Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cầu tìm hi ểu kỹ về vấn đề n ày. Theo th ống kê không đ ầy đủ, tính đến ngày 4/5/2000, có kho ảng h ơn 1 00 lư ợt ngư ời truy cập vào trang thông tin này tại Việt Nam 2 .5. Tổ chức các hội thảo về TMĐT Hình th ức n ày thu hút đư ợc nhiều th ành ph ần xây dựng tham gia. Tại đây, đại b iểu có thể tiếp thu đ ư ợc những ý kiến, quan điểm khác nhau về TMĐT, chất l ư ợng thông tin thư ờng cao, hiệu quả v à m ất ít thời gian h ơn so v ới tự đọc sách và nghiên cứu. Họ cũng có thể đặt ra các câu hỏi v à trao đổi thảo luận làm cho các kiến thức h iểu biết khác th êm sống động. Qua những lần tổ chức hội thảo n ày, có th ể giới thiệu các mô h ình TMĐT cụ thể để giới thiệu, cũng có thể chọn một số doanh nghiệp có kh ả năng để làm thí điểm và báo cáo kinh nghiệm trong hội thảo. tuy nhi ên, hình th ức n ày lại rất tốn kém về tài chính và công s ức tổ chức, n ên chăng song song với v iệc tổ chức các hội th ảo ta n ên thí điểm tổ chức các lớp tập huấn, phổ cập kiến th ức. II. Xây dựng cơ sở hạ tầng 1 . Xây dựng hạ tầng cơ sở pháp lý Một trong những thách thức cần phải đ ược giải quyết ngay là xây d ựng một k hung pháp lu ật cho các hoạt động th ương m ại và mua bán nó i riêng tiến h ành thông q ua các phương tiện điện tử v à đ ặc biệt l à các giao d ịch thông qua mạng Internet. Khung pháp lý c ần có tính thống nhất để có thể điều chỉnh không phân biệt mục đích tiêu dùng hay kinh doanh, không ph ụ thuộc v ào công ngh ệ đ ư ợc sử dụn g cho giao d ịch. mặt khác, tính thống nhất của khung pháp luật về mặt TMĐT c òn ph ải đ ư ợc th ể hiện sự thống nhất cả ở trong n ư ớc lẫn phạm vi to àn cầu. Bên c ạnh đó, khung p háp lý đ ặt ra phải là một môi trư ờng pháp lý linh hoạt và rõ ràng, tránh s ơ cứng,
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k hôn g phát huy đư ợc những ưu th ế vốn có của các giao dịch, tránh việc ng ư ời sử d ụng phải tuân thủ quá nhiều thủ tục phiền h à. Việc cân bằng giữa lợi ích của nh à n ư ớc và lợi ích phát triển của TMĐT cũng cần đ ư ợc đặt ra. Chúng ta không có n hững ưu th ế về cơ sở h ạ tầng công nghệ, vì vậy, pháp luật cũng phải ti ên liệu n hững thách thức, rủi ro gặp phải khi tham gia môi tr ư ờng. Lợi ích của nh à nư ớc thể h iện ở việc quy định những chính sách về thuế, hải quan - nhưng đây là vấn đề rất n an giải trong điều kiện hoạt động TMĐT không biên giới. Để ho àn thành nhiệm vụ tạo ra nền tảng pháp lý cho các hoạt động th ương m ại trên siêu xa lộ thông tin to àn c ầu, chính phủ n ên tạo điều kiện cho việc phát triển các quy tắc v à điều luật đ ơn giản v à có th ể dự đoán đ ư ợc của quốc gia cũng như của quốc tế. Hiện nay, Uncitral (United Nations Commision on International Trade Law - u ỷ ban lu ật th ương m ại quốc tế của liên h ợp quốc) đ ã hoàn thành m ột luật mẫu về TMĐT m ở đ ư ờng cho việc sử dụng các thủ tục điện tử, góp phần xây dựng sự thừa nhần về p háp lý đối với TMĐT. Đây có thể coi là m ột dự thảo luật mẫu về những vấn đề chủ yếu v à c ốt lõi nh ất của luật th ương m ại. nội dung của dự luật mẫu n ày gồm các vấn đ ề sau: + Giá trị pháp lý của các h ình thức thông tin điện tử +Giá trị pháp lý của chữ kỹ điện tử + Vấn đề bản gốc +Vấn đề pháp luật về hợp đồng +Chính sách thu ế +Vấn đề hải quan
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com +Bảo vệ ng ư ời tiêu dùng +Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ +Bảo vệ bí mật cá nhân + Vấn đ ể giải quyết tranh chấp liên quan đ ến TMĐT Sau cùng, do th ương m ại ngày càng đ ậm n ét tính toàn cầu, v à việc các doanh nghiệp có xu h ư ớng lựa chọn các quy đ ịnh pháp luật rõ ràng, minh b ạch và đ ơn giản nhất là đ iều chỉnh giao dịch th ương m ại của m ình ngày càng trở n ên phổ biến. Vì vậy việc lựa chọn pháp luật cần phải đư ợc đ ặt ra. Tức là p háp lu ật n ư ớc ta cần có quy đ ịnh m ới đ ối với việc lựa chọn pháp luật cho các TM ĐT với đ iều kiện vẫn đ ảm bảo với lợi ích kinh tế v à các lợi ích liên quan khác c ủa quốc gia cũng nh ư các doanh nghiệp 2 . Xây dựng và p hát triển c ơ sở hạ tầng công nghệ Hiện nay, CNTT đ ã trở th ành một lĩnh vực thiết yếu của đ ời sống kinh tế Việt Nam. Nh ư ng khi công ngh ệ thông tin đ ã trở n ên phổ biến, đ ất n ư ớc ta lại đ ứng trư ớc những thách thức mới của TM ĐT nhiều vấn đ ề khác có liên quan đ ến nền kinh tế số. Vậy làm th ế n ào đ ể ứng dụng công nghệ thông tin - M ột lĩnh vực đ ang tiến bộ h ết sức nhanh chóng- Một cách hiệu quả vào các ho ạt động của các doanh nghiệp trên m ột môi trư ờng kinh doanh cũng luôn thay đ ổi, luôn xuất hiện những nhu cầu m ới… Đối với các bộ phận hạ tầng c ơ sở nh ư : hạ tầng c ơ sở truyền thông (Mạng đư ờng truyền telephone có dây v à không dây, v ệ tinh…) hạ tầng c ơ sở internet (Các chuẩn m ở, giao thức, các đ iểm kết nối…)phần mềm v à các công c ụ internet (Các ngôn ngữ, các công cụ phát triển…) phải đ ư ợc h ình thành các tiêu chu ẩn nhằm tạo khả n ăng
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k ết nối và liên thông trên m ạng. Xây dựng cơ sở hạ tầng về bảo vệ hệ thống bảo mật thông tin trên m ạng v à các h ệ thống ngăn ch ặn sự truy cập trái phép “Fire wall” từ b ên ngoài đ ảm bảo tính riêng tư cho khách hàng. Các tiêu chu ẩn công ngh ệ xây d ựng phải đ ảm bảo an to àn, bí m ật và thu ận lợi cho khách h àng, tiến tới theo đ úng tiêu chu ẩn quốc tế nhằm mục đ ích tạo dựng đư ợc các tiêu chu ẩn giao diện tương thích giữa các ngân h àng hay tổ chức tín dụng, tăng cư ờng khả n ăng qu ản lý v à khai thác vốn trong ngh ành tài chính ngân hàng- h ệ thống viễn thông phải đư ợc cải tiến v ới b ăng thông truyền lớn như ng giá ph ải rẻ đ ể tạo cho các ngân h àng kh ả n ăng cạnh tranh thông qua các d ịch vụ và các kênh phân ph ối của hệ thống bảo mật an to àn mã h oá c ũng p h ải đ ư a ra các tiêu chu ẩn c ùng v ới chữ ký đ iện tử và các m ẫu chứng từ ( Form) TTĐT tạo ra tiếng nói chung cho ngành ngân hàng đ ể đ ảm bảo tính to àn v ẹn d ữ liệu của m ình - h ệ thống lư u trữ thông minh (Lư u ch ữ bằng th ư viện) đ ảm bảo một p h ần trong việc chống gian lận tại chỗ v à các kẻ đ ột nhập từ b ên ngoài vào h ệ thống đ ồng thời ng ăn ch ặn đ ư ợc sự phá hoại của virus- h ệ thống ngăn ch ặn sự truy cập trái p hép ph ải đư ợc áp dụng nh ư h ệ thống Fire wall đ ảm bảo đ ư ợc sự an to àn cho thông tin khách hàng và lo ại bỏ đ ư ợc n h ững h ành vi và ý đ ồ xấu của những kẻ phá hoại. Để giải quyết những vấn đ ề có hiệu quả nhà n ư ớc cần ban h ành nh ững chính sách, q uy đ ịnh cụ thể đ ể tạo môi trư ờng và các đ i ều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công n gh ệ thông tin vào ho ạt động của các doanh n ghiệp III. Phương hư ớng hoạt động v à một số ý kiến đề xuất nhằm phát triển Th ương mại điện tử tại Việt Nam 1 .Những nhận định chung
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ở n ư ớc ta việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các ng ành kinh tế không còn là m ột điều mới mẻ. Hầu hết các nh à doanh nghi ệp đ ều hiểu lợi ích của việc ứng d ụng công nghệ thông tin nh ưng không ít doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong triển khai. Có lẽ một phần l à do nhà nư ớc ch ư a có đủ các chính sách, quy đ ịnh, h ư ớng dẫn khuyến khích và tạo đ iều kiện cho các doanh nghiệp tro ng lĩnh vực n ày. Một lý do cũng rất quan trọng l à các doanh nghiệp chư a ch ủ động nghiên cứu áp d ụng tin học, ch ư a có thói quen qu ản lý đ iều h ành b ằng thông tin, ch ư a có khoa h ọc đ ầu tư vốn và đ ào tạo cán bộ, nhân viên tương xứng. Trong th ời gian tới các do anh nghiệp cần phải đ ổi mới phong cách hoạt đ ộng kinh d oanh, qu ản lý đ iều h ành phù h ợp với xu thế của thời đ ại công nghệ thông tin. Các d oanh nghiệp cần nghiên cứu đ ể đư a ra chiến lư ợc, kế hoạch triển khai thích hợp, v ận dụng h ài hoà chiến lư ợc về công ngh ệ thông tin trong chiến l ược hoạt động kinh d oanh của các doanh nghiệp. b ên c ạnh việc đ ầu tư thích đ áng vào trang b ị hợp lý hệ th ống tin học( phần cứng, phần mềm, truyền thông…) cần chú trọng vấn đ ề đ ào tạo đ ể có đ ư ợc đội ngũ cán bộ nhân vi ên có đ ủ trình đ ộ đ ể sử dụng. Khai thác hiệu quả h ệ thống tin học của doanh nghiệp. 2 . Phương hư ớng phát triển Việc chuyển tử kinh doanh truyền thống sang kinh doanh đ iện tử không đ ơn thu ần ch ỉ là việc bán h àng thông qua m ạng to àn cầu m à là m ột b ư ớc biến đ ổi cả một tổ ch ức kinh doanh nhằm tận dụng lợi thế tiềm t àng của internet, ho àn thiện h ơn tổ ch ức nội tại của doanh nghiệp và gắn kết chặt chẽ h ơn n ữa với khách h àng, nhà hàng cung cấp và các đối tác kinh doanh.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mục tiêu c ủa việc tiến h ành kinh doanh đ iện tử đ ối với cá c doanh nghiệp là sử dụng Web đ ể nâng cao khả n ăng xử lý những giao dịch và thông tin quan tr ọng liên quan đ ến những dữ liệu tài chính, d ịch vụ bán h àng, sản xuất, phân phối, quản trị nhân lực v à quan h ệ khách h àng. Trái v ới suy nghĩ của nhiều ngư ời, kinh d oanh đ iện tử không phải là m ột thực thể h oàn toàn độc lập với kinh doanh truyền thống. Nó đ ơ n giản là hình th ức kinh doanh áp d ụng những lợi thế của một môi tr ư ờng công nghệ mới. Cũng nh ư trong kinh d oanh truyền thống, những công ty th ành công trong kinh doanh đ iện tử th ư ờng là n hững tổ chức có chiến lư ợc kinh doanh ở cấp vĩ mô đư ợc nghiên c ứu kỹ lư ỡng, n h ằm v ào việc cung cấp những dịch vụ ho àn h ảo tới một nhóm khách h àng nh ất đ ịnh. Cũng giống như v iệc phát triển một chiến l ư ợc kinh doanh trong nền kinh tế truyền thống, chiến lư ợc kinh doanh đ iện tử của bạn cũng bắt đ ầu bằng việc xem xét v ị thế công ty m ình trên th ị trư ờng, bao gồm những đ iểm mạnh, đ iểm yếu; sản phẩm v à các kênh phân ph ối; những thách thức do cạnh tranh mang lại cũng những c ơ hội m ới trên th ị trư ờng và các nhân tố khác. Và ch ắc chắn là, b ạn cũng cần phải xem xét n hững cơ hội v à thách thức từ những đ ối thủ cạnh tranh tr ên internet. Một chiến lư ợc kinh doanh th ành công hay th ất bại cũng phụ thuộc v ào kh ả n ăng d oanh nghiệp có làm tốt không nh ững chức n ăng mà cũng đ ặt ra với kinh doanh truyền thống, nh ư là thực hiện đ ơn hàng và q u ản lý dây truyền cung ứng Ch ẳng hạn nh ư việc xây dựng một website th ương m ại đ iện tử trông hấp dẫn sẽ ch ẳng mấy mang lại lợi ích khi m à website này mang l ại h àng tá đ ơn đ ặt h àng, song b ộ phận sử lý đ ơn hàng lại không thể giao h àng nhanh chóng. Nh ững website th ương m ại đ iện tử thời gian đ ầu tiến h ành công việc xử lý đ ơn hàng ch ẳng khác mô h ình
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k inh doanh truyền thống là m ấy. Thông thư ờng các đ ơn hàng đ ư ợc xử lý bằng tay trong các công đ o ạn nh ư : nh ập liệu, gửi đi, in lời xác nhận, quyết đ ịnh xem sản p h ẩm n ào sẵn sàng đ ể xuất đ i… Cho tới thời gian gần đ ây thì cách th ức duy nhất đ ể tự đ ộng hoá những qu á trình này là thông qua h ệ thống lập kế hoạch tốn kém của doanh nghiệp vớ i chi phí lên tới h àng triệu USD v à tốn khá nhiều thời gian đ ể đ i vào vận h ành. Khi m ột khách h àng đ ặt h àng và hàng trong kho có đ ủ, quy tr ình xử lý sẽ tiến h ành kiểm tra tài kho ản p h ải trả của khách h àng và n ếu đ ạt yêu c ầu, một lệnh xuất h àng sẽ đ ư ợc in ra và gửi tới kho h àng. Quá trình này đ ư ợc thực hiện một cách chi tiết trong việc kiểm tra t ình trạng tín dụng của khách h àng, không ch ỉ vào th ời gian đ ặt h àng mà còn vào lúc h àng đư ợc xuất đ i. Có th ể có trư ờng hợp, khi một công ty mua h àng và nh ận h àng từn g ph ần trong thời gian 6 tháng, trong thời gian n ày n ếu tình trạng tín dụng của công ty x ấu đ i, số lư ợng h àng chư a giao s ẽ đư ợc ng ưng lại. Hệ thống xử lý cũng sẽ tự động in những nh ãn mác hàng hóa và nh ững giấy tờ khác p hù h ợp với những quy đ ịnh trong hợp đ ồng v à pháp lu ật. Hoá đ ơn sẽ đ ư ợc in ra n gay khi hàng đ ư ợc đ ặt mua Vì vậy khi lập chiến lư ợc phát triển bán, việc đ ầu tiên mà một tổ chức cần cân nhắc là “Cái gì là ích lợi chủ yếu, không phải l à về lĩnh vực kinh doanh trên m ạng cho h o ạt đ ộng kinh doanh chung c ủa công ty?”. Hiện nay nhiều Website TMĐT trực tuyến từ doanh nghiệp tới khách h àng và các n ư ớc trong khu vực cho đ ến nay ch ư a sinh lời. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là b án đ ư ợc nhiều h àng h ơn nữa th ì hãy xem Internet là kênh bán hàng th ứ hai hỗ trợ các kênh và các cách th ức bán h àng truyền thống. Đương nhiên là việc dựa v ào
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Internet đ ể có thể bán đư ợc th êm bao nhiêu hàng tu ỳ thuộc rất nhiều v ào b ản thân lo ại h ình sản phẩm (Sản phẩm có kết cấu vật lý đ òi hỏi giao h àng tận n ơi trong khi sản phẩm số hoá có th ể chuyển giao ngay tr ên m ạng), thị trư ờng m à công ty h ư ớng tới và vào ngân qu ỹ tiếp thị của doanh nghiệp. Việc giao h àng qu ốc tế có lẽ là m ột trong những vấn đ ề khó kh ăn nh ất vì đ òi hỏi cả m ột mức giá cả ph ù h ợp lẫn thời gian giao h àng nhanh chóng . Trong đ iều kiện đó v iệc thu ê các hãng chuyển phát nhanh có thể l à quá đ ắt đ ỏ. Thay v ào đ ó doanh n ghiệp có thể nghiên c ứu các thị trư ờng mục tiêu đ ể có thể tìm ra m ột biện pháp tối ư u. Ch ẳng hạn ký hợp đ ồng với các nh à vận chuyển ở từng đ ịa b àn, lợi ích của việc lập kế hoạch tốt cho mỗi giải pháp TM ĐT sẽ làm giảm phí tổn v à bán đ ược nhiều h àng h ơn. Dù sao trư ớc khi tham gia vào TMĐT, doanh nghiệp h ãy tự đ ặt cho m ình câu hỏi lớn: tạo sao? V à nh ư th ế n ào mà xác đ ịnh sự quan trọng của internet đ ối với doanh n ghiệp? Bởi khi đ ã có sự thống nhất từ cấp cao nhất xuống d ư ời th ì hiệu quả việc k hai thác internet c ủa doanh nghiệp không còn ch ỉ là việc sử dụng hiệu quả của từng cá nhân mà tr ở th ành hiệu quả sử dụng đồng bộ của cả tập thể. Một khi các doanh n ghiệp có th ể xác đ ịnh đư ợc đ iều n ày và chu ẩn bị kế hoạch chiến lư ợc có cấu trúc tốt, công ty h ãy b ắt đ ầu lên đ ư ờng. K ết luận Thương m ại điện tử - m ột hiện thực v à hình th ức kinh doanh mới đ ã và đ ang làm thay đ ổi sâu sắc các hoạt động kinh tế v à môi trư ờng x ã h ội. Và đ ã ảnh hư ởng đ ến các lĩnh vực như truyền thông, tài chính, th ương m ại bán buôn và bán lẻ. Nó đ em lại triển vọng trong các lĩnh vực nh ư g iáo d ục, y tế và qu ản lý. TMĐT trở th ành một
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công cụ kinh doanh quan trọng trong xu thế to àn c ầu hoá ngày càng m ạnh mẽ. Đối v ới các công ty kinh doanh, TM ĐT tạo ra đ ộng lực kinh tế, tác đ ộng đ ến môi trư ờng k inh doanh, cách thức kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Các chức năng trung gian truyền thống đư ợc thay thế, các sản phẩm và th ị trư ờng mới đ ang phát triển, các q uan h ệ mới ch ặt chẽ h ơn đ ư ợc tạo ra giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với k hách hàng và gi ữa khách h àng v ới nhau. TMĐT đ óng vai trò nh ư m ột chất xúc tác thúc đ ẩy nhanh v à làm lan to ả rộng rãi h ơn các thay đ ổi đ ang diễn ra trong nền kinh tế nh ư các quá trình cải cách về mặt pháp lý, thiết lập các kết nối đ iện tử giữa các d oanh nghiệp, to àn cầu hoá các hoạt đ ộng kinh tế, đ ặt ra nhu cầu về ngư ời lao đ ộng có trí tu ệ cao, các khuynh h ư ớng phân ngành m ới (ngân h àng đ i ện tử, đ ặt chỗ trực tiếp trong du lịch, marketin g đ ến từng khách h àng…). Đối với hoạt đ ộng bán h àng, chi phí cho một đ iểm bán h àng TMĐT rẻ h ơn nhiều so với việc dựng v à qu ản lý cơ sở vật chất do đ iểm bán TMĐT mang tính mở, có thị trư ờng to àn c ầu. Bằng cách đ ư a thông tin trực tiếp d ư ới dạng dễ truy cập, các doanh nghiệp TMĐT đ ã làm tăng hiệu q u ả của quá trình bán hàng Ở Việt Nam, tuy cơ sở hạ tầng về kỹ thuật (m à cụ thể là internet) còn nhiều yếu kém v à b ất cập, TMĐT hầu nh ư chưa đư ợc phát triển nh ưng nh ững áp lực m à TMĐT tạo ra ngày m ột rõ nét. Các doanh n ghiệp Việt Nam vốn đ ã vất vả trong việc giành giật lấy một chỗ đứng tr ên th ị trư ờng nội địa, hiện đang phải đối mặt với các lực l ư ợng cạnh tranh mới từ việc mở cửa tất yếu thị tr ư ờng trong xu h ư ớng tự do hoá và h ội n h ập kinh tế đ ang ph ải quan tâm, lo lắn g về những đối thủ cạnh tranh đến từ những n ơi không xác đ ịnh qua internet. Xác định lại h ư ớng đi của m ình là m ột việc làm h ết sức cần thiết. Điều c òn thiếu đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, rất đ áng tiếc, lại
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính là yếu tố v ăn minh th ương m ại hay v ăn m inh trong kinh doanh, th ể hiện ở sự cầu thị và chân thành với khách h àng. Trong môi tr ư ờng kinh doanh TMĐT các d oanh nghiệp phải hiểu đ ư ợc nguy c ơ tụt hậu trong cạnh tranh của m ình, ph ải biết đ ư ợc những nh ược đ iểm cố hữu của m ình thì m ới có thể có những chính sách và b iện pháp đ úng đ ắn. Trong TMĐT, yếu tố không gian có thể coi l à đ ã b ị loại bỏ một cách tương đ ối, vì v ậy yếu tố thời gian đ ã gây sức ép đ áng kể lên thái đ ộ và hành vi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ cần thông tin m à cần thông tin mộ t cách nhanh chóng, t ức th ời. Internet đ ã tạo cho các doanh nghiệp c ơ h ội ấy nh ư ng không vì th ế m à cho p hép doanh nghiệp v ư ợt qua ngư ỡng an to àn và b ỏ qua tính chính xác, hay đ ộ tin cậy của thông tin. Thông tin qua internet đ em lại c àng th ực sự hữu ích đối v ới kinh d oanh khi nó đ ược tiếp cận và xử lý trên quan đ iểm kinh doanh hiện đ ại.
nguon tai.lieu . vn