Xem mẫu

  1. Bí quyết thành công của các kênh truyền hình kinh tế thương mại Các chương trình truyền hình về thương mại giờ đây vô cùng được ưa chuộng, cả ở Anh và Mỹ. Mọi khía cạnh của nội dung này được chiếu trên truyền hình (TH) dưới đủ thể loại. Loại TH này là cú sét lớn trong nửa cuối của thập kỷ vừa qua. Các chương trình truyền hình về thương mại giờ đây vô cùng được ưa chuộng, cả ở Anh và Mỹ. Tất cả nội dung về kinh tế - thương mại được chiếu trên truyền hình (TH) dưới đủ thể loại. Trong đó, không thể thiếu bản tin kinh tế. Trong suốt 3 thập niên, Bloomberg và CNBC chưa hề ngừng phát bản tin này. Cùng với sự bùng nổ của các website thương mại.com và thị trường chứng khoán những năm 1990, hai kênh TH này đã thực sự là cú sét lớn trong nửa cuối của thập kỷ vừa qua. Nhìn lại lịch sử các kênh TH thương mại ta sẽ thấy một hành trình đáng nể. Từ Money Programme trên BBC2 – một chương trình cực kỳ uy tín - bắt đầu từ năm 1996, cho đến Working Lunch ra đời năm 1994. Trong khi Money Programme chủ yếu đưa tin tư liệu, tường thuật, các ý kiến khách quan thì Working Lunch lại nhằm vào những nội dung chọc ngoáy, bỡn cợt.
  2. Kênh TH Bloomberg Các nhà báo trong lĩnh vực kinh tế thương mại ngày càng theo khuynh hướng làm việc ở những vị trí nghiêm túc hơn. Trên thực tế có một số ít các kênh TH mang tính hư cấu đã dùng kinh tế như một nội dung đem ra làm trò cười. Cho tới lúc này, kinh doanh thương mại chưa phải là mảng tiêu cực của báo chí nhưng nó đã có những hình ảnh không tốt, trên phim ảnh của Hollywood và cả trên TH. Có những phim tài liệu chỉ nói về thất bại trong kinh doanh. Một làn sóng truyền hình thương mại mới vào những năm 1990, như phim
  3. Trouble at the Top và Blood on the Carpet, đều của đạo diễn Robert Thirkell, đã bị coi như một sự lạc hướng như chính cái tên của phim vậy. Giờ đây, TH thương mại đã thực sự là truyền hình. Điều cơ bản là làm thế nào để ngày càng có nhiều người nói đi đôi với làm, theo mỗi cách riêng của họ. Năm 2001, kênh TH Nippon của Nhật Bản đã mở rộng chương trình Dragons’ Den - Sào huyệt rồng, hứa hẹn trở thành một kênh với rất nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà kinh doanh, người thắng cuộc sẽ được nhận một khoản đầu tư từ “con rồng”. Chương trình đã thực sự khuyến khích các nhà đầu tư sáng tạo, say mê kiếm tiền, và nếu thành công, họ sẽ nhận được nhiều hơn những gì “con rồng” mang lại và sẽ cố gắng hết sức để biến ước mơ kinh doanh của họ thành hiện thực. Chương trình Dragons’ Den và nhất là chương trình The Apprentice đã mang lại khát khao và hoài bão làm giàu cho các doanh nhân. Xu hướng Gung-ho (sốt sắng, hăng hái) trong kinh doanh. Thương mại đã bao phủ các kênh TH Mỹ. Trở lại năm 1970, Louis Rukeyser đã mở đầu cho thể loại mới với Tuần báo Wall Street, đúng vào thời kỳ cuối của một thập kỷ hưng thịnh trước đó. Rukeyser đưa các bài bình luận của ông lên các bản tin tài chính trong tuần, đưa ra thống kê thị trường và kết hợp với biểu đồ của các chuyên gia kinh tế. Vào cuối năm đó, trong trang phục áo sơmi cà vạt thẫm, ông đã công bố dự đoán của mình cho 1 năm sau. Khoảng 40 năm sau, sau khi các địch thủ như CNNfn và Moneyline xuất hiện rồi lại biến mất, CNBC trở thành một kênh TH đứng đầu các kênh TH thương mại. Nhiều người cho rằng CNBC là một đòn bẩy cho thị trường. Nhưng ngay cả Rukeyser cũng không phải là hình mẫu của người dẫn chương trình các thế hệ trước đây. Ông được coi là một nhân vật đầy lạc quan về nền kinh tế và đã thắp lên ngọn lửa đó sau khi ông tạo ra những tuần tin dự báo đầy sắc sảo...
nguon tai.lieu . vn