Xem mẫu
- Nội dung chi tiết Mô hình kinh doanh
Các thành phần của mô hình kinh doanh Gồm 6 thành phần
Tác động của Internet và web tới các mô Khách hàng, mối quan hệ với khách hàng, lợi ích do khách
Chương 2 hình kinh doanh
hàng mang lại
Sản phẩm hay dịch vụ
Mô hình kinh doanh B2C Qui trình nghiệp vụ sản xuất và phân phối sản phẩm/dịch vụ
Mô hình kinh doanh B2B Danh sách các tài nguyên, tài nguyên có sẳn, tài nguyên sẽ
được phát triển và tài nguyên cần đạt được
Các mô hình TMĐT đặc biệt (C2C, m- Cấu trúc chuỗi cung ứng, gồm các nhà cung cấp và các đối
Các mô hình thương mại điện tử tác khác
commerce)
Mô hình doanh thu, gồm doanh thu mong đợi, chi phí dự trù,
các nguồn tài chính và lợi nhuận ước lượng
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 1 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 2 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 3
Tác động của Internet và web
tới mô hình kinh doanh B2C Giới thiệu
EC cho phép tạo ra các mô hình kinh doanh mới Định nghĩa
Siêu thị Khách
Là phương thức kinh doanh mà 1 công ty thông qua Các DN bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các hàng
phương thức kinh doanh này tạo ra doanh thu để Xí nghiệp
khách hàng là các cá nhân (người tiêu dùng)
tồn tại
Ví dụ
Là mô hình giải thích những hoạt động nhằm đem lại Nhà bán lẻ
Walmart.com bán hàng cho người tiêu dùng cá trực tuyến
giá trị cho sản phẩm hay dịch vụ mà công ty cung
nhân qua website của mình
cấp Khách
Web site hàng
www.walmart.com Cửa hàng Cửa
hiệu
Công
ty Khách
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 4 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 5 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 hàng 6
1
- Phí bán hàng
Mô hình doanh thu
Giới thiệu Mô hình phí giao dịch Mô hình phí định kỳ
Hình thức mà 1 công ty có doanh thu từ việc
Đối tác Nhà Khách
bán hàng hóa/dịch vụ trên website của mình
KD phân phối hàng
Một khoản phí cố định được
Tiền hoa hồng được thanh
Nhà Nhà toán theo số lượng giao dịch
yêu cầu thanh toán hàng tháng Sử dụng danh mục hàng hóa
Cung cấp Cung cấp
Mô hình phí quảng cáo Mô hình trao đổi Hình ảnh, thông tin chi tiết, giá
B2B và B2C
Nhà quản trị Doanh nghiệp kinh doanh bán hàng, Nhà Tiền hoa hồng
Cung cấp chuỗi cung ứng qua mạng marketing Cung cấp được thanh toán
(SCM) Tài chính, kế toán,
quản lý nhân sự, CNTT
và CRM theo số lượng Sản phẩm
khách hàng
Nhà
Cung cấp
Nhà
Cung cấp chuyển sang Máy tính và hàng điện tử
Thanh toán bởi người quảng cáo
trang Sách, nhạc và phim
Đối tác Mô hình chào bán hàng hóa hoặc dịch vụ
KD Lập KH nguồn lực DN
Đối tác
KD
Quần áo
(ERP)
Hoa và quà tặng
Hàng giảm giá
Doanh thu từ bán hàng hóa hoặc dịch vụ
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 7 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 8 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 9
Mô hình doanh thu Phí quảng cáo
Mô hình phí giao dịch Mô hình phí định kỳ
Thu phí vì cho phép các công ty khác để đường liên kết
(link), logo hay banner trên website của mình
Khó khăn
Một khoản phí cố định được Không có chuẩn để thu phí
Tiền hoa hồng được thanh yêu cầu thanh toán hàng tháng
toán theo số lượng giao dịch Số lần click chuột, số lượng người truy cập
Mô hình phí quảng cáo Mô hình trao đổi Số lượng người dùng ít không thu thập được tiểu sử của
Tiền hoa hồng khách hàng (demographic info)
được thanh toán Địa chỉ, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp, sở thích, tôn giáo…
theo số lượng
khách hàng
Ví dụ
Thanh toán bởi người quảng cáo chuyển sang Web Portal
trang Báo điện tử
Mô hình chào bán hàng hóa hoặc dịch vụ Classified Ad
Doanh thu từ bán hàng hóa hoặc dịch vụ
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 10 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 11 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 12
2
- Báo điện tử
Web Portal
Điểm xuất phát để duyệt web
Gồm
Web Directory
Danh sách các “siêu liên kết” (hyperlinks)
Search Engine
Tìm kiếm theo từ khóa (google.com)
Trang kết quả có nhiều hyperlinks dẫn đến các trang khác
Thu phí quảng cáo
Các hyperlinks được xuất hiện theo 1 độ ưu tiên
Các chức năng khác
Thư điện tử miễn phí, dịch vụ lưu trữ tập tin, trò chơi, lịch
làm việc, chat room, …
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 13 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 14 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 15
Quảng cáo theo chuyên mục Thị trường việc làm Thị trường việc làm
Phương thức Có các loại hình Sử dụng “tác nhân thông minh”
Tiếp cận thị trường mục tiêu Người tìm việc (job seeker) Tác nhân cho người tìm việc (careershop.com)
Thu phí quảng cáo cao Trả lời các mẫu quảng cáo tuyển nhân viên Người dùng tạo hồ sơ xin việc
Quảng cáo đúng đối tượng Để lý lịch trên web và gửi thông điệp đến người tuyển dụng Tìm kiếm công việc thích hợp trên các website hoặc CSDL
Careerbuilder.com, mangvieclam.com dựa vào hồ sơ xin việc
Người tuyển dụng (recruiter) Người tìm việc sẽ nhận được các tuyển dụng thông qua
Ví dụ email
Quảng cáo tuyển nhân viên trên các portal, báo điện tử,
Website quảng cáo việc làm hoặc ngay trên website của công ty Tác nhân cho người tuyển dụng
Monster.com, vietnamworks.com, tuyendung.com, … Tiến hành phỏng vấn và trắc nghiệm kiến thức trên web (resumix.yahoo.com)
Môi giới việc làm (job agency) Xem các đơn xin việc
Duyệt các lý lịch xác định kỹ năng
Sử dụng Web để công bố việc làm
Tìm ứng cử viên ghép những kỹ năng nào đáp ứng
Quảng cáo dịch vụ bằng email hay tại các trang web khác
được tiêu chuẩn công việc
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 16 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 17 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 18
3
- Thị trường việc làm Mô hình doanh thu Phí định kỳ
Mô hình phí giao dịch Mô hình phí định kỳ
Khách hàng trả 1 khoản tiền cố định theo định
Người tìm Người kỳ (tháng/quý/năm) để truy xuất thông tin
việc tuyển dụng Tác
Đại lý 1
Viết lý lịch (mục tiêu, Đưa lên công việc
nhân 2
Tiền hoa hồng được thanh
Một khoản phí cố định được Sản phẩm là các tài liệu điện tử
Tạo “tác nhân tìm Tạo “tác nhân tìm yêu cầu thanh toán hàng tháng
kiếm công việc” để công việc mong đợi và (dạng, vị trí, tên vị trí kiếm lý lịch” để toán theo số lượng giao dịch Luận văn tiến sĩ, thạc sĩ
cung cấp từ khóa công ty muốn làm việc, làm việc và mô tả, cung cấp từ khóa
Mô hình phí quảng cáo Mô hình trao đổi
tìm kiếm và tần vị trí, tình trạng làm việc,
kinh nghiệm, đào tạo,
mức độ chuyên
nghiệp, dạng vị trí,
tìm kiếm và tần Tin tức, báo, tập san chuyên ngành
suất nhận e-mail suất nhận e-mail Tiền hoa hồng
quan hệ, kỹ năng, v.v..) mức lương) được thanh toán Công trình nghiên cứu
theo số lượng
CSDL
Tìm người
trực tuyến
Tìm công
việc trực CSDL
khách hàng Khách hàng
Thanh toán bởi người quảng cáo chuyển sang
lý lịch Công việc
tuyến
trang Thư viện, trường học
Tác nhân 3 Mô hình chào bán hàng hóa hoặc dịch vụ
Ghép cặp tìm kiếm Công ty, cá nhân
mỗi giờ
Tạo email gửi Tạo email gửi
người tìm việc người tuyển dụng
Doanh thu từ bán hàng hóa hoặc dịch vụ
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 19 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 20 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 21
Phí định kỳ
Hình thức
Cho xem 1 phần, phần còn lại phải là thành viên
(báo)
Cho xem 1 phần, phần còn lại phải mua (tạp chí)
Cho xem các thông tin gần đây (30 ngày), yêu cầu
đăng ký là thành viên
Đã là thành viên, nếu xem các tin cũ (5 năm trước)
thì thu thêm 1 ít
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 22 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 23 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 24
4
- Mô hình doanh thu Phí giao dịch Đại lý du lịch
Mô hình phí giao dịch Mô hình đăng nhập
Công ty nhận tiền hoa hồng theo khối lượng Tiền hoa hồng có được từ các hãng hàng
Tiền hoa hồng được thanh
Một khoản phí cố định được giao dịch không, khách sạn, những người cho thuê xe
yêu cầu thanh toán hàng tháng
toán theo số lượng giao dịch Công ty môi giới, trung gian (intermediation) hơi, tàu đi biển
Mô hình quảng cáo Mô hình trao đổi
Tiền hoa hồng
được thanh toán
Ví dụ Trợ giúp khách hàng
theo số lượng
khách hàng Đại lý du lịch Lập những chuyến du lịch
Thanh toán bởi người quảng cáo chuyển sang
trang Dịch vụ tài chính, ngân hàng Mua và thuê với giá rẻ
Mô hình chào bán hàng hóa hoặc dịch vụ Cung cấp những thông tin bổ ích
Môi giới mua bán cổ phần chứng khoán, cổ
phiếu Lời khuyên khi đi du lịch
Hướng dẫn, bản đồ
Môi giới thế chấp, bất động sản, bảo hiểm
Doanh thu từ bán hàng hóa hoặc dịch vụ
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 25 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 26 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 27
Dịch vụ tài chính, ngân hàng
Liên kết với các ngân hàng và cung cấp
nhiều dịch vụ cho các tổ chức hoặc cá nhân
Thanh toán các hóa đơn
Kiểm tra tài khoản
Tìm các khoản vay nợ
Nhận tiền hoa hồng từ khách hàng
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 28 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 29 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 30
5
- Môi giới cổ phiếu Tin tức quan trọng
Công ty đầu cơ Các thông tin khác
Máy chủ
ứng dụng
Mô hình kinh doanh
(B2B)
Máy chủ CSDL
Tin tức, phân tích,
Chuyển Kế toán,
mạng An ninh
Nhà đầu tư
Trao đổi
cổ phiếu
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 31 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 32 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 33
Giới thiệu Giới thiệu Giới thiệu
Xem xét danh mục hàng
Nhận diện nhu cầu
hóa của người bán
B2B Mua (purchase)
Nhận diện và đánh giá người bán
Giao dịch giữa các doanh nghiệp (businesses) được
Xác định yêu cầu Gửi yêu cầu
Chọn sản phẩm
thực hiện bằng điện tử qua mạng Internet, mạng nội Xem lại yêu cầu và
Đặt hàng Duyệt yêu cầu chọn lựa người bán
bộ, mạng riêng
Giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi nhận hàng Thiết lập uy tín Lập hóa đơn mua
Business là các tổ chức cá nhân hay nhà nước, lợi Giao hàng chậm
với người bán hàng
nhuận hay phi lợi nhuận Sai số lượng Gửi hóa đơn đến
người bán
Không đúng hàng
Sắp xếp vận Kiểm tra và xác nhận
Hàng bị lỗi hóa đơn
Hoạt động
chuyển hàng
Thanh toán Lập và gửi hóa
Kiểm tra hàng
Mua (purchase) Procurement = Purchase + phát triển mối quan hệ
vận chuyển đơn thanh toán
Hậu cần (logistic) với các nhà cung cấp Chuyên chở
hàng về kho
Kiểm tra chứng từ
liên quan
Hỗ trợ (support) Ghi nhận và sao Thực hiện thanh
lưu giao dịch toán
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 34 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 35 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 36
6
- Giới thiệu Giới thiệu Giới thiệu
Mua (purchase) Hậu cần (logistic) Hỗ trợ (support)
Nguyên liệu trực tiếp Là làm sao để “cung cấp đúng hàng hóa, đúng số Tài chính và quản lý
Nguyên liệu dùng để sản xuất ra sản phẩm lượng, đúng địa điểm và đúng thời điểm” Thực hiện thanh toán
ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm sau cùng Gồm các hoạt động Xử lý tiền nhận từ khách hàng
Nguyên liệu gián tiếp Tiếp nhận hàng Lên kế hoạch vốn cho các chi phí
Dụng cụ văn phòng, bóng đèn… Bốc xếp hàng hóa vào kho Dự thảo ngân sách để nguồn vốn luôn có sẳn
Máy móc, phần cứng, phần mềm máy tính Kiểm kê hàng tồn kho Nguồn nhân lực
mua định kỳ Lập lịch và điều kiển phương tiện vận chuyển Thuê, đào tạo và đánh giá nhân viên
loại hàng hóa MRO (maintenance, repair and operating) Vận chuyển hàng Phát triển công nghệ
Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp
Công bố kết quả nghiên cứu, liên kết với các nguồn và dịch
vụ nghiên cứu khác
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 37 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 38 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 39
Các loại hình giao dịch Bên bán Bên bán
Người mua Người bán
Công ty A Công ty A Đặc trưng
Công ty B Công ty B Một người bán và nhiều người mua
Công ty C Công ty C
Người bán
Công ty D
Người mua
Công ty D
Người mua lẻ/sỉ có thể sử dụng chung giao diện hoặc
(B) B2B bên mua
sử dụng các giao diện khác nhau
(a) B2B bên bán
Có 3 hình thức
Dịch vụ Khác
Chính phủ Người mua Bán hàng qua e-catalogs
Người bán Người mua
Người bán Bán hàng qua đấu giá
Cộng đồng
Bán hàng bằng những hợp đồng dài hạn có thương
Hiệp hội ngành
Trường ĐH lượng
Giá, số lượng, hình thức thanh toán, vận chuyển
(C) Thị trường điện tử (d) Thương mại hợp tác
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 40 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 41 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 42
7
- Bán hàng qua catalogs Bán hàng qua đấu giá
Hình thức Hình thức
B2B – Mô hình bên bán làm trung tâm
Trực tiếp Trực tiếp Nhà cung cấp phải chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện kinh doanh
đáp ứng được quá trình mua hàng thuận tiện, gồm cả việc thiết
Doanh nghiệp sử dụng Internet để bán trực tiếp từ các danh Các doanh nghiệp lớn xây dựng các sàn đấu giá cho riêng
kế catalog sản phẩm trên nền hệ thống thông tin (phần mềm
mục hàng hóa mình
mua sắm, eShop)
Dell, Microsoft, Cisco Dell, General Motors
Hình 3.4:
Trung gian Trung gian eProcurement,
Doanh nghiệp dùng kênh trung gian để phân phối sản phẩm Vì chi phí xây dựng đấu giá khá lớn, các doanh nghiệp bên bán làm trung
Người phân phối mua sản phẩm từ nhiều người bán, đưa sản thường rao bán sản phẩm trên các sàn đấu giá trung gian tâm (Nguồn:
phẩm vào catalog eBay, asset-auctions.com Schubert)
Amazon, Wal-Mart
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 43 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 44 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 45
Các loại hình giao dịch Bên mua Đấu giá ngược
Người mua Người bán
Công ty A Công ty A Đặc trưng Đặc trưng
Công ty B Công ty B Một người mua và nhiều người bán Người mua đưa ra các yêu cầu về sản phẩm
Công ty C Công ty C
Người bán
Công ty D
Người mua
Công ty D
Người mua đưa các yêu cầu cần mua và mời chào Người bán ra giá và cạnh tranh lẫn nhau
(B) B2B bên mua
người bán Ai ra giá thấp nhất sẽ thắng cuộc
(a) B2B bên bán
Hình thức Hình thức
Dịch vụ Khác
Chính phủ Người mua Ra giá hay bỏ thầu (reverse auction) Trực tiếp
Người bán Người mua
Người bán Mua trực tiếp từ nhà sản xuất, nhà bán sỉ/lẻ auctionflex.com
Cộng đồng
Mua từ các nhà phân phối trung gian Trung gian
Hiệp hội ngành
Trường ĐH Mua từ các sàn đấu giá ariba.com
(C) Thị trường điện tử (d) Thương mại hợp tác Tham gia mua theo nhóm (group-purchasing)
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 46 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 47 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 48
8
- Mua theo nhóm
Đặc trưng
B2B – Mô hình bên mua làm trung tâm B2B – Mô hình bên mua làm trung tâm
Các doanh nghiệp nhỏ đặt mua số lượng lớn hàng Doanh nghiệp (bên mua) phải cài đặt và vận hành Hình 3.6:
hóa từ nhà sản xuất để được giảm giá phần mềm mua sắm, gồm cả catalog sản phẩm. eProcurement,
bên mua làm
Các doanh nghiệp có thể tìm nhóm ở buyerzone.com Bên cung cấp chỉ chịu trách quản lý nội dung và trung tâm
hay higpa.com định kỳ truyền tin về những thay đổi trong catalog (Nguồn: Schubert)
sản phẩm.
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 49 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 50 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 51
Các loại hình giao dịch Sàn giao dịch Sàn giao dịch
Người mua Người bán
Công ty A Công ty A Đặc trưng
Công ty B Công ty B Nhiều người mua và nhiều người bán
Công ty C Công ty C
Người bán
Công ty D
Người mua
Công ty D
Ngoài ra còn hỗ trợ các hoạt động
(B) B2B bên mua
Phân phối tin tức
(a) B2B bên bán
Cung cấp các nghiên cứu
Thanh toán và hậu cần
Dịch vụ Khác
Chính phủ Người mua
Người bán Người mua Chức năng
Người bán
Cộng đồng Ghép cặp người mua và người bán
Hiệp hội ngành Làm thuận tiện các giao dịch
Trường ĐH
Duy trì các chính sách trao đổi và cơ sở hạ tầng
(C) Thị trường điện tử (d) Thương mại hợp tác
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 52 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 53 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 54
9
- Sàn giao dịch
Các loại hình giao dịch Ví dụ - General Motors
Người mua Người bán
Công ty A Công ty A Xét quá trình thiết kế xe hơi, GM muốn kiểm tra
Công ty B Công ty B sự va chạm ở đầu xe
Công ty C Công ty C
Người bán
Công ty D
Người mua
Công ty D
Thiết kế mẫu xe (1tr đô-la/mẫu xe)
(a) B2B bên bán (B) B2B bên mua Kiểm tra sự phản hồi của xe khi có va chạm
Cho xe va chạm, cải tiến, rồi cho va chạm lần nữa
Với 1 mẫu xe mới, GM kiểm tra 70 mẫu
Khác
Dịch vụ
Chính phủ Người mua
Thông tin thu thập được từ quá trình kiểm tra cần
Người bán Người mua được chia sẻ cho khoảng 11,000 nhà thiết kế và kỹ
Người bán
Cộng đồng sư (ở các phòng thí nghiệm và chi nhánh khác nhau)
Hiệp hội ngành Cần liên lạc và cộng tác với các kỹ sư của các nhà
Trường ĐH
cung cấp nguyên liệu
(C) Thị trường điện tử (d) Thương mại hợp tác
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 55 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 56 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 57
Ví dụ - General Motors Ví dụ - General Motors Ví dụ - General Motors
Vấn đề Biểu diễn
qua web Kết quả
Liên lạc, cộng tác và chia sẻ thông tin chậm Thử Mất 18 tháng cho 1 mô hình xe hơi mới
Quá trình thiết kế chậm làm tăng chi phí Hệ thống
nghiệm
Thử nghiệm va chạm với 10 mẫu
Mất khoảng 4 năm để cho ra 1 mẫu xe mới trên thị Unigraphics
trường Tiết kiệm chi phí
Không còn phù hợp với thị hiếu Mẫu ghế ngồi Mô hình toán
mới học
Nhận xét
Giải pháp Tìm
Quá trình thiết kế xe gồm nhiều đối tác trong và ngoài
Hệ thống Hệ thống dữ liệu
Chuyển các hệ thống có sẳn sang trực tuyến Thiết kế Johnson của các nhà GM
Hệ thống EC mới, Unigraphics, tập trung vào chương Control cung cấp
Sử dụng hệ thống cộng tác nội bộ và bên ngoài công
trình hỗ trợ thiết kế (do cty EDS xây dựng) Tạo hình Thử
nghiệm ty
Cho phép các tài liệu thiết kế 3D có thể chia sẻ trực tuyến
Sử dụng các công cụ phần mềm như NetMeeting, Sử dụng nhiều kỹ thuật để giảm 1 số vấn đề trong
eVis để nâng cao hiệu quả làm việc nhóm chuỗi cung ứng của quá trình thiết kế
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 58 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 59 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 60
10
- Cộng tác Cộng tác
Đặc trưng B2B – Sàn giao dịch điện tử Chuỗi cung ứng của
Sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thiết kế, phát triển, Orbis Corporation
quản lý và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ hay ứng
dụng
Khác với những hoạt động mua/bán
Truyền tải thông tin
Chia sẻ thông tin
Lập kế hoạch cộng tác
Được ứng dụng trong quản lý chuỗi cung ứng
(Supply Chain Management - SCM)
Hình thức
VMI (Vendor managed inventory)
Giảm chi phí vận chuyển
Hình 3.8: Phần mềm dịch vụ của trung gian trong eProcurement
Giảm chu kỳ phát triển và thiết kế sản phẩm (Meier & Stommer, 2011)
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 61 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 62 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 63
Giảm phí vận chuyển
VMI Rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm
VMI (Vendor managed inventory) Unilever Corporation Caterpillar Inc
Người bán lẻ để cho các nhà cung cấp chịu trách Hợp đồng vận chuyển với 30 hãng vận tải Nhà sản xuất máy móc (công nghiệp nặng)
nhiệm việc xác định khi nào đặt hàng và đặt bao Xây dựng hệ thống TBC (Transportation Business Hệ thống cộng tác liên kết các bộ phận kỹ thuật và
nhiêu Center – Trung tâm kinh doanh vận tải) sản xuất với các nhà cung cấp, phân phối, và khách
Người bán lẻ cung cấp thông tin Cung cấp cho các hãng vận tải những yêu cầu chi tiết hàng
Điểm bán hàng, các mức hàng hóa, ngưỡng thấp nhất để Khi nào nhận hàng hóa từ nhà máy hoặc nhà phân phối Yêu cầu tùy chỉnh các thành phần của 1 xe tải có thể được
nhập kho Khi nào giao hàng đến các nhà bán lẻ chuyển đến các đối tác của Caterpillar cũng như các nhà thiết
Người bán không còn lo lắng về quản lý hàng Cung cấp những thông tin quan trọng kế trong 1 thời gian ngắn
trong kho Tên người liên lạc, số điện thoại, giờ làm việc
Khách hàng có thể truy cập hệ thống và chỉnh sửa thông tin
đặt hàng trong lúc sản phẩm ở giai đoạn lắp ráp
Nhà cung cấp có thể thấy trước được nhu cầu tiềm Làm thế nào để hẹn giao hàng và lấy hàng
Nhà cung cấp kết nối với hệ thống để có thể vận chuyển
năng của sản phẩm TBC giúp Unilever tổ chức và chọn lựa tự động các nguyên liệu trực tiếp cho Caterpillar
P&G và Wal-Mart hãng vận tải thông qua các điều khoản và cam kết
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 64 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 65 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 66
11
- Các hoạt động trong TMĐT Thảo luận
Chia nhóm
Đọc bài tập tình huống “Alibaba.com”
Trả lời các câu hỏi cho trong bài
Trình bày
Hình 1.2: Cấu trúc giản lược của cửa hàng trực tuyến eSarine (Meyer, 2011)
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 67 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 68 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 69
B2B – Nhà cung cấp dịch vụ C2C M-Commerce
Hình 3.14: Nhà Định nghĩa Mobile Commerce (M-Commerce, mCommerce
cung cấp dịch vụ hay U-Commerce [ubiquitous])
eProcurement Các đối tác tham gia vào mạng trực tuyến và
(Nguồn: Dolmetsch) mua bán lẫn cho nhau Thực hiện hoạt động thương mại thông qua việc sử
dụng một thiết bị di động
Ví dụ
Điện thoại di động, PDA, hay bất kỳ thiết bị di động nào
Người tiêu dùng và DN tiến hành các hoạt động khác
thương mại trên eBay.com M-Commerce là bất kỳ một giao dịch nào, thực hiện
Web site việc chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng
www.ebay.com hàng hóa và dịch vụ mà được khởi đầu hoặc được
hoàn thành thông qua việc sử dụng thiết bị truy cập
di động.
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 70 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 71 © TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 72
12
- Sản phẩm và dịch vụ tiềm năng M-commerce
Mua vé di động (vé tàu hỏa)
Thanh toán di động, thẻ giảm giá và thẻ khách hàng 1997
thân thiết (bán lẻ) Hai điện thoại di động cho phép mua Coca Cola ở máy
Mua và phân phối nội dung (nhạc chuông ĐT) bán hàng được lắp đặt ở Helsinki, Phần Lan
Dịch vụ theo vị trí (bản đồ) Thông điệp SMS được gửi tới máy bán hàng để thực
Dịch vụ thông tin (tin tức, giao thông) hiện thanh toán
Ngân hàng di động
Đầu cơ di động (chứng khoán)
Đấu giá (ngược)
Mua hàng công nghiệp di động (trực tuyến)
Marketing và quảng cáo di động
Trò chơi
Phương tiện giải trí
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 74
© TS. Phạm Thị Thanh Hồng, 2009 - 2011 73
13
nguon tai.lieu . vn