Xem mẫu

  1. Các giải pháp đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh của Sun Luke Koh Giám đốc phát triển kinh doanh lĩnh vực Quản lý và Lưu trữ dữ liệu Công ty Sun Microsystems khu vực Nam Á
  2. Tính liên tục trong kinh doanh “... Các quá trình quản lý trong đó chỉ ra những tác động tiềm ẩn đe doạ một tổ chức đồng thời cung cấp một bộ khung nhằm tạo ra độ ổn định với khả năng phản ứng hiệu quả để bảo vệ mối quan tâm của các cổ đông, bảo vệ danh dự của công ty và các hoạt động tạo dựng giá trị” Business Continuity Institute “Khả năng của một tổ chức trong việc đảm bảo tính liên tục của dịch vụ và khả năng hỗ trợ khách hàng của tổ chức ấy cũng như duy trì sự tồn tại trước, trong và sau thảm hoạ” Disaster Recovery Journal 2
  3. Giờ đây nó không chỉ đơn thuần là thảm hoạ ... Tuân thủ các quy định: Các doanh nghiệp trước Ưu tiên số 1 đây chưa bao giờ bị điều chỉnh thì nay đang phải đối với các đánh giá trạng thái tính liên tục trong kinh doanh của Giám đốc công họ nghệ thông tin Nguồn: IDC An ninh mạng: Ảnh hưởng của tấn công từ chối dịch vụ và sự gia tăng số lượng tấn công trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin Lợi thế cạnh tranh: Một dịch vụ tin cậy hơn và có thể tiên đoán trước được sẽ góp phần cải thiện sự duy trì và tăng trưởng trong kinh doanh Bảo hiểm: Giảm sút trách nhiệm pháp lý và phí bảo hiểm Tăng độ phụ thuộc vào công nghệ thông tin: Nhu cầu về độ khả dụng bị điều chỉnh bởi khả năng cung cấp dịch vụ theo thời gian thực 3
  4. Ảnh hưởng về mặt tài chính Thất thu Thất thu trên mỗi giờ Ngành Công nghiệp trong một giờ làm việc của nhân viên Năng lượng $2,817,000 $589 Viễn thông $2,066,000 $187 Chế tạo máy $1,610,000 $134 Tài chính $1,495,000 $1,079 Công nghệ thông tin $1,344,000 $184 Bảo hiểm $1,202,000 $370 Bán lẻ $1,107,000 $244 Dược $1,082,000 $167 Hoá chất $704,000 $194 Vận tải $668,000 $107 Dịch vụ công cộng $643,000 $142 Y tế $636,000 $142 Truyền thông $340,432 $119 4
  5. “Thật không may là có một xu hướng phổ biến trong rất nhiều công ty là cần phải chuẩn bị tốt để đối phó với sự kiện vừa xảy ra gần nhất chứ không phải là sự kiện sắp xảy ra. "Giả bộ không biết" là một chiến lược thường được áp dụng và khuynh hướng tự nhiên là không phản ứng gì cả cho đến khi quá muộn và thảm họa trở nên không thể tránh khỏi." World Economic Forum “Gần 1/5 số công ty hàng năm gặp phải sự cố gián đoạn kinh doanh nghiêm trọng ” MI5 “Người ta thường hỏi tôi nếu tôi có thể đưa ra duy nhất một lời khuyên hữu ích cho các công ty. Câu trả lời của tôi hết sức đơn giản, nhưng lại rất hiệu quả, đó là: "Một kế hoạch đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh thường xuyên được xem xét và kiểm tra.” Eliza Manningham-Buller, Tổng giám đốc công ty MI5 “Chỉ có 35% các doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch khắc phục thảm hoạ hợp lý và ít hơn 10% trong số các doanh nghiệp này có các chức năng quản lý khủng hoảng, đối phó với sự cố bất ngờ và các kế hoạch khôi phục kinh doanh.” Gartner “Đến năm 2007, 40% số công ty trong Global 2000 sẽ sử dụng hai trung tâm dữ liệu nhằm bảo đảm yêu cầu về độ khả dụng cao,” Meta Group 5
  6. Năng lực của dịch vụ đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh của công ty Sun ● Chuyên môn sâu về Trung tâm dữ liệu ● Các phát minh về đảm bảo độ khả dụng cao ● Các mối quan hệ đối tác ● Sức mạnh và tính đa dạng về sản phẩm và dịch vụ ● Dịch vụ quản lý dữ liệu toàn cầu ● Tính liên tục trong kinh doanh, như là tính năng an ninh nằm ngay trong DNA của công ty Sun 6
  7. Dịch vụ đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh của Sun Tính liên tục của dữ liệu ● Con người ● Quá trình Tính liên tục trong kinh doanh Độ ổn định hoạt động Khắc phục thảm hoạ ● Công nghệ 7
  8. Hội thảo về tính liên tục trong kinh doanh Các quá trình quan trọng ● ● Tính phụ thuộc ● Lập kế hoạch đối phó với tình huống ngẫu nhiên Tính liên tục của dữ liệu ● Tác động của việc mất mát tài nguyên ● Tiêu chí về thời gian hồi Hội thảo phục (RTO) Business về BC ● Tiêu chí về thời điểm khôi Continuity (BIA) phục (RPO) Độ ổn định Khắc phục ● Trạng thái của BC/ Kiểm tra của hoạt động thảm hoạ trạng thái ● Báo cáo và lập kế hoạch các bước tiếp theo 8
  9. Vì sao phải đánh giá mức độ ảnh hưởng đến kinh doanh (BIA)? Thời gian gián đoạn chấp nhận được Chi phí Chi phí Tổn thất khắc phục doanh thu Chi phí điều khiển lớn nhất Thời gian tính đến khi khôi phục Cân đối giữa chi phí bỏ ra để khắc phục thảm hoạ với mức độ rủi ro có thể gặp phải 9
  10. Tính ổn định trong hoạt động “Mặc dù có thể các công ty đã đầu tư rất lớn vào các phương tiện khắc phục thảm hoạ - bao gồm cả những phần cứng, phần mềm có độ tin cậy cao và các phương tiện truyền thông được định cấu hình nhằm đảm bảo độ khả dụng cao cùng với các địa điểm dự phòng nóng – nhưng sự đầu tư đó cũng chẳng ích gì khi mà chỉ cần những thay đổi về phần mềm ứng dụng cũng có thể vô tình làm gián đoạn hoạt động ... Thực tế cho thấy nhiều sự cố hệ thống bị gây bởi những lý do đơn giản như thế hơn là bởi những thảm hoạ thực sự.” Nguồn: Gartner 10
  11. Quá trình khôi phục kinh doanh Khôi phục Khôi phục Chuẩn bị Phản ứng đến RPO và trở lại và tái hoạt động hồi phục bình thường RTO RPO Chuẩn bị --- Các bước được thực hiện trước khi xảy ra thảm hoạ để ● Chuẩn bị các kế hoạch phản ứng trước thảm hoạ, khôi phục và tái hồi phục từ thảm hoạ ● Thực hiện các biện pháp để giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản thông quan giảm mức độ nhạy cảm với rủi ro ● Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn các hiện tượng tự nhiên hoặc do con người tạo ra không cho chúng gây ra thảm hoạ Phản ứng --- Các hành động được thực hiện khi xảy ra thảm hoạ để cứu người, giảm mức độ chịu đựng và giảm tổn thất về kinh tế Khôi phục --- Khôi phục lại các dịch vụ cơ bản và sửa chữa sớm các hư hỏng về mặt vật lý, xã hội và kinh tế Tái hồi phục --- Việc sửa chữa các hư hỏng về mặt vật lý, xã hội và kinh tế đưa đến kết quả là đưa cơ sở hạ tầng đã bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ trở lại trạng thái bằng hoặc tốt hơn so với trước khi xảy ra thảm hoạ 11
  12. Độ ổn định hoạt động của Sun ● OCA(Operations Tính liên tục Capabilities Assessment) của dữ liệu ● SODC Tính liên tục ● Các dịch vụ được trong kinh doanh quản lý và chủ động Độ ổn định Khắc phục hoạt động thảm hoạ ● Độ khả dụng cao, ghép nhóm, vv... 12
  13. Độ ổn định hoạt động ● Mô hình về khả năng quản lý độ ổn định hoạt động (OMCM) ● Dựa trên các tiêu chuẩn công nghiệp; ITIL, Cobit, Gartner ● Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên năng lực ● Khung quản lý SunTone Năng lực hoạt động Điều khiển khủng Quản lý thành Quản lý hoạt Quản lý dịch Quản lý kinh hoảng phần động doanh vụ Hiện tại Mục tiêu Lộ trình 13
  14. Độ ổn định hoạt động từ Sun ● Đánh giá năng lực hoạt động ● Các trung tâm dữ liệu được tối ưu hoá dịch vụ ● Mô hình năng lực quản lý hoạt động ● Dịch vụ an ninh được quản lý để bảo vệ biên mạng và độ khả dụng ● Quản lý hoạt động tạm thời ● Lưu trữ được quản lý và lưu trữ công cộng và các dịch vụ máy tính ● Các dịch vụ chủ động 14
  15. Khắc phục thảm hoạ “Các hoạt động và các chương trình được thiết kế để đưa thực thể trở về điều kiện chấp nhận được. Khả năng phản ứng trước một sự cố gián đoạn dịch vụ thông qua thực hiện một kế hoạch nhằm khôi phục các chức năng quan trọng của một tổ chức.” Nguồn: Disaster Recovery Journal 15
  16. Khắc phục thảm hoạ từ Sun Sản phẩm và đối tác ●Tự làm – Địa Tính liên tục điểm DR, Sao của dữ liệu chép, B&R, lưu kho, lưu trữ .... Tính liên tục trong kinh ●Thuê khoán – doanh Khắc phục Quan hệ đối tác Độ ổn định hoạt động thảm hoạ địa phương và toàn cầu 16
  17. Dịch vụ khắc phục thảm hoạ của SUN Các Dịch vụ khắc phục thảm họa của Sun, được cung cấp qua SunGard 17
  18. Tính liên tục của dữ liệu “Các quá trình và cơ sở hạ tầng được thiết kế để tối thiểu hoá ảnh hưởng của các biến cố biết trước cũng như không biết trước đến năng lực của một doanh nghiệp trong việc truy nhập và sử dụng dữ liệu của nó - Thông qua một khuynh hướng mang tính nhất quán, có hiệu quả về mặt đầu tư và phù hợp với ý nghĩa và tầm quan trọng của dữ liệu đối với doanh nghiệp đó.” 18
  19. Tính liên tục của dữ liệu từ Sun Dịch vụ, Sản phẩm và Đối tác ●Đánh giá DC, lập Tính liên tục của dữ liệu kế hoạch, triển khai kế hoạch ... ●Ghép nhóm, Tính liên tục trong kinh RAID, Sao chép ... doanh Độ ổn định Khắc phục hoạt động thảm hoạ ●Công nghệ, các công ty viễn thông và đối tác dịch vụ 19
  20. Nhiều dữ liệu hơn nhưng không phải là có nhiều thời gian hơn 4.5 ịn h= Toàn cầu ốđn n c hơ i gia ao CAGR hờ ất c 3.0 52% + T su n Tăng trưởng u hơ hiệu dữ liệu liệ u về dữ cầ (Triệu TeraBytes) iề u h u 1.5 Nh N 0 2004 2005 2006 2007 IDC 2003 20
nguon tai.lieu . vn