Xem mẫu
- Bạn cần biết gì trước khi làm nghiên cứu
thị trường…
Nhiều năm qua, để phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như nhận diện những thị trường
mới, nhiều công ty chủ yếu dựa vào các kết quả nghiên cứu thị trường. Tuy vậy, ngày
nay, cách thức họ tiến hành nghiên cứu đã bắt đầu có
sự thay đổi. Đối với những ai làm trong lĩnh vực
nghiên cứu người tiêu dùng, những vấn đề về
marketing nói chung, các bạn có thể cân nhắc những
điều dưới đây để có thể áp dụng quy trình một cách
tự tin và hiệu quả hơn. Một chút thấu hiểu về
nhau Điều quan trọng nhất là cả bạn và người
nghiên cứu phải cùng ngồi lại, tìm hiểu những nhu
cầu và mong muốn của bạn một cách rõ ràng và chi
tiết. Sau đây là một vài thủ thuật dành cho bạn:
• Luôn tự giới thiệu về bản thân
• Dành ra một vài phút để đánh vần tên của bạn. Những người thuộc thế hệ 60
thường tự hào khi phát hiện ra những cách mới lạ, sáng tạo khi đọc tên những
đứa trẻ của họ. Ngày nay Smith có thể là Smyth hay Smythe hay Smithe. Kelly có
thể là Kelli, Kellie hay Kely.
• Hãy chắc rằng bạn cũng đã nói đầy đủ tên công ty (ví dụ như Cornwell, Nhà tư
vấn quản lý, chứ không chỉ đơn giản là Cornwell). Bạn thường rất dễ lướt âm
mà không để ý cho đến khi bạn muốn gửi bản đề xuất của mình đến những
người khác và kết quả sau đó là chúng bị trả lại vì ghi sai tên.
• Hãy luôn nhớ cho người ta số điện thoại và số fax của bạn. Bạn có thể tránh gặp
những vấn đề rắc rối về thời gian cũng như những yêu cầu đưa ra trong bản đề
xuất. Và nếu có thể, hãy cho biết thêm cả địa chỉ email và trang web của công ty
bạn.
Để mọi người có thể hiểu rõ hơn về nhau và về vấn đề, hãy dành ra một vài phút để
nối kết mọi thông tin nền tảng lại với nhau ví dụ như tại sao bạn và đối tác tin rằng
cần phải tiến hành cuộc nghiên cứu này. Nếu có thể, bạn cũng nên chia sẻ tên tuổi
những bộ phận sẽ chịu tác động từ cuộc nghiên cứu này. Điều này sẽ giúp nâng cao kết
quả sau cùng lên rõ rệt. Khi bạn mô tả nhu cầu của mình, hãy thêm vào bất kỳ thông tin
nào có thể giúp nhà nghiên cứu xây dựng được bản đề xuất. Ví dụ nếu nghiên cứu cần
được tiến hành qua mỗi năm, hãy nói chúng ra một cách rõ ràng. Điều đó sẽ ảnh hưởng
đến quá trình chọn lựa cách thức nghiên cứu. Sẽ có những câu hỏi không cần thiết phải
đưa ra trong bản báo cáo trước nhưng lại có giá trị trong toàn bộ cuộc nghiên cứu, được
lặp đi lặp lại để theo dõi. Xem xét lại những thông tin khác được sử dụng kèm trong
cuộc nghiên cứu. Những thông tin cộng thêm (ngày tháng những cuộc nghiên cứu nội bộ
trước đó …) sẽ giúp người nghiên cứu kiến tạo bản dữ kiện để phân tích (bảng câu hỏi
- chéo). Giả dụ như bạn có thêm nhiều lời đề nghị khác thì chỉ chia sẻ những gì bạn cảm
thấy cần thiết. Dù sao bạn cũng có thể nhận thấy bạn càng chia sẻ nhiều thông tin, bạn
càng có những bản đề xuất tốt hơn – và dĩ nhiên kết quả nghiên cứu cũng vậy. Mục
tiêu và phương pháp Để giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất, các nhà nghiên cứu cần
hiểu rõ các mục tiêu của bạn. Nếu bạn thực hiện dự án này cho một khách hàng khác,
hãy tranh thủ nhắc nhở vị khách hàng của bạn (các công ty tập đoàn hay các công ty đối
tác) để họ giúp bạn vạch ra rõ ràng những mục tiêu này. Điều đó sẽ giúp những nhà
nghiên cứu hiểu cặn kẽ những tiêu chuẩn đòi hỏi đối với họ. Khi nói chuyện với các
chuyên viên nghiên cứu, hãy tự do đề nghị những phương pháp nhưng nhớ để chừa
những phương pháp thay thế. Hãy dành ra một vài phút để trao đổi và hiểu hơn về cách
sử dụng những phương pháp có thể giúp bạn mở rộng hay thu hẹp phần ứng dụng tổng
thể cuộc nghiên cứu này. Bạn cần bảo đảm rằng bạn hiểu được lý do vì sao đối tác
của bạn lại muốn đề nghị một phương pháp nào đó. Rất nhiều công ty nghiên cứu đã và
đang ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Nói cách khác, họ đã đi chuyên sâu vào một
hoặc hai cách thức. Bạn không nên tự động bỏ qua họ, hãy đảm bảo chắc rằng bạn
cảm thấy thoải mái với những phương pháp đề xuất được lựa chọn vì nó là cách tốt
nhất đem lại nguồn thông tin bạn cần chứ không phải vì nó là sự lựa chọn duy
nhất. Ngân sách Hãy nói rõ ngân sách của bạn. Như vậy nó sẽ giúp các nhà nghiên cứu
nắm được tổng thể bản thiết kế cho vấn đề cần nghiên cứu. Tuy nhiền bạn có thể sẽ
cảm thấy không mấy thoải mái khi phải chia sẻ ngân sách của mình một khi bạn chưa
xây dựng mối quan hệ với các đối tác. Cho đến lúc đạt được một mức độ tín nhiệm nào
đó, bạn có thể cần đến nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu tiềm năng bằng cách kết nối
tổng thể những mạch thông tin được yêu cầu. Khi làm điều này, hãy bảo đảm rằng
bạn không yêu cầu hơn những điều bạn có thể cung cấp bởi vì như thế chỉ làm tốn thời
gian liên lạc của cả hai. Hãy nhớ, mua một bản báo cáo cũng tương tự như đòi hỏi một
chiếc xe mới: một chiếc xe rẻ hơn vẫn có thể đưa bạn đến nơi, mặc dù nó có thể
không nhanh thậm chí là thiếu tiện nghi 1 chút. Khi bạn không hiểu rõ các chi phí tiến
hành nghiên cứu mà lại cố giới hạn chúng, chúng có thể gây phản tác dụng. Có rất
nhiều cách để giải quyết vấn đề này, có thể bao gồm cả việc chia sẻ ngân sách của
bạn với một nhà cung cấp chứ không phải với tất cả, để thiết lập một mức chuẩn. Dù
sao cũng hãy cẩn thận khi tìm hiểu vì sao chi phí đưa ra giữa các công ty nghiên cứu lại
có sự khác biệt như vậy. Phương pháp và khung thời gian có thể trở thành nguyên nhân
dẩn đến mức chênh lệch như vậy đó. Chuẩn bị Bây giờ bạn đã biết cách làm sao để
diễn tả được những yêu cầu của mình trước công ty nghiên cứu. Và như vậy, việc phác
thảo những bản kế hoạch truyền thông đối nội và đối ngoại sẽ trở thành một nhiệm vụ
dễ dàng hơn.
Filed under: Nghiên cứu thị trường
nguon tai.lieu . vn