Xem mẫu

  1. Quan hệ công chúng Chương 1: Tổng quan PR    
  2. Tổng quan Nguồn góc sâu xa:  Văn minh cổ đại: Ai Cập, Hi Lạp, La Mã  Thuật ngữ:  Xuất hiện lần đầu tiên ở Mĩ (1807): ghép từ Public và   Relations Tuyên ngôn độc lập Mĩ  Thường nhầm lẫn với:  Thông tin trên báo chí (Publicity)  Quan hệ truyền thông (Media relations)  Tuyên truyền (Propaganda)  Quảng cáo và tiếp thị (Advertising and marketing) 
  3. Các định nghĩa về PR First World Assembly (1978):  nghệ thuật và khoa học xã hội nghiên cứu các   khuynh hướng và dự đoán những kết quả, tư vấn cho lãnh đạo của tổ chức,   thực hiện các chương trình hành động đã được   lập kế hoạch ==> nhằm phục vụ cho quyền lợi của cả tổ   chức và công chúng
  4. Viện Quan hệ công chúng Anh (IPR):  nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục  thiết lập và duy trì sự tín nhiệm/hiểu biết lẫn nhau  giữa một tổ chức và công chúng  Công chúng: là các nhóm người, kể cả nội bộ và  ✗ bên ngoài mà một tổ chức có liên hệ
  5. Kết luận Đối tượng chủ yếu là tổ chức và công chúng Chức năng là xây dựng mối quan hệ cùng có  lợi Công cụ chính là các hoạt động truyền thông Nền tảng là xây dựng trên cơ sở sự thật và  hiểu biết lẫn nhau
  6. 5 nguyên tắc Truyền thông trung thực để tạo uy tín  Cởi mở và hành động kiên định để được tín   nhiệm  Hành động công bằng để được tôn trọng  Truyền thông 2 chiều để tránh tình huống bất   lợi và xây dựng mối quan hệ  Nghiên cứu môi trường, tổng kết đánh giá đưa   ra quyết định hoặc kịp thời thay đổi để hòa  hợp với xã hội       Nguồn: Melvin Sharpe
  7. Vai trò của PR Quảng bá  Khắc phục sự hiểu lầm của công chúng  Thu hút và giữ chân những người tài   trong doanh nghiệp Tạo ra cảm nhận về trách nhiệm xã hội   đối với cộng đồng PR xây dựng và duy trì thương hiệu cho   các tổ chức doanh nghiệp
  8. Lĩnh vực hoạt động chính Tư vấn (Consultancy)  Công ty chuyên về PR (Agency)  Công ty (Corporate)  Cơ quan công quyền (Government)  Tổ chức phi lợi nhuận (Not­for­Profit)  Tổ chức khác:   giáo dục  giải trí  thể thao  du lịch 
  9. Những hoạt động của PR Quan hệ truyền thông   Truyền thông nội bộ  Quan hệ cộng đồng   Quan hệ tài chính/nhà đầu tư  Quan hệ với cơ quan công quyền  Quản lí khủng hoảng  Sự kiện và tài trợ  Các hoạt động phi thương mại  trực tiếp với khách hàng 
  10. Vai trò PR trong Marketing­mix PR là P thứ 5 trong chiến lược marketing, biểu   thị cho sự cảm nhận của khách hàng về  SP/công ty Người tiêu dùng thích giao dịch với những công ty   mà họ đánh giá cao và có những cảm nhận tốt PR tạo ra những môi trường thuận lợi giúp   cho hoạt động tiếp thị thành công dễ dàng  hơn
  11. Vai trò PR trong Marketing­mix Mục tiêu tiếp thị: Hoạt động PR hỗ trợ: Xây dựng các mối quan   Tổ chức sự kiện chiêu đãi  hệ bền vững và lâu dài   Phát hành bản tin hàng  với KH quý gởi KH Nâng cao nhận thức của   Bảo đảm mức độ truyền   thông tích cực công chúng về công ty  KH tham quan công ty  Đưa tin/bài viết lên báo chí Quảng cáo sản phẩm   mới rộng hơn
  12. PR với các ngành nghề khác PR với Tiếp thị Marketing:   khách hàng PR với Quảng    lợi nhuận c áo  PR:  PR với Báo chí  công chúng  không lợi nhuận (có   thể)
  13. PR với các ngành nghề khác PR với Tiếp thị Quảng cáo:   trả tiền PR với Quảng    kiểm soát được c áo  không tin cậy  PR với Báo chí PR:   không trả tiền  không kiểm soát  tin cậy 
  14. PR với các ngành nghề khác PR với Tiếp thị Báo chí:   không đại diện cho  PR với Quảng    tổ chức c áo làm một phương tiện  PR với Báo chí PR:   đại diện  nhiều phương tiện 
  15. Ưu điểm & nhược điểm Ưu điểm:  PR mang tính khách quan  Thông điệp dễ chấp nhận  PR mang đến nhiều thông tin/lợi ích cụ thể hơn   cho người tiêu dùng Chi phí thấp hơn  Nhược điểm:  Hạn chế số lượng đối tượng tác động  Thông điệp không “ấn tượng” và dễ nhớ  Khó kiểm soát 
  16. Lợi ích của PR đối với DN Làm cho mọi người biết đến DN  Làm cho mọi người hiểu về DN  Xây dựng hình ảnh và uy tín cho DN  Củng cố niềm tin của KH đối với DN  Khuyến khích và tạo động lực cho NV  Bảo vệ DN trước những cơn khủng hoảng 
  17. Những kỹ năng thiết yếu Có kiến thức sâu và rộng  Tính sáng tạo  Tính trung thực  Khả năng tổ chức  Kĩ năng giao tiếp và viết lách  Khả năng ra quyết định 
  18. Những xu hướng trong PR Chức năng: Hoạch định chiến lược và tư vấn  Quản lí các vấn đề và ngăn ngừa hậu quả   Quản lí danh tiếng  Công cụ: Giao tiếp vượt qua các nền văn hóa  Công nghệ và truyền thông mới  Nghiệp vụ: Quan hệ với nhà đầu tư   Chuyên môn hóa  Đạo đức 
  19. Thực hành Hoạt động nào thuộc về chức năng PR? a) GĐ công ty A tổ chức họp báo để cải chính   với công chúng về những tin đồn thất thiệt  gần đây rằng công ty đối xử thô bạo với công  nhân.
  20. b) Người dân sống xung quanh nhà máy của   cty B đang tố cáo nhà máy xả nước thải làm ô  nhiểm môi trường. Cty chỉ đang cố gắng dàn  xếp với các cơ quan báo chí để họ không  đăng bài viết về v/đ này. c) GĐ cty C vừa ủng hộ đồng bào bị bão lụt   10tr nhưng đề nghị không nêu danh.
nguon tai.lieu . vn