Xem mẫu

  1. Nhóm 9 Xin kính chào thầy và các anh chị học viên 01:41 PM 01:41 PM 1
  2. 01:41 PM 01:41 PM 2 Ronée Mauborgne W. Chan Kim
  3. THÀNH VIÊN NHÓM 9 1. Nguyễn Trung Kiên 8. Trần Đăng Khoa 2. Võ Nguyễn Thái Dương 9. Nguyễn Thị Tuyết Mai 3. Nguyễn Văn Đạt 10. Nguyễn Đăng Tiến 4. Đỗ thành Khương 11. Trần Văn Tịnh 5. Dương Thị Như Hiền 12. Nguyễn Công Anh Tuấn 6. Nguyễn Quang Hùng 13. Trần Viết Tuy 7. Trần Quang Huy 01:41 PM 01:41 PM 3
  4. Bố cục Tiểu luận Phần 1: Mở đầu Phần 2: Giới thiệu tác giả Phần 3: Giới thiệu tóm tắt tác phẩm Phần 4: Vận dụng vào hoạt động của doanh nghiệp Phần 5: Kết luận 01:41 PM 01:41 PM 4
  5. Phần 2: GIỚI THIỆU TÁC GIẢ W. Chan Kim là giáo sư chủ nhiệm ngành Chiến lược và quản lý Quốc tế tại Học viện Quản trị kinh doanh INSEAD W. Chan Kim Ronée Mauborgne là một thành viên đặc biệt tại học viện quản trị kinh doanh INSEAD, đồng thời là giáo sư về chiến lược và quản lý tại học viện này ở Ronée Mauborgne Fontainebleau, Pháp, cũng như là một 01:41 PM 01:41 PM thành viên của diễn đàn Kinh tế thế giới 5
  6. PHẦN III GIỚI THIỆU TÁC PHẨM 01:41 PM 01:41 PM 6
  7. BỐ CỤC SÁCH Sách được biên soạn thành 9 chương, phân thành 3 phần. Mỗi phần tác giả tập trung làm rõ một vấn đề, mỗi chương tác giả đề cập đến một nội dung để giải quyết vấn đề được đề cập của từng phần. Phần 1: Chiến lược đại dương xanh Chương 1: Tạo dựng đại dương xanh Chương 2: Các khuôn khổ và công cụ phân tích 01:41 PM 01:41 PM 7
  8. BỐ CỤC SÁCH Phần 2: Hình thành chiến lược đại dương xanh Chương 3: Vẽ lại những ranh giới thị trường Chương 4: Tập trung vào sơ đồ tổng thể, chứ không tập trung vào các con số Chương 5: Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại Chương 6: Thực hiện đúng trình tự chiến lược 01:41 PM 01:41 PM 8
  9. BỐ CỤC SÁCH Phần 3: Thực hiện chiến lược đại dương xanh Chương 7: Vượt qua những trở ngại về tổ chức Chương 8: Vận dụng chiến lược vào thực tiễn Chương 9: Khả năng duy trì và đổi mới của chiến lược đại dương xanh 01:41 PM 01:41 PM 9
  10. TÓM TẮT TÁC PHẨM Chiến lược ĐDX cung cấp một cách thức tiếp cận và xây dựng chiến lược mang tính hệ thống nhằm vô hiệu hóa cạnh tranh Giới thiệu Các công cụ và khuôn khổ phân tích Giới thiệu 4 nguyên tắc để xây dựng và 2 nguyên tắc để thực hiện chiến lược đại dương xanh 01:41 PM 01:41 PM 10
  11. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 1: định hướng về các ngành sản phẩm thay thế Một công ty không chỉ cạnh tranh với các đối thủ trong ngành mà còn cạnh tranh cả với những công ty sản xuất các sản phẩm và dịch vụ thay thế. Có hai loại hình thay thế: - Alternatives - Substitutes 01:41 PM 01:41 PM 11
  12. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 2: định hướng theo các nhóm chiến lược khác nhau trong ngành Thuật ngữ "nhóm chiến lược" được dùng để chỉ một nhóm các công ty theo đuổi một chiến lược giống nhau trong một ngành. Phân nhóm chiến lược theo 2 tiêu chí: - Kết quả hoạt động - Giá cả 01:42 PM 01:42 PM 12
  13. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 3: đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau - Người mua là người sử dụng - Người mua không phải là người sử dụng - Người ảnh hưởng đến quyết định mua  Tại sao lại như vậy ? 01:42 PM 01:42 PM 13
  14. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 4: định hướng theo những sản phẩm và dịch vụ bổ sung Ít có sản phẩm hay dịch vụ nào được sử dụng độc lập. Thường thì luôn có những sản phẩm và dịch vụ khác ảnh hưởng đến giá trị của chúng. Nhưng trong hầu hết các ngành, những đối thủ thường tập trung vào phạm vi của sản phẩm hay dịch vụ họ cung cấp mà quên đi những sản phẩm, dịch vụ bổ sung 01:42 PM 01:42 PM 14
  15. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 5: Chú trọng tới mức độ hấp dẫn về chức năng hoặc cảm xúc đối với người mua Một số ngành cạnh tranh chủ yếu về giá và đặc tính sử dụng của sản phẩm - khi đó họ thu hút khách hàng theo hướng chức năng hay công dụng sản phẩm. Một số ngành khác cạnh tranh dựa trên cảm giác mang lại cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, khi đó họ thu hút về mặt cảm xúc 01:42 PM 01:42 PM 15
  16. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ nhất Vẽ lại ranh giới thị trường Đường lối 6: định hướng theo thời gian Tất cả các ngành đều hướng tới những xu hướng bên ngoài - những xu hướng có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ngành theo thời gian. 01:42 PM 01:42 PM 16
  17. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ hai Tập trung vào các bức tranh lớn Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ Trong nguyên lý này, tác giả trình bày 04 bước để hình thành chiến lược: - Hình thành nhận thức - Khảo sát - Trình bày chiến lược 01:42 PM 01:42 PM - Truyền đạt trong tổ chức 17
  18. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ ba Vượt trên mức nhu cầu hiện tại Đừng tập trung vào khách hành hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng Với nguyên lý này, tác giả trình bày 3 cấp bậc phân chia đối tượng bên ngoài nhóm khách hàng hiện tại 01:42 PM 01:42 PM 18
  19. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ ba Vượt trên mức nhu cầu hiện tại Lớp thứ Lớp thứ hai Lớp thứ ba nhất Thị trường công ty 01:42 PM 01:42 PM 19
  20. TÓM TẮT TÁC PHẨM Nguyên lý thứ tư Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược và thực hiện đúng trình tự chiến lược Nguyên lý này đề cập đến trình tự chiến lược trong việc phát hiện và đánh giá những ý tưởng đại dương xanh để đảm bảo những ý tưởng đó mang lại lợi nhuận Các trình tự như sau: - Tính hữu dụng của sản phẩm - Giá cả - Chi phí - Sự chấp nhận của khách hàng 01:42 PM 01:42 PM 20
nguon tai.lieu . vn