Xem mẫu

  1. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên A-Những vấn đề lý luận về quản lý đất đai-xây dựng ở cơ sở: I-Những vấn đề quản lý nhà nước về đất đai 1-Khái niệm và vị trí vai trò trong công tác quản lý đất đai: a-Khái niệm về quản lý nhà nước về đât đai: Quản lý nhà nước là sự tác động mang tính chất quyền-tổ chức của các c ơ quan nhà nước,các cá nhân có thẩm quyền tới đối tượng b ị qu ản lý nh ằm đ ạt đ ược mục tiêu do chủ thể quản lý nhà nước đặt ra.Như vậy quản lý nhà nước về đất đai là một hoạt động cấu thành trong quản lý chung của nhà n ước,đó là ho ạt đ ộng v ới vi ệc sử dụng các phương pháp,công cụ quản lý thích hợp tác đ ộng đ ến hành vi,ho ạt đ ộng của đối tượng sử dụng đất nhằm mục tiêu sử dụng đất ti ết ki ệm,hi ệu qu ả và b ảo v ệ môi trường trên phạm từng địa phương g8án liền tổng thể chung của cả nước. Những công cụ quản lý của nhà nước có thể là các chủ tr ương,chính sách pháp luật(thể hiện cụ thể trong đời sống xã hội bằng các văn bản luật và văn b ản quy phạm pháp luật).Bên cạnh đó công cụ còn là bộ máy,đội ngũ cán bộ làm công tác n ầy như bộ máy chuyên nghiệp theo dõi quản lý đất đai (như phòng tài nguyên-môi trường,phòng quản lý đô thị,văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. . .,bộ máy chuyên nghiệp trong việc thiết kế quy hoạch có liên quan về đất đai-xây dựng). b-Vị trí vai trò về quản lý nhà nước đất đai Đất đai được nhận thức trong xã hội và luật pháp đó là t ư li ệu s ản xu ất,là tài nguyên có hạn của quốc gia ,mặt khác trong đời sống xã hội nó không ch ỉ là t ư li ệu sản xuất mà còn là vốn,là tài sản của công dân. Chính vì đất đai có một giá trị mà pháp luật và xã h ội xác đ ịnh,nó là m ột tài nguyên có hạn nên việc quan lý sử dụng đất sao cho tiết ki ệm,hiệu quả,bảo đảm tính an toàn và bền vững,đảm bảo sao cho hạn chế đến mức thấp nhất nh ững tác h ại v ề kinh tế-xã hội mà hệ quả bắt nguồn từ đất và quản lý đất ( như quản lý không t ốt sẽ dẫn đến việc ô nhiễm môi trường,thiệt hại tài nguyên đất-n ước-không khí,làm m ất trật tự an ninh-an toàn xã hội-như vụ biểu tình Tây nguyên có nguồn gốc từ đ ất,các v ụ đâm chém bắt nguồn từ tranh chấp về đất đai. . .).Như vậy vân đề đ ất đai và qu ản lý đất đai,ngày nay nó vừa mang tính chiến lược lại vừa mang tính nhạy bén,cấp bách. Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt anm năm 1992 đã ghi: “Nhà nước thống nhất quản lý toan bộ đất đai theo quy hoạch và có hiệu quả”;Luật đ ất đai năm 2003 đã ghi: Nhà nước thực hiện quyền đại di ện sở hữu toàn dân v ề đất đai và thống nhất quản lý nhà nước về đất đai. 2-Những nguyên tắc và điều kiện cho việc quản lý đất đai: Cơ quan quản lý đất đai và các chủ thể sử dụng đất đai phải tuân theo một số nguyên tắt trong quá trình quản lý và sử dụng.Cụ thể bao gồm: a-Bảo đảm quản lý đúng thẩm quyền pháp lý: Đất đai có mối quan hệ không chỉ phạm vi cá nhân,hộ gia đình mà nó còn có mối quan hệ phổ biến,rộng.Pháp luật quy định các vấn đề về trách nhi ệm và th ẩm quyền quản lý,thẩm quyền sử dụng.Cũng là quản lý về quy hoạch sử dụng đất nhưng Hội đồng nhân dân-Uỷ ban nhân dân mỗi cấp khác nhau thì được giao thẩm quyền và phạm vi ở mỗi cấp khác nhau.Vì thế để đảm bảo quản lý tốt ,đòi hỏi mỗi ngành,m ỗi cấp phải dựa trên cơ sở phân cấp,phân nhiệm của pháp luật quy định. b-Bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của nhà n ước về đất đai mà hi ến pháp và pháp luật quy định. Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -1-
  2. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên Đất đai là tài sản và tài nguyên quan trọng của quốc gia,Hi ến pháp và luật pháp đã quy định,do đó các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan cấp d ưới khi ban hành phải phù hợp và không mâu thuẫn với cơ quan nhà nước cấp trên. c-Trong quản lý phải đảm bảo quản lý nhà nước về đất đai đúng quy hoạch-kế ho ạch đã được phê duyệt.Việc sử dụng và quản lý đất đai đã được hi ến pháp và pháp luật quy định,do vậy đòi hỏi việc sử dụng,thu hồi,giao cấp. . . phải đ ược th ực thi đúng pháp luật,đúng thẩm quyền cho phép,tránh cấp dưới quản lý,sử dụng một cách tuỳ tiện sai nguyên tắc,làm phá vỡ những quy hoạch tổng thể chung trên bình diện rộng. d-Vấn đề đất đai là vấn đề nhạy cảm,việc quản lý đòi hỏi phải đảm bảo nguyên tắc kết hợp hài hoà giữa các lợi ích.Đất đai là tư li ệu sản xu ất quan tr ọng c ủa ng ười nông dân nói riêng và của công dân nói chung,là tài sản quan trọng,quý giá c ủa m ọi gia đình và là tài nguyên quý giá của quốc gia,do đó đó vừa là vấn đ ề nhạy c ảm,v ấn đ ề s ống còn của bao gia đình.Vậy việc sử dụng nó sao cho đem lại hiệu qu ả t ối ưu,Vi ệc thu hồi ,giải toả đền bù. . .sao cho hài hoà các lợi ích,không gây xáo tr ộn ho ặc t ổn h ại cho một bên nào có liên quan đến lợi ích đất đai. đ-Vấn đề đất đai là vấn đề chiến lược,tài nguyên đất đai là tài nguyên hữu hạn .Do đó trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai phải đảm bảo nguyên tắc sử d ụng đ ất ti ết kiệm-hiệu quả,bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng c ủa người sử dụng đất. Để quản lý và sử dụng tốt đất đai và tài nguyên đất đai,đòi h ỏi tr ước h ết c ần có những công cụ quản lý sử dụng thật hiệu quả.Công cụ ấy bao gồm -Công cụ về chính sách và pháp luật.quản lý hành chính,nhà nước pháp quyền là việc thực thi quyền lực của nhà nước cũng như quản lý điều hành xã hội ph ải d ựa trên c ơ sở pháp luật.Trong khoa học quản lý có câu phương ngôn: “ m ột xã h ội văn minh khi pháp luật nghiêm minh”.Để việc quản lý đất đai đạt theo mục đích yêu cầu,góp ph ần tác động thúc đẩy kinh tế xã hội pháp triển thì công cụ quản lý c ủa nhà n ước v ề đ ất đai thì chính sách,pháp luật là một công cụ cơ bản,quan trọng. Nó đòi hỏi chính sách,pháp luật phải ngày càng hoàn thi ện,phù h ợp v ới xu th ế phát triển cũng như xu thế hội nhập hiện nay.Mặc dù luật đất đai đã đ ược ban hành nhưng phải luôn sửa đổi,bổ sung.Chính sách đất đai có ý nghĩa r ất quan tr ọng đ ến đ ời sống kinh tế xã hội của đất nước cũng như có tác động đến từng gia đình,t ừng cá nhân.Khi nền kinh tế phát triển,xoá bỏ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang c ơ chế th ị trường,đất đai không chỉ là tư liệu sản xuất mà còn là tài sản,vốn.Do đó chính sách v ề đất đai tốt sẽ tác động thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển,ngược lại thì kiềm hãm sự phát triển.Thực tiễn đã chứng minh điều nguyên lý nói trên. Bên cạnh có chính sách đúng đắn là các văn bản pháp lu ật sao cho ph ải toàn diện,động bộ,nhất quán quan điểm xã hội công bằng,dân chủ,văn minh.Pháp lu ật ph ải bảo vệ cho quyền lợi chính đáng cho người sử dụng đất cũng nh ư b ảo v ệ l ợi ích tài nguyên quốc gia.Nhu cầu hoàn thiện pháp luật về đất đai là m ột nhu c ầu t ất y ếu khách quan.Chính vì thế,muốn làm tốt công tác quản lý đất đai thì nhà n ước ngày càng phải quan tâm làm tốt chính sách và pháp luật về đất đai và những vấn đề liên quan đến đất đai. -Công cụ về quy hoạch-kế hoạch về sử dụng và quản lý đất đai. Việc sử dụng đất đem lại tiết kiệm và hiệu quả đòi hỏi cần phải có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ngày càng tốt hơn.Làm tốt công tác quy ho ạch và k ế ho ạch thì sẽ tránh những lãng phí về tài nguyên nầy,mặc khác nó sẽ đem lại hi ệu qu ả cao Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -2-
  3. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên cho từng hộ gia đình và cho cộng đồng quốc gia.Trong th ực tr ạng hi ện nay,qua s ố li ệu của nghị quyết của đảng về phát triển nông nghiệp,nông thôn và nông dân cho th ấy: giá trị đem lại của 1 ha đất ở nước ta còn ở m ức thấp ( 50 tri ệu đ ồng/ha/năm v ề đ ất nông nghiệp,số liệu năm 2000) so với các nước trong khu vực như Thái Lan,Indonésia,Trung quốc. . . Điều đó phần nào phản ánh thực tr ạng vi ệc s ử d ụng đ ất trong nông nghiệp chưa thực hiện tốt công tác quy hoạch k ế ho ạch v ề sử d ụng đất,đất nông nghiệp vẫn còn trong tình trạng sử dụng tự phát,manh mún,thi ếu quy hoạch vùng để tạo ra những giá trị sản phẩm hàng hoá có giá tr ị c ạnh tranh.Nh ư vậy,tăng cường công tác quy hoạch-kế hoạch gắn liền với quá trình khai thác đất đai là quan trọng để đem lại sự tiết kiệm và hiệu quả. -Ngoài hai công cụ trên,việc quản lý đất đai còn sử dụng các công c ụ qu ản lý khác như: công cụ thuế,công cụ tài chính-tín dụng. . .sẽ góp phần kích thícxh,thúc đ ẩy cho việc quản lý,sử dụng đất đai ngày càng tốt hơn,góp phần cho vi ệc v ận hành qu ản lý ngày càng thuận lợi hơn. 3-Sự phân cấp thẩm quyền trong việc quản lý đất đai ở cơ sở: Trong luật đất đai năm 2003 cũng như các văn bản quy phạm pháp lu ật khác đã nêu rõ những thẩm quyền quản lý nhà nước về quản lý đất đai của h ội đ ồng nhân dân,Uỷ ban nhân dân cấp:xã-phường-thị trấn. Thẩm quyền là những quyền hạn và trách nhiệm được phân c ấp giao phó cho một cấp quản lý nào đó.Đối với cấp cơ sở không phải là c ấp có th ẩm quy ền ban hành những văn bản luật hay văn bản quy phạm pháp luật nhằm mục đích đi ều ch ỉnh cho các hoạt độn quản lý tầm vĩ mô.Đối với cơ sở là cấp thực thi văn bản pháp lu ật,do đó thẩm quyền với những nhiệm vụ và quyền hạn phù hợp với tầm vi mô quản lý. II-Nội dung thẩm quyền về quản lý đất đai ở cấp cơ sở: Theo Hiến pháp năm1992 và luật đất đai năm 2003 quy định thẩm quyền quản lý nhà nước về đất đai của Hội đồng nhân dân-Uỷ ban nhân dân c ấp:xã-ph ường-th ị trấn bao gồm: 1-Thẩm quyền trên lĩnh vực quy hoạch-kế hoạch-quản lý về sử dụng đất : Việc quy hoạch và xây dựng kế hoạch của cấp cơ sở xét cho cùng là không mang tính rõ nét,quan trọng (chỉ được phép quy hoạch sử dụng đ ất trên đ ịa bàn c ủa mình và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch cấp trên).Trách nhi ệm chính ở đây là cùng với tổ chức tư vấn xây dựng quy hoạch tổ chức lấy ý ki ến nhân dân v ề nh ững nội dung có liên quan đến đồ án quy hoạch.Sau khi được cấp coá thẩm quyền phê duyệt thì phải triển khai và công khai cho mọi người dân biết đ ể th ực hi ện vi ệc quy hoạch đã được phê duyệt. Khi có kế hoạch sử dụng đất,trong những trường hợp phải gi ải toả đền bù,Chính quyền cơ sở có nhiệm vụ thẩm quyền phối hợp với các c ơ quan hữu quan trong việc tiến hành giải toả,đền bù cho người chủ sử dụng đất bị giải toả. Chính quyền cơ sở có nhiệm vụ hướng dẫn công dân lập các thủ tục khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Đồng thời,xác nhận về thời đi ểm,th ời gian,nguồn gốc đất,tình trạng tranh chấp đất đai,sự phù hợ với quy hoạch sử d ụng đất.Khi có nẩy sinh tranh chấp đất đai gi ữa các chủ sử d ụng đ ất,chính quy ền đ ịa phương cùng với tổ chức đoàn thể chính trị xã hội địa phương có nhiệm vụ đứng ra tổ chức hoà giải sự tranh chấp. Chính quyền cơ sở có thẩm quyền và nhiệm vụ trong việc chấp hành ,thực thi các vấn đề mà pháp luật và cấp có thẩm quyền ban hành các quyền địch hợp pháp v ề Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -3-
  4. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên những vấn đề về đất đai và liên quan đến đất đai (như xây dựng khu công nghi ệp,khu đô thị,như vệ sinh môi trường. . .),có nhiệm vụ kiểm kê,thống kê,rà soát qu ỹ đ ất trên địa bàn,quản lý các hồ sơ địa chính gốc cũng như những vấn đề có liên quan v ề đ ịa giới hành chính của cấp mình. Theo quy định của pháp luật,cấp cơ sở có nhiệm vụ xây dựng quỹ dự phòng đất đai (gọi là quỹ đất công ích của xã) với mức không quá 5% trong t ổng s ố qu ỹ đ ất nông nghiệp của địa phương,Đồng thời có trách nhiệm quản lý và sử dụng đúng m ục đích,có hiệu số quỹ đất trên vào các công trình phúc lợi xã hội cho địa phương như:xây dựng trường học,trạm xá,sân vận động,trụ sở làm việc,nhà văn hoá. . .ở cấp cơ sở: 2-Thẩm quyền trong việc quản lý địa gới hành chính ở cấp cơ sở: Theo sự phân cấp quản lý,Uỷ ban nhân dân xã-phường-thị trấn có nhiệm v ụ quản lý mốc địa giới hành chính trên thực địa thuộc địa bàn mình quản lý.Đ ồng th ời đó có nhiệm vụ phối hợp cúng các đơn vị hữu quan xây dựng-thành l ập b ản đ ồ đ ịa gi ới hành chính cấp cơ sở theo những yêu cầu trình tự,thủ tục và thông số k ỹ thu ật theo quy định của luật hiện hành. 3-Những nội dung trong công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn cơ sở: a-Chính quyền cơ sở xã- phường trong việc hướng dẫn,ki ểm tra gi ấy phép xây dựng trên địa bàn Dựa trên cơ sở quy hoạch chung,UBND xã-phường có trách nhiệm hướng dẫn cho công dân và tổ chức trong địa phương có nhu c ầu xây d ựng làm nh ững th ủ t ục trong việc xin cấp giấy phép xây dựng.Trên c ơ sở hồ sơ xin cấp gi ấy phép xây dựng,UBND xã-phường có trách nhiệm xác nhận thủ tục hồ sơ theo yêu c ầu c ủa th ủ tục để cấp trên xem xét quyết định. Căn cứ vào những thông tư và hướng dẫn,UBND xã-phường có nh ững thẩm quyền cụ thể trong việc hướng dẫn,kiểm tra giấy phép xây dựng.Cũng như h ướng dẫn những trường hợp chủ đầu tư không cần phải có giấy phép xây dựng. b-UBND xã-phường-thị trấn có nhiệm vụ kiểm tra,rà soát,th ống kê công trình xâydựng trên địa bàn: Rà soát thống kê toàn bộ những công trình,diện tích công trình không phù h ợp với quy hoạch xây dựng theo quy định của luật xây dựng cũng nh ư các quy đ ịnh v ề kiến trúc,cảnh quan đã được phê duyệt thuộc phạm vi quản lý của mình và l ập k ế hoạch xử lý theo quy định của pháp luật. Tổ chức lập,công bố quy hoạch xây dựng theo quy định của luật xây dựng đ ối với những khu vực chưa có quy hoạch xây dựng. Tổ chức họp các tổ dân phố,khu dân cư,thôn,ấp để phổ biến công khai các ch ế độ,chính sách,quy định của nhà nước về việc thực hiện các quyết định n ầy;công b ố công khai những công trình nằm trong khu vực giải to ả,m ức đ ền bù đ ối v ới công trình phải giải toả. c-Xử lý các vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Dựa trên những văn bản thông tư hướng dẫn,UBND xã-phường-thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn trong việc xử lý các vi phạm hành chính trong ho ạt đ ộng xây dựng .Tuy nhiênm,quá trình xử lý phải đảm bảo đúng nguyên tắc,trình tự,th ủ tục và thẩm quyền xử lý. d-UBND xã-phường –thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn gi ải quy ết các khi ếu nại-tố cáo trên lĩnh vực xây dựng theo đúng thẩm quyền được phân cấp. Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -4-
  5. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên B-Những vấn đề thực tiễn trong công tác quản lý đ ất đai và trật t ự xây d ựng hiện nay ở cơ sở. I- Đặc điểm tình hình thành phố Pleiku: 1-Điều kiện tự nhiên-xã hội: Thành phố Pleiku nằm ở hướng Tây-Tây Bắc tỉnh Gia Lai.Là đô thị phía b ắc Tây Nguyên,nằm trên trục đường giao thông giũa quốc lộ 14 và qu ốc l ộ 19 n ối thông suốt cả nước,gần ngã ba Đông dương,nằm trên cung đường Hồ Chí Minh và trong vùng tam giác tăng trưởng các tỉnh lân cận trong tây nguyên cũng như các quốc gia láng giềng:Lào-Campuchia. Pleiku nằm ở độ cao trung bình từ 300 đến 500m,Khu vực ngã ba quốc lộ 14-19 có độ cao là 785m.Thổ nhưỡng và khí hậu rất thích h ợp cho vi ệc phát tri ển cây công nghiệp dài ngày như:cao su,hồ tiêu,cà phê và các loại cây lâm sản khác. Có tổng diện tích là :26.166,36ha,với 14 phường và 9 xã.Di ện tích nội thành là 5.368,61ha.Mật độ dân số nội thành là 32,74 người/ha.Diện tích ngo ại thành là:20.797,75ha với dân số là 10.943 người,mật độ dân số ngoại thành là:0,52 người/ha. 2-Về kinh tế-xã hội: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm c ủa Phleiku là 14,65%,c ơ c ấu kinh tế tiếp tục theo hướng chuyển dịch tỷ trọng công nghi ệp-dịch v ụ-xây d ựng.Thu nhập bình quân đầu người là 662 USD/người/năm;tỷ lệ hộ nghèo gi ảm còn 550 h ộ chiếm 1,45%. Về kết cấu hạ tầng cơ sở: Thành phố đãvquy hoạch tổng thể với các khu dân c ư,khu công nghi ệp,khu tham quan du lịch như: +Về khu dân cư có:khu dân cư Lê Thánh Tôn,Nguyễn Chí Thanh,Diên phú,Iasoi,khu đô thị mới Hoalư-Phù Đổng +Về khu công nghiệp:hiện đã có khu công nghiệpTrà Đà,khu công nghi ệp Nam Hàm rồng,khu công nghiệp Bắc Biển Hồ. +Về khu tham quan du lịch,bảo tàng -văn hoá như:Thác Phú C ường,Thác Ba,thác Bầu cạn,Công viên Đồng xanh,Diên Hồng,Công viên văn hoá các dân tộc thi ểu số,khu di tích nhà lao Pleiku. . . Toàn thành phố có 86% hộ dân được dùng nước sạch,99,21% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia,23/23 xã phường có lưới điện quốc gia.Hệ thống thôn tin liên l ạc được đầu tư nâng cấp và mở rộng có 100% xã-phường phủ sóng thông tin liên l ạc,có 72 máy/100 dân;100% nhà dân cư nội thị được kiên cố hoá hoặc lầu hoá,khu v ực xã có 80% là kiên cố hoá hoặc bán kiên cố. Tổng mức đầu tư trên toàn thành phố trong 5 năm đạt hơn 1.245 tỷ đ ồng,trong đó vốn ngân sách là hơn 110 tỷ đồng.Toàn thành phố có 734,25 km đường giao thông,trong đó bê tông nhựa nóng là:85km,bê tông xi năng là:19,25km,thâm nh ập nhựa là:216,1km,đường cấp phối và đường đất là: 381,9km.có 225 con hẽm với chiều dài 112km. II-Việc quản lý đất đai-xây dựng của các xã-ph ường trong thành ph ố Pleiku hiện nay: 1- Việc quản lý đất đai của các xã-phường trong thành phố Pleiku hiện nay : a-Trong lĩnh vực quy hoạch,kế hoạch về sử dụng đất trên địa bàn: Các phường,xã đã tổ chức tốt việc họp dân lấy ý kiến nhân dân về m ột số v ấn đề có liên quan đến vùng quy hoạch mà ảnh hưởng đ ến cu ộc s ống xã h ội nh ư:quy Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -5-
  6. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên hoạch khu đô thị mới,quy hoạch khu công nghiệp như khu công nghiệpTrà Đà,khu công nghiệp Nam Hàm rồng,khu công nghiệp Bắc Biển Hồ; Công viên Đ ồng xanh,Diên Hồng,Công viên văn hoá các dân tộc thiểu số.Đồng thời cùng với các đ ơn v ị hữu quan công bố công khai bản vẽ quy hoạch chi tiết về các quy ho ạch đã đ ược duyệt như:quy hoạch về sử dụng đất,quy hoạch về xây dựng công trình. . . b-Đã thực hiện được một số công việc trong công tác thu h ồi đ ất,gi ải to ả đ ền bù : Thời gian qua,do sự phát triển nhanh về việc đô thị hoá nông thôn,nhi ều công trình xây dựng được đầu tư và thi công.Việc tiến hành thu hồi đất cho công trình ,vi ệc gi ải to ả đền bù. . .được UBND xã-phường tiến hành nghiêm túc,đúng quy định pháp luật,h ợp lòng dân,từ đó không xảy tình trạng cố tình chống đối ho ặc phải c ưởng ch ế.Th ậm chí ,khi có chủ trương mở rộng đường dân cư cho thông thoáng,đã có nhi ều h ộ dân tích cực ủng hộ hiến đất không đòi tiền bồi thường(các công trình đường h ẽm,đ ường giao thông nông thôn dân sinh do nhân dân đầu tư và sử d ụng ).Đ ối v ới các công trình do ngân sách đầu tư (như Công viên Đồng xanh,Diên Hồng,Công viên văn hoá các dân tộc thiểu số) hoặc do các chủ đầu tư khác ti ến hành( nh ư khu công nghi ệpTrà Đà,khu công nghiệp Nam Hàm rồng,khu công nghiệp Bắc Bi ển Hồ) ,UBND xã-ph ường ph ối hợp cùng các ngành chức năng và chủ đầu tư ti ến hành các khâu công tác m ột cách công khai minh bạch,nghiêm túc,chính sách đền bù phù hợp,từ đó không gây th ắc m ắc hay phản ứng từ người dân.Nhờ đó các công trình được tiến hành đúng ti ến đ ộ k ế hoạch. Thực hiện chủ trương của Bộ tài nguyên môi trường về kế ho ạch c ấp gi ấy ch ứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân,UBND các xã-ph ường đã ti ến hành t ốt,thông báo rộng rãi trong nhân dân về việc tiến hành làm thủ tục c ấp gi ấy ch ứng nh ận quy ền sử dụng đất,công khai thủ tục tại trụ sở để dân biết.Đồng thời giải quyết m ột số công việc thuộc thẩm quyền được phân cấp như:xác nhận nguồngốc đ ất,tình tr ạng tranh chấp đất đai,tình trạng đất có liên quan đến quy ho ạch chung. . . .đ ể làm c ơ s ở cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xem xét,lập thủ tục và trình c ấp có th ẩm quyền ra quyết định cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất cho nhân dân. c-Việc quản lý và sử dụng đất công ( 5% quỹ đất),đất ch ưa s ử d ụng cũng nh ư việc quản lý hồ sơ địa chính gốc: Việc quản lý đất công được tiến hành theo đúng quy đ ịnh,số đất n ầy đ ược dùng cho việc mở rộng ,nâng cấp các công trình phúc lợi ã hội như: m ở r ộng xây m ới tr ạm y t ế (mà dự án ngân sách đã đãbđầu tư),ây mới công trình trường mẫu giao,trường ti ểu học cũng như dành một số diện tích ch việc đầu tư văn phòng tổ dân phố,văn phòng thôn,sân chơi cho thanh-thiếu niên.Nhờ quản lý tốt nên đến nay đã có 100% thôn,t ổ dân phố đều có văn phòng,có 19/23 xã-phường có điểm vui chơi như nhà văn hoá,sân bóng đá cho thanh thiếu nhi(không tính công trình văn hoá c ủa thành ph ố n ằm trên đ ịa bàn).Một số diên tích bờ ao các hợp tác xã địa phương bảo qu ản cho nhân dân thuê mướn khai thác khi địa phương cần sử dụng phục vụ cho các công trình dân sinh phúc lợi thì thu hồi. Địa chính cùng cán bộ giao thông nông thôn luôn tích c ực tham m ưu cho UBND các xã phường trong việc nắm chắc tình hình và sự bi ến động đất đai trên đ ịa bàn,c ặp nhật kịp thời những biến động tăng giảm của các loại đất ( đất nông nghi ệp,đ ất chuyên dụng,đất xây dựng. . .) để từ đó địa phương làm tốt công tác qu ản lý đất đai Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -6-
  7. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên cũng như tham mưu cho HĐND và UBND cấp trên v ề đ ất đai theo th ẩm quy ền phân cấp. d-Việc giải quyết tranh chấp đất đai trong dân cư: Trong thời gian qua,các 9ã chuyển lên trên tiếp tục xem xét gi ải quyết.xã- phường trên địa bàn thành phố Pleiku đã có 10542 lượt giải quyết tranh ch ấp đ ất đai.Trong đó hoà giải thành 9850 vụ tranh chấp về ranh đất,v ề phân chia tài s ản là đất,692 vụ hoà giải không thành đã chuyển lên trên tiếp tục xem xét giải quyết. 2- Việc quản lý xây dựng của các xã-phường trong thành phố Pleiku hiện nay: Căn cứ vào luật xây dựng cũng như các nghị định,thông tư,hướng dẫn c ủa trung ương cũng như của UBND tỉnh Gia lai,việc phân cấp quản lý trên lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị.Trong thời gian qua,các xã- phường trong thành phố đã thực hiện được một số nội dung sau: a-Nâng cao được trách nhiệm trong việc hướng dẫn,kiểm tra việc xây dựng trong dân cư theo phân cấp quản lý ở chính quyền cơ sở (Xã-phường). Công việc bao gồm như: -Xem xét và quyết định một số công việc trên lĩnh vực thuộc thẩm quyền c ơ sở như:quy hoạch và đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng cơ sở như đường hẽm,đường giao thông nông thôn ,văn phòng tổ dân phố,văn phòng thôn do địa phương quản lý. -Kiểm tra,giám sát các công trình do vốn đầu tư theo phân cấp chính quyền c ơ sở quản lý,vũng như theo quy chế dân chủ.Như giám sát chất lượng công trình tr ường ti ểu học,mẫu giáo,trạm xá,trụ sở địa phương. -Kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn theo đúng quy hoạch cũng như theo đúng gi ấy phép xây dựng quy định. -Hướng dẫn và xác nhận ban đầu cho công dân trong các thủ tục xây d ựng đ ể l ập th ủ tục lên cấp trên xem xét-quyết định. -Xem xét cấm mốc xây dựng theo quy hoạch và giấy phép xây dựng quy đ ịnh cho các chủ đầu tư tiến hành khởi công xây dựng. b-Thực hiện một số nhiệm vụ trong việc kiểm tra,rà soát,th ống kê công trình xây dựng trên địa bàn của mình quản lý như: -rà soát ,thống kê toàn bộ những công trình,diện tích công trình không phù h ợp v ới quy hoạch xây dựng,các quy định về kiến trúc,cảnh quan đã được duyệt thu ộc phạm vi quản lý của mình và lập kế hoạch xử lý theo quy định của pháp luật. -Tổ chức họp tổ dân phố,khu dân cư,thôn. . .để phổ biến công khai các chế đ ộ,chính sách,quy định của Nhà nước về việc thực hiện quyết định n ầy;công b ố công khai những công trình nằm trong khu vực giải toả,mức đền bù đối với công trình phải gi ải toả ngay. c-Thực hiện một số công việc trong việc xử lý các vi phạm trong ho ạt đ ộng xây dựng trên địa bàn thuộc thẩm quyền được phân cấp như: -Nhắc nhở các chủ đầu tư giữ gìn vệ sinh môi trường,an toàn trong xây d ựng,không chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. -Lập biên bản cũng như xử phạt hành chính đồi với các vi phạm v ề xây d ựng trong thẩm quyền được phân cấp.Những trường hợp vượt quá thẩm quyền thì lập biên bản và báo cáo lên cấp trên xử lý. -Giải quyết những tranh chấp về đường ranh. . . .trong các vụ tranh chấp gi ữa cac h ộ gia đình trong việc xây dựng. Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -7-
  8. Bài thu hoạch thực tế về hoạt động quản lý đấ đai-xây dựng của UBND xã-phường-thị trấn trên địa bàn vùng Tây nguyên Theo báo cáo thực tế,trong năm qua UBND các xã phườngtrên đ ịa bàn thànhph ố Pleiku đã có hơn 1020 lần kiểm tra,xử lý lập biên bản hơn 106 tr ường h ợp,xử ph ạt hành chính trong xây dựng với 95 vụ với tổng số tiền 98 triệu đồng. III-Những nhận xét và kiến nghị qua khảo sát thực tiễn: Công tác quản lý đất đai và xây dựng ở c ơ sở có n ội dung và công vi ệc rộng,liên quan đến nhiều ngành,cấp,nhiều đối tượng.Để làm tốt công tác nầy hiện nay chỉ có 2 cán bộ được phân công.Đó là cán bộ địa chính và cán b ộ giao thông-xây dựng.Để đảm đương công việc tốt,giải quyết kịp thời các phát sinh đòi h ỏi c ần tăng cường thêm đội ngũ làm công tác nầy.Đồng thời đó c ần có ch ủ tr ương đào t ạo chuyên môn cơ bản (Trung cấp giao thông hoặc xây dựng),Từng địa phương phải ổn đ ịnh đ ội ngũ làm công tác nầy lâu dài,không nên luân chuyển như cán b ộ không chuyên trách ở hệ đảng,đoàn thể. Trong thời gian qua,tuy đã có những phân cấp về thẩm quyền và trách nhiệm cho cơ sở trên lĩnh vực đất đai và xây dựng,Tuy nhiên nhi ều v ấn đ ề phát sinh m ới ,các văn bản quy phạm chưa kịp bổ sung hoàn thiện.Do đó ,để giải quyết kịp thời nh ững phát sinh trong thực tiễn,đòi hỏi phải thường xuyên bổ sung và hoàn thi ện nh ững văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với sự phát triễn của thực tiễn đặt ra. Trong công tác phối kết hợp giữa các ngành chuyên môn cấp trên v ới chính quyền địa phương cơ sở,đòi hỏi phải nhất quán,thường xuyên và kịp thời(nhất là trong những trường hợp vi phạm trong xây dựng,tranh chấp đất đai. . .). Học viên:Đổ Mạnh Hùng Lớp trung cấp chính tr ị-hành chính -8-
nguon tai.lieu . vn