Xem mẫu

  1. Bài gi ng Marketing qu c t Chuyên 7: Các quy t nh marketing qu c t Gi ng viên : Ph m Văn Chi n Trư ng i h c Ngo i thương Chuyên 7: Các quy t nh marketing qu c t 1 Các quy t đ nh liên quan đ n s n ph m 2 Các quy t đ nh liên quan đ n giá 3 Các quy t đ nh liên quan đ n phân ph i 4 Các quy t đ nh liên quan đ n xúc ti n 1. Các quy t nh liên quan n SP Vòng i s n ph m qu c t (International Product Life Cycle - IPLC) là kho ng th i gian b t đ u khi s n ph m đư c tung ra th trư ng nư c xu t kh u (kh i xư ng), tr i qua m t s giai đo n cho t i khi s n ph m đư c xu t kh u ngư c tr l i t nư c đang phát tri n sang nư c kh i xư ng và các nư c phát tri n. 1
  2. 1. Các quy t nh liên quan n SP IPLC IPLC đư c nghiên c u v i 3 nhóm nư c: • Nư c kh i xư ng (A) • Nhóm các nư c phát tri n khác (B) • Nhóm các nư c đang phát tri n (C) IPLC đúng v i các SP hoàn toàn m i trên toàn th gi i IPLC chia làm 5 pha, s phân chia gi a các pha ch là tương đ i 1. Các quy t nh liên quan n SP Các giai o n c a IPLC Pha 0 (giai đo n 1): Đ i m i trong nư c Pha 1 (gian đo n 2): Đ i m i ngoài nư c Pha 2 (giai đo n 3): Tăng trư ng và chín mu i Pha 3(giai đo n 4): Đ i m i trên toàn th gi i Pha 4 (giai đo n 5): Đ i m i ngư c chi u 1. Các quy t nh liên quan n SP 2
  3. 1. Các quy t nh liên quan n SP Pha 0: Đ i m i trong nư c SP đư c s n xu t và tiêu th t i TT nư c kh i xư ng SP, thư ng di n ra t i các nư c phát tri n có v n và thu nh p cao, đ c bi t là M SP ch bán trong nư c, không có XNK SP tương t Các đ i th trong th trư ng n i đ a Th trư ng m c tiêu là nư c kh i xư ng Chi phí SX cao do ph i đ u tư, R&D… 1. Các quy t nh liên quan n SP Pha 1: Đ i m i ngoài nư c S n ph m b t đ u đư c xu t kh u sang các nư c phát tri n khác Chi phí SX nh do l i th SX theo quy mô DN c a các nư c kh i xư ng c nh tranh v i nhau và các DN khác các nư c phát tri n Th trư ng m c tiêu là: các nư c phát tri n và ph n còn l i c a nư c kh i xư ng Vào cu i pha này XK tăng m nh 1. Các quy t nh liên quan n SP Pha 2: Tăng trư ng và chín mu i Xu t kh u c a nư c kh i xư ng tăng nhanh và đ t m c cao nh t SP b t đ u đư c s n xu t nư c ngoài Th trư ng m c tiêu là: các nư c phát tri n và m t s nư c đang phát tri n (NICs) 3
  4. 1. Các quy t nh liên quan n SP Pha 3: Đ i m i trên toàn th gi i SP đư c b t chư c SX trên toàn th gi i Xu t kh u c a nư c kh i xư ng gi m m nh và b t đ u bư c vào suy thoái. Gi m m nh do có s tham gia c a nư c đang phát tri n Th trư ng m c tiêu là các nư c đang p/tri n Công ty c a nư c kh i xư ng thu h p SX, chuy n sang tìm ki m SP khác 1. Các quy t nh liên quan n SP Pha 4: Đ i m i ngư c chi u Nư c kh i xư ng SP không còn xu t kh u s n ph m S n ph m đư c xu t kh u tr l i nư c kh i xư ng theo hư ng đ i m i ngư c chi u Th trư ng m c tiêu là nư c kh i xư ng s n ph m. Chi phí s n xu t tăng 1. Các quy t nh liên quan n SP Các pha XNK Th trư ng m c Các i th c nh Chi phí s n tiêu tranh xu t Pha 0 XNK = 0 Nư c kh i xư ng Là các i th trong R t cao, do qui mô th trư ng n i a sx còn nh Pha 1 XK c a nư c kh i Các nư c phát DN c a các nư c kh i Gi m nh xư ng phát tri n tri n và ph n còn xư ng c nh tranh v i nhau và các DN khác nhanh l i c a nư c kh i các nư c phát tri n xư ng Pha 2 XK nư c kh i Các nư c phát (Nt) n nh, cu i pha xư ng n nh tri n và m t ph n này DN nư c kh i xư ng ti n hành c a các nư c công chuy n giao CN nghi p m i sang nư c CN m i Pha 3 XK nư c kh i Các nư c ang DN c a các nư c Gi m m nh do có xư ng gi m m nh phát tri n c nh tranh v i DN s tham gia c a thu c nhóm CN m i nư c ang phát tri n Pha 4 Nh p kh u nư c Nư c kh i xư ng DN c a các nư c Tăng vì ph i qu n kh i xư ng tăng ang phát tri n c nh lý ch t ch hơn tranh trong vi c XK m nh hàng hoá tr l i nư c kh i xư ng 4
  5. 1. Các quy t nh liên quan n SP Ý nghĩa c a vi c nghiên c u IPLC IPLC áp d ng ph bi n cho các SP công nghi p, đ c bi t là nh ng SP có hàm lư ng công ngh cao IPLC ch ra quy trình 6 bư c xu t kh u s n ph m IPLC kéo dài hơn so v i NPLC Trong IPLC, chuy n giao công ngh di n ra trong 2 pha: pha 2 t nư c A sang nư c B và pha 3 t A sang C. 1. Các quy t nh liên quan n SP Bao bì, nhãn hi u và thương hi u Khái ni m bao bì: Bao bì là t t c nh ng v t li u ch a đ ng và bao b c s n ph m, g m bao bì bên trong và bao bì bên ngoài. 1. Các quy t nh liên quan n SP Ch c năng c a bao bì Nhóm ch c năng n i t i: • B ov • Duy trì • Mang vác • Cân đ i • S n sàng Nhóm ch c năng Marketing: • Gi i thi u • Xúc ti n bán hàng 5
  6. 1. Các quy t nh liên quan n SP Yêu c u i v i bao bì VIEW Visibility – s rõ ràng Informative - cung c p nhi u thông tin Emotional impact - tác đ ng v m t c m xúc Workability – giá tr s d ng 1. Các quy t nh liên quan n SP Bao bì bi u tư ng Bao bì g n li n v i thương hi u thông qua s k t h p gi a v t li u, ki u dáng, thi t k đ ho đ t o ra phong cách s n ph m. Bù b n đi b t c nơi nào trên th gi i, b n cũng s nh n ra nh ng s n ph m này, dù ngôn ng hay văn hoá có khác nhau, và c m giác khi s d ng v n r t gi ng nhau. 6
  7. Sinh nh t l n th 197 c a Louis Braille+ - 4/1/2006 Ngày Nư c s ch th gi i (World Water Day - 22/3/2005) Sinh nh t l n th 124 c a Albert Einstein 14/3/2003 7
  8. Sinh nh t Arthur Conan Doyle - 22/5/2006 Cá tháng Tư năm 2000 Sinh nh t l n th 152 c a h a sĩ Vincent van Gogh 30/3/2005 8
  9. Sinh nh t l n th 121 c a h a sĩ Picasso 25/10/2002 K ni m 100 năm c a ngành hàng không th gi i 17/12/2003 B uc t ng th ng M - 2/11/2004 9
  10. 1. Các quy t nh liên quan n SP Nhãn hi u Khái ni m (Lu t SHTT 2005) “Nhãn hi u hàng hóa là nh ng d u hi u nhìn th y đư c dư i d ng ch cái, t ng , hình v , hình nh, k c hình ba chi u, ho c s k t h p các y u t đó, đư c th hi n b ng m t ho c nhi u màu s c, có kh năng phân bi t hàng hóa, d ch v c a ch s h u nhãn hi u v i hàng hóa, d ch v c a ch th khác”. 10
  11. Marketing Pham Van Chien, 2011 Marketing Pham Van Chien, 2011 11
  12. 1. Các quy t nh liên quan n SP Yêu c u i v i nhãn hi u Ng n g n D đ c d nh G i m đ n s n ph m S n sàng đư c qu c t hoá Nova Ti ng Anh Ngôi sao m in i Ti ng TBN Không ch y GM - Chevrolet Nova Buick LaCrosse 12
  13. Urge – Cocacola T i Th y Đi n: Trùng v i surname c a m t s gia ình 1. Các quy t nh liên quan n SP Đăng ký b o h nhãn hi u Năm 2008, Vi t Nam có 400.000 doanh nghi p. Ch có 15.000 nhãn hi u đã đư c đăng ký. 1. Các quy t nh liên quan n SP Thương hi u Khái ni m: Thương hi u là t t c nh ng gì mà khách hàng m c tiêu có th c m nh n đư c. 13
  14. Vietnam Value 2010 2. Các quy t nh liên quan n giá Chi n lư c giá trong giai o n thâm nh p Chi n lư c giá h t váng (Skimming Pricing) • Là chi n lư c đ nh giá cao ngay t khi tung s n ph m ra th trư ng nh m m c tiêu thu đư c l i nhu n cao. Đi u ki n áp d ng giá h t váng • SP hoàn toàn m i v i th trư ng,có hàm lư ng CN cao, k t c u ph c t p, khó b t chư c • S n ph m m i l , đ c đáo • Đ nh giá cao đem l i n tư ng s n ph m có ch t lư ng • DN đ c quy n đư c công ngh . 14
  15. 2. Các quy t nh liên quan n giá Chi n lư c giá trong giai o n thâm nh p Chi n lư c giá t n công (Penetration Pricing) • Là chi n lư c đ nh giá th p ngay t khi tung s n ph m ra th trư ng nh m m c tiêu tăng doanh s và th ph n. Đi u ki n áp d ng giá t n công • S n ph m có k t c u đơn gi n, d b t chư c. • Khi th trư ng xu t hi n đ i th c nh tranh • Khi doanh nghi p c n m r ng th trư ng 2. Các quy t nh liên quan n giá Chi n lư c giá trong giai o n tăng trư ng và chín mu i Chi n lư c giá phân bi t • Theo nhóm khách hàng • Theo nguyên t c đ a lý • Theo đi u ki n giao hàng... Chi n lư c giá theo tâm lý khách hàng • Đ nh giá theo con s l • Đ nh giá theo con s ch n 2. Các quy t nh liên quan n giá Chi n lư c giá trong giai o n tăng trư ng và chín mu i Các chi n lư c giá duy trì th trư ng • Chi t giá • Gi m giá • Tăng giá M t s chi n lư c giá đ c bi t • Đ nh giá theo mùa v • Đ nh giá hu di t 15
  16. 2. Các quy t nh liên quan n giá Xác nh m c tiêu c a chính sách giá Xác nh chi phí D báo c u & lư ng bán Xác nh giá c nh tranh Ti Ti cp c khách hàng b ng đàm phán p n n khách hàng b ng àm phán Th c hi n i u ch nh c n thi t Quy t nh m c giá qu c t t i ưu 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Thành ph n tham gia vào kênh phân ph i qu c t Cã thùc hiÖn ®µm ph¸n Kh«ng tham gia ®µm ph¸n Thµnh viªn cña kªnh Marketing C¸c tæ chøc bæ trî Nhà Trung Ng−êi Cty Cty Cty Cty Cty s n tiªu B¶o nghiªn gian VËn Kho tµi xu t dïng cøu cuèi t¶i hµng chÝnh hiÓm MKT cïng 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Ngư i tiêu Nhà s n dùng nư c xu t trong ngoài nư c Ngư i Nhà i lý ho c Ngư i Nhà ngư i bán bán buôn xu t bán l nh p buôn nư c trong kh u nư c kh u ngoài nư c ngoài Công ty qu n lý xu t kh u ho c l c lư ng bán hàng c a công ty 16
  17. 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Chi n lư c phân ph i c quy n Khái ni m Là chi n lư c phân ph i trong đó doanh nghi p l a ch n m i m t trung gian duy nh t t i m t khu v c th trư ng nh t đ nh. 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Chi n lư c phân ph i c quy n Đ c đi m • Thư ng đi kèm v i ho t đ ng bán hàng đ c quy n • Trung gian đ c quy n không đư c phép bán hàng c a đ i th c nh tranh • Áp d ng khi nhà s n xu t mu n duy trì ph n l n vi c ki m soát ho t đ ng phân ph i • Chi n lư c này giúp tôn t o hình nh c a doanh nghi p Áp d ng ph bi n trong các ngành ô tô, thi t b , hàng chuyên doanh, hàng cao c p, hàng xa x 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Chi n lư c phân ph i ch n l c Khái ni m Là chi n lư c phân ph i trong đó, doanh nghi p s ch n l c, tìm ki m và s d ng m t s trung gian phù h p nh t, ph c v cho ho t đ ng phân ph i hàng hóa trên th trư ng. 17
  18. 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Chi n lư c phân ph i ch n l c Đ c đi m • Giúp doanh nghi p phát tri n m i quan h v i nh ng trung gian phù h p nh t • M c đ ki m soát th trư ng cao hơn trong khi ti t ki m chi phí hơn phân ph i t p trung. • Thư ng s d ng đ i v i hàng lâu b n (qu n áo, đ đi n gia d ng, m t s m t hàng m ph m, th i trang, đi n tho i...) 3. Các quy t nh liên quan n phân ph i Chi n lư c phân ph i t p trung Khái ni m • Còn g i là chi n lư c phân ph i m nh, công ty c g ng đưa càng nhi u s n ph m vào càng nhi u th trư ng càng t t b ng cách s d ng t i đa các thành ph n trung gian trên th trư ng tham gia phân ph i. Đ c đi m • Thư ng áp d ng đ i v i hàng tiêu dùng thư ng xuyên. Foreign Trade University, 2012. 18
nguon tai.lieu . vn