Xem mẫu
- Thảo Luận
v
Chủ đề : Tìm hiểu cảm biến áp suất đường
ống nạp
v
Thành viên :
Ø
Chu Phan Hiệp
Ø
Trần Văn Đức
Ø
Trương Mạnh Hùng
Ø
Trần Việt Anh
- 1. Giới thiệu chung
•
Cảm biến áp suất chân
không đường ống nạp
– MAP – Manifold Absolute
Pressure là một cảm biến
vô cùng quan trọng trong hệ
thống điều khiển động cơ,
giúp cho động cơ ô tô hoạt
động ổn định, nâng cao hiệu
suất, tiết kiệm nhiên liệu và
giảm lượng khí xả.
- 2.Chức năng và nhiệm vụ
Ø
Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP – Manifold Absolute
Pressure) trên ô tô được dùng để đo áp suất tuyệt đối trong
đường ống nạp của động cơ. Cảm biến áp suất đường ống
nạp được nối với đường áp suất ống nạp sau bướm ga.
Ø
Khi động cơ khởi động, cảm biến áp suất đường ống nạp
nhận các thông tin áp suất trong đường ống nạp rồi chuyển
chúng thành tín hiệu điện áp gửi về ECU để ECU tính toán và
hiệu chỉnh thời gian phun cơ bản
- 3. Cấu tạo CB áp suất đường
ống nạp
•
Cảm biến áp suất đường ống nạp được cấu tạo từ một buồng
chân không, màng silicon, một con chíp silic (IC), lưới lọc,
đường ống dẫn và giắc cắm.
- 4. Nguyên lí hoạt động của cảm
biến áp khá suất đường ốngđộ chân
nạp
Cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP- Manifold Absolute Pressure) có
•
nguyên lý làm việc cơ bản. Khi động cơ hoạt động, không ở
sau bướm ga được đưa đến màng silicon. Lúc này, màng silicon sẽ biến
dạng và làm thay đổi điện trở của màng silicon.
- •
Sự thay đổi điện trở trên màng silicon
được gửi về IC (được tích hợp bên
trong cảm biến) và IC sẽ xuất ra 1 tín
hiệu điện áp tương ứng gửi về hộp
ECU, ECU sẽ dựa vào tín hiệu đó sẽ
hiểu được áp suất trong đường nạp là
bao nhiêu và từ đó tính toán lượng
phun xăng cơ bản.
- 5. Thông số kĩ thuật cảm biến áp
suất đường ống nạp
•
Nguồn cấp không đổi cho cảm biến là 5V. Áp suất trong buồng chân
không trong cảm biến gần như là tuyệt đối và nó không bị ảnh
hưởng bởi sự dao động của khí quyển, khi độ cao thay đổi.
– Khi On chìa khóa điện áp chân Signal: xấp xỉ 3.8V
– Khi nổ máy điện áp chân Signal: khoảng 1.6-1.8V
- 6. Sơ đồ mạch điện của cảm biến áp
suất chân không đường ống nạp
- •
Một số xe sử dụng cảm biến MAP 4 dây là cảm biến MAP được tích
hợp cùng cảm biến đo nhiệt độ không khí nạp IAT (Intake Air
Temperature).
•
Cảm biến nhiệt độ không khí nạp (IAT- Intake Air Temperature) đo nhiệt
độ khí nạp đi vào động cơ, tín hiệu này giúp ECU hiệu chỉnh sự phun
nhiên liệu theo sự thay đổi của nhiệt độ không khí nạp, Khi nhiệt độ
không khí nạp thấp (mật độ không khí tăng) ECU sẽ điều khiển hiệu
chỉnh tăng lượng phun xăng và tăng góc đánh lửa sớm. Ngược lại, khi
nhiệt độ không khí nạp cao (mật độ không khí giảm) ECU sẽ điều khiển
hiệu chỉnh giảm lượng phun ra và giảm góc đánh lửa sớm
- 7.Vị trí của cảm biến áp suất chân không
đường ống nạp
•
Nằm trên cổ hút ,sau bướm ga •
Có xe được lắp bên ngoài và
được nối với ống hơi chân không
tới
- 8. Cách thức kiểm tra và đo kiểm cảm
biến áp suất đường ống nạp
– Cấp nguồn 5V, mát cho cảm biến. Kiểm tra điện áp chân Signal xấp xỉ 3.8V
khi chưa nổ máy.
+ Nổ máy đo tín hiệu chân Signal khoảng 1.6- 1.8 V, lên ga đo tín hiệu tại dây
signal sẽ thay đổi theo tín hiệu áp suất đường ống nạp (áp suất tăng thì điện
áp cảm biến tăng lên, áp suất giảm điện áp cảm biến giảm theo).
+ Trường hợp đã tháo cảm biến ra khỏi xe thì dùng cái ống tiêm và một đường
ống nối đến đồng hồ đo áp suất chân không và nối với cảm biến . đo tín hiệu
điện áp phát ra theo mức độ chân không cấp đến cảm biến và so sánh với 1
bảng thông số của nhà sản xuất.
- - Ngoài ra cũng có thể sử dụng máy đọc lỗi vào data list để xem tín
hiệu cảm biến khi đạp ga,tín hiệu cảm biến phải thay đổi
- 9. Các hư hỏng thường gặp của CB áp
suất đường ống nạp
– Ống chân không nối với cảm biến MAP bị tuột/tắc
– Hỏng cảm biến MAP.
– Tiếp xúc, đầu giắc nối với cảm biến MAP hỏng.
– Đứt dây tín hiệu.
– Chập mạch tín hiệu của cảm biến MAP.
– Mất dây mass hoặc nguồn Vc (5V) cấp cho cảm biến MAP
– Hỏng PCM
- Video
•
https://www.youtube.com/watch?
v=9HmDr39ffLA
- Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng
nghe.Nhóm em mong được sự góp ý của
thầy và các bạn
nguon tai.lieu . vn