Xem mẫu

  1. Các hình th c trong àm phán kinh doanh ph n 3 Bài 7: Chi n Th ng Trong àm Phán M c tiêu c a àm phán là tìm ra m t gi i pháp mang l i l i ích cho c hai bên. Nhưng trên th c t , chúng ta l i r t ít khi nhìn th y m t vi n c nh tươi p trong àm phán là m t bên ch mu n “l y nư c cam”, còn bên kia ch c n l y “v cam” làm món bánh gatô nư ng. Ngư i mua luôn mu n tr giá th p nh t, còn b n c n bán s n ph m v i giá cao nh t. V y làm th nào giành ư c th ng l i trên bàn àm phán, ng th i khi n cho i phương cũng có c m giác h ã giành ư c th ng l i? i u này s gi ng như b n ang chơi c , dùng các k năng àm phán i u khi n c c di n àm phán, nhưng khi áp d ng chúng b n ph i tôn tr ng nh ng quy t c chung t ra khi chơi c . Nhưng àm phán và chơi c l i khác nhau ch , khi ti n hành àm phán, i phương không h bi t nh ng quy t c này, mà ch có th d oán b n s i nư c c như th nào. Ngư i chơi c s dùng chi n lư c di chuy n các bư c thay iv trí c a quân tư ng t o nên “c c di n trên bàn c ”. Khi b t u vào
  2. cu c chơi b n ph i làm th nào khi n cho c c di n trên bàn c ti n tri n theo hư ng có l i cho b n thân b n. Vào giai o n gi a cu c chơi b n s tìm cách gi ư c ưu th c a mình, còn khi n giai o n cu i, thì b n ph i dùng toàn b ưu th c a b n thân mình h g c i phương, àm phán, ây là giai o n bên bán ra giá. B t u vào cu c àm phán: bày trí giành th ng l i Khi báo giá, b n nên ra giá cao hơn so v i giá b n d nh, i u ó s khi n cho b n có ư c kho ng tr ng xoay chuy n. Trong quá trình àm phán, m t i u r t rõ ràng là b n có th gi m giá bán xu ng nhưng tuy t i không ư c nâng giá lên. Chính vì v y, b n nên theo u i m c báo giá t t nh t, khi n cho báo giá b n c n có l i nh t cho b n, ng th i bên mua v n c m th y trong cu c mua bán này h v n có l i. S hi u bi t c a b n v i tác càng ít, thì lúc b t u ra giá b n nên ưa ra giá càng cao, b i vì hai lí do. M t là nh ng gi nh c a b nv i tác s có s sai l ch. Ví d b n không có hi u bi t ch c ch n v bên mua và nhu c u c a h có th c s cao hay không, ho c có th m c giá ông ta ng ý mua có th cao hơn r t nhi u so v i m c giá mà b n có th nghĩ ra ư c. Lí do th hai ó là n u b n l n u tiên ti n hành mua bán v i h , n u b n như ng b càng nhi u thì s khi n cho i tác c m th y
  3. b n càng có thi n ý h p tác. Còn n u như trong trư ng h p b n hi u khá rõ v i tác và nhu c u th c s c a h thì b n càng d i u ch nh giá c b n ưa ra. Nhưng khi áp d ng phương pháp báo giá cao hơn giá th c t s có m t i m b t l i là, n u như i phương không hi u bi t nhi u v b n, mà giá ban u b n ưa ra ã khá cao có th khi n cho bên mua có c m giác “nhìn th y ã s ”. Khi b n ã ưa ra báo giá cao hơn so v i m c báo giá t t nh t thì b n thân b n ph i t ng m hi u r ng m c giá này s có s i u ch nh khá linh ho t. Tránh trư ng h p bên mua cho r ng giá báo c a b n khá cao, trong khi thái c a b n v n r t kiên quy t: “mua thì mua, không mua thì thôi”. Khi áp d ng thái kiên quy t như v y thì k t qu c a cu c àm phán chưa b t u ã có th bi t ư c h i k t thúc. B n có th thông qua cách sau ây có th khi n cho i tác th y giá cao nhưng v n mu n àm phán ti p v i b n: “Khi bên tôi ã n m rõ nhu c u c th trên th c t c a bên ngài, chúng tôi cũng có th i u ch nh l i m t chút giá ã báo. Nhưng trư c m t xem xét tình hình c th d a trên nhu c u v kho ch a, ch t lư ng bao bì, s lư ng t hàng chúng tôi ch có th ưa ra giá 225 USD cho m t b ”. B ng cách ó b n có th khi n cho i tác nghĩ r ng: “Xem ra giá hơi cao, nhưng v n có th ti p t c àm phán. Ch c ph i b ra m t chút công s c xem có th ép giá xu ng bao nhiêu”.
  4. Sau khi b n ã ưa ra báo giá cao hơn so v i d ki n, bư c ti p theo b n s ph i nghĩ xem: nên c ng thêm vào giá bao nhiêu? áp án khi này ó là: l y giá b n c n t ư c trong àm phán làm cơ s tính giá. N u bên mua ra giá th p hơn so v i giá b n c n t ư c là bao nhiêu thì b n ph i c ng thêm vào báo giá b y nhiêu. L y m t ví d : bên bán ch mu n ưa ra m c giá 160 USD mua s n ph m c a b n, nhưng b n ch có th ch p nh n m c giá 170USD. N u như d a vào nguyên lý trên thì giá báo ban u b n ưa ra nên là 180USD. K t qu cu i cùng c a cu c àm phán s là giá t ư c sau m t th i gian tham th o và gi m giá thành s n ph m, b n s t ư c m c tiêu giá c ban u c a mình. ương nhiên không ph i trong l n àm phán nào b n cũng dùng n cách gi m giá bán, nhưng n u b n không còn b t kỳ cách làm nào khác n a thì lúc này vi c báo giá cao và d n d n gi m giá trong khi àm phán ó là chi n sách u tiên b n nên nghĩ n. Giai o n gi a cu c àm phán: Ti p t c gi v ng ưu th Khi cu c àm phán ã i vào giai o n gi a thì các v n s tr nên r t rõ ràng. Lúc này, vi c tránh hai bên chuy n sang tâm lý i kháng là m t i u r t quan tr ng, vì khi ó, bên mua s r t d bi t ư c r ng b n ang tìm ra m t phương án c hai bên cùng có l i hay b n dùng thái cương quy t c gi v ng l y th thư ng phong.
  5. N u như l p trư ng c a c hai bên “k theo hư ng B c, ngư i v ng hư ng Nam” thì b n ph i không nên tranh cãi. Tranh cãi ch càng khi n cho bên mua c m th y l p trư ng c a mình là úng. T t nh t là khi b t u b n nên ng tình v i quan i m c a bên mua, sau ó v n d ng phương pháp: “c m giác, c m nh n và phát hi n” (thu t ng ti ng Anh là 3F: “feel, felt and found”). Dùng phương pháp lùi trư c ti n sau s khi n cho b n xoay chuy n ư c c c di n tình hình. Ví d , bên mua nh n xét r ng: “Tôi nghe nói v ph n v n chuy n hàng hoá công ty ngài có v n ?” Khi nghe xong nh n xét ó b n không nên v i vàng tranh lu n v i h . Như v y ch khi n cho h càng nghi ng thêm tính khách quan c a b n khi nói v v n ó. N u như b n dùng m t cách di n t khác: “Tôi r t hi u c m giác c a bên ngài iv iv n này. R t nhi u ngư i khi i mua hàng u có c m giác như th . Nhưng tôi nghĩ v n các ngài c p n ch là v n x y ra cách ây m y năm khi chúng tôi d ch chuy n kho sang v trí m i. Hi n t i các công ty l n gi ng như Công ty General Motors u tin tư ng công ty chúng tôi, hơn th chúng tôi chưa h x y ra b t kỳ v n gì. Sau khi chúng tôi cho khách hàng ki m tra m t cách k lư ng và h as u phát hi n ra r ng:….” Còn m t th thu t n a chi m ưu th trong giai o n này ó là phương pháp giao d ch. Trong b t kỳ th i i m nào khi bên mua
  6. có ý mu n b n như ng b , b n cũng nên ch ng ưa ra nh ng yêu c u tương ng cho bên h . N u g n ây b n ký ư c h p ng cung c p m t h p ng tr giá l n và bên h ưa ra yêu c u ph i nhanh chóng giao hàng trư c khi thanh toán 30 ngày. Sau ó, giám c nghi p v c a bên khách hàng g i i n cho b n nói r ng: “Ti m chúng tôi s thúc công s m hơn d nh, cho nên chúng tôi mu n thanh toán s m hơn m t chút. Bên anh có th giao hàng s m hơn so v i d nh, vào th tư tu n có ư c không?”. T t nhiên ph n ng c a b n r t có th là ng ý ngay v i ngh ó c a bên i tác. Nhưng trong trư ng h p này b n nên dùng phương pháp giao d ch. B n có th nói v i ngài giám c ó r ng: “Nói th t, tôi không bi t có th giao hàng s m như th cho bên ngài hay không. Tôi ph i liên h l i v i nhân viên s p x p k ho ch s n xu t bên tôi xác nh n l i m t chút, xem h có cách gì giao hàng s m hơn không. Nhưng tôi có th h i m t chút, n u tôi chúng có th giao hàng s m hơn cho bên ngài, i l i bên tôi s ư c l i gì t vi c ó?”. Nh n m nh i m này có th phòng tránh trư ng h p i tác áp d ng thái “m m n n, r n buông” khi thương lư ng. K t thúc: Giành th ng l i m t cách trung th c
  7. Bán theo t ng bư c là m t phương pháp khá quan tr ng, vì nó giúp cho ngư i s d ng t ư c hai m c ích. M t là, có th dành cho i tác m t m u ng t ngào, hai là, b n có th khi n cho i phương tán thành nh ng v n mà lúc u h không tán thành. Ví d b n ang bán máy óng gói. B n có ý thuy t ph c khách hàng mua model máy m i nh t c a bên b n, nhưng h không h ng thú l m. B n ang r t do d , nhưng l i quy t nh s ti p t c kiên trì chào cho khách hàng s n ph m ó, trư c khi chào khách hàng ra v b n mu n th l i m t l n cu i cùng. Trong khi ó, nh ng v n khác b n ã bàn b c xong xuôi r i, thì b n lúc ó m i m l i c pl iv n ó: “Các ngài có mu n xem xét l i s n ph m m i nh t c a chúng tôi m t l n n a không? Không ph i ai tôi cũng chào s n ph m này âu, nhưng tôi nghĩ v i s n lư ng s n xu t và th c l c phát tri n c a công ty, tôi v n nghĩ r ng các ngài nên ch n model s n ph m m i c a chúng tôi thì thích h p hơn. M i m t tháng các ngài ch ph i u tư vào ó kho ng 500USD mà thôi.” khi ó khách hàng có th nói r ng: “ ư c thôi, n u anh nghĩ i u ó là c n thi t v i chúng tôi, chúng tôi s xem xét n vi c mua nó.” Còn m t tuy t chiêu n a giành ư c th ng l i tr n v n ó là phút cu i c a cu c àm phán b n như ng b i phương. Các cao th àm phán tiêu th có s c ép hi u r t rõ r ng, n u vào phút cu i b n ch p nh n như ng b i phương m t chút thì s khi n cho
  8. i tác vui v ch p nh n v trao i mua bán. Ít nh t thì ki u như ng b này cũng khi n cho h tr nên vui v , ví d th i gian thanh toán t 30 ngày b n kéo dài cho h lên 45 ngày, ho c b n hư ng d n thao tác s d ng thi t b cho khách hàng mi n phí. Tuy nhiên, khi áp d ng chiêu này yêu c u b n ph i có kinh nghi m c c kỳ nh y bén, vì i m quan tr ng không ph i là b n s như ng b bao nhiêu, nhi u hay ít mà v n là như ng b úng th i i m mà thôi. B n có th nói v i khách hàng r ng: “Giá c chúng tôi không th nào thay i ư c n a, nhưng chúng ta có th c p n nh ng phương di n khác. N u ngài ch p nh n giá bên tôi ưa ra, tôi có th tr c ti p n giám sát quá trình l p t, mb o cho m i vi c di n ra m t cách thu n l i”. Ho c khi b t u vào àm phán b n ã d nh như th , nh ng n lúc ó b n m i có cơ h i th c hi n, thì vi c áp d ng s như ng b vào phút cu i như ví d trên s là m t trong nh ng cách r t l ch s khi n i phương thay i, khi n cho i tác ưa ra câu tr l i r ng: “N u bên ngài ã có ý t t như
  9. v y, thì bên tôi cũng s ch p nh n cái giá ã ưa ra”. Lúc ó bên i tác s không c m th y mình b thua trong cu c àm phán, mà còn c m th y r ng cuôc trao i mua bán ó di n ra r t công b ng. T i sao không nên ưa ra giá th p nh t cho bên mua su t t u n cu i cu c àm phán? Nguyên nhân chính c a vi c ó là khi n cho i tác d dàng ch p nh n cu c mua bán. N u b n ã hoàn toàn như ng b trư c khi cu c àm phán k t thúc thì nh ng gi phút cu i cùng c a cu c àm phán b n s không còn gì làm thay i i tr ng gi a b n và h . Gi phút cu i cùng c a bu i àm phán có th làm thay i t t c m i th .
nguon tai.lieu . vn