Xem mẫu
- Buzz Marketing: Một
đồn mười, mười đồn
trăm
- Tin đồn có thể giúp cho dự án kinh doanh của công ty bạn đạt được thành
công ngoài dự kiến? Đó là kinh nghiệm thực tế của những sản phẩm siêu
thành công nhờ tin đồn: Viagra, mẫu xe Beetle Volkswagen mới, đồ chơi trẻ
em Beanie... Nhưng làm thế nào để tạo ra tin đồn có lợi cho công ty bạn?
Đâu là điểm chung giữa Viagra, mẫu xe Beetle Volkswagen mới, đồ chơi trẻ
em Beanie và các cuốn truyện Harry Potter?
TỪ Ý TƯỞNG…
Chúng đều là những sản phẩm thương mại siêu thành công nhờ những lời
truyền miệng hay những tin đồn (buzz).
Tin đồn lan truyền khi người ta kể cho nhau nghe về những kinh nghiệm
đáng nhớ và tốt đẹp của bản thân, làm nảy sinh những nhu cầu tự sinh và dễ
bùng phát. Điều này nghe có vẻ như là may mắn đơn thuần? Thực tế, bạn có
thể tận dụng lời lẽ truyền miệng – nếu bạn hiểu được mối quan hệ tương tác
và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các khách hàng.
Bước thứ nhất: Cần tránh năm sự ngộ nhận về tin đồn sau đây. Nếu để cho
mình trở thành nạn nhân của những quan niệm sai lầm này tức là bạn đã vô
tình để cho tin đồn lợi dụng mình.
… TỚI THỰC TẾ
Năm ngộ nhận về tin đồn:
1. Chỉ có các sản phẩm siêu việt mới tạo được tin đồn.
Thực tế: Tin đồn có thể ảnh hưởng đến cả những sản phẩm không ngờ nhất
- trong hầu hết các lĩnh vực, bởi vì những công nghệ mới như Internet sẽ giúp
cho khách hàng nhanh chóng loan tin hơn.
Các sản phẩm dễ làm cho tin đồn lan truyền nhanh chóng có thể có đặc điểm
là:
* Độc đáo về mặt tính năng, dễ dàng sử dụng hay giá cả phải chăng
(Chẳng hạn như xe đẩy scooter có thể gấp lại được).
* Có tính hữu hình cao (Chẳng hạn như các thiết bị cá nhân cầm tay hỗ
trợ kỹ thuật số PDA).
Ví dụ: Hãng dược phẩm Pfizer đã phổ cập thuật ngữ y tế “erectile
dysfunction” và “ED” (Rối loạn cường dương hay Liệt dương) làm cho một
đề tài vốn được xem là cấm kị thành chuyện có thể công khai bàn luận cả
trong phòng ngủ lẫn ngoài đường. Sản phẩm Viagra của công ty hiện nay là
một trong những loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới - ngay cả
giữa những người không sử dụng chúng.
2. Tin đồn tự nhiên diễn ra.
Thực tế: Các chiến lược marketing độc đáo mới giúp tạo ra tin đồn. Có thể
ví dụ một số chiến lược hiệu quả như sau:
Hãy là người tiên phong — người định hướng dư luận quần chúng. Hãng
thời trang Abercrombie & Fitch thuê những sinh viên nổi bật tại các trường
đại học làm người mẫu ngày. Họ thường xuyên mặc đồ của hãng này và qua
đó khẳng định phong cách thời trang của hãng. Kết quả là, điều này tạo ra và
tăng cường nhận thức của các khách hàng về tính độc đáo của sản phẩm.
- * Hạn chế nguồn cung. Volkswagen làm cho khách hàng tăng thêm khát
vọng sở hữu mẫu xe cổ Beetle[1] của hãng bằng cách chỉ rao bán xe với số
lượng hạn chế qua mạng Internet. Kết quả: Một nửa số xe Beetle đã sản xuất
được tiêu thụ nhanh chóng chỉ trong vòng hai tuần
*Tạo ra và tận dụng các danh sách — để tập trung sự chú ý của người tiêu
dùng vào sản phẩm.
Ví dụ: Khi Thư viện Modern công bố danh sách 100 cuốn tiểu thuyết hay
nhất thế kỷ 20 trên website của mình, họ đã mở ra diễn đàn tranh luận về quá
trình lựa chọn này với hơn 1000 bài viết. Sự kiện này giúp một số đầu sách
lọt vào danh mục những tác phẩm bán chạy nhất trên website Amazon.com -
và tăng lưu lượng truy cập vào website của Thư viện Modern lên đến
7000%.
*Nuôi dưỡng những hạt giống của bạn — những khách hàng đầu tiên,
trung thành là những người sẽ giúp lôi kéo các khách hàng khác đến với bạn.
Ví dụ: Hãng xe Harley - Davidson đã tránh được thảm họa phá sản cận kề
nhờ vào lòng trung thành và cá tính mạnh mẽ của những khách hàng lâu
năm thông qua các hội đoàn, đại hội và bản tin thường kì của Harley Owners
Group (Nhóm những hội viên dùng xe Harley). Hơn 350.000 hội viên dùng
xe Harley thuộc 1.000 hội đoàn trên khắp thế giới đã góp phần cứu vớt sự
sụp đổ của hãng.
3. Người khởi tạo tin đồn chính là những khách hàng tốt nhất của bạn
- Thực tế: Những người tiên phong lý tưởng có thể khiến bạn phải ngạc nhiên.
Nhà thiết kế Tommy Hilfiger thoạt tiên chỉ muốn đưa nét bụi bặm của thời
trang đường phố vào những sản phẩm mới của anh để phục vụ cho đối tượng
khách hàng trẻ tuổi người Mỹ gốc Phi trong thành phố. Tuy nhiên, sản phẩm
thời trang do Tommy thiết kế đã nhanh chóng nổi tiếng và lan tới các vùng
ngoại ô – thu hút khách hàng từ nhiều chủng tộc khác nhau.
4. Để có lợi từ tin đồn, bạn phải là người hành động đầu tiên.
Thực tế: Các công ty ăn theo có thể thu lợi từ tin đồn - bằng cách xâm nhập
thị trường ngay khi có một xu hướng nào đó bắt đầu xuất hiện và được ưa
thích.
Ví dụ: Hãng Revlon, người khổng lồ trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với
một lượng khách hàng trung thành rộng khắp đã thành công ngoài tưởng
tượng khi tung ra dòng sản phẩm sơn móng tay mới sau khi xuất hiện một
trào lưu tương tự do một sinh viên đại học đề xướng. Revlon đã tiết kiệm
được tối đa thời gian và chi phí dành cho việc phát triển sản phẩm.
5. Truyền thông và quảng cáo tạo ra tin đồn.
Thực tế: Các hoạt động xúc tiến quảng cáo sớm và quá rầm rộ có thể gây
khó chịu cho những người đầu tiên sử dụng sản phẩm. Thay vào đó, hãy để
khách hàng tự bàn tán và ngẫu nhiên sử dụng sản phẩm của bạn.
Ví dụ: Khi dịch vụ e-mail miễn phí của Hotmail đính thêm dòng chữ quảng
cáo “Hãy lập một e-mail miễn phí của riêng bạn tại Hotmail” vào e-mail của
- những khách hàng đang sử dụng dịch vụ này, đã có 12 triệu người đăng kí
sử dụng dịch vụ chỉ trong vòng 18 tháng - một lượng khách hàng khổng lồ
mà hãng AOL phải mất tới sáu năm mới có được.
nguon tai.lieu . vn