Xem mẫu
- Bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp ở
nước ngoài
Đi đòi thương hiệu
Việc đối tác Singapore là Sabeco Asia Pacific sử dụng con dấu có hình ảnh
gần giống như hình ảnh thương hiệu Sabeco đã phần nào cho thấy sự chủ
quan của Sabeco trong việc bảo vệ thương hiệu của mình. Bài viết này
không bàn vào nội dung hợp đồng ký kết cũng như sự vô tình hay hữu ý
trong việc chọn đối tác của Sabeco để dẫn đến những sự cố đáng tiếc như
hiện nay. Chỉ nhân đây xin nhắc lại những câu chuyện thương hiệu đã bị đối
tác nước ngoài chiếm đoạt và một vài gợi ý để giúp doanh nghiệp bảo vệ tài
sản vô hình của mình: thương hiệu.
Kẹo dừa Bến Tre thường được nhắc đến như một trường hợp đầu tiên, và
cũng là trường hợp hy hữu có được một cái kết có hậu về chuyện đi đòi
thương hiệu của mình ở nước ngoài.
Năm 1998, doanh số tiêu thụ kẹo dừa Bến Tre ở Trung Quốc đang tăng cao
thì đột ngột giảm mạnh do một đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền nhãn
hiệu này ở Trung Quốc. Bà Hai Tỏ, chủ nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre, đã phải
bao phen vất vả, hết gõ cửa chính quyền đến gặp gỡ giới truyền thông nước
này để chứng minh kẹo dừa Bến Tre là của Việt Nam. Năm 1999, bà thành
công trong việc đòi lại tên thương hiệu.
- Thương hiệu Vinataba của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam dẫu đã được
đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước từ năm 1990, nhưng đến năm 2001, khi
đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở một số quốc gia, mới hay là thương hiệu này đã
được Công ty Putra Satbat Industry của Indonesia “đăng ký giùm” ở 13
nước. Điều này đồng nghĩa sản phẩm Vinataba không thể xuất khẩu sang các
quốc gia đó, vì sẽ vi phạm luật sở hữu trí tuệ, hàng thật sẽ biến thành hàng
giả. Trong 13 thị trường trên có các thị trường láng giềng quan trọng như
Trung Quốc, Lào và Campuchia. Phải tìm đủ mọi cách, trải qua bao phen
tranh đấu, tốn nhiều tiền của, công sức, nhưng cho đến nay, theo một chuyên
gia, Vinataba mới chỉ giành lại được thương hiệu của mình ở Campuchia.
Những rắc rối của nhãn hiệu mì ăn liền Vifon ở Ba Lan, bia Sài Gòn ở Mỹ,
bánh phồng tôm Sa Giang tại Pháp và hàng loạt câu chuyện bị đánh cắp
thương hiệu khác, theo các chuyên gia, đã phần nào đánh động ý thức bảo vệ
thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong nước.
Điểm chung của những trường hợp trên là sản phẩm thật của doanh nghiệp
sẽ trở thành hàng giả, hàng nhái khi đi vào các thị trường đã được phía đối
tác đăng ký bảo hộ trước. Điều đó cũng đồng nghĩa cơ hội kinh doanh ở đó
bị khép lại nếu không chịu mất một khoản tiền lớn để “chuộc” lại tên mình.
Để tránh rủi ro
Theo các chuyên gia, tuy đã có nhiều trường hợp bị đánh cắp thương hiệu,
thế nhưng việc bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài vẫn chưa được doanh
nghiệp Việt Nam quan tâm đúng mức. Vì thế, trong tương lai sẽ tiếp tục có
doanh nghiệp khác đi theo vết xe đổ. Bởi bản thân doanh nghiệp Việt Nam
- chưa thực sự chú trọng hoặc chưa đủ tiềm lực để có thể đăng ký bảo hộ
thương hiệu ở nhiều quốc gia khác nhau. Doanh nghiệp chưa thể tiên liệu
trước việc phát triển và mở rộng đến các thị trường mới.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài đã đi trước doanh nghiệp trong
nước khá xa. Vì thế nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã dò xét, đánh giá những
doanh nghiệp trong nước có khả năng phát triển và đăng ký bảo hộ thương
hiệu hay tên miền ở nước sở tại trước, với một chi phí khá rẻ. Mục đích là sẽ
bán lại cho các doanh nghiệp nạn nhân sau này. Ngay ở Việt Nam cũng đã
xảy ra hiện tượng doanh nghiệp nhập khẩu, làm đại lý đã nẫng tay trên nhãn
hiệu thương mại của doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài luôn có những bước đi rất bài
bản trong việc xây dựng, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Một luật sư ở Hà Nội
cho biết, ba năm trước đây, văn phòng của ông nhận được một câu hỏi dài
10 trang của một doanh nghiệp nước ngoài, đại ý nói rằng để có thể bảo hộ
một sản phẩm với kích thước, hình dáng, hoa văn như thế… thì cần tiến
hành ra sao để phù hợp pháp luật Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, đến đầu
năm 2010, văn phòng của ông lại nhận được hai yêu cầu của doanh nghiệp
trên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp cho hai sản phẩm…
iPhone 3G và iPhone 4.
Như vậy, có thể nói, đối với các doanh nghiệp lớn ở nước ngoài, chuyện bảo
hộ thương hiệu của họ rất được chú trọng. Họ luôn có được sự chuẩn bị hết
sức chu đáo và bài bản trong việc này.
Để tránh những rủi ro có thể gặp, mà lúc đó chi phí kiện tụng cho việc đòi
lại thương hiệu của mình sẽ lớn gấp nhiều lần so với mức phí đăng ký bảo
- hộ sở hữu trí tuệ trước, các chuyên gia khuyên doanh nghiệp cần chú trọng
đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài.
nguon tai.lieu . vn