Xem mẫu

  1. B n lo i hình ngư i tiêu dùng i n hình Trong giai o n n n kinh t Vi t nam ang “tranh t i tranh sáng” gi a hai hình th c suy thoái và ang tăng trư ng tr l i, doanh nghi p mu n “vùng ng lên” ph i t t câu h i: V y khách hàng c a ta là ai? Theo nghiên c u năm 2001 c a Ogilvy trên 1.200 ngư i yêu dùng chúng ta có b n lo i ngư i: lo i ngư i là b ng ch ng c a s suy thoái/ lo i ngư i d b t n công/ lo i ngư i tìm ki m s an toàn và lo i ngư i tìm ki m gi i pháp. 1. Lo i ngư i là b ng ch ng c a s suy thoái Nhóm ngư i này chúng ta d g p các bà n i tr , nh ng nhân viên văn phòng m n cán, nh ng ông b nghiêm túc, nh ng ngư i có thu nh p khá cao… Có nghĩa là nhóm ngư i này kh p nơi. Nói vui như v y vì theo tâm lý chung c a con ngư i, ai cũng mu n thu nh p c a mình ngày càng tăng lên. Nhưng n u kho n thu nh p ó không th tăng t phía bên ngoài (ch ng không tăng ti n ch hay s p không ch u tăng lương), thì ch còn cách gi m mua t i a, th t lưng bu c b ng. Các bà n i tr và nh ng nhân viên th ng luôn m c ph i “căn b nh” này. Nhưng n u không ch u mua hàng thì làm sao hàng hóa bán ra, làm sao doanh nghi p gi i quy t hàng
  2. t n kho, làm sao có ti n tái u tư? ng dư i khía c nh cá nhân, gi m chi tiêu có l i th t, nhưng dư i góc kinh t , h là b ng ch ng c a suy thoái. Có nh ng ngư i lương b ng kha khá h n hoi, nhưng do s ng quá lâu trong giai o n “bao c p”, h luôn tâm ni m “ti t ki m là qu c sách”. Có bao nhiêu ti n h gom mua vàng, mua r i chưa thèm g i ngân hàng, c b vào két s t khóa l i cho ch c ăn. Kinh nghi m th c t cho th y vàng ch tăng giá và hi m khi b r t giá. C “ôm” vàng là yên tâm nh t. dành vàng trong nhà theo h v a là kho n ti t ki m, v a là kho n u tư. úng v y, không th nói h không có lý. Nhưng tài s n n m im th ng trong khi n n kinh t bên ngoài “s c sôi”, c n giao d ch kích c u thì nhóm ngư i tích tr vàng như h qu là “có t i”.
  3. Có ngư i l i r t thích hư ng th v t ch t, thích t n d ng cu c s ng tươi p, thích mua s m. Nhưng các nhà kinh doanh ng m ng v i. H thích mua s m th t, nhưng là ch n mua nh ng s n ph m ã ăn sâu vào trí óc. H thích ch t lư ng th t, nhưng ã mua món hàng nào thì ph i c m ch c “20 năm v n ch y t t”. H không bao gi thay i hành vi mua s m và luôn thành ki n v i các s n ph m m i. V i nhóm ngư i này, bán ư c cho h m t món hàng, ph i ch … 20 sau m i bán ư c món khác. ó là nói các thương hi u lâu năm uy tín, còn v i nh ng thương hi u m i ra i, các nhà kinh doanh ph i chào thua “không có c a”. 2. Lo i ngư i d b t n công Nhóm ngư i ư c xem là “d b t n công” th t ra nên nói m t cách vui v và nh nhàng là “d b d ”. H là nh ng ngư i có h c th c,
  4. r t năng ng trong xã h i và ít nhi u m trách nh ng v trí cao trong công ty. Thu nh p c a h cũng thu c lo i “d th ” và n u không ph i ang trong giai o n kh ng ho ng, h chi tiêu r t tho i mái. Nay trong tình hình suy thoái kinh t , tâm lý chung c a h là “Tuy mình không khó khăn nhưng cũng ph i c n th n trong chi tiêu”. Vì có ki n th c kinh t và xã h i, nhóm ngư i này th a hi u nguyên t c cung c u. H cũng bi t rõ mu n xã h i phát tri n thì n n kinh t ph i tăng trư ng. H th u hi u mu n n n kinh t tăng trư ng thì ngư i tiêu dùng ph i mua hàng. Nhưng ng dư i cương v m t ngư i tiêu dùng, h l i khôn ngoan nh n ra: ph i th n tr ng, ph i tiêu xài th t an toàn, ph i mua s m r t khoa h c. Tuy mang tâm lý th n tr ng trong chi tiêu, v i nhóm ngư i này các nhà kinh doanh v n có hy v ng. Vì tuy th n tr ng, h v n có chi u hư ng “d b d ” n u tìm th y ư c món hàng c áo. ó là nh ng món hàng áp ng nhu c u tuy không quá c p bách nhưng cũng mang n cho h nhi u thú v . H s n o ôi chút r i cu i cùng cũng “ch c lư i” móc h u bao. H s n sàng chi ti n ra có ư c món hàng mình thích. ôi khi h cũng mu n v i cao, s n sàng mua nh ng nhãn mác t ti n, mi n là không quá t. Các nhà kinh doanh nên nh : Tuy “d b d , h v n là ngư i th n tr ng nên s không có chuy n h “vung tay quá trán”. M i chi tiêu v n ph i n m trong ngân sách ho ch nh trư c.
  5. 3. Lo i ngư i tìm ki m s an toàn Nhóm ngư i này có th có xu t thân nghèo nàn ho c ã tr i qua nh ng bi n c tài chính trong cu c i. Có th hi n nay h v n còn khó khăn ho c h ã khá gi hơn, nhưng nh ng kinh nghi m cay ng v thi u h t ti n b c trong quá kh luôn khi n h th y b t an. H luôn b ám nh v ví ti n c a mình, h luôn th y lo l ng khi ph i chi m t kho ng nào ó n m ngoài d trù. Vì quá th n tr ng và quy t tâm “s ng trong an toàn”, nhóm ngư i này khi i mua hàng s thư ng làm cho ngư i bán hàng m t kiên nh n . H s xem xét
  6. k món hàng, do giá nhi u c a hàng, so sánh ch c năng c a nhi u thương hi u, tìm hi u các d ch v h u mãi… Và r i sau m t h i n o, suy tính, cu i cùng h nh t nh ph i ch n nh ng nhãn hi u n i ti ng, áng tin c y, có uy tín lâu năm tránh b ân h n v sau. i u c bi t là tuy ch n thương hi u t t, nhưng giá c i kèm ph i h p lý, không ư c quá xa x . Trong su t th i kỳ suy thoái, nhóm ngư i này c g ng gi m n . H không mư n thêm b t kỳ kho n n nào mua nhà, mua xe, cho con i du h c. N u có nhu c u thì cũng t mình “gi t ch t nhu c u này. Càng không dây dưa v i n n n ch ng nào càng t t ch ng ó. Trong sinh ho t hàng ngày h cũng ti t ki m t i a. N u trư c kia m i ch nh t c nhà cùng i nhà hàng, gi h s nhà ăn m t món t n u. N u trư c kia h kéo nhau i xem phim ngoài r p, gi h ch mua m t ĩa phim và em v cho c gia ình xem chung.
nguon tai.lieu . vn