Xem mẫu

  1. 84
  2. Chương 6 R.A.D.Ả.R. ĐƠN GIẨN HOẢ GIAO DỊCH PHỨC TẬP Cuộc sông chỉ có thể được hiểu từ cuối lèn nhưng vẫn phải được sống từ đầu. Soren K ierkegcm rd Chúng ta không tạo ra giao dịch phức tạp mà chính người mua đã làm việc đó. Mục tiêu của chúng ta là đơn giản hoá nó. Bằng cách kết hợp những kinh nghiệm thực tê tốt nhất và cảm tính của rất nhiều trong sô những người quản lý hiệu quả nhất, tôi đã phát triển một quá trình gọn nhẹ gồm sáu bước bao gồm các nguyên tắc giao dịch tư vấn, cạnh tranh và chính trị trong một quá trình ngắn gọn mà hoàn chỉnh. Quá trình này được phát triển thông qua phỏng vấn hàng chục người quản lý giao dịch và đối tác đã thành công về những câu hỏi mà họ hỏi chính mình, nhân viên và khách hàng của họ để phát triển một chiến lược giao dịch hiệu quả. Chúng tồi đã tổ chức hàng trăm câu hỏi vào sáu bước, mỗi bước bao gồm hàng chục câu hỏi xoáy vào vấn đề. 6 bí qciyết đê đạt được kỹ nống bán háng siêa việt 85
  3. Hệ thống định vị đâ trở thành nhân tô' cơ bản của thành công bởi thông tin kịp thời cho phép những đội ngũ nhỏ hơn tập trung vào đúng thời điểm và đúng vị trí để có thể trực tiếp giáp mặt đôi thủ. Những nguyên tắc tương tự áp dụng cho quản lý một tập hợp các cơ hội giao dịch. Giải pháp R.A.D.A.R là viết tắt của Reading Accounts (đọc tài khoản) và Deploying Apropriate Resources (tận dụng nguồn lực phù hợp). Sự tập trung nguồn lực là nguyên tắc đầu tiên của một chiến lược. Trải ra quá mỏng đồng nghĩa với việc không tập trung nguồn lực vào những giao dịch, bạn có thể thành công vì bạn đang mất thời gian với những triển vọng kém khả thi hơn. Làm việc với chín mươi phần trăm cần thiết để thành công không có nghĩa là bạn sẽ thu được về chín mươi phần trăm thành quả - nó không mang lại gì cả. Bạn phải lựa chọn những trận chiến bạn có thể thắng và sau đó đánh thắng trong trận chiến mà bạn đã chọn. Những người bán hàng rất bận rộn nhưng họ không được trả công cho sự bận rộn đó. Họ được trả công để chiên thắng. Một quá trình dự định dành cho họ phải đủ hoàn chỉnh để dẫn dắt cả đội nhưng đủ súc tích để không làm giảm tốc độ của họ. Quá trình R.A.D.A.R có sáu chìa khoá để thành công trong một cơ hội giao dịch phức tạp: 86
  4. T h ách thứ c Quá trìn h R.A.D.A.R Giá trịm 1. K ết nối giải pháp với tổn thất (hay thành quả) Phân bổ nguồn lực 2. Đánh giá triển vọng Cạnh tranh m 3. Xây dựng ưu thế cạnh tranh Chiến lươc 4. X ác định quá trình quyết định Chính trị « 5. Làm việc với người có thẩm quyền Hợp tác trong đội 6. Liên k ế t kế hoach chiến lược Năm trong số sáu bước kể trên bao gồm các yếu tố đầu vào và bước thứ sáu là kế hoạch. Mặc dù chúng ta sẽ nghiên cứu các bước trên cẩn thận theo thứ tự, người bán hàng hiệu quả thực tế thực hiện chúng cùng môt lúc. Bước đầu tiên là tìm hiểu về tổn thất của khách hàng (hoặc cơ hội để đạt được) qua việc đánh giá nhu cầu. Với thông tin này, chúng ta sẽ biết được đủ để đảnh giá triển vọng cho những đầu tư sâu hơn cũng như liên kết thông điệp giải pháp của chúng ta với vấn đề kinh doanh của khách hàng. Ngay khi việc đánh giá nhu cầu được thực hiện (giả sử rằng đây là một tài khoản mới), chúng ta bắt đầu xây dựng ưu thế cạnh tranh cho công ty và giải pháp cửa chúng ta cũng như bản thân chúng ta với tất cả những người mà chúng ta gặp gỡ. ò bí quyết để đạt được kỹ nõnợ bón hàng siêu việt 87
  5. Càng hiểu sâu về quá trình quyết định của ư ỷ ban, chiến lược của chúng ta càng có nhiều hiệu quả và càng có nhiều người có thẩm quyền cao thích chúng ta sẽ tham gia và cơ hội của chúng ta tham gia, khi đó cơ hội của chúng ta sẽ có nhiều lên. Các thành viên trong đội càng hiểu về kế h oạch thắng lợi thì kế hoạch đó càng chính xác và họ sẽ được trao thêm quyền hành để nỗ lực đạt hiệu quả hơn. Lợi ích của việc giành thời gian liên hệ với chiến lược giao dịch bao gồm: Tăng lợi th ế cạnh tranh từ quá trình thực hiện thống nhất và hiệu quả. Làm rõ suy nghĩ và đưa ra một quyết định. Kịp thời điều tra những điểm chưa rõ và dự đoán trước tương lai. Dẫn dắt và trao quyền cho đội với định hướng rõ ràng. Sắp xêp phân loại những việc cấp bách trong sô" những việc quan trọng. Tăng khả năng điều khiển và quản lý nhiều tài khoản. Phát triển sự tôn trọng đối với đồng nghiệp và người quản lý.
  6. Lợi thế cạnh tranh không chỉ đến từ việc nhận thức quá trình này mà còn từ những quy tắc ổn định bạn sử dụng như một thói quen trong suốt việc tổ chức giao dịch. Người quản lý, kiêm cố vấn của tôi, Don House dạy tôi rằng: “Tổ chức thành công khiến những điều người khác không muốn làm hoặc không có thời gian để làm trở thành thói quen”. Trong cuốn sách “Bảy thói quen của những người đặc biệt thành công” của Stephen Covey, thói quen thứ tư là: “Trước tiên tìm hiểu để nhận thức”. Trong hình mẩu của ông ta, đây thực chất là thói quen đầu tiên của việc phụ thuộc qua lại lẫn nhau5. Nó là nền tảng cho bước đầu tiên trong hình mẫu của chúng ta: hiểu nhu cầu và điểm yếu của khách hàng. 6 bí qciyết để đạt được kỹ năng bán bỏng siêu việt 89
  7. Chương 7 CtíÌẢ KtíÓA THỨ NHẤT fc£T MỐI GIẲI PHÁP yòl Đ im YẾƯ (h a y TtíÀMH CÔNG). Trò chơi mới dự a trên k h ả năng giúp g iả i quyết những vấn đ ề kin h doan h quan trọng cho k h á c h hàng. Nếu bạn muốn tham gia, lợi th ế cạnh tranh nầm ở chỗ giúp kh ách hàn g củ a m ình kiếm tiền, tiết kiệm tiền và tăng g iá trị cho tổ chức của họ. Thấu h iểu chiến lược kinh doanh k h á ch hàn g của bạn, đội ngũ thị trường và tỉnh trạng tài chính là năng lực cơ bản mới. L a ry Wilson Đ ừ n g bán nữa , hãy bắt đ ầ u d ô i tác Câu hỏi quan trọ n g L iệu đ iểm yêu hay c ơ hội có k h iế n họ m ua k h ô n g? (sự cấ p b á ch ) L iệ u c h ú n g ta có t h ể g iả i quyết vấn đ ề c ủ a họ một c á c h có lợi k h ô n g ĩ (s ự liên kết) L iệ u c h ú n g ta có thê g iả i quyết vấn đ ề tốt hơn đối với đối thủ c ạ n h tra n h c ủ a c h ú n g ta k h ô n g ? (sự k h á c biệt) SO
  8. C h ú n g ta có t h ể cu n g cấp n h ữ n g lợi ích ch iến lược k h ô n g ỉ (giá trị). N h ữ n g yêu cầ u đ ã đ ư ợ c xá c đ ịn h chưa? Bởi ai? (ch ín h trị) Hiểu nhu cầu của khách hàng là trái tim của người bán hàng tư vấn. Nó thay đổi định hướng đầu tiên của dòng thông tin đến vấn đề trong quá trình tìm kiếm giải pháp thay vì con đường khác vòng quanh. Khách hàng của chúng ta đang cố gắng giải quyết vấn đề gì? Mặc dù chúng tôi sử dụng thuật ngữ “điểm yếu”, nó cũng có thể là một cơ hội. Nghệ thuật của bán hàng tư vấn là buộc người tiêu dùng nói chuyện trong một môi trường trực tiếp, chia sẻ họ là ai và họ muốn gì. Người bán hàng tư vấn sớm học được cách để buộc khách hàng nói là sử dụng câu hỏi bắt đầu bằng “ai, cái gì, tại sao, ở đâu hay khi nào”. Một phần chiến lược của cuộc giao dịch là chủng ta bắt đầu lắng nghe và quan tâm hơn đến khách hàng, từ đó xây dựng sợi dây quan hệ thân thiết để rồi sẽ dẫn tới niềm tin. Ngay cả khi chúng ta biết “điểm yếu” ở dây là gi thì vẫn chưa đủ. Khách hàng phải thừa nhận điểm yếu trên. Sự thừa nhận là sự khởi I V I « « đầu của hành vi biến đổi và đôi với một tư vấn viên, bắt đầu một quá trình chia sẻ là nguồn gốc cho sợi ó bí quyết để đạt được kỹ năng bđn bàng siêa việt ^ 1
  9. dây tin tưởng. Khi ấy, khi chúng ta thực sự trình bày, chúng ta có thể tập trung vào nhu cầu đã được thê hiện trong ngôn ngữ của khách hàng, với bạn bè trong số khán giả mà không bị đối thủ lợi dụng. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng không phải bao giờ cũng giông như hiểu yêu cầu của họ. Người bán sản phẩm thường phải đợi cho đến khi yêu cầu của họ được xác định và yêu cầu về một đề nghị được chuyển đến bàn làm việc của họ. Nhưng nếu yêu cầu đã được xác định, thì bạn đã lỡ mất bước đầu tiên trong chu kỳ giao dịch. Nhưng điều này vẫn xảy ra và nó là một phần của thế giới thật. Tuy nhiên, vấn đề là yêu cầu được xác định bởi ai và như thế nào? ♦ « Nếu yêu cầu đã được x á c định, b ạn dã bỏ lỡ bước đầu tiên trong chu kỳ giao dịch Kinh nghiệm cho thấy rằng, quá trình này tương đối phản khoa học về phía người mua. Họ có thể chưa bao giờ mưa một giải pháp hay sản phẩm loại này và có vài cách để họ có thể tiến tới xác định yêu cầu của chính họ. Họ có thể gửi đi một bản ghi nhớ cho tấ t cả người sử dụng, hỏi rằng: “Các anh muốn gì ở hệ thống, giải pháp hay sản phẩm này?”. Họ có thể cho mời một tư vấn viên. Cuối cùng, tất cả các yêu cầu đã được thu thập và phân loại thành A, B, c những thứ họ phải có và những thứ họ muốn có. 92
  10. Mỗi y êu cầ u đ ều thường h o ặc có m ột nhà tà i trợ chính trị h o ặc là không. Mỗi yêu cầ u h o ặ c là liên quan tới m ột v ấn đề kỉnh doanh h o ặ c không. K hông p h ải t ấ t c ả c á c nhà tà i trỢ có quyền h ạn như nhau và cũ n g không p h ải tấ t cả c á c yêu cầ u kinh doanh có tá c động như nhau. Câu hỏi trung tâm ở điểm này là “Theo ý kiến của ai?'. Mỗi yêu cầu đều thường hoặc có một nhà tài trợ chính hoặc là khồng. Mỗi yêu cầu hoặc là liên quan tới một vấn đề kinh doanh hoặc không. Không phải tất cả các nhà tài trợ có quyền hạn như nhau và cũng không phải tất cả các yêu cầu kinh doanh có tác động như nhau. Tuy nhiên, tất cả chúng được ném vào cái phễu và đẩy ra khỏi cửa trong hình thức thường được biết tới với cái tên yêu cầu về một đề nghị (RFP), hay là sự mời thầu. Theo khía cạnh nào đó, nó giống như cách bà làm xúc xích - ném tất cả các phần vào, nghiền chúng ra và đóng gói chúng. Có một câu ngạn ngữ cổ là bạn thực sự không muốn ở xung quanh để xem người ta làm xúc xích. Nhưng trong trường hợp này, bạn cần phải biết chính xác yêu cầu được đưa ra như thế nào và từng thành phần của nó đến từ đâu. Theo cái cách các yêu cầu được xác định nằm trong hạt của sự không bằng lòng sẽ bùng nổ thành một cuộc chiền không cân sức khi khách hàng không ó bí quyết để đạt được kỹ nồng bón bồng siêa việt 33
  11. thể có tất cả những thứ họ muốn từ một người bán hàng. Bạn không thể giả sử có một uỷ ban bao gồm nhiều người mua lại có thể thực sự nói chung một ngôn ngữ. Người phát triển kinh doanh tốt nhất là phải biết lần theo dấu vết của những sự liên hệ của yêu cầu với người tài trợ và vấn đề kinh doanh. Khi ấy họ có thể hoặc là kết nối hoặc là dừng những yêu cầu trên nếu nó phù hợp với chiến lược của họ. Một cơ quan điện lực ở Florida gửi cho chúng tôi một yêu cầu đề nghị cung cấp về một hệ thống nguồn nhân lực. Trong yêu cầu có một chi tiết là nó được phân phối dưới một cơ sở dữ liệu nhất định. Chúng tôi không có cơ sở này và càng không có dữ liệu. Nhưng vì họ đã trở thành một khách hàng, ít nhất cũng đáng cho chúng tôi đến gặp và đánh giá tài khoản. Chủng tôi tiếp cận được với trưởng phòng tài chính và trưởng phòng thông tin. Chúng tôi nói: “Chúng tôi rất muốn hợp tác với các anh ngoại trừ yêu cầu hoạt động dưới cơ sở dữ liệu này vì chúng tôi không có. Anh có phiền nếu chúng tôi hỏi tại sao cơ sở dữ liệu này là một phần trong yêu cầu?”. Trưởng phòng thông tin trả lời: Nó là tiêu chuẩn của chúng tôi. “Thật sao? Toàn bộ hệ thông của các anh hoạt động trên cơ sở dữ liệu này?”. 94
  12. “Không hoàn toàn như vậy” là câu trả lời. “Vậy thì bao nhiêu phần trăm trong hệ thống này hiện sử dụng cơ sở đó? “Ô”, trưởng phòng thông tin nói một cách ngây thơ “Không có phần nào cả”. “Để tôi cố hiểu nhé. Không có hệ thống nào hoạt động dựa trên cơ sở đó nhưng nó lại là tiêu chuẩn của các anh? Ai đã đưa ra quyết định này?”. Trưởng phòng thông tin thừa nhận: “Một trong số các nhân viên của tôi”. Với sự giúp đỡ của một tư vấn viên, chúng tôi hiểu ra rằng người điều hành cơ sở dữ liệu đã đưa ra yêu cầu. Lý do là ông ta đã giới thiệu cho công ty mua hệ thống cơ sở nói trên từ hai năm trước với giá nửa triệu đô la với lời hứa là hệ thống sẽ được chuyển đến trong vòng hai năm và những phần ứng dụng như thế có thể được xây dựng chỉ trong sáu tháng. Sau hai năm với chi phí đáng kể về đào tạo và đi lại, không hệ thống nào dược xây dựng hay di chuyển. Một vấn đề kế hoạch cá nhân không phải lúc nào cũng tốt cho chương trình của công ty. Một khi nó dược phơi bày ra như thế, yêu cầu thay đổi và trở thành “muốn có” chứ không còn là “phải có”. Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó. Chúng tôi tiếp tục bóc từng lớp vỏ củ hành để khám phá vấn dề ó bí qciyết để đạt được kỹ nởng bán bàng siêa việt 95
  13. kinh doanh thực sự nằm ở bên trong. Chúng tôi hỏi: “Tại sao các anh tài trợ tiền cho một hệ thống nhân lực mới ngay từ đầu?”. Vấn đề kinh doanh ở thời điểm đó là họ hoạt động trên một thị trường cạnh tranh rất khắc nghiệt về nhân sự trong ngành công nghiệp chức năng ở Florida. Nếu bạn biết về địa bàn này, bạn sẽ biết là mỗi thành phố có một cơ sở cung cấp điện của riêng mình - Thế giới Disney cũng có một. T ất cả đều cạnh tranh với nhau về nhân sự. Khách hàng này không thể thu hút nhân lực để cạnh tranh trong những dự án nhiệm vụ quan trọng. Chúng tôi nói: “Cái mà các anh cần là một hệ thống nhân lực với những thứ như: thiết bị ứng dụng, danh sách kỹ năng, phát triển sự nghiệp và những lợi ích Ưu đâi. Nhờ đó, anh có thể thu hút và duy trì những nhân viên tốt. Và có vẻ là anh cần nó ngay lập tức. Chúng tôi vừa mới đưa vào sử dụiig thành công một hệ thống cho các anh và một hệ thống như thê nữa ở hai thành phố khác ở Florida chỉ trong sáu tháng. Sử dụng dự án này sẽ mang đến những lợi ích chiến lược và lợi th ế của chúng tôi là tốc độ lắp đặt”. Chuyện gì xảy ra ồ đây vậy? Chiến lược là gì? Nhận thức sâu sắc hơn về yêu cầu và chúng được phát triển như thế nào cho phép chúng ta‘l' dừng một 96
  14. yêu cầu mà chúng ta không thể đáp ứng từ vấn đề kinh doanh thực sự, í2)tập trung người mua vào vấn đề kinh doanh chiến lược và (3)đạt được mối liên hệ giữa khả năng của chúng ta và vấn đề quan trọng hơn nói trên. Thực tế, bước đầu tiên là để tiếp cận với hội đồng bên trên đội dự án, mà chúng ta có thể có thông qua những điểm tốt trong sự thế hiện của chúng ta trong những vụ làm ăn trước đó. Thông tin tốt hơn, chiến lược tốt hơn và tình thế được đảo ngược để chiến thắng. ĐIỂM YẾCI Ưa VIỆT HAY CHỎ ĐỘNG • m Không ai yêu cầu một cái máy thu băng đĩa. Không ai đưa ra một yêu cầu phần mềm Windows. Nhưng người tiêu dừng biết họ muốn nó khi họ nhìn thấy nó. Đó là điểm yếu ưu việt. Neil Rackham chỉ cho chúng tôi rằng, chúng tôi có thể bán được với những điểm yếu chủ động và còn tiềm ẩn . Điểm yếu chủ động là những vấn đề kinh doanh đã được khách hàng nhận thức và họ đang tích cực tìm ra giải pháp cho vấn đề. Điều này được xác định bởi tiền dược bỏ ra đầu tư, đội dự án được thành lập, yêu cầu được xác định hay người bán hàng được thông báo. Người phát triển thị trường tốt nhất có thề tìm ra vấn đề kinh doanh nổi trội, kích thích chúng trở ồ bí quyết để đạt được kỷ năng bán hàng siêci việt 97
  15. thành điểm yếu chủ động và do đó, đạt lợi th ế so với đối thủ cạnh tranh và có thể cả cơ hội có thêm. Đáp lại với việc tìm và kích thích nhu cầu, người bán hàng cần thu được lợi thế sớm, có thể một đánh giá bên ngoài. Bằng cách tạo ưu thế sớm ngay từ đầu, hình thành vấn đề, phát triển các nguồn thông tin nội bộ (trong chừng mực pháp luật cho phép) và tác động vào các bước của quá trình, người phát triển kinh doanh có thể đạt được rất nhiều kể cả trước cuộc đánh giá thậm chí khi phải đặt giá. CHƯƠNG TRÌNH CÁ NHÂN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CHÍIYÊN NGHIỆP m Một chương trình chuyên nghiệp của một người được tạo thành bởi những mục tiêu là một phần trong nhiệm vụ của người đó. Đó là phần của bạn trong chương trình và của cả cơ cấu. Có thể một vài chương trình là mục tiêu cá nhân và đôi khi không phải. Khi hai chương trình này gặp được nhau, nó được định nghĩa là có lợi cho cả đội bên. Những phần của chương trình cá nhân không khớp với chương trình của tổ chức có thể thể hiện hoặc không sự bất hoà về mối quan tâm. Những vấn đề thuộc chương trình cá nhân thường bị giấu kín, mang cảm tính và không thể thảo luận giữa tập thể. Tuy vậy, chúng là những lực đẩy rất 38
  16. mạnh mẽ và chúng cần được tháo gỡ. Đây là một lý do tại sao chúng tôi làm cho khách hàng thấy thư giãn bên ngoài công sở. Đó cũng là lý do tại sao thiết lập quan hệ thân thiết và lòng tin là đặc biệt quan trọng. Tô"c độ chia sẻ những chương trình cá nhân là một bằng chứng để kiểm nghiệm bạn có thể xây dựng lòng tin nhanh ra sao. Đây là lý do hình thức giao dịch tay đôi rất cần thiết. Trong những đất nước và những nền văn hoá khác nhau, Ĩ1Ó có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để khiến ai đó chia sẻ chương trình cá nhân của họ. ở vài nơi, bạn cần phải chờ đợi hàng giờ trước khi bắt đầu thảo luận kinh doanh trong lở phút, ở những nước khác hoặc những vùng khác, bạn cần thiết lập năng lực trước khi bắt đầu xây dựng một mối quan hệ. Nhưng mỗi người là một cá th ể và đó p h ả i là nền tảng của chiến lược giao dịch của bạn. Chương trình cá nhân và khó khăn rất quan trọng và không bình đẳng với nhau. Maslow và Herzberg 7 chỉ cho chúng tôi biết nhu cầu cá nhân hình thành một hệ thông cấp bậc. ở dưới là những yếu tó gây hài lòng bậc thấp như sự an toàn và tồn tại, và lên phía trên là nhu cầu xã hội, nhu cầu được đánh giá cao và được coi trọng. Herzberg gọi phần thấp hơn trong thang bậc này là yếu tố gây hài lòng và cấp bậc cao hơn là động lực. 0 bí qcyết để đạt được kỹ nâng bỏn hàng siêa việt 99
  17. Maslow mô tả nó như là hệ thông cấp bậc nhu cầu. Và căn cứ trên vị trí của chúng ta trong cuộc sống kinh tế và thời đại, những nhu cầu khác nhau mang lên mình những thứ bậc khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Ví dụ như về lợi ích chương trình cá « - nhân bao gồm sự nhận thức, sự thăng tiên, sự đổi mới, trang bị kỹ thuật, sự phù hợp, sự nghỉ hưu, kiểm soát, tiền, sự kính trọng của đồng nghiệp, hoặc là chất lượng. THÌ SAO? - KẾT NỐI LỘI ÍCH với KHÓ KHẢN (HAY THÀNH QũẢ) Trong sự nghiệp bán hàng, bạn sớm phải học cách liên kết một đặc điểm hay một khả năng với một lợi ích. Đặc điểm là thứ bạn có thể làm hoặc thứ sản phẩm có thể làm; lợi ích là thứ nó có thể làm cho tôi. Người ta không mua khoan bởi vì người ta muốn khoan;f họ• mua khoan vì họ» cần đục « lỗ. Những người có tiềm năng kỹ thuật và mđi bước vào ngành bán hàng có xu hướng trình bày theo đặc điểm và trong sự nghiệp giao dịch, họ phải học cách liên kết chúng với lợi ích. Hai từ có thể giúp họ thực hiện được điều đó trong một cơ sở ổn định, bởi đó là những từ khách hàng hỏi chính mình khi bạn đang trình bày. Đó là từ “thì sao?” 1ÛÛ
  18. “Chúng tôi có hơn một nghìn nhân công”. “Thì sao?” - khách hàng nghĩ. “Chúng tôi có cơ sở ở bổn mươi thành phố”. “Thì sao?” “Chúng tôi có tiềm năng kỹ thuật”. “Thì sao?” - khách hàng tự hỏi. Câu hỏi đơn giản phải trở đi trở lại trong đầu một người bán hàng bất cứ khi nào anh ta nói chuyện với một khách hàng tương lai. Khi một người bán hàng không đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi đó, mối liên hệ giữa đề nghị của bạn và nhu cầu của khách hàng đã được nhường lại cho khách hàng - hay tệ hơn, cho đối thủ của bạn hay cho tư vấn viên nào đó bên ngoài - hoặc cũng có thể nó không xảy ra nữa. Trong bất cứ trường hợp nào, thiếu liên hệ đồng nghĩa với tổn thất về quyền kiểm soát và giá trị. Trong giao dịch đơn giản, mối liên hệ này rõ ràng là khách hàng có thể tự thực hiện. Những sản phẩm này có thể được bán thông qua Internet. Nhưng với những giải pháp phức tạp hay khó nắm bắt và nhiều người mua, người bán nào có thể giúp đỡ khách hàng giữ môi liên hệ tốt nhất, trực tiếp và kịp thời trong chu kỳ giao dịch giành được quyền kiểm soát. ó bí qayết để đạt được hy năng bán bớng sỉêa việt 101
  19. ĐIỂM YẾCI CHIẾN LƯỢC VÀ CHIẾN THCIẬT Không phải tất cả điểm yếu hay lợi ích là như nhau. Trong giao dịch ở cấp độ tiếp theo - cho hội đồng - chúng ta phải liên kết khả nảng lên mức lợi ích chiến lược cao hơn. Nắm bắt đúng bước sóng của khách hàng. Bán những lợi ích chiên lược cho những khách hàng chiến thuật. Một khách hàng của tôi đang hoàn thành bài thuyết trinh về hệ thống sản xuất cho một khách hàng. Biểu đồ vốn thu hồi trên hình mẫu đầu tư tăng ở tỷ lệ giống như một cây gậy hockey vì chúng lượn lên trên sau ba năm. Họ đã thực hiện điều này với nhiều công ty đóng gói hàng hoá quan trọng và đã có thể chứng minh đề nghị giá trị ở cái điểm mà giám đốc điều hành đã mua vào. Nhưng vào cuối buổi gặp, ông trưởng phòng thông tin, người đồng thời là trưởng công nghệ viên, đứng lên và cười khẩy; “Nhưng thưa ngài, ngài không hiểu. Đây là hệ thông hoạt động và không tiêu chuẩn. Đó là một sự độc quyền”. Ồng giám đốc điều hành đứng lên, ngả người về phía trước và nói: “Tôi không quan tâm. Nếu họ có thể giúp tiết kiệm chừng ấy tiền, chúng ta không phải đóng cửa các nhà máy. Nếu họ có thể giúp tiết kiệm 102
  20. chừng ấy tiền, chúng ta không phải chuyển đến Singapore. Nếu họ có thể giúp tiết kiệm chừng ấy tiền, tôi có thể đáp ứng một công nghệ khác, tôi có thể mua một hệ thống hoạt động khác, tôi có thể lập một phòng công nghệ thông tin khác. Đây là cái chúng ta gọi là chuỗi thức ăn giá trị hoặc là “biểu đồ cả m ập” nổi tiếng. Chúng được đặt tên cho một hiện tượng cá lớn nuốt cá bé. Ví dụ như từng dạng một nằm rải rác trong chương này. Lợi ích ở tầng cao, p h ía trên vạch đứt quãng “sức m ạn h”, thường bỏ qua lợi ích hoạt động ở tầng dưới, nếu như người tài trợ có tham gia xử lý công việc. Việc nghiên cứu ngược nhằm tìm kiếm nỗi đau chiến lược đã đưa ra lời g iải thích cho việc tại sao khách hàng cần tới khả năng hoạt động của bạn . Nhiều chuyên gia dã tìm kiếm nhiều g iải p h á p và phương tiện đ ể trả lời câu hỏi làm th ế nào họ có th ể đat được mục tiêu chiến lược. ■ 4 A « i Với số tiền họ có thể tiết kiệm, họ có thể có hai » • / * phòng công nghệ thông tin. Đó là cái cách mà công nghệ máy tính cơ cấu được khai sinh và kỹ thuật số chuyến vào trong các cửa hàng IBM trong rất nhiều năm. Trong chuỗi thức ăn của giá trị, con cá chiên lược ăn thịt những con cá chiến thuật giỗng như lợi ích chiến lược nuốt chửng lợi ích chiến thuật - nẽu đúng người được nghe đề nghị giá trị. 6 bí qayết để đạt được kỹ năng bán bàng siêa việt 103
nguon tai.lieu . vn