết quả thu được từ
khảo sát.
2. Nguyên tắc KISS
Đây là viết tắt của "Keep It Short and Simple" (tức là: Ngắn gọn và đơn
giản). Không nên làm cho khách hàng mất quá 10 phút để trả lời bằng câu
hỏi. Thời lượng phù hợp nhất để trả lời bảng câu hỏi khảo sát là từ hai đến
năm phút. Cũng nên thông báo cho khách hàng biết ngay từ đầu thời gian
cần thiết để trả lời bảng câu hỏi khảo sát. Thực tế cho thấy thời gian trả lời
là điều mà những người tham gia các cuộc khảo sát hay than phiền nhất.
3. Các câu hỏi phải đơn giản, dễ hiểu
Doanh nghiệp cần phải bảo đảm rằng những người tham gia khảo sát hiểu
được câu hỏi. Không nên sử dụng những thuật ngữ chuyên môn hay làm
cho câu hỏi trở nên quá phức tạp. Nên nhớ rằng các câu hỏi khảo sát được
đặt ra đối với khách hàng - những người bên ngoài doanh nghiệp. Cũng
không nên dùng các từ viết tắt bởi vì không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của
chúng như nhau.
4. Đặt những câu hỏi không quan trọng ở sau cùng
Nên đặt những câu hỏi liên quan đến những thông tin không quan trọng ở
sau cùng, bởi làm ngược lại, người tham gia khảo sát sẽ có thể bị mất
hứng trả lời bảng câu hỏi ngay từ đầu. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp muốn
- hỏi những thông tin mang tính cá nhân thì phải nêu rõ ngay từ đầu nguyên
tắc bảo mật những thông tin này và phải nghiêm túc tuân thủ.
5. Đi vào vấn đề cụ thể
Nếu doanh nghiệp tiến hành các cuộc khảo sát dành cho một số lượng lớn
khách hàng thì không nên đưa ra những câu hỏi mở, tức là những câu hỏi
gợi ra cho người được hỏi nhiều hướng trả lời khác nhau. Điều này sẽ làm
cho việc phân tích các kết quả khảo sát trở nên khó khăn. Tốt nhất nên
đưa ra các câu hỏi chỉ cần trả lời có hoặc không, hoặc câu hỏi có nhiều
câu trả lời để người được hỏi chọn lựa lấy một (trắc nghiệm).
6. Bảo đảm tính nhất quán
Nếu câu hỏi đầu tiên yêu cầu người tham gia khảo sát đánh giá chất lượng
dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp bằng cách cho điểm từ 1 đến 5 với 5
là mức độ thỏa mãn cao nhất thì những câu hỏi sau cũng phải tuân theo
nguyên tắc này (tức là số 5 thêt hiện mức độ tốt nhất). Tuy cách soạn câu
hỏi này có thể dẫn đến tình trạng người tham gia khảo sát trả lời câu hỏi
quá nhanh, thiếu cân nhắc, nhưng vẫn tốt hơn trường hợp khách hàng trả
lời sai nếu bảng câu hỏi không có tính nhất quán.
7. Tính logic
Các câu hỏi cần phải có sự liên quan với nhau. Thông thường, những câu
hỏi đầu tiên sẽ bao quát hơn và nh ững câu hỏi đi sau
sẽ đề cập vào từng vấn đề cụ thể. Không nên bắt đầu
ngay bằng câu hỏi tương tự như "Tại sao bạn không
thích sản phẩm A?". Những câu hỏi như vậy quá cụ thể
và mang tính áp đặt. Thay vào đó, nên tìm hiểu người
được hỏi có cảm nhận tích cực hay tiêu cực về sản
phẩm A trước rồi mới tiếp đến câu hỏi lý do.
8. Làm khảo sát thử nghiệm
Nên đưa bảng câu hỏi khảo sát cho một số nhân viên và khách hàng làm
thử để tiết được thời gian cần thiết cho việc hoàn tất bảng câu hỏi là bao
nhiêu và liệu các câu hỏi có gây ra sự lúng túng cho người được hỏi hay
không. Bước thử nghiệm này rất quan trọng nhưng nhiều doanh nghiệp lại
thường bỏ qua.
9. Tránh làm khảo sát vào cuối tuần và đầu tuần
- Thời gian tốt nhất để gửi các bảng câu hỏi khảo sát đến khách hàng là từ
thứ Ba đến thứ Năm trong tuần. Trong trường hợp các bảng câu hỏi khảo
sát được gửi đến khách hàng bằng thư điện tử vào ngày thứ Hai hay thứ
Sáu, chúng thường bị bỏ qua. Lý do là người nhận không muốn đọc ngay
những thứ không quan trọng đối với họ vào những ngày này.
10. Gửi thư nhắc nhở khách hàng
Nếu thực hiện khảo sát qua thư điện tử, hãy đặt ra thời hạn cuối nhận kết
quả. Nên để cho khách hàng có đủ thời gian để trả lời các câu hỏi. Trước
khi đến thời hạn cuối vài ngày, có thể gửi thư nhắc nhở khách hàng. Một
số phần mềm có thể giúp doanh nghiệp làm việc này tự động.
11. Tạo ra các khuyến khích
Hãy làm cho khách hàng cảm thấy có lý do chính đáng để tham gia khảo
sát. Thông thường, doanh nghiệp có thể gửi phiếu giảm giá hay tặng quà
cho khách hàng nếu họ tham gia khảo sát.
Lựa chọn hình thức khuyến khích nào phải dựa trên sự
quan tâm, sở thích của khách hàng. Chẳng hạn không nên
tặng vé xem ca nhạc trực tiếp cho những khách hàng chỉ
thưởng thức chương trình này trên truyền hình.
12. Chia sẻ kết quả với khách hàng
Nên chia sẻ các kết quả của cuộc khảo sát với khách hàng
và công bố cho họ biết doanh nghiệp sẽ thực hiện những
kế hoạch gì từ những kết quả này. Nếu cần thêm thông
tin, doanh nghiệp có thể tiến hành các cuộc khảo sát khác. Tuy nhiên, nên
nhớ rằng khi thực hiện khảo sát tức là phải nhờ cậy đến mối quan hệ với
khách hàng và đừng nên làm dụng mối quan hệ này.
Theo DNSGCT
nguon tai.lieu . vn