Xem mẫu
- BÍ QUY T MARKETING
trong thương m i i n t
Câu chuy n thành công c a Nh t B n
- M CL C
Chương I: Nh ng ki n th c quan tr ng trong thương m i i n t ..........
1. Cơ h i ư c t o ra b i s giao ti p cá nhân ............................................
2. Nh ng nguyên t c cơ b n c a kinh doanh không bao gi thay i…….
3. T i sao khách hàng không mua? Chúng ta cùng xóa nh ng lo l ng c a
khách ....................................................................................................
4. “Ti n d ng, yên tâm, vui thích”- lý do c a khách hàng l a ch n gian hàng
c a b n..................................................................................................
5. Không khí con ngư i và n i ti ng s kéo them khách hàng n ........
6. Vòng l p thành công “Thu hút khách => ti p khách => th a mãn => gi i
thi u tăng khách ....................................................................................
7. u tiên quan tr ng nh t là hút khách. Các phương pháp tăng ư ng
vào gian hàng ........................................................................................
8. Ti p khách b ng Webpage và email, tăng s ánh giá c a khách hàng..
9. Gi m b t nh ng gánh n ng c a thanh toán và v n chuy n t o kích
thích khách hàng mua hàng ...................................................................
10. Thư c m ơn, thư chăm sóc khách hàng chi m ư c c m tình c a khách
hàng ......................................................................................................
11. Th c hi n nhanh vòng l p “Gi thuy t => Th c hành => Ki m ch ng”,
phát tri n gian hàng...............................................................................
2
- Chương II: Bí quy t t o m t gian hàng h p d n, thu hút khách hàng ..
1. Trang ch , b m t c a gian hàng ...........................................................
2. Ba nguyên t c cơ b n ti p khách: “ D hi u, thân thi n và d mua
hàng” ....................................................................................................
3. Gian hàng có th nhìn th y m t ch gian hàng, khách hàng...................
4. L i khen c a khách hàng là y u t quan tr ng nh t, d ư c tin tư ng .
5. Nh ng ý tư ng thu hút khách, t o h ng thú cho h mua hàng ...............
6. C a hàng có i m nh n s ư c l a ch n .............................................
7. Phân tích tình hình c a hàng d a trên cách nhìn c a khách hàng...........
8. Kh u hi u t o c m giác khác bi t, t o n tư ng cho khách hàng .......
Chương III: Bí quy t t o m t trang s n ph m h p d n..........................
1. Không ph i t o nơi bán hàng mà t o nơi làm khách hàng mu n mua hàng
2. Các y u t trang web s n ph m t o n tư ng cho khách hàng...........
3. Trang s n ph m óng vai trò m t c ng vào c a gian hàng ....................
4. . Thông tin gi i thích mang tính ch quan, khách quan khách hàng hi u.
5. L i nói c a ch hàng t o c m giác thân thi n như ư c g p..................
6. Hình nh s d ng s t o ra c m giác mong mu n……………………
7. M r ng i tư ng s d ng b ng cách ưa ra nhi u hư ng………….
8. Quy t nh m t s n ph m mu n bán nh t sau ó t p trung gi i thi u nh n
m nh vào s n ph m ó…………………………………………….….
3
- 9. Tím i m nh n………………………………………………………..
10. S d ng ba y u t “kích thích, lý do, gi i h n” làm tăng thêm h pd n
c a s n ph m…………………………………………………..……..
11. Thêm lý do s làm tăng kích thích…………………………………...
Chương IV: Rút ng n kho ng cách v i khách hàng. Bí quy t thành công c a
vi c g i email ................................................................................................
1. Ngư i hi u bi t chia s 20% th i gian vào web, 80% vào website….
2. R , nhanh, chu áo – Kinh doanh gian hàng thông qua các công c giao
ti p…………………………………………………………………....
3. G i thư rác mà không ư c phép c a ngư i nh n s b ghét………...
4. S d ng thông tin c a khách hàng theo nhi u cách khác nhau………
5. Cách thu hút khách hàng ti m năng…………………………………..
6. K t thân v i nh ng ngư i ã t ng mua hàng c a b n………………..
7. Bi n nh ng khách hàng thư ng xuyên thành khách hàng trung thành.
8. Làm cho khách hàng bi t v s t n t i, nh ng i m m nh c a gian hàng
b ng cách ti p c n thư ng xuyên……………………………………..
9. Email ti p khách s th hi n tính cách c a ngư i qu n lý gian hàng…
10. Y u t “d hi u” c a email…………………………………………...
11. ưa ra tính cách c a ngư i ch gian hàng t o c m giác thân thi n v i
khách hàng…………………………………………………………….
12. T o thêm hương v b ng ba y u t “kích thích, lý do, gi i h n”……..
4
- 13. Truy n t c m xúc, suy nghĩ c a ngư i ch c a hàng n ngư i c
email…………………………………………………………………...
Chương V: Bi n vi c mua hàng trên m ng thành m t ni m vui cho khách
hàng. u giá, mua s lư ng l n…………………………………………...
1. T o không khí sôi n i b ng hình th c bán hàng theo mô hình gi i trí..
2. S d ng hi u qu c a gi i h n, t o ra c m giác cao c p……………...
3. Không k t thúc vi c mua bán b ng vi c bán hàng giá r …………..
4. T ch c u giá 1VN tăng d n thu th p danh b thông tin khách
hàng……………………………………………………………………
5. T ch c bán s thu th p l i bình c a khách hàng v s n ph m…….
6. Không ư c quên thông báo, chăm sóc các khách hàng ti m năng…...
7. i u tra marketing b ng u giá trư c………………………………...
8. Xây d ng m t k ho ch k t n i v i doanh s …………………………
9. Email thông báo k t qu là cơ h i qu ng bá tuy t v i………………...
Chương VI: Quan tâm làm cho khách hàng c m ng…………………...
1. D ch v trên c mong i s rung ng khách hàng…………………..
2. Thông qua tr l i blog, di n àn, ngư i ch gian hàng có th quy t nh
ư c s n ph m…………………………………………………………
3. S h p d n c a gian hàng là s nhân ôi s thông tin trao i………..
4. Các bư c t ch c các chương trình vui chơi có thư ng tăng
lư ngkhách vào mua hàng………………………………………………….
5
- 5. T o không khí nh n nh p trong gian hàng c a b n b ng cách lôi kéo khách
hàng nói i u mu n nói…………………………………………
6
- Sơ lư c v www.vatgia.com
ư c thành l p vào gi a năm 2007, vatgia.com ã có nh ng bư c phát tri n vư t
b c trong năm 2008 nhanh chóng tr thành m t trong các sàn thương m i i n
t B2C hàng u Vi t Nam.
V s lư ng thành viên, hi n t i Vatgia.com có 300.000 thành viên chính th c và
kho ng 5000 gian hàng (trong ó có trên 500 gian hàng m b o). Cùng v i s
gia tăng v s lư ng thành viên, lư ng gian hàng m i và s n ph m m i ư c ưa
lên website cũng tăng theo v i 30 gian hàng m i và 600 s n ph m m i ư c ưa
lên m i ngày.
V s lư t truy c p, trong năm 2008, s lư t truy c p hàng ngày vào website
vatgia.com là 250.000 lư t. Th ng kê hàng tháng cho th y so v i năm 2007, năm
2008, s lư t truy c p hàng tháng tăng trung bình t 15% n 20%. T l thu n
v i s lư t truy c p, s lư ng giao d ch trên website cũng tăng hơn v i 15% lư t
truy c p là có th c hi n giao d ch và 85% trong s ó là giao d ch thành công (s
li u c a b Công Thương trong Báo cáo Thương m i i n t năm 2008)
V tăng trư ng doanh thu, năm 2008 doanh thu c a vatgia.com tăng 200% so v i
năm 2007; V th h ng website, vatgia.com ng th 17 trong top 100 website
hàng u Vi t Nam theo x p h ng c a Alexa1 và d n u trong các website
thương m i i n t Vi t Nam.
1
Alexa là m t site th ng kê r t ph bi n và ư c s d ng b i nhi u doanh nghi p cũng như ngư i s
d ng web thông thư ng. Thông qua vi c th ng kê ho t ng c a ngư i dùng web, Alexa có th ưa
ra danh sách x p h ng nh ng website theo m c ph bi n và ư c nhi u ngư i truy c p.
Ch s th h ng Alexa ư c k t h p t 2 y u t là s trang web ngư i dùng xem (Page views) và
7
- Website Th h ng Alexa Mô hình
t i Vi t Nam
Vatgia.com 17 B2C, C2C
5giay.vn 24 B2C và C2C
Enbac.com 35 C2C
s ngư i truy c p (Reach). Các s li u Page Views và Reach s ư c th ng kê theo ngày và tính giá tr
trong th i gian 3 tháng g n nh t, t ó tính ra ch s Alexa, các ch s này ư c c p nh t t ng ph n
ánh xu hư ng thay i theo chu kỳ 3 ngày 1 l n.
8
- Rongbay.com 46 C2C
Muare.vn 51 B2C, C2C
123mua.com.vn 53 B2C, C2C
Chodientu.vn 63 B2C, C2C
Muaban.net 77 C2C
Chương I: Nh ng ki n th c quan tr ng trong thương m i i n t
Ngày nay, thương m i i n t ã không còn là m t khái ni m xa l i v i ngư i
Vi t Nam. Theo b ng x p h ng c a Miniwatts Marketing Group, Vi t Nam ng
th 17 v s lư ng ngư i s d ng Internet (kho ng 22 tri u ngư i) và là qu c gia
có t c tăng trư ng s ngư i dùng Internet nhanh s 1 th gi i (giai o n 2000
- 2008). V i kho ng 20 tri u ngư i s d ng Internet, có th nói th trư ng thương
m i i n t Vi t Nam là m t th trư ng y ti m năng cho các doanh nghi p th
s c. Theo th ng kê năm 2008 ã có 45,3% doanh nghi p có website và 4,1%
doanh nghi p s xây d ng website.Trên Internet, quy mô không th ng ư c t c
, doanh nghi p l n và nh u có cơ h i như nhau.
1. Internet – M ra m t th trư ng r ng l n
Tuy nhiên, không ph i c t o m t website, m m t gian hàng bán hàng trên
internet là chúng ta có th thu ư c l i nhu n ngay. Cũng như m t c a hàng, n u
b n không n l c qu ng cáo, m i ngư i s không bi t n b n. M t website dù
có p mà không gi i thi u r ng rãi thì cũng gi ng như trang hoàng m t c a
hàng trong ngõ c t. M c dù s lư ng khách hàng n v i các cơ s kinh doanh
truy n th ng v n chi m s ông nhưng lư ng ngư i s d ng Internet như m t
kênh thông tin quan tr ng nh t ngày càng tăng v i m c chóng m t. c bi t,
h s d ng các công c tìm ki m như cánh c ng c a tri th c và các trang tìm
ki m hi n nay tr thành nơi ư c nh ng ngư i s d ng Internet truy c p nhi u
nh t. B i v y, n u mu n website cũng như s n ph m c a mình ư c nhi u ngư i
9
- bi t n, b n không th ng ngoài sân chơi lý tư ng này. Và www.vatgia.com
s làm nhi m v mang gian hàng, s n ph m cũng như website c a b n nv i
cánh c ng thành công.
2. c tính c a kinh doanh trên Internet
B n có th gi i thi u nh ng s n ph m gì trên vatgia.com? ây là câu h i mà có
l b t c ai khi có ý nh m gian hàng trên vatgia.com s th c m c.
Câu tr l i s là, t t c các m t hàng u có th bán ư c trên internet nói chung
và vatgia.com nói riêng. Không ch riêng gì nh ng m t hàng như máy tính, sách,
d ch v , mà c nh ng ăn u ng có th mua siêu th … u có th bán ư c.
Tuy nhiên có nhi u c a hàng bán cùng m t lo i s n ph m gi ng nhau, cùng m t
giá gi ng nhau, nhưng có nơi bán r t ch y, có nơi l i ch ng bán ư c gì.
Nên v n t ra ây là không ph i là bán cái gì, mà là bán như th nào ?
Nh ng c a hàng bán ư c hàng u có nh ng nguyên nhân riêng, và nh ng
nguyên nhân ó thì không liên quan gì n vi c bán m t hàng nào, mà ch y u
t p trung vào cách bán hàng. Nh ng khách hàng s d ng Internet mua hàng
u là nh ng ngư i bình thư ng, b ng da b ng th t và h có nh ng suy nghĩ r t
bình thư ng. Tuy chúng ta giao ti p v i khách hàng qua m t môi trư ng “ o”
nhưng vi c làm sao có th ón ti p khách hàng t t cũng v n là m t chìa khóa
quan tr ng bán hàng. Th c t có nhi u c a hàng làm ăn r t phát t, nhưng
nh ng ngư i ch cũng phát tri n r t thu n túy, không có gì là c bi t hay khác
thư ng c .
bán ư c hàng thì trư c h t b n c n có m t nh n th c úng v gian hàng trên
internet và c tính c a internet có th phát huy t i a i m m nh c a th
trư ng này:
Không có gi i h n v không gian và th i gian.
10
- Tính song phương, tính không ng th i
Lư ng thông tin l n, vi c tra c u thông tin r t ti n d ng
Không có gi i h n v không gian và th i gian.
M t c a hàng Hà N i có th d dàng giao d ch v i m t khách hàng H Chí
Minh. Vi c chuy n ti n và hàng có th th c hi n t xa mà hai bên không c n bi t
m t nhau. Vi c giao d ch tr nên d dàng và không b gi i h n.
Cơ h i ư c m r ng nhưng s c c nh tranh cũng ngày càng l n vì t t c các
công ty u có th tham gia ch y ua v giá c và ch t lư ng d ch v . Do v y
nh ng công ty có th m nh m t khu v c khi lên internet chưa ch c ã là m nh
nh t. B n ph i n m rõ âu là i m m nh mà b n có t tin th ng ư c trong vi c
c nh tranh.
Tính song phương, tính không ng th i
ây là c tính quan tr ng h tr thúc y vi c giao ti p v i khách hàng.
Tính song phương : ây là m t c tính r t khác bi t c a Internet. Không ch b n
mà khách hàng cũng có th là ngư i cung c p thông tin. Ngư i tiêu dùng có kh
năng ph n h i thông tin, tuyên truy n thông tin v s n ph m, d ch v c a b n. Do
v y vi c giao d ch v i khách hàng như th nào ? Bán hàng cho h th nào ? Làm
sao s d ng thông tin t khách hàng ? T t c nh ng i u này s nh hư ng tr c
ti p t i s thành b i c a gian hàng trên Internet.
Tính không ng th i th hi n trong giao d ch : không gi ng như khách hàng
tr c ti p n c a hàng c a b n hay g i qua i n tho i, b n không c n ph i tr l i
ngay. B n có th tr l i ơn hàng, th c m c c a khách hàng sau 1 ti ng, 2 ti ng
th m chí là sau 1 ngày ho c hơn n a. T t nhiên câu tr l i c a b n càng nhanh thì
càng làm cho khách hàng th y mình ư c chăm sóc chu áo.
11
- Lư ng thông tin l n, vi c tra c u thông tin r t ti n d ng
Không gi ng như TV và radio, Internet là nơi mà khách hàng s t l a ch n
qu ng cáo h mu n xem, n u h không click vào, thì s n ph m c a chúng ta s
không ư c bi t n. Vì v y n u b n ch ưa m i nh s n ph m lên Internet và
suy nghĩ r ng c m ra m t gian hàng ã là qu ng cáo trên Internet, mà không
tác ng gì, thì s khó có th bán ư c hàng b i lư ng thông tin trên internet
luôn gia tăng không ng ng.
B n ph i coi internet là m t công c giúp chúng ta cung c p thông tin cho khách
hàng nhi u nơi khác nhau v i chi phí th p, ó chính là cách nhanh nh t ti p
c n khách hàng.
Vi c hi u ư c b n ch t c a internet là i u ki n c n giúp các nhà kinh doanh
thành công trên internet. Chúng ta s cùng phân tích k hơn vi c s d ng các c
tính, ngu n tài nguyên vô h n này ph c v vào vi c kinh doanh trên internet.
3. T i sao khách hàng không mua ? Chúng ta hãy cùng xóa b nh ng lo l ng
c a khách hàng.
Chúng ta ang tham gia vào bán hàng trên internet, th gi i mà ngư i tiêu dùng
làm ch , nên chúng ta c n t mình vào a v c a khách hàng và suy nghĩ gi ng
h . T i sao khách hàng l i c m th y thích thú vi c mua hàng trên m ng ? Và t i
sao khách hàng l i không thích mua hàng trên m ng ?
u tiên tôi s c pt iv n lý do khách hàng không mua hàng trên internet.
- Khách hàng s b m t thông tin ( như th tín d ng )
- Khách hàng mu n tr c ti p xem hàng
12
- - Gian hàng o nên khách hàng bán tín bán nghi ( Không bi t lúc nào bi n m t,
không bi t ngư i bán có tin ư c không ? Không bi t mua r i hàng có n không
? Hàng t i nhưng không bi t có úng như mình mong mu n không ? )
- Quá trình t hàng có v ph c t p
- Giá có th b t ( do tính c phí v n chuy n và chuy n ti n)
Khách hàng s c m th y b t ti n và b t an nên s không mua hàng trên internet.
N u chúng ta có th xóa b ư c b c tư ng này, thì kh năng mua hàng c a
khách s tăng cao hơn.
Nh ng cách có th gi i quy t v n này có th ư c suy nghĩ như sau:
3.1. Khách hàng s b m t thông tin ( như th tín d ng )
Th hi n rõ trong chính sách b o v thông tin cá nhân.
Thông tin c a quý khách hàng s ư c qu n lý nghiêm, không b ti t l ra bên
ngoài dư i b t kỳ hình th c nào.
Khi mua hàng t i các gian hàng trên vatgia.com, s th tín d ng c a khách hàng
s truy n i và ư c b o h b i h th ng SSL, nên khách hàng có th yên tâm
mua s m.
3.2. Khách hàng mu n tr c ti p xem hàng
(Xem trong ph n cung c p thông tin hàng hóa)
3.3. Gian hàng o nên khách hàng bán tín bán nghi (Không bi t lúc nào bi n
m t, không bi t ngư i bán có tin ư c không? Không bi t mua r i hàng có
n không? Hàng t i nhưng không bi t có úng như mình mong mu n không
?)
13
- Th hi n s thân thi n, có không khí c a con ngư i trong gian hàng. Không khí
c a con ngư i có nghĩa là làm cho khách hàng c m th y không khí mua bán, c m
th y có khách hàng khác cũng ang vào mua. Nh ó khách hàng s c m th y
yên tâm hơn, tin tư ng hơn.
Không khí con ngư i c a c a hàng
Có th ưa nh c a nh ng nhân viên, ch gian hàng khách hàng c m th y
thân thi n.
Nh t ký bán hàng c a c a hàng, và ư c update hàng ngày.
Không khí con ngư i c a khách hàng
ưa nh ng l i bình, nh ng thông tin c a khách hàng khác ã mua hàng
ưa ra nh ng m t hang ư c xem nhi u nh t, bán ch y nh t.
3.4. Quá trình t hàng có v ph c t p
G n m t link gi i thích v các bư c mua hàng trên vatgia.com trong gian hàng
Ghi rõ quy trình t t hàng cho n khi g i hàng cho khách.
3.5. Giá có th b t ( do tính c phí v n chuy n và chuy n ti n)
Ph i ưa ra ư c các l i ích làm cho ngư i mua s n sàng tr ti n ( S c m nh
hàng hóa, thông tin, m i quan h v i ch gian hàng )
4. "Ti n d ng, yên tâm, vui thích" lý do khách hàng l a ch n gian hàng
c a b n.
Lý do:
- Ti n d ng:
14
- + Không có gi i h n v không gian và th i gian ( có th mua hàng 24/24, có th
mua ư c nh ng hàng hóa mà h không th mua ư c nh ng nơi g n h )
+D tìm ki m
+ D so sánh
+ Không c n nói chuy n, không c n g p mà v n mua ư c hàng
- An tâm:
+ Do c a hàng ó có th tin tư ng ư c
+ Có không khí con ngư i
+ Thanh toán, v n chuy n, tr hàng ư c quy nh rõ ràng và th c hi n nghiêm
túc
+ D ch v sau khi bán hàng ph i th t t t.
- Vui thích:
+ T o ra các event, bán hàng giá r theo gi , u giá, mua nhi u gi m giá, quay
x s .
+ Trao i v i khách hàng, tư v n qua email,
+ Bán nh ng m t hàng hi m...
Ti n d ng, an tâm, vui thích. Ba y u t này là 3 t khóa quan tr ng trong vi c
kinh doanh hàng hóa trên internet. N u so sánh v m c quan tr ng thì có th
nói vi c "vui thích" là quan tr ng nh t sau ó n " Yên tâm", " ti n d ng"
Có m t câu truy n như sau: Có m t m t hàng ang bán r t ch y, và có m t công
ty ang s h u r t nhi u m t hàng ó. Ch c a hàng ã l y nh c a m t hàng ó
và làm m t câu qu ng cáo: “chúng tôi ang bán m t hàng th nh hành trên th
15
- trư ng”, và trong m t th i gian ng n m t hàng ó ã ư c t qua m ng h t
ngay.
Khi bi t khách hàng thích m t m t hàng nào ó, thì ph i t o cho ngư i ta c m
giác có th mua m t hàng mà ngư i ta không tìm âu ư c ch c a mình, t o
ra c m giác ti n l i cho khách hàng. Trong trư ng h p này s yêu thích hàng hóa
s m nh hơn c m giác b t an, không bi t hàng hóa mình mua có t i không ? H
s n sàng mua hàng và ch p nh n m t r i ro nh t nh.
N u suy nghĩ ngư c l i, n u mong mu n không m nh n như v y, thì ngư i ta
s xem n tính ti n d ng, và yên tâm ( l a ch n t nhi u c a hàng khác nhau,
ho c c a hàng có th tin tư ng ư c). Vì khách hàng có th mua hàng 24/24,
không ph i i n c a hàng, x p hàng ch i gì c , h có th tìm ki m, so sánh
r t ơn gi n. ti n d ng ph m vi này v n chưa là y u t quy t nh cho s
khác bi t gi a các gian hàng trên net.
Y u t " yên tâm" cũng r t quan tr ng, vi c lo i b ư c s b t an khi mua hàng
trên net, thì c n ph i PR t o c m giác an toàn hơn n a cho ngư i s d ng. Ví d
tr l i mail nhanh, l ch s , t m cho khách cũng r t quan tr ng. Ngoài ra logo c a
các công ty b o m t ã ch ng nh n website có th thanh toán th tín d ng an
toàn cũng r t c n thi t.
Ví d : có m t công ty h làm luôn m t b ng thông báo: “liên l c vào c a hàng”
cho khách hàng nào không th liên l c ư c do nh m, hay ng i g i email, có th
vào ó phàn nàn, góp ý, hay liên l c v i h . Chính s ti n d ng, thành ý c a gian
hàng làm cho khách hàng c m th y an tâm, thân thi n hơn.
5. Không khí con ngư i, và n i ti ng s kéo thêm khách hàng n.
Nh ng c a hàng có ư c s ti n d ng, t o c m giác yên tâm chi m hơn 1/2
nh ng c a hàng trên vatgia.com. Tuy nhiên, nh ng c a hàng bán ư c hàng hơn
nh ng nơi khác thì h luôn t o ư c c m giác vui thích cho khách hàng. Nh ng
16
- c a hàng luôn t o nh ng chương trình hay, d ch v h p d n thư ng có ông
khách, và không khí nh n nh p, h p d n ó l i ti p t c lôi cu n các khách
hàng khác n.
Không khí nh n nh p là miêu t có nhi u ngư i n, ph i có gì ó h p d n, và
trong không khí ó ngư i ta thư ng d mua hàng hơn.
Hình th c mua hàng ng th i là m t hình th c i n hình khi có nhi u ngư i vào
mua cùng m t lúc. Càng nhi u ngư i mua thì càng r . " l i gi m ti p r i", " hi n
t i ang có 1000 ngư i ang t m t hàng này", c th s t o ra hi u ng, r
nhau cùng mua, kêu g i nh ng ngư i mua m i vào cùng.
Nh ng c a hàng h p d n s có nhi u ngư i mua, nh ng ngư i ó l i lôi kéo
ngư i mua khác, xu hư ng này trên internet thư ng rõ r t hơn so v i bên ngoài.
Khi ng trư c hàng lo t các m t hàng gi ng nhau thì ngư i ta s ch n nơi nào
có c m giác vui thích hơn, th m chí có trư ng h p giá cao hơn m t chút nh ng
ngư i ta v n l a ch n nơi nào vui hơn. Do v y vi c t o ra th m nh trong bán
hàng, s khác bi t, ó là t o ra c m giác tho i mái, vui thích cho ngư i mua
hàng.
B n ph i t mình mua hàng c m nh n và rút ra kinh nghi m
c m nh n ư c khách hàng c n i u gì, th y cái gì khó ch u, b t ti n thì t t
nh t b n hãy tr thành khách hàng, và mua hàng, r i c m nh n gi ng h . Sau khi
ã bi t ư c d ch v nào là t t, c m giác nào là thích thú s có th t o ư c m t
gian hàng ư c nhi u ngư i ưa thích.
17
- 6. Vòng l p thành công " Thu hút khách => ti p khách => th a mãn => gi i
thi u tăng khách
Tôi ã vi t m gian hàng trên internet, cũng gi ng như m c a hàng bên ngoài.
Và nh ng i u gì nên làm bên ngoài thì b n cũng nên áp d ng vào internet.
Bình thư ng, khi b n m c a hàng, u tiên b n s ph i phát t rơi, hút khách,
khi khách hàng n thì b n c n ti p khách chu áo, nhi t tình, và s có nhi u
ngư i quan tâm n c a hàng c a b n, sau ó s có nhi u ngư i nói t t v gian
hàng c a b n và s có thêm nh ng ngư i khác n mua hàng.
6.1. Thu hút khách hàng, trưng bày hàng hóa t t, tăng nhi u c a vào.
Bư c u tiên là hút khách. Hút khách là thu hút nhi u ngư i quan tâm, và có
kh năng s mua hàng c a c a hàng. Khi m i m c a hàng, thì b n ph i làm th
nào cho càng nhi u ngư i bi t n c a hàng b n càng t t. B n ph i s d ng
nhi u bi n pháp, tăng h p d n c a c a hàng, tăng ư ng vào c a hàng càng
nhi u càng t t. Hành ng này s t t hơn là b n t o ra m t website p r i ch
i, vì website không th nào ch y i hút khách vào cho b n ư c, do v y b n
c n ph i hành ng.
6.2. Thu th p thông tin khách hàng
trên internet, ngư i xem h vào xem r i b i, thì c a hàng s m t i cơ h i
không ti p c n h l i ư c n a. Nên khi h vào thì nh ghi l i thông tin c a h
như email, a ch , i n tho i là r t quan tr ng. Do v y, b n nên chu n b m t
i u gì ó h p d n khách hàng t nguy n cung c p thông tin cho b n.
6.3.Ti p khách chu áo, website và email
Trên internet, hành ng ti p khách ư c th c hi n trên website và email. l p
i i m y u là ngư i ta không nhìn th y hàng hóa trên internet, thì b n c n cung
18
- c p thông tin th t y cho khách hàng, cung c p cho h nh ng thông tin khi n
h ph i thèm mu n s n ph m c a b n.
6.4. Phát tri n, hút khách quay l i, gi i thi u cho ngư i khác.
ây là thành qu c a 3 bư c trên, và s t o ra m t vòng l p hi u qu , giúp
website có th phát tri n.
7. u tiên quan tr ng nh t là hút khách. Có 11 phương pháp tăng
ư ng vào gian hàng.
Vi c kinh doanh gian hàng trên internet, là m t lo i hình kinh doanh v i i
tư ng là con ngư i, gi ng như m m t c a hàng bên ngoài, nên phương pháp
ti p c n s gi ng nhau.
Vòng l p phát tri n khách hàng là cách suy nghĩ c a ngư i bán hàng, nên hi u
ư c khách hàng thì ph i chuy n l p trư ng c a mình vào a v c a khách hàng.
Quy trình mua hàng c a khách hàng là: Nh n th c => ánh giá => quy t nh
mua => Sau khi mua, và i v i gian hàng ph i làm nh ng hành ng gì áp
ng úng tâm lý c a khách hàng.
u tiên khách hàng mua thì ph i cho h bi t v s t n t i c a s n ph m.
7.1. ăng ký thông vào máy tìm ki m, và i sách
ăng ký hàng hóa c a b n vào máy tìm ki m ngoài vatgia.com, t o ra m t
website có c u trúc t i ưu v i máy tìm ki m.
Trong m c c a s n ph m ph i ghi rõ tên s n ph m b ng nhi u cách khác
nhau, cho máy tìm ki m c a vatgia.com d nh n ra s n ph m c a b n.
7.2. T o ra các chương trình t ng quà, hay ăng ký vào các website trúng
thư ng cho khách
19
- Có nhi u ngư i nghĩ ch c n t o ra các chương trình t ng quà thì khách s n,
nhưng ó là suy nghĩ không chính xác.
Khách hàng không ph i t tìm n các thông tin t ng quà khuy n m i, nên sau
khi t o ra các chương trình như v y b n c n vào các site t p h p thông tin t ng
quà qu ng cáo chương trình c a b n
7.3. Tham gia vào u giá, tham gia vào chương trình mua nhi u gi m giá
M i m t chương trình u em l i nh ng khách hàng khác nhau, nên b n c n
tham gia vào t t c các chương trình
7.4. Qu ng cáo
Qu ng cáo tăng s chú ý n gian hàng c a b n, tuy nhiên lư ng chú ý tăng
không có nghĩa là ơn hàng c a b n s tăng. Do v y b n nên dùng qu ng cáo
l y thông tin c a khách hàng sau ó dùng email ti p c n d n d n sau ó m i
hy v ng bán ư c hàng.
7.5. Dùng email
B n càng có nhi u thông tin khách hàng thì phương pháp này s phát huy hi u
qu cao
7.6. Thu hút comment
7.7 Tham gia vào chương trình afiliate
Afiliate là chương trình mà ngư i s d ng g n link s n ph m vào email, website
c a h qu ng cáo hàng hóa cho gian hàng, khi hàng hóa ư c bán do s gi i
thi u c a h thì h s ư c hoa h ng.
7.8. Tham gia vào web mobile
7.9. Tăng lư ng hàng hóa, a d ng hóa m t hàng
20
nguon tai.lieu . vn