Xem mẫu
- Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu
quả sử dụng vốn lưu động
Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của rất nhiều nhân tố
khác nhau chính vì vậy để đưa ra một quyết định tài chính nhà quản trị tài chính
doanh nghiệp phải xác định được và xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề
cần giải quyết từ đó mới đưa ra các biện pháp thích hợp.
Cũng như vậy, trước khi đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu
động chúng ta cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn lưu
động. Có thể chia các nhân tố đó dưới 2 giác độ nghiên cứu:
Các nhân tố lượng hoá
Các nhân tố lượng hoá là các nhân tố mà khi chúng thay đổi sẽ làm thay đổi các chỉ
tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn lưu động về mặt số lượng. Có thể dễ thấy đó là
các chỉ tiêu như: Doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế (hoặc sau thuế thu nhập
doanh nghiệp), vốn lưu động bình quân trong kỳ, các bộ phận vốn lưu động…
Ta biết, vốn lưu động là biểu hiện bằng tiền của tài sản lưu động nên đặc điểm vận
động của vốn lưu động luôn chịu sự chi phối bởi những đặc điểm của tài sản lưu
động. Để sử dụng vốn lưu động có hiệu quả, doanh nghiệp cần có các biện pháp
quản lý tài sản lưu động một cách khoa học. Quản lý tài sản lưu động được chia
thành 3 nội dung quản lý chính: Quản lý dự trữ, tồn kho; quản lý tiền mặt và các
chứng khoán thanh khoản cao; quản lý các khoản phải thu.
Quản lý dự trữ, tồn kho
- Dự trữ, tồn kho là một bộ phận quan trọng của vốn lưu động, là những bước đệm
cần thiết cho quá trình hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Hàng tồn kho
gồm 3 loại: Nguyên vật liệu thô phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh; sản
phẩm dở dang và thành phẩm.
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp không thể tiến hành sản
xuất đến đâu mua hàng đến đó mà cần phải có nguyên vật liệu dự trữ. Nguyên vật
liệu dự trữ không trực tiếp tạo ra lợi nhuận nhưng nó có vai trò rất lớn để cho quá
trình sản xuất kinh doanh tiến hành được bình thường. Quản lý vật liệu dự trữ hiệu
quả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động. Do vậy, doanh nghiệp
tính toán dự trữ một lượng hợp lý vật liệu, nếu dự trữ quá lớn sẽ tốn kém chi phí, ứ
đọng vốn, còn nếu dự trữ quá ít sẽ làm cho quá trình sản xuất kinh doanh bị gián
đoạn gay ra hàng loạt các hậu quả tiếp theo như mất thị trường, giảm lợi nhuận của
doanh nghiệp.
Tồn kho trong quá trình sản xuất là các nguyên vật liệu nằm ở các công đoạn của
dây chuyển sản xuất. Nếu dây chuyền sản xuất càng dài và càng có nhiều công
đoạn sản xuất thì tồn kho trong quá trình sản xuất sẽ càng lớn. Đây là những bước
đệm nhỏ để quá trình sản xuất được liên tục.
Khi tiến hành sản xuất xong, do có độ trễ nhất định giữa sản xuất và tiêu thụ, do
những chính sách thị trường của doanh nghiêp…đã hình thành nên bộ phận thành
phẩm tồn kho.
Hàng hoá dự trữ đối với các doanh nghiệp gồm 3 bộ phận như trên, nhưng thông
thường trong quản lý chúng ta tập chung vào bộ phận thứ nhất, tức là nguyên vật
liệu dự trữ cho sản xuất kinh doanh.
Có nhiều phương pháp được đưa ra nhằm xác định mức dự trữ tối ưu.
- Quản lý dự trữ theo phương pháp cổ điển hay mô hình đặt hàng hiệu quả
nhất – EOQ (Economic Odering Quantity)
Mô hình này được dựa trên giả định là những lần cung cấp hàng hoá là bằng nhau.
Theo mô hình này, mức dự trữ tối ưu là:
Trong đó:
Q* : Mức dự trữ tối ưu.
D : Toàn bộ lượng hàng hoá cần sử dụng.
C2 : Chi phí mỗi lần đặt hàng (Chi phí quản lý giao dịch và vận chuyển hàng hoá).
C1 : Chi phí lưu kho đơn vị hàng hoá (Chi phí bốc xếp, bảo hiểm, bảo quản…).
Điểm đặt hàng mới:
Về mặt lý thuyết ta giả định khi nào lượng hàng kỳ trước hết mới nhập kho lượng
hàng mới nhưng trên thực tế hầu như không bao giờ như vậy. Nhưng nếu đặt hàng
quá sớm sẽ làm tăng lượng nguyên liệu tồn kho. Do vậy, các doanh nghiệp cần
phải xác định thời điểm đặt hàng mới.
Lượng dự trữ an toàn
- Nguyên vật liệu sử dụng mỗi ngày không phải là số cố định mà chúng biến động
không ngừng. Do đó, để đảm bảo cho sự ổn định của sản xuất, doanh nghiệp cần
phải duy trì một lượng hàng tồn kho dự trữ an toàn. Lượng dự trữ an toàn tuỳ thuộc
vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp. Lượng dự trữ an toàn là lượng hàng hoá dự
trữ thêm vào lượng dự trữ tại thời điểm đặt hàng.
Ngoài phương pháp quản lý dự trữ theo mô hình đặt hàng hiệu quả nhất (EOQ),
nhiều doanh nghiệp còn sử dụng phương pháp sau đây:
Phương pháp cung cấp đúng lúc hay dự trữ bằng 0.
Theo phương pháp này, các doanh nghiệp trong một số ngành nghề có liên quan
chặt chẽ với nhau hình thành nên những mối quan hệ, khi có một đơn đặt hàng nào
đó họ sẽ tiến hành huy động những loại hàng hoá và sản phẩm dở dang của các đơn
vị khác mà họ không cần phải dự trữ. Sử dụng phương pháp này sẽ giảm tới mức
thấp nhất chi phí cho dự trữ. Tuy nhiên, phương pháp này tạo ra sự rằng buộc các
doanh nghiệp với nhau, khiến các doanh nghiệp đôi khi mất sự chủ động trong hoạt
động sản xuất kinh doanh.
Quản lý tiền mặt và các chứng khoán thanh khoản cao
Tiền mặt được hiểu là tiền tồn quỹ, tiền trên tài khoản thanh toán của doanh nghiệp
ở ngân hàng. Tiền mặt bản thân nó là tài sản không sinh lãi, tuy nhiên việc giữ tiền
mặt trong kinh doanh rất quan trọng, xuất phát từ những lý do sau: Đảm bảo giao
dịch hàng ngày; bù đắp cho ngân hàng về việc ngân hàng cung cấp các dịch vụ cho
doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu dự phòng trong trường hợp biến động không lường
trước được của các luồng tiền vào và ra; hưởng lợi thế trong thương lượng mua
hàng.
- Quản lý tiền mặt đề cập đến việc quản lý tiền giấy và tiền gửi ngân hàng. Sự quản
lý này liên quan chặt chẽ đến việc quản lý các loại tài sản gắn liền với tiền mặt như
các loại chứng khoán có khả năng thanh khoản cao. Ta có thể thấy điều này qua sơ
đồ luân chuyển sau:
Nhìn một cách tổng quát tiền mặt cũng là một tài sản nhưng đây là một tài sản đặc
biệt – một tài sản có tính lỏng nhất.William Baumol là người đầu tiên phát hiện
mô hình quản lý hàng tồn kho EOQ có thể vận dụng cho mô hình quản lý tiền mặt.
Trong kinh doanh, doanh nghiệp phải lưu giữ tiền mặt cần thiết cho các hoá đơn
thanh toán, khi tiền mặt xuống thấp doanh nghiệp sẽ phải bổ sung tiền mặt bằng
cách bán các chứng khoán thanh khoản cao. Chi phí cho việc lưu giữ tiền mặt ở
đây chính là chi phí cơ hội, là lãi suất mà doanh nghiệp bị mất đi. Chi phí đặt hàng
chính là chi phí cho việc bán các chứng khoán. Khi đó áp dụng mô hình EOQ ta có
lượng dự trữ tiền mặt tối ưu (M*) là:
- Trong đó:
M*: Tổng mức tiền mặt giải ngân hàng năm.
Cb : Chi phí một lần bán chứng khoán thanh khoản.
i : Lãi suất.
Mô hình Baumol cho thấy nếu lãi suất cao, doanh nghiệp càng dữ ít tiền mặt và
ngược lại, nếu chi phí cho việc bán chứng khoán thanh khoản càng cao thì họ lại
càng giữ nhiều tiền mặt. Mô hình Baumol số dư tiền mặt không thực tiễn ở chỗ giả
định rằng doanh nghiệp chi trả tiền mặt một cách ổn định. Nhưng điều này lại
không luôn luôn đúng trong thực tế.
Mô hình quản lý tiền mặt Miller Orr
Đây là mô hình kết hợp chặt chẽ giữa mô hình đơn giản và thực tế. Theo mô hình
này, doanh nghiệp sẽ xác định mức giới trên và giới hạn dưới của tiền mặt, đó là
các điểm mà doanh nghiệp bắt đầu tiến hành nghiệp vụ mua hoặc bán chứng khoán
có tính thanh khoản cao để cân đối mức tiền mặt dự kiến.
Mô hình này được biểu diễn theo đồ thị sau đây:
- Mức tiền mặt theo thiết kế được xác định như sau:
Khoảng dao động tiền mặt dự kiến phụ thuộc vào 3 yếu tố sau: Mức dao động
của thu chi ngân quỹ hàng ngày lớn hay nhỏ; Chi phí cố định của việc mua bán
chứng khoán; Lãi suất càng cao các doanh nghiệp sẽ giữ lại ít tiền và do vậy khoản
dao động tiền mặt sẽ giảm xuống. Khoảng dao động tiền mặt được xác định bằng
công thức sau:
V
Trong đó:
- d : Khoảng dao động tiền mặt (khoản các giữa giới hạn trên và giới hạn dưới của
lượng tiền mặt dự trữ).
Cb : Chi phí của mỗi lần giao dịch mua bán chứng khoán thanh khoản.
Vb : Phương sai của thu chi ngân quỹ.
i : Lãi suất.
Trong các doanh nghiệp lớn, luồng tiền vào ra của doanh nghiệp hàng ngày là rất
lớn, nên chi phí cho việc mua bán chứng khoán sẽ trở nên quá nhỏ so với cơ hội
phí mất đi do lưu giữ một lượng tiền mặt nhàn rỗi do vậy hoạt động mua bán
chứng khoán nên diễn ra hàng ngày ở các doanh nghiệp này. Mặt khác, chúng ta
cũng thấy tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ lưu giữ một số dư tiền mặt đáng kể.
Quản lý các khoản phải thu
Trong nền kinh tế thị trường, để thắng lợi trong cạnh tranh các doanh nghiệp có thể
áp dụng các chiến lược về sản phẩm, về quảng cáo, về giá cả…Trong đó chính
sách tín dụng thương mại là một công cụ hữu hiệu và không thể thiếu đối với các
doanh nghiệp. Tín dụng thương mại có thể làm cho doanh nghiệp đứng vững trên
thị trường và trở nên giàu có nhưng cũng có thể đem đến những rủi ro cho hoạt
động của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đưa ra những phân tích,
những nghiên cứu và quyết định có nên cấp tín dụng thương mại cho đối tượng
khách hàng đó hay không. Đây là nội dung chính của quản lý các khoản phải thu.
Phân tích năng lực tín dụng của khách hàng
Để thực hiện việc cấp tín dụng cho khách hàng thì điều đầu tiên doanh nghiệp
phải phân tích được năng lực tín dụng của khách hàng. Công việc này gồm:
Thứ nhất, doanh nghiệp phải xây dựng một tiêu chuẩn tín dụng hợp lý; Thứ hai,
- xác minh phẩm chất tín dụng của khách hàng tiềm năng. Nếu khả năng tín dụng
của khách hàng phù hợp với những tiêu chuẩn tín dụng tối thiểu mà doanh nghiệp
đưa ra thì tín dụng thương mại có thể được cấp.
Việc thiết lập các tiêu chuẩn tín dụng của các nhà quản trị tài chính phải đạt tới sự
cân bằng thích hợp. Nếu tiêu chuẩn tín dụng đặt quá cao sẽ loại bỏ nhiều khách
hàng tiềm năng và sẽ giảm lợi nhuận, còn nếu tiêu chuẩn được đặt ra quá thấp có
thể làm tăng doanh thu, nhưng sẽ có nhiều khoản tín dụng có rủi ro cao và chi phí
thu tiền cũng cao.
Khi phân tích khả năng tín dụng của khách hàng, ta thường dùng các tiêu chuẩn
sau để phán đoán:
Phẩm chất, tư cách tín dụng: Tiêu chuẩn này nói lên tinh thần trách nhiêm của
khách hàng trong việc trả nợ. Điều này được phán đoán trên cơ sở việc thanh toán
các khoản nợ trước đây đối với doanh nghiệp hoặc đối với các doanh nghiệp khác.
Năng lực trả nợ: Dựa vào các chỉ tiêu về khả năng thanh toán nhanh, dự trữ ngân
quỹ của doanh nghiệp…
Vốn của khách hàng: Đánh giá sức mạnh tài chính dài hạn của khách hàng.
Thế chấp: Xem xét khả năng tín dụng của khách hàng trên cơ sở các tài sản riêng
mà họ sử dụng để đảm bảo các khoản nợ.
Điều kiện kinh tế: Tiêu chuẩn này đánh giá đến khả năng phát triển của khách hàng
trong hiện tại và tương lại.
Các tài liệu được sử dụng để phân tích khách hàng có thể là kiểm tra bảng cân đối
tài sản, bảng kế hoạch ngân quỹ, phỏng vấn trực tiếp, xuống tận nơi để kiểm tra
hay tìm hiểu qua các khách hàng khác.
Phân tích đánh giá khoản tín dụng được đề nghị
- Sau khi phân tích năng lực tín dụng khách hàng, doanh nghiệp tiến hành việc phân
tích đánh giá khoản tín dụng thương mại được đề nghị. Việc đánh giá khoản tín
dụng thương mại được đề nghị để quyết định có nên cấp hay không được dựa vào
việc tính NPV của luồng tiền.
Trong đó:
NPV : Giá trị hiện tại ròng của việc chuyển từ chính sách bán trả ngay sang chính
sách bán chịu.
Q, P : Sản lượng hàng bán được trong một tháng và giá bán đơn vị nếu khách hàng
trả tiền ngay.
Q’, P’ : Sản lượng và giá bán đơn vị nếu bán chịu.
C : Chi phí cho việc đòi nợ và tài trợ bù đắp cho khoản phải thu.
V : Chi phí biến đổi cho một đơn vị sản phẩm.
R: Doanh lợi yêu cầu thu được hàng tháng.
r : Tỷ lệ phần trăm của hàng bán chịu không thu được tiền.
Nếu NPV > 0 chứng tỏ việc bán chịu là mang lại hiệu quả cao hơn việc thanh toán
ngay, có lợi cho doanh nghiệp, do đó khoản tín dụng được chấp nhận.
Theo dõi các khoản phải thu
Theo dõi các khoản phải thu là một nội dung quan trọng trong quản lý các khoản
phải thu. Thực hiện tốt công việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể kịp thời thay
- đổi các chính sách tín dụng thương mại phù hợp với tình hình thực tế. Thông
thường, để theo dõi các khoản phải thu ta dùng các chỉ tiêu, phương pháp và mô
hình sau:
Kỳ thu tiền bình quân (The average collection period – ACP):
Kỳ thu tiền bình quân phản ánh thời gian bình quân mà công ty thu hồi được nợ.
Do vậy, khi kỳ thu tiền bình quân tăng lên mà doanh số bán và lợi nhuận không
tăng thì cũng có nghĩa là vốn của doanh nghiệp bị ứ đọng ở khâu thanh toán. Khi
đó nhà quản lý phải có biện pháp can thiệp kịp thời.
Sắp xếp ‘tuổi’ của các khoản phải thu
Thông qua phương pháp sắp xếp các khoản phải thu theo độ dài thời gian, các nhà
quản lý doanh nghiệp có thể theo dõi và có biện pháp thu hồi nợ khi đến hạn.
Xác định số dư khoản phải thu
Sử dụng phương pháp này doanh nghiệp hoàn toàn có thể thấy được nợ tồn đọng
của khách hàng nợ doanh nghiệp. Cùng với các biện pháp theo dõi và quản lý
khác, doanh nghiệp có thể thấy được ảnh hưởng của chính sách tín dụng thương
mại và có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý phù hợp với từng đối tượng khách
hàng, từng khoản tín dụng cụ thể.
Các nhân tố phi lượng hoá
- Các nhân tố phi lượng hoá cũng có tác động quan trọng tới hiệu quả sử dụng vốn
lưu động của doanh nghiệp. Đó là những nhân tố định tính mà mức độ tác động
của chúng đối với hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp là không thể tính toán
được. Doanh nghiệp chỉ có thể dự đoán và ước lượng tầm ảnh hưởng của các nhân
tố đó từ đó có những chính sách, biện pháp nhằm định hướng các nhân tố này góp
phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động nói riêng và hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh nói chung.
Các nhân tố này bao gồm: Các nhân tố chủ quan và nhân tố khách quan.
Các nhân tố khách quan gồm các yếu tố xuất phát từ bên ngoài doanh nghiệp như:
Môi trường kinh tế chính trị; Các chính sách về kinh tế của Nhà nước; Đặc điểm,
tình hình và triển vọng phát triển của ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt
động…Đây là những nhân tố có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp nói chung và hiệu quả sử dụng vốn lưu động của doanh nghiệp nói
riêng. Doanh nghiệp cần sự linh hoạt và nhanh nhạy để tiếp cận và thích ứng với
các nhân tố đó.
Các nhân tố chủ quan là các nhân tố nằm trong nội tại doanh nghiệp, có tác động
trực tiếp đến hiệu quả sử dụng vốn lưu động nói riêng và hiệu quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp nói chung. Đó là các nhân tố như: Trình độ quản lý vốn
của ban lãnh đạo doanh nghiệp, của cán bộ tài chính; Trình độ, năng lực của cán bộ
tổ chức quản lý, sử dụng vốn lưu động trong doanh nghiệp; Tính kinh tế và khoa
học của các phương pháp mà doanh nghiệp áp dụng trong quản lý, sử dụng vốn lưu
động…
Phần trên, qua việc nghiên cứu khái quát về vốn lưu động, nghiên cứu chi tiết về
các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn lưu động
chúng ta đã có nền tảng hiểu biết nhất định về vốn lưu động và hiệu quả sử dụng
- vốn lưu động. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra những biện pháp cụ thể, thiết thực
nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong các doanh nghiệp.
nguon tai.lieu . vn