Xem mẫu
- BÁO CÁO
TÌNH HÌNH
BÁN LẺ TẠI
VIỆT NAM
2011 Update
1
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Việt Nam Ngày Nay
Những định hướng trong bối cảnh mới
Tình hình thị trường
Thách thức năm 2011
Lạm phát
Yêu cầu cao về Chất lượng đi đôi với Giá thành
Cơ hội phát triển
Tầm quan trọng của 3 yếu tố phát triển “I”
• Đầu tư (Investment)
• Bản địa (Identity)
• Sáng tạo (Innovation)
2
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Tình hình thị trường
Thách thức trong năm 2011
§ Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại do những thách thức về kinh
tế vi mô và vĩ mô từ cuối năm 2010 tới những tháng đầu năm 2011.
§ Các ngành hàng FMCG cũng có mức tăng trưởng chậm hơn so với
trước đây
§ Áp lực lạm phát đã ảnh hưởng tới trong niềm tin của người tiêu dùng
cũng như kỳ vọng của các doanh nghiệp
§ Mức độ phân hóa người tiêu dùng tăng: Nhóm người tiêu dùng sử dụng
hàng cao cấp không thay đổi trong khi nhóm sản phẩm loại trung bị ảnh
hưởng
3
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
.
- Nền kinh tế Việt Nam đón nhận những thử thách từ cuối năm 2010 và dự
báo sẽ tiếp tục diễn ra trong 2011
Tăng trưởng Tăng trưởng
Tăng trưởng Lạm phát Thất nghiệp Thâm hụt
GDP FDI thương mại
Bán lẻ
29 %
12 %
17 %
21 %
16 %
10 %
7 %
7 %
5 %
3 %
3 %
8 %
09 10 09 10
09 10 09 10
09 10 09 10
Ước tính tăng trưởng 2011
22.6% 6.1% 10% 12%
15%
- Những biến động của nền kinh tế gây ảnh hưởng tới niềm tin của người
tiêu dùng
Giá ga bán lẻ tăng 4%
Giá điện bán lẻ tăng 15% Giá xăng dầu tăng 18%
Trung bình
Châu Á
106
5
Source: N iels en C onsumer Confidenc e O nline Surv ey Q 1 – 2011
Press Artic les
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Chỉ số thu hút đầu tư của thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng trượt dốc
2011 GRI: Chỉ số thu hút đầu tư của các nước
Xếp hạng GRDI
2008: 02
2009: 06
2010: 14
2011: 23
6
(*) Dựa vào hệ số thu hút đầu tư của thị trường, bão hòa và áp lực thời gian
của 30 quốc gia hàng đầu
Source: AT Kear ney Analys is
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Tăng trưởng FMCG tại thị trường Việt Nam giữ ở mức cao tuy nhiên phần
lớn do tác động của lạm phát.
Mức độ tăng truởng ngành FMCG trong khu vực Q1/2011
7
Source: N iels en R etail Audit
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Đối với nhiều ngành hàng, sức mua có phần chững lại trong Q1’11.
Mức tăng giá đã trở nên quá tải đối với người tiêu dùng?
Top 10 categories – 6 Cities TT
Value and Volume growth Q1 2011 vs. YAG
8
Source: N iels en R etail Audit
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Lạm phát
Giá trị tương xứng với tiền của người tiêu dùng
• Khi sức mua bị ảnh hưởng, “Chỉ mua những thứ cần thiết” là phương
châm của người tiêu dùng
• Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng khuyến mãi
• Xu hướng sử dụng sản phẩm có bao bì lớn tiếp tục diễn ra trong các
ngành Thực phẩm, Chăm sóc/Vệ sinh nhà cửa và Chăm sóc sức khỏe.
• Nhãn hàng riêng được kỳ vọng trở thành xu hướng mới trong những
năm tới.
9
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
.
- người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu
81% cho các sản phẩm không phải là
sản phẩm thiết yếu
10
*) Những sản phẩm không thuộc nhóm sản phẩm thiêt yếu là tùy theo đânh giá của đáp viên
Source: N iels en Pers onal Finance Monitor – J une 2011
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Sau Tết 2011, tình hình tăng giá tác động nhiều tới mức tiêu thụ, tuy
nhiên người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm cần thiết
Sức mua của hộ
60%
ảnh hưởng
gia đình giảm
$ phần nào / đáng kể so với
trước đây
96% nói giá đã tăng Những sản phẩm tiêu dùng cá nhân
(giải trí, ăn ngoài…) nhưng không phải
phần nào / đáng kể so với trước đây.
các sản phẩm cho trẻ em và gia đình
11
*Q.24 – 27; Tet 2011 = Feb’11
Source: G SO, N ielsen O mnibus March 2011
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều cho rằng mua sắm trong dịp
khuyến mại sẽ là xu hướng trong thời gian tới.
Quan điểm từ người tiêu dùng Quan điểm từ doanh nghiệp
Mua hàng khuyến mại
59
Giảm số lần đi mua sắm
Không mua sản phẩm
không phải là thiết yếu
51
Mua hàn g khu yến mãi
Mua sản p hẩm giá rẻ hơn
Giảm lư ợng hàng mỗ i lần 44
mua
Mua bao bì lớn để tiết kiệm
33
T ới n hữ ng cử a hàng tạp hóa
g ần nhà để tiết kiệm xă ng
Mua hàng Việt Nam nhiều hơn
Mua hàn g Việt N am nhiều
26
h ơn Mua ít hơn hoặc bao bì nhỏ
hơn của cùng sản phẩm
C họ n các c ử a h àng có giá rẻ 9
hơn bất kể x a hay gần
Thay đổi địa điểm mua sắm
để tiết kiệm
12
Q.33 16
Source: N iels en Omnibus Marc h 2011; N iels en Bus iness Barometer 1st H 2011
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ nhạy cảm với khuyến mại nhất
Châu Á với tỷ lệ 87%. Hơn phân nửa người tiêu dùng hiếm khi thay đổi
địa điểm mua sắm nhưng tích cực tìm kiếm hàng khuyến mại
Mức độ yêu thích hàng khuyến mãi tại Việt Nam
Sản phẩm khuyến mại rất ít khi
Proiến tôi t hay đổchan gehàng
kh motio n rarely i nhãn s my
1 0 0 % 4
5 btraường sử dụng
h nd cho ice
9
13
Chỉ mua sản phẩm khuyến mại khi
87%
21 Only buy prom hànns ừ hrướ đó
đã thích nhãn otio g tw t en Ic
7 5 % 16
alre ady like the b ran d
R egularg xuyên mua cábra nãn hàng
Thườn ly b uy d ifferent c nhds
5 0 %
bkhác ne au trongotiịpns uyến mại
ec aus h o f prom d o kh
55 56
Thình thoảng thay đổi nơi mua
Se ldom change stores b ut w h en
sắm nhưng tích cực tìm kiếm hàng
2 5 %
sho pping, actively s earc h for
khuyến mại
promotion s
11 10 C hangeổi nơi mua edm tùy th ộc
Thay đ stores bas sắ o n be st u
0 %
pvào chưn s g tfrình khuyến mại nào
romotioơn of ered
200 9 2010 có lợi nhất
Base: (2009 n=1466) (2010 n=1464)
13
Source: N iels en Shopper Trend 2010
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Thực phẩm và Đồ uống là hai ngành hàng có mức độ tăng giá mạnh nhất
trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kì năm ngoái…
Chỉ số tăng giá của các ngành hàng FMCG – YTD Apr’11 vs YTD Apr’10
+ 20% + 11 to 19% + 1 to 9% 0%
14
Chỉ số tăng giá tính bằng mức tăng giá của các sản phẩm chiếm 50% sản lượng của ngành
hàng và có mặt trong 13 tháng tính đến tháng 4/2011
Source: N iels en R etail Audit
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- … đồng thời cũng là những ngành hàng mà người tiêu dùng cho biết họ
có thể sẽ thay đổi hành vi mua sắm.
Liệu hành vi mua sắm có tha y đổi do giá tăng?
Dairy Food Beverages
Product
Personal
Care
Care
HH
15
*) Q.29; Base : 300 (all respondent)
Source: N iels en Omnibus Marc h 2011
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Nhìn chung, người tiêu dùng có khuynh hướng trung thành với nhãn
hàng yêu thích, bằng cách mua số lượng ít hơn hoặc dung tích lớn hơn
Chăm sóc
Sản phẩm
Chăm sóc cơ thể nhà cửa
Đồ uống Thực phẩm từ sữa
%
16
*) Q.29B; Small baseread with cautions for Infant Formula & Adult Mik
Source: N iels en Omnibus Marc h 2011
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Giá trị tương xứng với tiền: sản phẩm bao bì lớn là xu hướng chủ đạo
trong ngành Thực phẩm, Chăm sóc/Vệ sinh nhà cửa, và Chăm sóc cơ thể.
Bột ngọt Bột giặt Dầu gội
Nước mắm
(Lớn >=900g)
(Lớn > 750 ml) (Lớn >=3kg) (Lớn >500ml)
17
36 cities TT, data ending Marl11
Source: N iels en R etail Audit
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Xu hướng dùng hàng cao cấp tiếp tục tăng trong ngành Chăm sóc cơ thể
và Chăm sóc nhà cửa
Nước xả vải
Lăn khử mùi
Kem dưỡng ẩm
18
Pricing segments based on average price index vs. category average
Source: N iels en R etail Audit
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Nhãn hàng riêng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong các ngành
Thực phẩm, Giấy, Chăm sóc nhà cửa và Chăm sóc cơ thể
Các ngành hàng chính có nhãn hàng riêng
PRICE
Giá của nhãn hàng riêng thấp
hơn 1530% so với các sp
ngoài thị trường
Mức độ nhận biết nhãn hàng riêng
19
(*)P4W : trong 4 tuần qua
Source: N iels en Shopper Trend 2010
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
- Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng sử dụng sản phẩm của nhãn hàng
riêng
73% 75%
Tin rằng các nhãn
Liên hệ thương
hàng riêng có
hiệu cửa hàng
chất lượng tương
với chất lượng
đương với các
của nhãn hàng
nhãn hàng khác
riêng
20
Source: N iels en G lobal O nline Surv ey Q 3’2010,
Niels en Shopper Trend 2011, Press Artic le
C opyright © 2011 The Niels en C ompany. C onfidential and pr oprietar y.
nguon tai.lieu . vn