Xem mẫu

  1. Bí quyết để trở thành một phát ngôn viên  tuyệt vời R ấ t ít ng ườ i trong s ố chúng ta có năng khi ế u ăn nói tr ướ c công chúng và th ấ y b ố i r ố i khi m ộ t nhà báo b ắ t đ ầ u đ ặ t câu h ỏ i ho ặ c máy quay truy ề n hình c ứ nh ắ m th ẳ ng vào mình. Tuy nhiên k ỹ thu ậ t ph ỏ ng v ấ n truy ề n thông có th ể đ ượ c hu ấ n luy ệ n và năng khi ế u t ự nhiên luôn là m ộ t ư u th ế . Ng ườ i hu ấ n luy ệ n truy ề n thông chuyên nghi ệ p có th ể giúp b ạ n tr ở thành ng ườ i phát ngôn gi ỏ i, th ậ m chí tr ở thành m ộ t ng ườ i tuy ệ t v ờ i. B ạ n có th ể tr ở thành ng ườ i thu hút khán gi ả m ộ t cách d ễ dàng – tr ướ c m ộ t phóng viên c ủ a m ộ t t ờ báo qu ố c gia hay tr ướ c 3,000 ng ườ i t ạ i m ộ t h ộ i ngh ị công nghi ệ p tr ọ ng đ ạ i. Có 3 ví d ụ kinh đi ể n v ề soundbites: “Ông Gorbachev, hãy l ậ t đ ổ b ứ c t ườ ng này!”. Đó là l ờ i kêu g ọ i c ủ a Ronald Reagan cho T ổ ng Th ố ng Xô-Vi ế t đ ể phá v ỡ b ứ c t ườ ng Berlin tr ướ c áp l ự c m ạ nh m ẽ c ủ a xã h ộ i. “Houston, n ề n t ả ng c ủ a s ự an bình. Con Ó đã h ạ cánh.” Nh ữ ng t ừ ng ữ này ngay l ậ p t ứ c làm l ư u danh s ự đ ổ b ộ trên m ặ t trăng và bi ể u t ượ ng hóa s ự thành công c ủ a ch ươ ng trình Apollo ”Hãy nghe tôi nói: s ẽ không có nh ữ ng lo ạ i thu ế m ớ i.” L ờ i tiên b ố này đã tr ở thành nguyên lý c ơ b ả n trong cu ộ c v ậ n đ ộ ng tranh c ử t ổ ng th ố ng c ủ a George H.W. Bush Vai trò c ủ a ng ườ i phát ngôn trên các ph ươ ng ti ệ n truy ề n thông Là Ng ườ i phát ngôn trên các ph ươ ng ti ệ n truy ề n thông, b ạ n chính là b ộ m ặ t và gi ọ ng nói c ủ a công ty, truy ề n đ ạ t các thông đi ệ p quan tr ọ ng và bi ể u th ị cho s ự tinh thông trong ngành kinh doanh c ủ a mình. Đi ề u này đòi h ỏ i b ạ n ph ả i là ng ườ i bi ế t suy nghĩ và hành đ ộ ng khác v ớ i cách mà b ạ n th ườ ng giao ti ế p v ớ i các đ ồ ng nghi ệ p, khách hàng, đ ố i tác, hay cá nhà đ ầ u t ư : Thông th ườ ng, trong m ộ t cu ộ c nói chuy ệ n hay m ộ t bài di ễ n văn, b ạ n b ắ t đ ầ u v ớ i m ộ t ti ề n đ ề , nh ữ ng s ự ki ệ n và g ắ n v ớ i ph ầ n k ế t lu ậ n. Nh ư ng khi nói chuy ệ n v ớ i các phóng viên, b ạ n ph ả i b ắ t đ ầ u v ớ i ph ầ n k ế t lu ậ n vì đây là nh ữ ng đi ể m ch ủ y ế u, ch ỉ dùng s ự ki ệ n khi minh h ọ a, và l ậ p l ạ i nh ữ ng thông đi ệ p c ủ a b ạ n. Thông th ườ ng, b ạ n cho r ằ ng ng ườ i mà b ạ n đang nói chuy ệ n nghe h ế t toàn b ộ bu ổ i nói chuy ệ n và ti ế p nh ậ n c ả b ố i c ả nh l ẫ n n ộ i dung các đi ể m chính c ủ a cu ộ c nói chuy ệ n. Nh ư ng trong h ầ u h ế t các cu ộ c ph ỏ ng v ấ n truy ề n thông, t ấ t c ả nh ữ ng đi ề u b ạ n nói s ẽ b ị l ượ c b ớ t đi tr ướ c khi khán gi ả đ ọ c, xem, hay nghe.
  2. Thông th ườ ng, quan đi ể m c ủ a b ạ n có th ể là cách nhìn riêng c ủ a b ạ n và n ằ m trong s ự t ổ ch ứ c c ủ a b ạ n. Tuy nhiên, khi nói chuy ệ n v ớ i gi ớ i truy ề n thông, b ạ n chính là đ ạ i di ệ n duy nh ấ t c ủ a t ổ ch ứ c c ủ a mình. Hi ể u khán gi ả và luôn truy ề n đ ạ t thông đi ệ p c ủ a b ạ n Khán gi ả th ậ t s ự không ph ả i là phóng viên, h ọ là ng ườ i đ ọ c, ng ườ i nghe, hay ng ườ i xem c ủ a các ph ươ ng ti ệ n truy ề n thông mà b ạ n đang nói, vì v ậ y b ạ n ph ả i luôn chú tâm đ ế n khán gi ả c ủ a mình thông qua các nhà báo ph ỏ ng v ấ n b ạ n. Hãy nh ớ nh ữ ng đi ề u quan tr ọ ng sau đây có th ể giúp b ạ n đ ạ t đ ượ c k ế t qu ả t ố t nh ấ t trong các cu ộ c ph ỏ ng v ấ n truy ề n thông. Khán gi ả là ng ườ i khó tính cũng không thành v ấ n đ ề , hãy nghĩ r ằ ng s ự chú ý c ủ a khán gi ả đ ủ đ ể b ạ n truy ề n đ ạ t t ố i đa 3 “ý t ưở ng” Bi ế t tr ướ c hai ba ý, hay nh ữ ng đi ể m chính mà b ạ n mu ố n truy ề n đ ạ t trong b ấ t kỳ cu ộ c ph ỏ ng v ấ n nào. Khi tr ả l ờ i câu h ỏ i, hãy phát bi ể u ý chính và nh ấ n m ạ nh b ằ ng gi ọ ng nói và đi ệ u b ộ . Không ph ả i t ấ t c ả các phóng viên đ ề u th ấ u hi ể u v ề các ch ủ đ ề h ọ th ự c hi ệ n. Trong h ầ u h ế t các tr ườ ng h ợ p, h ọ không bi ế t ho ặ ckhông mu ố n bi ế t nh ữ ng bi ệ t ng ữ c ủ a b ạ n, vì v ậ y c ầ n dùng nh ữ ng t ừ đ ơ n thu ầ n, d ễ hi ể u và tránh s ử d ụ ng nh ữ ng t ừ c ấ u t ạ o b ằ ng cái ch ữ đ ầ u hay nh ữ ng thu ậ t ng ữ k ỹ thu ậ t riêng trong ngành kinh doanh c ủ a b ạ n. Khi b ạ n th ự c hi ệ n môt cu ộ c ph ỏ ng v ấ n, quan tr ọ ng là không nên nói v ớ i chính mình. Khi b ạ n truy ề n đ ạ t nh ữ ng ý chính ho ặ c thêm vào m ộ t s ự ki ệ n hay nh ữ ng d ẫ n ch ứ ng đ ể minh h ọ a thì hãy ng ư ng nói. Không đ ượ c s ử d ụ ng nh ữ ng v ấ n đ ề “không chính th ứ c”. Không bao gi ờ nói v ớ i phóng viên nh ữ ng đi ề u mà b ạ n ch ư a th ấ y trên sách báo, hay nghe trên radio, hay th ấ y trên truy ề n hình. M ọ i th ứ c ầ n ph ả i có b ằ ng ch ứ ng sách v ở . Không bao gi ờ c ố tình nói d ố i ho ặ c đánh l ừ a phóng viên. Đ ừ ng bao gi ờ có ý ki ế n v ề nh ữ ng v ấ n đ ề v ượ t quá trách nhi ệ m c ủ a b ạ n. Ví d ụ , n ế u b ạ n không ph ả i là T ổ ng Giám Đ ố c hay Giám Đ ố c Tài Chính, b ạ n không nên có ý ki ế n v ề chuy ệ n ti ề n nong c ủ a công ty. Đ ừ ng bao gi ờ thay m ặ t cho khách hàng và đ ố i th ủ c ạ nh tranh c ủ a b ạ n đ ể nói đi ề u gì. Không nên c ả n tr ở phóng viên. Nói “không có ý ki ế n” cũng gi ố ng nh ư “tôi xin b ổ sung l ầ n th ứ năm”. Thay vào đó, hãy đ ư a ra nh ữ ng lý do nh ư : “tôi không bi ế t” hay” tôi không đ ượ c phép cung c ấ p l ọ ai thông tin này.” Luôn gi ữ bình tĩnh, phong cách chuyên nghi ệ p, và đi ề u khi ể n cu ộ c ph ỏ ng v ấ n, th ậ m chí là tr ướ c nh ữ ng câu h ỏ i hóc búa. Nh ữ ng K ỹ Thu ậ t Ph ỏ ng V ấ n M ộ t trong nh ữ ng đi ề u quan tr ọ ng đ ể khách hàng m ụ c tiêu c ủ a b ạ n nghe và nh ớ các thông đi ệ p c ủ a công ty b ạ n là s ự l ậ p l ạ i. Su ố t cu ộ c ph ỏ ng v ấ n, đó s ẽ là ư u đi ể m n ế u
  3. b ạ n luôn nh ấ n m ạ nh thông đi ệ p công ty mình vài l ầ n b ằ ng cách s ử d ụ ng nhi ề u cách khác nhau đ ể truy ề n đ ạ t thông đi ệ p m ộ t cách đa d ạ ng và làm cho câu chuy ệ n tr ở nên thú v ị h ơ n. Các câu h ỏ i mà b ạ n đ ượ c h ỏ i s ẽ không tr ự c ti ế p d ẫ n b ạ n vào nh ữ ng thông đi ệ p hay nh ữ ng đi ể m chính mà b ạ n đã chu ẩ n b ị tr ướ c. Nên s ử d ụ ng vài k ỹ thu ậ t đ ơ n gi ả n, b ạ n s ẽ có th ể đ ố i phó v ớ i câu h ỏ i và d ẫ n d ắ t đ ể v ấ n đ ề vào câu tr ả l ờ i m ộ t cách thành công đ ể truy ề n đ ạ t thông đi ệ p c ủ a b ạ n, b ạ n cũng s ẽ có th ể làm ả nh h ưở ng đ ế n các các câu h ỏ i ti ế p theo đ ượ c s ử d ụ ng trong su ố t cu ộ c ph ỏ ng v ấ n. Tính B ắ c C ầ u giúp b ạ n chuy ể n t ừ khía c ạ nh này sang khía c ạ nh khác c ủ a v ấ n đ ề . Nó liên quan đ ế n vi ệ c đ ố i phó v ớ i nh ữ ng câu h ỏ i m ộ t cách v ắ n t ắ t và trung th ự c, và sau đó l ậ p t ứ c theo sau câu tr ả l ờ i v ớ i thông đi ệ p c ủ a b ạ n, ví d ụ : “Vâng, đi ề u đó là đúng, nh ư ng b ạ n cũng nên bi ế t r ằ ng…” hay là “Đi ề u này v ố n là nh ư th ế , nh ư ng hi ệ n nay chúng ta…” hay “Tôi không bi ế t, nh ư ng nh ữ ng gì tôi có th ể nói v ớ i anh là …” Nh ấ n M ạ nh giúp khán gi ả nh ớ thông đi ệ p c ủ a b ạ n b ằ ng cách nh ấ n m ạ nh và ư u tiên cho các đi ể m mà b ạ n cho r ằ ng quan tr ọ ng nh ấ t, ví d ụ : “ chúng tôi r ấ t tâm đ ắ c v ề đi ề u này vì…” hay “hôm nay tôi đã nói nhi ề u v ấ n đ ề . Nh ư ng tôi nghĩ 3 đi ề u sau là n ổ i b ậ t nh ấ t …” S ử d ụ ng các Giai Th ọ ai đ ể cho th ấ y nh ữ ng đi ể m chính c ủ a b ạ n có liên quan đ ế n khán gi ả và khán gi ả có th ể hi ể u h ế t thông đi ệ p c ủ a b ạ n. S ử d ụ ng các s ự ki ệ n – trình bày m ộ t cách đ ơ n gi ả n đ ể miêu t ả cách th ứ c mà các s ự vi ệ c x ả y ra. S ự th ố ng kê đ ượ c s ử d ụ ng m ộ t cách s ơ sài và h ầ u nh ư đem l ạ i hi ệ u qu ả nh ấ t khi chúng d ễ dàng đ ặ t vào m ộ t các thu ậ t ng ữ . Ví d ụ , nói “m ộ t ph ầ n ba” v ẽ ra m ộ t hình ả nh d ễ nh ớ h ơ n là “33%” Trích d ẫ n m ộ t chuyên viên càng làm kh ủ ng ho ả ng thêm lòng tin đ ố i v ớ i b ấ t kỳ l ờ i nói nào, đ ặ c bi ệ t là n ế u chuyên viên đó là phía th ứ ba không có liên quan. S ử d ụ ng phép lo ạ i suy hay so sánh gi ữ a 2 v ấ n đ ề làm cho l ờ i nói c ủ a b ạ n càng d ễ nh ớ h ơ n. Là m ộ t phát ngôn viên gi ỏ i và có chu ẩ n b ị t ố t trên ph ươ ng ti ệ n truy ề n thông, b ạ n s ẽ nh ậ n đ ượ c s ự tôn tr ọ ng c ủ a phóng viên khi t ạ o cho chính b ạ n m ộ t ch ỗ đ ứ ng nh ư nhà lãnh đ ạ o bi ế t suy nghĩ và nâng cao v ị trí công ty b ạ n trên th ươ ng tr ườ ng. Dù ph ả i đ ố i m ặ t v ớ i hàng lo ạ t nh ữ ng cu ộ c ph ỏ ng v ấ n có s ứ c ép l ớ n hay có s ắ p đ ặ t phát ngôn viên t ạ i nh ữ ng h ộ i ngh ị quan tr ọ ng, chúng ta c ầ n ph ả i chu ẩ n b ị tr ướ c, ghi l ạ i các thông tin c ầ n nói, và chú tâm cho ch ươ ng trình c ủ a mình
nguon tai.lieu . vn