Xem mẫu

  1. Bao bì hàng hi u quy t nh s n ph m? ây là i u không ch các nhãn hi u mà ngay c ngư i tiêu dùng cũng u quan tâm. Sinh nh t l n th 9 c a con gái Delilah bé b ng c a mình, tôi ã quy t nh tăng bé m t m t dây chuy n Tiffany hình sao bi n. Thú th c ây không ph i là l a ch n ban u c a tôi. Nhưng chi c m t dây chuy n r t p và Delilah c a tôi cũng v y. Tôi l i mua úng d p gia ình chu n b i ngh bi n...Thêm n a, quan tr ng nh t là món quà s l i ư c t trong chi c h p xanh màu tr ng chim c . Ôi, tôi yêu cái màu xanh ó bi t bao! Thú th c thêm l n n a, tôi cũng ã phân vân t h i li u mình có nên ch n m t thương hi u khác không. Ch n m t nhãn hàng khác (r ti n hơn) tôi s ti t ki m ư c c i ti n, nhưng Delilah s không có ư c h nh phúc c a vi c tháo s i satin màu tr ng bu c bên ngoài chi c h p...R i thì tôi l i không có cơ h i k cho con bé vi c chi c h p óng gói trông ơn gi n v y thôi nhưng tu i i c a nó nhi u hơn s tu i c a c nhà tôi c ng l i. R ng năm 1837, Charles Lewis Tiffany – ngư i sáng l p thương hi u – ã tuyên b t t c vi c óng gói và qu ng cáo c a c a hi u s ph i có màu xanh tương t như th nào. Có l cũng gi ng như nh ng chi c h p
  2. màu cam quy n rũ c a Hermès, h p màu c a Cartier, nh ng chi c h p Tiffany Blue là m t trong nh ng ví d hi m hoi nhưng i n hình cho vi c m t bao bì cũng có th gây ham mu n h t như chính n i dung bên trong nó. Hermes n i ti ng v i khăn và còn n i ti ng v i chi c h p ng màu cam Thông thư ng, khi thi t k nh ng chi c túi, h p hay logo – nghĩa là nh ng v b c – h u h t ngư i ta l a ch n m t trong hai phong cách m c nh. Phong cách th nh t, khá thư ng g p là Voguette,
  3. v i c di m d ch u nhưng...d quên. Logo thư ng s d ng ch Bodoni – lo i ch khá nhã m t t ng ư c Alexander Liberman minh h a cho trang bìa Vogue năm 1947. Các thương hi u có logo theo phong cách này là Giorgio Armani, Burberry, Dior, Piaget, Pucci và Vera Wang. Phong cách th hai là s d ng ch không chân cho vi c thi t k logo, bi n hi u và màu ơn cho nh ng chi c túi và h p ng. i u trong s này ương nhiên là Gabrielle Coco Chanel. (Bà là m t ngư i ph n am hi u vi c kinh doanh thương hi u t i m c ng n èn chùm trong căn h Rue Cambon (Pháp) c a bà cũng ư c treo nh ng ký t No.5 và logo hai ch C ngư c). Tiêu bi u cho phong cách này có Rochas, Calvin Klein, Balenciaga, Dolce & Gabbana, và Marc Jacobs.
  4. ore Ferragamo - m t thương hi u r t khéo làm hình nh dù s n ph m c a hãng luôn C hai phong cách thi t k logo, và nh n di n trên ch ng có gì sai, nhưng u không t o ra ư c d u n c bi t gì c . i u áng nói ây: Tiffany là m t Voguette, cách óng gói bao bì c a Tiffany cũng không th c s n i tr i, nhưng thương hi u này v n có th tách bi t mình v i các thương hi u khác thông qua vi c s d ng r t
  5. thông minh màu xanh. Ph i nói r ng r t ít thương hi u có th làm ư c như Tiffany. Và n u làm ư c thì h u ph i b r t nhi u công s c, ho c t o ra nh ng cú s c trong thi t k . Hermes là ví d u tiên. t o d u n riêng, Hermes ph i chú tr ng t i t ng chi ti t: hình dáng c trưng c a các ch cái trong logo, màu s c và ch t li u gi y s d ng cho túi và h p. Th m chí ngay c nh ng d i ruy băng tuy t p cũng ư c hãng thi t k l i ph n ánh ch i m c a t ng mùa. Ví d th hai là Yves Saint Laurent. Ch c ch n thương hi u này s ch ng th gây n tư ng n th n u logo thi u i nh ng ch cái thanh thoát nh nhàng YSL do h a s Cassandre th c hi n. Tương t , Comme des Garcon r t áng ư c vinh danh khi phá cách t o ra các nh n d ng th giác m i b ng vi c thay uôi ngã dư i ch C b ng m t d u sao.
  6. Thương hi u Net-a-Porter M t s thương hi u khác cũng ã t o ra ư c các nh n d ng thương hi u khá rõ ràng. Martin Margiela là m t minh ch ng. Nhà thi t k th i trang tr tu i này ã r t li u lĩnh khi t o ra logo c a mình b ng m t mi ng v i cotton tráng trơn ư c ính vào qu n áo b ng nh ng ư ng khâu thô. C m th y chưa , anh chàng này còn óng gói trang ph c c a mình b ng nh ng chi c túi v i cotton tr ng. Và c hai chi c lư c này u hi u qu n m c t i nay v n chưa m t ai th g nh ng ư ng khâu c a Margiela.
  7. Thương hi u k ti p chúng tôi mu n c p là Net-a-Porter – m t boutique th i trang trên m ng nhưng có phong cách óng gói gi ng v i các c a hàng bách hóa cao c p thay vì gi ng b t kỳ m t a ch thương m i i n t trên m ng nào khác. Natalie Massenet, ngư i sáng l p ra a ch mua s m sành i u này, Net- a-Porter thành công b i cô nh n ra r ng ngay c trong thương m i i n t thì nh ng liên k t mang tính v t ch t c a công ty v i khách hàng m i l th th c s t o ra hi u qu . Nh ng chi c h p c a hãng b i v y ư c thi t k m i ngư i luôn mu n gi chúng l i sau khi l y hàng ra. Logo in trên h p v a ph i l n nh c nh khách hàng v thương hi u, nhưng l i cũng ph i có kích thư c v a ph i không gây t c m t. Túi và h p gói hàng ư c thương hi u này thi t k có phong cách gi ng h t nhau. Và c m i mùa m i t i Net-a-Porter l i cho thay i màu s c c a ch t li u gi y cũng như c a dây ruy băng gói h p. Và cu i cùng là Lavin. Cách ây vài năm, nó v n còn là m t thương hi u g n như “vô danh” b i l i thi t k nh n d ng ki u Voguette. Nhưng giám c sáng t o c a hãng, Alber Elbaz m i ây v a gi i thi u m t cách gói quà m i, và p. M i th u có màu xanh – nhưng không ph i màu c a Tiffany. Màu xanh ư c Elabz s d ng ây là màu yêu thích c a ngư i sáng l p thương hi u, Jeanne Lanvin – màu hoa lưu ly. Bi u tư ng này là cách th hi n gián ti p b c tranh v Jeanne Lanvin và cô con gái Marguerite
  8. 10 tu i c a h a s Paul Iribe. Bên c nh ó nh ng h p giày m i c a Lanvin cũng ư c t o hình trông gi ng các h p h sơ trong thư vi n v i d i ruy băng satin màu en. i u này t o ra m t cái nhìn m i cho thương hi u, và như th nh c nó nh c m i ngư i v s t n t i c a m t nhãn hàng á cũ. (Cho dù ôi lúc ph i nói th c, tôi c m th y ch ng hi u sao l i c ph i làm x u mình i như v y). ng hi u l m! Không, không i nào vi c óng gói, hay th m chí là c c a hàng Lanvin l i có th có ý nghĩa hơn n i dung mà chúng ch a ng bên trong. Nhưng ch c ch n, nh ng th có th khi n m t thương hi u tách bi t v i các thương hi u khác – trong trư ng h p này là bao bì óng gói, logo – s khi n cho vi c mua s m thú v hơn và Tiffany ã ch ng minh i u này. (Thương hi u này v n th nh tho ng có th moi ti n t m t ngư i tư ng ch ng không gì có th lay chuy n n i như tôi ó thôi!) Và n u th y r ng cư dân c a eBay cũng ang ua nhau mua nh ng chi c h p ng hàng c a Hermes h t như mua nh ng chi c túi Birkin, b n h n s th y tôi ã th c hi n m t “thương v ” t t.
nguon tai.lieu . vn