Xem mẫu
- Bạn biết gì về Forum Seeding
Có rất nhiều ý kiến khác nhau về hình thức quảng bá Online Seeding hay
Forum Seeding (Gieo mầm điện tử). Thế nó có lợi hay có hạy, có thể phát
triển ở Việt Nam được hay không?
Các hiệu ứng mà forum seeding có thể tạo ra được?
“Conecting People”- slogan của Nokia rất đúng để thâu tóm kết luận khi bạn
tìm tòi về cái gọi là Gieo-mầm-điên-tử: Online Seeding hay Forum Seeding.
Là một ngành mới tách riêng từ mảng Marketing-Truyền thông, gần giống
như những PR quan hệ với công chúng với xã hội giữa người với người thì
OS (FS) họ cũng làm những công việc liên hệ, họ quan hệ với cộng đồng ảo,
những người thường xuyên hoặc một ngày có thời gian để lên mạng và đó là
môi trường để cho OS (FS) giao tiếp. Ví dụ: bạn có thể hiểu nó nôm na như
thế này nhé, thay vì hoạt động tán chuyện thường thấy khi gặp gỡ trực tiếp
hay qua điện thoại với nhau thì hình thức OS hay FS nhắc đến ở trên thực
hiện thông qua kênh Internet, đồng thời đối tượng ngắm đến là những nội
dung vô tình nhưng có chủ ý nhằm mang lại những hiệu-ứng-cần-thiết.
OS hay FS là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng
đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới
nhằm một mục đích đó là gieo giắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng
cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người. Qua đó có thể
lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm đó để phản ánh lại cho nhà cung ứng
- sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước
khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Ở Việt Nam ngành này chỉ mới phát triển trong khoảng vài năm gần đây, khi
mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi
người. Còn trên thế giới ngành này cũng đã phát triển từ khoảng hơn chục
năm nay khi có sự xuất hiện của các mạng cộng đồng, sự xuất hiện của Blog
là thời kỳ nở rộ của dịch vụ này. Trên mạng hiện giờ có nhựng Blogger nổi
tiếng mà trang Blog của họ có hàng ngàn người vào mỗi ngày hay những
entry mới nhất của họ có hàng trăm comments. Một môi trường quảng bá
hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.
Có thể nói rằng đây là hình thức truyền lửa một cách khôn ngoan, khéo léo
và rất kinh tế cho những chiến lược phát triển sản phẩm của một công ty.
Như những vụ Microsoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị
lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung
ra ngoài thị trường vào những tháng gần nhất là minh chứng thuyết phục cho
lợi ích của OS hay FS. Cho nên không thể suy nghĩ theo hướng một chiều
OS hay FS chỉ khoanh vùng nhóm đối tượng sản phẩm mới mà ngay cả đó là
sẳn phẩm đã có mặt sẵn trên thị trường nhưng cần quảng bá thêm thương
hiệu, đã lớn nay còn lớn hơn, đã tốt nay càng tốt hơn... Liệu bạn có nghĩ các
hoạt động của OS hay FS mang tầm quá khủng? quá vĩ mô? v.v.. và v..v?
Không đâu bạn ạ, ngày nay thì chúng không còn quá xa lạ: Bạn nhận được
một link quảng cáo điện thoại khá... hot. Giờ nghỉ trưa vắng vẻ, một cô gái
trẻ “làm gì đó” với chiếc điện thoại và tỏ vẻ thỏa mãn... Video clip quảng
cáo dù nghiệp dư nhưng khiến bạn thích thú và gửi cho bạn bè xe m. Bạn đã
vô tình trở thành một mắt xích trong công việc của những forum seeding.
- Rất quen thuộc phải không nào? Thế đấy, nó trá hình cũng rất tài tình và
“hợp lí”.
Các dạng của Forum Seeding
Ồ, hóa ra OS hay FS gần gũi chúng ta đến thế sao? Vậy chúng được chia
dạng như thế nào? “Forum seeding có hai dạng: một là xác định đối tượng,
forum để rồi seed các chủ đề đề cập, khai thác, lèo lái các chủ đề. Hai là tìm
admin của các forum nhắm đến trả chi phí để dán topic cần thảo luận ở hàng
ưu tiên. Dù thực hiện theo cách nào thì công việc của những người làm
forum seeding là theo dõi, chăm sóc cho các topic ấy”. Các bạn suy ngĩ và
tưởng tượng đi, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói anh
nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có
cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe”
lại…”…Cứ thế, cứ thế hiệu ứng OS hay FS sẽ lan truyền và đạt được đích
ngắm. Tuy nhiên, cái nào cũng có nhiều mặt, OS hay FS cũng không ngoại
lệ. Sinh ra, tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, nó mang đầy đủ
những tính cạnh tranh khốc liệt, không khoan nhượng, trở thành công cụ để
đẩy mạnh một thương hiệu nhưng đồng thời có thể phá sập một thương hiệu
khác: “ Cực hơn và buồn hơn nữa là không hẳn phi vụ seeding nào cũng
sạch, nhất là khi lỡ nhận lời seed cho một công ty để kéo khách hàng từ công
ty đối phương, mình phải giả bộ so sánh hai cái, nêu ra cái lợi của cái này và
chỉ ra bất lợi của cái kia. Không hẳn là bẩn nhưng một nửa sự thật thì không
là sự thật…”,- lời tự bạch của một Forum Seeder.
Được ví như một virus của marketing, OS hay FS sẽ sinh sôi nảy nở hay bị
triệt tiêu? Câu hỏi này được đặt ra và câu trả lời hãy còn nằm trong tương lai
phía trước...
nguon tai.lieu . vn