Xem mẫu

  1. 1 HỌC PHẦN XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN MSHP: 16091008 CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH DỰ ÁN GV. Đặng Xuân Trường Tiến sĩ, Kĩ sư Asean E: dxtruong@hcmunre.edu.vn W: www.dangxuantruong.edu.vn B: www.dxtruong.blogspot.com ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG F: www.facebook.com/bkdxtruong Thành phố Hồ Chí Minh
  2. XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN Nội dung 1. Xét duyệt ban đầu của chủ nhiệm dự án 2. Hình thành đội ngũ thực hiện dự án 3. Cuộc họp mở đầu dự án 4. Lập kế hoạch thực hiện dự án 5. Cơ cấu phân chia công việc 2
  3. XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN VÀ ĐỊNH HƯỚNG CỦA CHỦ ĐẦU TƯ 3
  4. 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN Xem xét ban đầu của Chủ Nhiệm Dự Án  Xác định quy mô công việc Tập trung các tài  Đảm bảo sự chấp thuận chi liệu đã có: phí dự án •Báo cáo nghiên cứu  Sự thể hiện đầy đủ của tiến tiền khả thi, dự án độ đầu tư  Xác định các thông tin cần •Hợp đồng với chủ thiết cho hoạt động của dự án đầu tư
  5. 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN Xác định các thông tin cần thiết cho các hoạt động của dự án • Thiếu cái gì? • Có hợp lý không? • Cách làm tốt nhất? Quy mô • Những thông tin cần bổ sung? • Cần chuyên môn nào? • Cách thi công công trình? • Chất lượng mà chủ đầu tư yêu cầu • Các tiêu chuẩn hoặc quy định áp dụng trong dự án?
  6. 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN Xác định các thông tin cần thiết cho các hoạt động của dự án  Kinh phí dự trù có hợp lý không?  Dự toán được lập như thế nào?  Ai tính dự toán? Kinh phí  Khi nào dự toán được lập?  Có phần nào trong dự toán phải kiểm tra lại?  Có phải dự toán đã được hiệu chỉnh theo thời gian và địa phương
  7. 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN Xác định các thông tin cần thiết cho các hoạt động của dự án  Tiến độ có hợp lý không?  Tiến độ đã được lập như thế nào? Tiến độ  Tiến độ được lập khi nào?  Ai lập tiến độ?  Ngày hoàn thành dự án?  Các khoản thưởng hoặc phạt?
  8. 1. XÉT DUYỆT BAN ĐẦU CỦA CHỦ NHIỆM DỰ ÁN Cuộc họp ban đầu với đại diện chủ đầu tư • Mục đích: Cuộc họp tạo cơ hội cho chủ nhiệm dự án và đại diện chủ đầu tư gặp gỡ nhau • Đại diện chủ đầu tư: Là người cung cấp thông tin và làm rõ những yêu cầu của dự án. Là người phê duyệt các quyết định trong giai đoạn thực hiện dự án • Nội dung: Trong cuộc họp chủ đầu tư phải xác định các thành phần ưu tiên của dự án và mức độ liên quan của đại diện chủ đầu tư với dự án 8
  9. XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN 9
  10. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Thành phần nhóm/đội thực hiện dự án (project team) Tổ chức nhân sự là chìa khóa thành công của mọi dự án  Các công việc chính cần làm Lập cơ cấu  Liệt kê chi tiết các công phân chia công việc và phân nhóm công việc (WBS) sơ việc theo từng giai đoạn bộ để xác định:  Lựa chọn tài nguyên và chuyên môn của những người thực hiện dự án
  11. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Thành phần nhóm/đội thực hiện dự án (project team) Nhóm/đội thực hiện dự án:  Nhân sự do CNDA và cấp quản lý tương ứng lựa chọn  Số lượng nhân viên ϵ quy mô và độ phức tạp của dự án  Mỗi thành viên tự nhận thức vai trò của mình trong sự thành công của dự án i Chìa khóa của sự thành công Chủ nhiệm dự án:  Giữ vai trò lãnh đạo  Tổ chức, phối hợp theo dõi quá trình thực hiện công việc của nhóm
  12. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Ma trận trách nhiệm cho nhóm dự án 12
  13. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Đặc điểm của nhóm hiệu quả • Hiểu rõ mục tiêu của dự án • Vai trò và trách nhiệm rõ ràng cho mỗi thành viên • Hướng đến kết quả • Hợp tác và cộng tác ở mức độ cao • Có bầu không khí giao tiếp cởi mở • Có sự tin tưởng cao 13
  14. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Các rào cản của nhóm hiệu quả • Mục tiêu không rõ ràng • Vai trò và trách nhiệm không rõ ràng • Thiếu cấu trúc tổ chức dự án • Thiếu sự quyết tâm của các thành viên • Sự giao tiếp kém • Sự lãnh đạo kém • Sự thay đổi thành viên • Hành vi/cư xử kém, sai lệch 14
  15. 2. THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ THỰC HIỆN DỰ ÁN Các giai đoạn phát triển nhóm 15
  16. XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN 3. CUỘC HỌP KHỞI ĐỘNG 16
  17. 3. CUỘC HỌP KHỞI ĐỘNG Cuộc họp khởi động (1/2)  Thời điểm: Hình thành xong đội ngũ thực hiện dự án  Mục đích: ▫ Cung cấp các thông tin về mục tiêu, yêu cầu, chi phí và thời gian của dự án ▫ Phổ biến kế hoạch thực hiện dự án ▫ Phân công công việc và trách nhiệm cho các thành viên 17
  18. 3. CUỘC HỌP KHỞI ĐỘNG Cuộc họp khởi động (2/2)  Cách thức tiến hành: • Chủ nhiệm dự án phải hiểu rõ mục tiêu, yêu cầu, chi phí và thời gian thực hiện dự án • Chủ nhiệm dự án nên gặp các thành viên chủ chốt trước khi tiến hành cuộc họp khởi động • Chủ nhiệm dự án điều hành cuộc họp nhưng không nên đi quá sâu vào các chi tiết • Lập biên bản cuộc họp 18
  19. 3. CUỘC HỌP KHỞI ĐỘNG Các công việc cần làm của chủ nhiệm DA • Phổ biến tên công trình và những thông tin liên quan • Giới thiệu các thành viên, chuyên môn và trách nhiệm của họ • Xem lại mục tiêu, quy mô và tổng vốn đầu tư của dự án • Xem lại kế hoạch, tiến độ và các mốc thời gian quan trọng • Bàn bạc phân công cho các thành viên • Yêu cầu từng thành viên chuẩn bị phương án chi tiết thực hiện công việc được giao • Chuẩn bị cho cuộc họp lần tới • Lập biên bản và phân phát biên bản cho mọi thành viên 19
  20. XÂY DỰNG & QUẢN LÝ DỰ ÁN 4. LẬP KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN 20
nguon tai.lieu . vn