Xem mẫu

  1. B n bi t gì v Phân khúc th trư ng? Phân khúc th trư ng b o m s nghi p kinh doanh c a doanh nghi p an toàn hơn b i nó giúp doanh nghi p bi t t p trung n l c c a mình úng th trư ng, xây d ng cho mình m t tư cách riêng, m t hình nh riêng, m nh m , rõ nét và nh t quán kh năng v n có c a doanh nghi p ư c khai thác m t cách hi u qu . Vì doanh nghi p không ch có m t mình trên th trư ng. H ph i i m t v i nhi u i th c nh tranh cùng nh ng cách th c lôi kéo khách hàng khác nhau. M i m t doanh nghi p thư ng ch có m t th m nh xét trên m t phương di n nào ó trong vi c th a mãn nhu c u th trư ng. Do ó, n u xác nh các khúc th trư ng t t cho s n ph m, doanh nghi p s ki m soát ư c s c nh tranh c a các i th , t ng bư c làm ch th trư ng giúp b n hình dung ư c nh ng l i ích thi t th c c a giai o n phân khúc th trư ng trong marketing, ngư i vi t s trình bày khái quát nh t v khái ni m Phân khúc th trư ng, vai trò c a nó và c p m t s cách th c tiêu bi u giúp b n bi t cách phân o n th trư ng trong kinh doanh. Khái ni m Phân khúc th trư ng Phân khúc th trư ng ư c hi u là chia th trư ng thành nh ng o n khác nhau mà trong ó ng v i m i o n s có m t m t hàng nh t nh cho m t nhóm ngư i nh t nh. Ngư i ta g i các o n phân chia ó là khúc th trư ng, t c là m t nhóm ngư i tiêu dùng có ph n ng như nhau i v i cùng m t t p h p nh ng kích thích c a marketing. Và phân khúc th trư ng chính là quá trình phân chia ngư i tiêu dùng thành nhóm trên cơ s nh ng i m
  2. khác bi t như nhu c u, v tính cách hay hành vi. B n ch t c a Phân khúc th trư ng chính là phân chia theo nh ng tiêu th c nh t nh th trư ng t ng th qui mô l n, không ng nh t, muôn hình muôn v v nhu c u thành các nhóm ( o n, khúc) nh hơn ng nh t v nhu c u. Ví d ơn gi n v phân khúc th trư ng là khi b n bán táo ch ng h n, b n ch nên i theo m t phân khúc là s bán táo cho nh ng ngư i thích táo ng t ho c nh ng ngư i thích táo chua thì vi c bán hàng c a b n s r t thành công. T i sao doanh nghi p ph i phân khúc th trư ng? Doanh nghi p c n ph i th c hi n phân khúc th trư ng b i ó là yêu c u t t y u n u doanh nghi p mu n s n ph m ư c s n xu t em l i l i nhu n cho công ty. Phân khúc th trư ng hi u qu b o m ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Nhà ti p th ph i b t u b ng cách chia nh th trư ng b i môt chân lý r t ơn gi n: không có m t doanh nghi p nào có th th a mãn t t c m i ngư i trong m t th trư ng. Không ph i m i ngư i u thích m t ki u máy quay phim, xe hơi, quán ăn t ph c v , hay bu i hòa nh c như nhau… Phân khúc th trư ng b o m s nghi p kinh doanh c a doanh nghi p an toàn hơn b i nó giúp doanh nghi p bi t t p trung n l c c a mình úng th trư ng, xây d ng cho mình m t tư cách riêng, m t hình nh riêng, m nh m , rõ nét và nh t quán kh năng v n có c a doanh nghi p ư c khai thác m t cách hi u qu . Vì doanh nghi p không ch có m t mình trên th trư ng. H ph i i m t v i nhi u i th c nh tranh cùng nh ng cách th c lôi kéo
  3. khách hàng khác nhau. M i m t doanh nghi p thư ng ch có m t th m nh xét trên m t phương di n nào ó trong vi c th a mãn nhu c u th trư ng. Do ó, n u xác nh các khúc th trư ng t t cho s n ph m, doanh nghi p s ki m soát ư c s c nh tranh c a các i th , t ng bư c làm ch th trư ng âu là nh ng cách th c phân khúc hi u qu cho doanh nghiêp? Doanh nghi p Vi t Nam ho c ph m l i phân khúc th trư ng quá to ho c có khi l i quá nh khi n kinh doanh không hi u qu . H u qu này là do các doanh nghi p không bi t cách áp d ng các cách th c phân khúc th trư ng theo nh ng tiêu chu n ã ư c nghiên c u. Các chuyên gia marketing ti n hành phân khúc th trư ng theo 3 cách là: chia th trư ng thành nhóm theo nhân kh u h c, nhóm nhu c u, và nhóm hành vi. Phân khúc th trư ng thành nh ng nhóm theo nhân kh u h c (demographic groups): là cách phân khúc th trư ng truy n th ng. Nó thiên v viêc xác nh ra nhóm dân cư hơn là phân khúc dân cư. Ví d như “ph n tu i t 35- 50”. i u này có i m thu n l i là d ti p c n h . i u b t l i là không có cơ s nào tin r ng các ph n trong nhóm này có nhu c u gi ng nhau hãy s n sàng mua hàng. Phân khúc th trư ng thành nh ng nhóm nhu c u (need groups): nh n m nh phân o n th trư ng d a trên tiêu th c nhu c u c a ngư i tiêu dùng, vi d như ph n thư ng thích dùng xe máy hình th c p, nh , t c v a ph i, d i u khi n trong khi ó nam gi i l i ưa chu ng các lo i xe phân kh i l n, t c cao, dáng kh e….Các nhà nghiên c marketing còn k t h p c c i m nhân kh u h c và tâm lý h c khi ti n hành phân khúc th trư ng theo nhóm nhu c u b i nh ó h xác nh chính xác hơn th trư ng m c tiêu.
  4. Phân khúc th trư ng theo các nhóm hành vi (behavior groups): ti n hành phân chia th trư ng ngư i tiêu dùng theo các nhóm ng nh t v các c tính như: Lý do mua s m, l i ích tìm ki m, tính trung thành, s lư ng và t l s d ng, cư ng tiêu th …Các nhà marketing cho r ng nghiên c u v các c tính c a hành vi ng x c a ngư i tiêu dùng là kh i i m t t nh t hình thành các o n th trư ng.
nguon tai.lieu . vn