Xem mẫu

  1. BÍ QUY T MARKETING trong thương m i i n t Câu chuy n thành công c a Nh t B n
  2. M CL C Chương I: Nh ng ki n th c quan tr ng trong thương m i i n t .......... 1. Cơ h i ư c t o ra b i s giao ti p cá nhân ............................................ 2. Nh ng nguyên t c cơ b n c a kinh doanh không bao gi thay i……. 3. T i sao khách hàng không mua? Chúng ta cùng xóa nh ng lo l ng c a khách .................................................................................................... 4. “Ti n d ng, yên tâm, vui thích”- lý do c a khách hàng l a ch n gian hàng c a b n.................................................................................................. 5. Không khí con ngư i và n i ti ng s kéo them khách hàng n ........ 6. Vòng l p thành công “Thu hút khách => ti p khách => th a mãn => gi i thi u tăng khách .................................................................................... 7. u tiên quan tr ng nh t là hút khách. Các phương pháp tăng ư ng vào gian hàng ........................................................................................ 8. Ti p khách b ng Webpage và email, tăng s ánh giá c a khách hàng.. 9. Gi m b t nh ng gánh n ng c a thanh toán và v n chuy n t o kích thích khách hàng mua hàng ................................................................... 10. Thư c m ơn, thư chăm sóc khách hàng chi m ư c c m tình c a khách hàng ...................................................................................................... 11. Th c hi n nhanh vòng l p “Gi thuy t => Th c hành => Ki m ch ng”, phát tri n gian hàng............................................................................... 2
  3. Chương II: Bí quy t t o m t gian hàng h p d n, thu hút khách hàng .. 1. Trang ch , b m t c a gian hàng ........................................................... 2. Ba nguyên t c cơ b n ti p khách: “ D hi u, thân thi n và d mua hàng” .................................................................................................... 3. Gian hàng có th nhìn th y m t ch gian hàng, khách hàng................... 4. L i khen c a khách hàng là y u t quan tr ng nh t, d ư c tin tư ng . 5. Nh ng ý tư ng thu hút khách, t o h ng thú cho h mua hàng ............... 6. C a hàng có i m nh n s ư c l a ch n ............................................. 7. Phân tích tình hình c a hàng d a trên cách nhìn c a khách hàng........... 8. Kh u hi u t o c m giác khác bi t, t o n tư ng cho khách hàng ....... Chương III: Bí quy t t o m t trang s n ph m h p d n.......................... 1. Không ph i t o nơi bán hàng mà t o nơi làm khách hàng mu n mua hàng 2. Các y u t trang web s n ph m t o n tư ng cho khách hàng........... 3. Trang s n ph m óng vai trò m t c ng vào c a gian hàng .................... 4. . Thông tin gi i thích mang tính ch quan, khách quan khách hàng hi u. 5. L i nói c a ch hàng t o c m giác thân thi n như ư c g p.................. 6. Hình nh s d ng s t o ra c m giác mong mu n…………………… 7. M r ng i tư ng s d ng b ng cách ưa ra nhi u hư ng…………. 8. Quy t nh m t s n ph m mu n bán nh t sau ó t p trung gi i thi u nh n m nh vào s n ph m ó…………………………………………….…. 3
  4. 9. Tím i m nh n……………………………………………………….. 10. S d ng ba y u t “kích thích, lý do, gi i h n” làm tăng thêm h pd n c a s n ph m…………………………………………………..…….. 11. Thêm lý do s làm tăng kích thích…………………………………... Chương IV: Rút ng n kho ng cách v i khách hàng. Bí quy t thành công c a vi c g i email ................................................................................................ 1. Ngư i hi u bi t chia s 20% th i gian vào web, 80% vào website…. 2. R , nhanh, chu áo – Kinh doanh gian hàng thông qua các công c giao ti p………………………………………………………………….... 3. G i thư rác mà không ư c phép c a ngư i nh n s b ghét………... 4. S d ng thông tin c a khách hàng theo nhi u cách khác nhau……… 5. Cách thu hút khách hàng ti m năng………………………………….. 6. K t thân v i nh ng ngư i ã t ng mua hàng c a b n……………….. 7. Bi n nh ng khách hàng thư ng xuyên thành khách hàng trung thành. 8. Làm cho khách hàng bi t v s t n t i, nh ng i m m nh c a gian hàng b ng cách ti p c n thư ng xuyên…………………………………….. 9. Email ti p khách s th hi n tính cách c a ngư i qu n lý gian hàng… 10. Y u t “d hi u” c a email…………………………………………... 11. ưa ra tính cách c a ngư i ch gian hàng t o c m giác thân thi n v i khách hàng……………………………………………………………. 12. T o thêm hương v b ng ba y u t “kích thích, lý do, gi i h n”…….. 4
  5. 13. Truy n t c m xúc, suy nghĩ c a ngư i ch c a hàng n ngư i c email…………………………………………………………………... Chương V: Bi n vi c mua hàng trên m ng thành m t ni m vui cho khách hàng. u giá, mua s lư ng l n…………………………………………... 1. T o không khí sôi n i b ng hình th c bán hàng theo mô hình gi i trí.. 2. S d ng hi u qu c a gi i h n, t o ra c m giác cao c p……………... 3. Không k t thúc vi c mua bán b ng vi c bán hàng giá r ………….. 4. T ch c u giá 1VN tăng d n thu th p danh b thông tin khách hàng…………………………………………………………………… 5. T ch c bán s thu th p l i bình c a khách hàng v s n ph m……. 6. Không ư c quên thông báo, chăm sóc các khách hàng ti m năng…... 7. i u tra marketing b ng u giá trư c………………………………... 8. Xây d ng m t k ho ch k t n i v i doanh s ………………………… 9. Email thông báo k t qu là cơ h i qu ng bá tuy t v i………………... Chương VI: Quan tâm làm cho khách hàng c m ng…………………... 1. D ch v trên c mong i s rung ng khách hàng………………….. 2. Thông qua tr l i blog, di n àn, ngư i ch gian hàng có th quy t nh ư c s n ph m………………………………………………………… 3. S h p d n c a gian hàng là s nhân ôi s thông tin trao i……….. 4. Các bư c t ch c các chương trình vui chơi có thư ng tăng lư ngkhách vào mua hàng…………………………………………………. 5
  6. 5. T o không khí nh n nh p trong gian hàng c a b n b ng cách lôi kéo khách hàng nói i u mu n nói………………………………………… 6
  7. Sơ lư c v www.vatgia.com ư c thành l p vào gi a năm 2007, vatgia.com ã có nh ng bư c phát tri n vư t b c trong năm 2008 nhanh chóng tr thành m t trong các sàn thương m i i n t B2C hàng u Vi t Nam. V s lư ng thành viên, hi n t i Vatgia.com có 300.000 thành viên chính th c và kho ng 5000 gian hàng (trong ó có trên 500 gian hàng m b o). Cùng v i s gia tăng v s lư ng thành viên, lư ng gian hàng m i và s n ph m m i ư c ưa lên website cũng tăng theo v i 30 gian hàng m i và 600 s n ph m m i ư c ưa lên m i ngày. V s lư t truy c p, trong năm 2008, s lư t truy c p hàng ngày vào website vatgia.com là 250.000 lư t. Th ng kê hàng tháng cho th y so v i năm 2007, năm 2008, s lư t truy c p hàng tháng tăng trung bình t 15% n 20%. T l thu n v i s lư t truy c p, s lư ng giao d ch trên website cũng tăng hơn v i 15% lư t truy c p là có th c hi n giao d ch và 85% trong s ó là giao d ch thành công (s li u c a b Công Thương trong Báo cáo Thương m i i n t năm 2008) V tăng trư ng doanh thu, năm 2008 doanh thu c a vatgia.com tăng 200% so v i năm 2007; V th h ng website, vatgia.com ng th 17 trong top 100 website hàng u Vi t Nam theo x p h ng c a Alexa1 và d n u trong các website thương m i i n t Vi t Nam. 1 Alexa là m t site th ng kê r t ph bi n và ư c s d ng b i nhi u doanh nghi p cũng như ngư i s d ng web thông thư ng. Thông qua vi c th ng kê ho t ng c a ngư i dùng web, Alexa có th ưa ra danh sách x p h ng nh ng website theo m c ph bi n và ư c nhi u ngư i truy c p. Ch s th h ng Alexa ư c k t h p t 2 y u t là s trang web ngư i dùng xem (Page views) và 7
  8. Website Th h ng Alexa Mô hình t i Vi t Nam Vatgia.com 17 B2C, C2C 5giay.vn 24 B2C và C2C Enbac.com 35 C2C s ngư i truy c p (Reach). Các s li u Page Views và Reach s ư c th ng kê theo ngày và tính giá tr trong th i gian 3 tháng g n nh t, t ó tính ra ch s Alexa, các ch s này ư c c p nh t t ng ph n ánh xu hư ng thay i theo chu kỳ 3 ngày 1 l n. 8
  9. Rongbay.com 46 C2C Muare.vn 51 B2C, C2C 123mua.com.vn 53 B2C, C2C Chodientu.vn 63 B2C, C2C Muaban.net 77 C2C Chương I: Nh ng ki n th c quan tr ng trong thương m i i n t Ngày nay, thương m i i n t ã không còn là m t khái ni m xa l i v i ngư i Vi t Nam. Theo b ng x p h ng c a Miniwatts Marketing Group, Vi t Nam ng th 17 v s lư ng ngư i s d ng Internet (kho ng 22 tri u ngư i) và là qu c gia có t c tăng trư ng s ngư i dùng Internet nhanh s 1 th gi i (giai o n 2000 - 2008). V i kho ng 20 tri u ngư i s d ng Internet, có th nói th trư ng thương m i i n t Vi t Nam là m t th trư ng y ti m năng cho các doanh nghi p th s c. Theo th ng kê năm 2008 ã có 45,3% doanh nghi p có website và 4,1% doanh nghi p s xây d ng website.Trên Internet, quy mô không th ng ư c t c , doanh nghi p l n và nh u có cơ h i như nhau. 1. Internet – M ra m t th trư ng r ng l n Tuy nhiên, không ph i c t o m t website, m m t gian hàng bán hàng trên internet là chúng ta có th thu ư c l i nhu n ngay. Cũng như m t c a hàng, n u b n không n l c qu ng cáo, m i ngư i s không bi t n b n. M t website dù có p mà không gi i thi u r ng rãi thì cũng gi ng như trang hoàng m t c a hàng trong ngõ c t. M c dù s lư ng khách hàng n v i các cơ s kinh doanh truy n th ng v n chi m s ông nhưng lư ng ngư i s d ng Internet như m t kênh thông tin quan tr ng nh t ngày càng tăng v i m c chóng m t. c bi t, h s d ng các công c tìm ki m như cánh c ng c a tri th c và các trang tìm ki m hi n nay tr thành nơi ư c nh ng ngư i s d ng Internet truy c p nhi u nh t. B i v y, n u mu n website cũng như s n ph m c a mình ư c nhi u ngư i 9
  10. bi t n, b n không th ng ngoài sân chơi lý tư ng này. Và www.vatgia.com s làm nhi m v mang gian hàng, s n ph m cũng như website c a b n nv i cánh c ng thành công. 2. c tính c a kinh doanh trên Internet B n có th gi i thi u nh ng s n ph m gì trên vatgia.com? ây là câu h i mà có l b t c ai khi có ý nh m gian hàng trên vatgia.com s th c m c. Câu tr l i s là, t t c các m t hàng u có th bán ư c trên internet nói chung và vatgia.com nói riêng. Không ch riêng gì nh ng m t hàng như máy tính, sách, d ch v , mà c nh ng ăn u ng có th mua siêu th … u có th bán ư c. Tuy nhiên có nhi u c a hàng bán cùng m t lo i s n ph m gi ng nhau, cùng m t giá gi ng nhau, nhưng có nơi bán r t ch y, có nơi l i ch ng bán ư c gì. Nên v n t ra ây là không ph i là bán cái gì, mà là bán như th nào ? Nh ng c a hàng bán ư c hàng u có nh ng nguyên nhân riêng, và nh ng nguyên nhân ó thì không liên quan gì n vi c bán m t hàng nào, mà ch y u t p trung vào cách bán hàng. Nh ng khách hàng s d ng Internet mua hàng u là nh ng ngư i bình thư ng, b ng da b ng th t và h có nh ng suy nghĩ r t bình thư ng. Tuy chúng ta giao ti p v i khách hàng qua m t môi trư ng “ o” nhưng vi c làm sao có th ón ti p khách hàng t t cũng v n là m t chìa khóa quan tr ng bán hàng. Th c t có nhi u c a hàng làm ăn r t phát t, nhưng nh ng ngư i ch cũng phát tri n r t thu n túy, không có gì là c bi t hay khác thư ng c . bán ư c hàng thì trư c h t b n c n có m t nh n th c úng v gian hàng trên internet và c tính c a internet có th phát huy t i a i m m nh c a th trư ng này: Không có gi i h n v không gian và th i gian. 10
  11. Tính song phương, tính không ng th i Lư ng thông tin l n, vi c tra c u thông tin r t ti n d ng Không có gi i h n v không gian và th i gian. M t c a hàng Hà N i có th d dàng giao d ch v i m t khách hàng H Chí Minh. Vi c chuy n ti n và hàng có th th c hi n t xa mà hai bên không c n bi t m t nhau. Vi c giao d ch tr nên d dàng và không b gi i h n. Cơ h i ư c m r ng nhưng s c c nh tranh cũng ngày càng l n vì t t c các công ty u có th tham gia ch y ua v giá c và ch t lư ng d ch v . Do v y nh ng công ty có th m nh m t khu v c khi lên internet chưa ch c ã là m nh nh t. B n ph i n m rõ âu là i m m nh mà b n có t tin th ng ư c trong vi c c nh tranh. Tính song phương, tính không ng th i ây là c tính quan tr ng h tr thúc y vi c giao ti p v i khách hàng. Tính song phương : ây là m t c tính r t khác bi t c a Internet. Không ch b n mà khách hàng cũng có th là ngư i cung c p thông tin. Ngư i tiêu dùng có kh năng ph n h i thông tin, tuyên truy n thông tin v s n ph m, d ch v c a b n. Do v y vi c giao d ch v i khách hàng như th nào ? Bán hàng cho h th nào ? Làm sao s d ng thông tin t khách hàng ? T t c nh ng i u này s nh hư ng tr c ti p t i s thành b i c a gian hàng trên Internet. Tính không ng th i th hi n trong giao d ch : không gi ng như khách hàng tr c ti p n c a hàng c a b n hay g i qua i n tho i, b n không c n ph i tr l i ngay. B n có th tr l i ơn hàng, th c m c c a khách hàng sau 1 ti ng, 2 ti ng th m chí là sau 1 ngày ho c hơn n a. T t nhiên câu tr l i c a b n càng nhanh thì càng làm cho khách hàng th y mình ư c chăm sóc chu áo. 11
  12. Lư ng thông tin l n, vi c tra c u thông tin r t ti n d ng Không gi ng như TV và radio, Internet là nơi mà khách hàng s t l a ch n qu ng cáo h mu n xem, n u h không click vào, thì s n ph m c a chúng ta s không ư c bi t n. Vì v y n u b n ch ưa m i nh s n ph m lên Internet và suy nghĩ r ng c m ra m t gian hàng ã là qu ng cáo trên Internet, mà không tác ng gì, thì s khó có th bán ư c hàng b i lư ng thông tin trên internet luôn gia tăng không ng ng. B n ph i coi internet là m t công c giúp chúng ta cung c p thông tin cho khách hàng nhi u nơi khác nhau v i chi phí th p, ó chính là cách nhanh nh t ti p c n khách hàng. Vi c hi u ư c b n ch t c a internet là i u ki n c n giúp các nhà kinh doanh thành công trên internet. Chúng ta s cùng phân tích k hơn vi c s d ng các c tính, ngu n tài nguyên vô h n này ph c v vào vi c kinh doanh trên internet. 3. T i sao khách hàng không mua ? Chúng ta hãy cùng xóa b nh ng lo l ng c a khách hàng. Chúng ta ang tham gia vào bán hàng trên internet, th gi i mà ngư i tiêu dùng làm ch , nên chúng ta c n t mình vào a v c a khách hàng và suy nghĩ gi ng h . T i sao khách hàng l i c m th y thích thú vi c mua hàng trên m ng ? Và t i sao khách hàng l i không thích mua hàng trên m ng ? u tiên tôi s c pt iv n lý do khách hàng không mua hàng trên internet. - Khách hàng s b m t thông tin ( như th tín d ng ) - Khách hàng mu n tr c ti p xem hàng 12
  13. - Gian hàng o nên khách hàng bán tín bán nghi ( Không bi t lúc nào bi n m t, không bi t ngư i bán có tin ư c không ? Không bi t mua r i hàng có n không ? Hàng t i nhưng không bi t có úng như mình mong mu n không ? ) - Quá trình t hàng có v ph c t p - Giá có th b t ( do tính c phí v n chuy n và chuy n ti n) Khách hàng s c m th y b t ti n và b t an nên s không mua hàng trên internet. N u chúng ta có th xóa b ư c b c tư ng này, thì kh năng mua hàng c a khách s tăng cao hơn. Nh ng cách có th gi i quy t v n này có th ư c suy nghĩ như sau: 3.1. Khách hàng s b m t thông tin ( như th tín d ng ) Th hi n rõ trong chính sách b o v thông tin cá nhân. Thông tin c a quý khách hàng s ư c qu n lý nghiêm, không b ti t l ra bên ngoài dư i b t kỳ hình th c nào. Khi mua hàng t i các gian hàng trên vatgia.com, s th tín d ng c a khách hàng s truy n i và ư c b o h b i h th ng SSL, nên khách hàng có th yên tâm mua s m. 3.2. Khách hàng mu n tr c ti p xem hàng (Xem trong ph n cung c p thông tin hàng hóa) 3.3. Gian hàng o nên khách hàng bán tín bán nghi (Không bi t lúc nào bi n m t, không bi t ngư i bán có tin ư c không? Không bi t mua r i hàng có n không? Hàng t i nhưng không bi t có úng như mình mong mu n không ?) 13
  14. Th hi n s thân thi n, có không khí c a con ngư i trong gian hàng. Không khí c a con ngư i có nghĩa là làm cho khách hàng c m th y không khí mua bán, c m th y có khách hàng khác cũng ang vào mua. Nh ó khách hàng s c m th y yên tâm hơn, tin tư ng hơn. Không khí con ngư i c a c a hàng Có th ưa nh c a nh ng nhân viên, ch gian hàng khách hàng c m th y thân thi n. Nh t ký bán hàng c a c a hàng, và ư c update hàng ngày. Không khí con ngư i c a khách hàng ưa nh ng l i bình, nh ng thông tin c a khách hàng khác ã mua hàng ưa ra nh ng m t hang ư c xem nhi u nh t, bán ch y nh t. 3.4. Quá trình t hàng có v ph c t p G n m t link gi i thích v các bư c mua hàng trên vatgia.com trong gian hàng Ghi rõ quy trình t t hàng cho n khi g i hàng cho khách. 3.5. Giá có th b t ( do tính c phí v n chuy n và chuy n ti n) Ph i ưa ra ư c các l i ích làm cho ngư i mua s n sàng tr ti n ( S c m nh hàng hóa, thông tin, m i quan h v i ch gian hàng ) 4. "Ti n d ng, yên tâm, vui thích" lý do khách hàng l a ch n gian hàng c a b n. Lý do: - Ti n d ng: 14
  15. + Không có gi i h n v không gian và th i gian ( có th mua hàng 24/24, có th mua ư c nh ng hàng hóa mà h không th mua ư c nh ng nơi g n h ) +D tìm ki m + D so sánh + Không c n nói chuy n, không c n g p mà v n mua ư c hàng - An tâm: + Do c a hàng ó có th tin tư ng ư c + Có không khí con ngư i + Thanh toán, v n chuy n, tr hàng ư c quy nh rõ ràng và th c hi n nghiêm túc + D ch v sau khi bán hàng ph i th t t t. - Vui thích: + T o ra các event, bán hàng giá r theo gi , u giá, mua nhi u gi m giá, quay x s . + Trao i v i khách hàng, tư v n qua email, + Bán nh ng m t hàng hi m... Ti n d ng, an tâm, vui thích. Ba y u t này là 3 t khóa quan tr ng trong vi c kinh doanh hàng hóa trên internet. N u so sánh v m c quan tr ng thì có th nói vi c "vui thích" là quan tr ng nh t sau ó n " Yên tâm", " ti n d ng" Có m t câu truy n như sau: Có m t m t hàng ang bán r t ch y, và có m t công ty ang s h u r t nhi u m t hàng ó. Ch c a hàng ã l y nh c a m t hàng ó và làm m t câu qu ng cáo: “chúng tôi ang bán m t hàng th nh hành trên th 15
  16. trư ng”, và trong m t th i gian ng n m t hàng ó ã ư c t qua m ng h t ngay. Khi bi t khách hàng thích m t m t hàng nào ó, thì ph i t o cho ngư i ta c m giác có th mua m t hàng mà ngư i ta không tìm âu ư c ch c a mình, t o ra c m giác ti n l i cho khách hàng. Trong trư ng h p này s yêu thích hàng hóa s m nh hơn c m giác b t an, không bi t hàng hóa mình mua có t i không ? H s n sàng mua hàng và ch p nh n m t r i ro nh t nh. N u suy nghĩ ngư c l i, n u mong mu n không m nh n như v y, thì ngư i ta s xem n tính ti n d ng, và yên tâm ( l a ch n t nhi u c a hàng khác nhau, ho c c a hàng có th tin tư ng ư c). Vì khách hàng có th mua hàng 24/24, không ph i i n c a hàng, x p hàng ch i gì c , h có th tìm ki m, so sánh r t ơn gi n. ti n d ng ph m vi này v n chưa là y u t quy t nh cho s khác bi t gi a các gian hàng trên net. Y u t " yên tâm" cũng r t quan tr ng, vi c lo i b ư c s b t an khi mua hàng trên net, thì c n ph i PR t o c m giác an toàn hơn n a cho ngư i s d ng. Ví d tr l i mail nhanh, l ch s , t m cho khách cũng r t quan tr ng. Ngoài ra logo c a các công ty b o m t ã ch ng nh n website có th thanh toán th tín d ng an toàn cũng r t c n thi t. Ví d : có m t công ty h làm luôn m t b ng thông báo: “liên l c vào c a hàng” cho khách hàng nào không th liên l c ư c do nh m, hay ng i g i email, có th vào ó phàn nàn, góp ý, hay liên l c v i h . Chính s ti n d ng, thành ý c a gian hàng làm cho khách hàng c m th y an tâm, thân thi n hơn. 5. Không khí con ngư i, và n i ti ng s kéo thêm khách hàng n. Nh ng c a hàng có ư c s ti n d ng, t o c m giác yên tâm chi m hơn 1/2 nh ng c a hàng trên vatgia.com. Tuy nhiên, nh ng c a hàng bán ư c hàng hơn nh ng nơi khác thì h luôn t o ư c c m giác vui thích cho khách hàng. Nh ng 16
  17. c a hàng luôn t o nh ng chương trình hay, d ch v h p d n thư ng có ông khách, và không khí nh n nh p, h p d n ó l i ti p t c lôi cu n các khách hàng khác n. Không khí nh n nh p là miêu t có nhi u ngư i n, ph i có gì ó h p d n, và trong không khí ó ngư i ta thư ng d mua hàng hơn. Hình th c mua hàng ng th i là m t hình th c i n hình khi có nhi u ngư i vào mua cùng m t lúc. Càng nhi u ngư i mua thì càng r . " l i gi m ti p r i", " hi n t i ang có 1000 ngư i ang t m t hàng này", c th s t o ra hi u ng, r nhau cùng mua, kêu g i nh ng ngư i mua m i vào cùng. Nh ng c a hàng h p d n s có nhi u ngư i mua, nh ng ngư i ó l i lôi kéo ngư i mua khác, xu hư ng này trên internet thư ng rõ r t hơn so v i bên ngoài. Khi ng trư c hàng lo t các m t hàng gi ng nhau thì ngư i ta s ch n nơi nào có c m giác vui thích hơn, th m chí có trư ng h p giá cao hơn m t chút nh ng ngư i ta v n l a ch n nơi nào vui hơn. Do v y vi c t o ra th m nh trong bán hàng, s khác bi t, ó là t o ra c m giác tho i mái, vui thích cho ngư i mua hàng. B n ph i t mình mua hàng c m nh n và rút ra kinh nghi m c m nh n ư c khách hàng c n i u gì, th y cái gì khó ch u, b t ti n thì t t nh t b n hãy tr thành khách hàng, và mua hàng, r i c m nh n gi ng h . Sau khi ã bi t ư c d ch v nào là t t, c m giác nào là thích thú s có th t o ư c m t gian hàng ư c nhi u ngư i ưa thích. 17
  18. 6. Vòng l p thành công " Thu hút khách => ti p khách => th a mãn => gi i thi u tăng khách Tôi ã vi t m gian hàng trên internet, cũng gi ng như m c a hàng bên ngoài. Và nh ng i u gì nên làm bên ngoài thì b n cũng nên áp d ng vào internet. Bình thư ng, khi b n m c a hàng, u tiên b n s ph i phát t rơi, hút khách, khi khách hàng n thì b n c n ti p khách chu áo, nhi t tình, và s có nhi u ngư i quan tâm n c a hàng c a b n, sau ó s có nhi u ngư i nói t t v gian hàng c a b n và s có thêm nh ng ngư i khác n mua hàng. 6.1. Thu hút khách hàng, trưng bày hàng hóa t t, tăng nhi u c a vào. Bư c u tiên là hút khách. Hút khách là thu hút nhi u ngư i quan tâm, và có kh năng s mua hàng c a c a hàng. Khi m i m c a hàng, thì b n ph i làm th nào cho càng nhi u ngư i bi t n c a hàng b n càng t t. B n ph i s d ng nhi u bi n pháp, tăng h p d n c a c a hàng, tăng ư ng vào c a hàng càng nhi u càng t t. Hành ng này s t t hơn là b n t o ra m t website p r i ch i, vì website không th nào ch y i hút khách vào cho b n ư c, do v y b n c n ph i hành ng. 6.2. Thu th p thông tin khách hàng trên internet, ngư i xem h vào xem r i b i, thì c a hàng s m t i cơ h i không ti p c n h l i ư c n a. Nên khi h vào thì nh ghi l i thông tin c a h như email, a ch , i n tho i là r t quan tr ng. Do v y, b n nên chu n b m t i u gì ó h p d n khách hàng t nguy n cung c p thông tin cho b n. 6.3.Ti p khách chu áo, website và email Trên internet, hành ng ti p khách ư c th c hi n trên website và email. l p i i m y u là ngư i ta không nhìn th y hàng hóa trên internet, thì b n c n cung 18
  19. c p thông tin th t y cho khách hàng, cung c p cho h nh ng thông tin khi n h ph i thèm mu n s n ph m c a b n. 6.4. Phát tri n, hút khách quay l i, gi i thi u cho ngư i khác. ây là thành qu c a 3 bư c trên, và s t o ra m t vòng l p hi u qu , giúp website có th phát tri n. 7. u tiên quan tr ng nh t là hút khách. Có 11 phương pháp tăng ư ng vào gian hàng. Vi c kinh doanh gian hàng trên internet, là m t lo i hình kinh doanh v i i tư ng là con ngư i, gi ng như m m t c a hàng bên ngoài, nên phương pháp ti p c n s gi ng nhau. Vòng l p phát tri n khách hàng là cách suy nghĩ c a ngư i bán hàng, nên hi u ư c khách hàng thì ph i chuy n l p trư ng c a mình vào a v c a khách hàng. Quy trình mua hàng c a khách hàng là: Nh n th c => ánh giá => quy t nh mua => Sau khi mua, và i v i gian hàng ph i làm nh ng hành ng gì áp ng úng tâm lý c a khách hàng. u tiên khách hàng mua thì ph i cho h bi t v s t n t i c a s n ph m. 7.1. ăng ký thông vào máy tìm ki m, và i sách ăng ký hàng hóa c a b n vào máy tìm ki m ngoài vatgia.com, t o ra m t website có c u trúc t i ưu v i máy tìm ki m. Trong m c c a s n ph m ph i ghi rõ tên s n ph m b ng nhi u cách khác nhau, cho máy tìm ki m c a vatgia.com d nh n ra s n ph m c a b n. 7.2. T o ra các chương trình t ng quà, hay ăng ký vào các website trúng thư ng cho khách 19
  20. Có nhi u ngư i nghĩ ch c n t o ra các chương trình t ng quà thì khách s n, nhưng ó là suy nghĩ không chính xác. Khách hàng không ph i t tìm n các thông tin t ng quà khuy n m i, nên sau khi t o ra các chương trình như v y b n c n vào các site t p h p thông tin t ng quà qu ng cáo chương trình c a b n 7.3. Tham gia vào u giá, tham gia vào chương trình mua nhi u gi m giá M i m t chương trình u em l i nh ng khách hàng khác nhau, nên b n c n tham gia vào t t c các chương trình 7.4. Qu ng cáo Qu ng cáo tăng s chú ý n gian hàng c a b n, tuy nhiên lư ng chú ý tăng không có nghĩa là ơn hàng c a b n s tăng. Do v y b n nên dùng qu ng cáo l y thông tin c a khách hàng sau ó dùng email ti p c n d n d n sau ó m i hy v ng bán ư c hàng. 7.5. Dùng email B n càng có nhi u thông tin khách hàng thì phương pháp này s phát huy hi u qu cao 7.6. Thu hút comment 7.7 Tham gia vào chương trình afiliate Afiliate là chương trình mà ngư i s d ng g n link s n ph m vào email, website c a h qu ng cáo hàng hóa cho gian hàng, khi hàng hóa ư c bán do s gi i thi u c a h thì h s ư c hoa h ng. 7.8. Tham gia vào web mobile 7.9. Tăng lư ng hàng hóa, a d ng hóa m t hàng 20
nguon tai.lieu . vn