Xem mẫu
- Bài học kinh nghiệm từ
khái niệm cà phê
Internet
- Tại các quán cà phê và căng tin, việc bán thức uống, cà phê, trà, đồ ăn, xăng-
đuých … là chuyện bình thường, thế còn lên mạng internet?
Bài học kinh nghiệm từ khái niệm cà phê Internet
Khi internet còn mới mẻ và chưa đến được với mọi người, đã có người nghĩ
đến việc lắp đặt mạng internet tại quán cà phê để tạo ra một kiểu kinh doanh
mới gọi là cà phe internet (cyber cafe).
Quán cà phê internet là quán bar mà bạn có thể trả hoặc không trả tiền cho các
thứ bạn uống, nhưng phải trả phí cho thời gian bạn lưu lại trong quán. Tại bàn
nơi khách hàng kêu đồ uống, có một máy vi tính được kết nối internet cho
khách hàng tuỳ ý sử dụng. Khách hàng có thể lướt trên mạng internet, gửi và
nhận thư điện tử, hay nói chuyện trên mạng. Giờ thì bạn không cần thiết phải
có bạn đồng hành đi cùng khi vào quán bar uống nước nữa. Bạn có thể đi một
mình, gọi một ly cà phê và giao tiếp với ai đó qua internet.
- Các quán cà phê internet đã trở nên phổ biến và đem lại cho các chủ quán
mức lời thu được tính trên một mét vuông diện tích cửa hàng cao hơn so với
chỉ bán cà phê và nước giải khát.
Ngoài ra, khác với các quán bar thông thường, thời gian mà khách hàng ngồi
lại càng lâu thì thu nhập cho quán càng tăng. Tại quán cà phê thông thường,
chủ quán muốn cho khách hàng rời bàn sớm để dành chỗ cho khách hàng mới
đến. Đối với các quán cà phê internet thì điều này không xảy ra. Số tiền khách
hàng phải trả là tính theo thời gian, do đó lợi nhuận thu được tính trên mét
vuông sàn nhà là rất lớn.
Chúng ta hãy tạm quên đi internet. Các quán bar và căng tin có thể làm gì
khác? Vận dụng lý thuyết phân khúc thị trường và định vị. Chúng ta có thể
nghĩ đến căng tin phục vụ cho khách hàng sành điệu cà phê hay yêu thích cà
phê với hơn 50 loại cà phê khác nhau. Chúng ta có thể ngồi nghĩ đến một
quán bar với chỗ ngồi quyến rũ dành cho các đôi nam nữ hay bạn bè tìm chỗ
để tâm sự. Chúng ta có thể nghĩ đến khái niệm căng tin phục vụ nhanh, nơi
bạn được phục vụ rất nhanh chóng và hệ thống tự phục vụ trả tiền trước. Hoặc
chúng ta có thể nghĩ đến một căng tin dành cho tập thể, với các bàn dành cho
10 người trở lên.
Thế nhưng internet? Bạn hãy để ý một điều, nếu bạn chỉ suy nghĩ trong khuôn
khổ thị trường các quán cà phê thì lý luận về phân khúc và đ ịnh vị không thể
đưa đến khái niệm ‘quán cà phê” + “máy vi tính”.
nguon tai.lieu . vn