Xem mẫu
- Bao bì hàng hi u quy t nh s n ph m?
ây là i u không ch các nhãn hi u mà ngay c ngư i tiêu dùng
cũng u quan tâm.
Sinh nh t l n th 9 c a con gái Delilah bé b ng c a mình, tôi ã
quy t nh tăng bé m t m t dây chuy n Tiffany hình sao bi n. Thú
th c ây không ph i là l a ch n ban u c a tôi. Nhưng chi c m t
dây chuy n r t p và Delilah c a tôi cũng v y. Tôi l i mua úng
d p gia ình chu n b i ngh bi n...Thêm n a, quan tr ng nh t là
món quà s l i ư c t trong chi c h p xanh màu tr ng chim c
. Ôi, tôi yêu cái màu xanh ó bi t bao!
Thú th c thêm l n n a, tôi cũng ã phân vân t h i li u mình có
nên ch n m t thương hi u khác không. Ch n m t nhãn hàng khác
(r ti n hơn) tôi s ti t ki m ư c c i ti n, nhưng Delilah s
không có ư c h nh phúc c a vi c tháo s i satin màu tr ng bu c
bên ngoài chi c h p...R i thì tôi l i không có cơ h i k cho con
bé vi c chi c h p óng gói trông ơn gi n v y thôi nhưng tu i i
c a nó nhi u hơn s tu i c a c nhà tôi c ng l i. R ng năm 1837,
Charles Lewis Tiffany – ngư i sáng l p thương hi u – ã tuyên b
t t c vi c óng gói và qu ng cáo c a c a hi u s ph i có màu
xanh tương t như th nào. Có l cũng gi ng như nh ng chi c h p
- màu cam quy n rũ c a Hermès, h p màu c a Cartier, nh ng
chi c h p Tiffany Blue là m t trong nh ng ví d hi m hoi nhưng
i n hình cho vi c m t bao bì cũng có th gây ham mu n h t như
chính n i dung bên trong nó.
Hermes n i ti ng v i khăn và còn n i ti ng v i chi c h p
ng màu cam
Thông thư ng, khi thi t k nh ng chi c túi, h p hay logo – nghĩa
là nh ng v b c – h u h t ngư i ta l a ch n m t trong hai phong
cách m c nh. Phong cách th nh t, khá thư ng g p là Voguette,
- v i c di m d ch u nhưng...d quên. Logo thư ng s d ng ch
Bodoni – lo i ch khá nhã m t t ng ư c Alexander Liberman
minh h a cho trang bìa Vogue năm 1947. Các thương hi u có logo
theo phong cách này là Giorgio Armani, Burberry, Dior, Piaget,
Pucci và Vera Wang.
Phong cách th hai là s d ng ch không chân cho vi c thi t k
logo, bi n hi u và màu ơn cho nh ng chi c túi và h p ng. i
u trong s này ương nhiên là Gabrielle Coco Chanel. (Bà là
m t ngư i ph n am hi u vi c kinh doanh thương hi u t i m c
ng n èn chùm trong căn h Rue Cambon (Pháp) c a bà cũng
ư c treo nh ng ký t No.5 và logo hai ch C ngư c). Tiêu bi u
cho phong cách này có Rochas, Calvin Klein, Balenciaga, Dolce &
Gabbana, và Marc Jacobs.
- ore Ferragamo - m t thương hi u r t khéo làm hình nh dù s n ph m c a hãng luôn
C hai phong cách thi t k logo, và nh n di n trên ch ng có gì sai,
nhưng u không t o ra ư c d u n c bi t gì c . i u áng nói
ây: Tiffany là m t Voguette, cách óng gói bao bì c a Tiffany
cũng không th c s n i tr i, nhưng thương hi u này v n có th
tách bi t mình v i các thương hi u khác thông qua vi c s d ng r t
- thông minh màu xanh. Ph i nói r ng r t ít thương hi u có th làm
ư c như Tiffany. Và n u làm ư c thì h u ph i b r t nhi u
công s c, ho c t o ra nh ng cú s c trong thi t k .
Hermes là ví d u tiên. t o d u n riêng, Hermes ph i chú
tr ng t i t ng chi ti t: hình dáng c trưng c a các ch cái trong
logo, màu s c và ch t li u gi y s d ng cho túi và h p. Th m chí
ngay c nh ng d i ruy băng tuy t p cũng ư c hãng thi t k l i
ph n ánh ch i m c a t ng mùa. Ví d th hai là Yves Saint
Laurent. Ch c ch n thương hi u này s ch ng th gây n tư ng n
th n u logo thi u i nh ng ch cái thanh thoát nh nhàng YSL do
h a s Cassandre th c hi n. Tương t , Comme des Garcon r t
áng ư c vinh danh khi phá cách t o ra các nh n d ng th giác
m i b ng vi c thay uôi ngã dư i ch C b ng m t d u sao.
- Thương hi u Net-a-Porter
M t s thương hi u khác cũng ã t o ra ư c các nh n d ng
thương hi u khá rõ ràng. Martin Margiela là m t minh ch ng. Nhà
thi t k th i trang tr tu i này ã r t li u lĩnh khi t o ra logo c a
mình b ng m t mi ng v i cotton tráng trơn ư c ính vào qu n áo
b ng nh ng ư ng khâu thô. C m th y chưa , anh chàng này
còn óng gói trang ph c c a mình b ng nh ng chi c túi v i cotton
tr ng. Và c hai chi c lư c này u hi u qu n m c t i nay v n
chưa m t ai th g nh ng ư ng khâu c a Margiela.
- Thương hi u k ti p chúng tôi mu n c p là Net-a-Porter – m t
boutique th i trang trên m ng nhưng có phong cách óng gói
gi ng v i các c a hàng bách hóa cao c p thay vì gi ng b t kỳ m t
a ch thương m i i n t trên m ng nào khác. Natalie Massenet,
ngư i sáng l p ra a ch mua s m sành i u này, Net- a-Porter
thành công b i cô nh n ra r ng ngay c trong thương m i i n t
thì nh ng liên k t mang tính v t ch t c a công ty v i khách hàng
m i l th th c s t o ra hi u qu . Nh ng chi c h p c a hãng b i
v y ư c thi t k m i ngư i luôn mu n gi chúng l i sau khi
l y hàng ra. Logo in trên h p v a ph i l n nh c nh khách
hàng v thương hi u, nhưng l i cũng ph i có kích thư c v a ph i
không gây t c m t. Túi và h p gói hàng ư c thương hi u này
thi t k có phong cách gi ng h t nhau. Và c m i mùa m i t i
Net-a-Porter l i cho thay i màu s c c a ch t li u gi y cũng như
c a dây ruy băng gói h p.
Và cu i cùng là Lavin. Cách ây vài năm, nó v n còn là m t
thương hi u g n như “vô danh” b i l i thi t k nh n d ng ki u
Voguette. Nhưng giám c sáng t o c a hãng, Alber Elbaz m i
ây v a gi i thi u m t cách gói quà m i, và p. M i th u có
màu xanh – nhưng không ph i màu c a Tiffany. Màu xanh ư c
Elabz s d ng ây là màu yêu thích c a ngư i sáng l p thương
hi u, Jeanne Lanvin – màu hoa lưu ly. Bi u tư ng này là cách th
hi n gián ti p b c tranh v Jeanne Lanvin và cô con gái Marguerite
- 10 tu i c a h a s Paul Iribe. Bên c nh ó nh ng h p giày m i c a
Lanvin cũng ư c t o hình trông gi ng các h p h sơ trong thư
vi n v i d i ruy băng satin màu en. i u này t o ra m t cái nhìn
m i cho thương hi u, và như th nh c nó nh c m i ngư i v s t n
t i c a m t nhãn hàng á cũ. (Cho dù ôi lúc ph i nói th c, tôi c m
th y ch ng hi u sao l i c ph i làm x u mình i như v y).
ng hi u l m! Không, không i nào vi c óng gói, hay th m chí
là c c a hàng Lanvin l i có th có ý nghĩa hơn n i dung mà chúng
ch a ng bên trong. Nhưng ch c ch n, nh ng th có th khi n
m t thương hi u tách bi t v i các thương hi u khác – trong trư ng
h p này là bao bì óng gói, logo – s khi n cho vi c mua s m thú
v hơn và Tiffany ã ch ng minh i u này. (Thương hi u này v n
th nh tho ng có th moi ti n t m t ngư i tư ng ch ng không gì
có th lay chuy n n i như tôi ó thôi!) Và n u th y r ng cư dân
c a eBay cũng ang ua nhau mua nh ng chi c h p ng hàng c a
Hermes h t như mua nh ng chi c túi Birkin, b n h n s th y tôi ã
th c hi n m t “thương v ” t t.
nguon tai.lieu . vn