Xem mẫu

  1. Chương 5 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT  B2B, B2C Đàm Thị Thuỷ  Bộ môn Quản trị kinh doanh Email: thuydt@tlu.edu.vn
  2. Chương 5: Phương thức và mô hình kinh  doanh TMĐT B2B, B2C
  3. Câu hỏi ôn tập chương 5 10. Trình bày  1. Khái niệm về  phương thức,  qu ả n lý đơ n  mô hình kinh  hàng trong  TMĐT trong 
  4. 5.1 Khái quát về phương thức, mô hình kinh  doanh TMĐT
  5. 5.1 Khái quát về phương thức, mô hình kinh doanh  TMĐT 5.1.1 Khái niệm Phương thức kinh doanh TMĐT là phương pháp và  cách thức tổ chức và thực hiện kinh doanh theo đặc  trưng riêng trong môi trường TMĐT.
  6. Ø Mô  hình  kinh  doanh  TMĐT  là  việc  thực  hiện  phương thức kinh doanh thông qua sự tương tác giữa  các chủ thể trong môi trường sinh thái TMĐT về việc  thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Ø Chủ thể trong kinh doanh TMĐT bao gồm:  + Doanh nghiệp (business) + Khách hàng cá nhân (Consumer) + Chính phủ (Government) + Nội bộ doanh nghiệp (Intrabusiness)
  7. Thiết kế mô hình kinh doanh bao gồm mô hình (cái  chung) và sự mô tả của các phần công ty tạo lên sự  khác biệt:  Giá trị cải tiến  Phân khúc khách hàng mục tiêu  Các kênh phân phối  Các mối quan hệ với khách hàng  Cấu hình giá trị  Các chức năng chính  Mạng liên kết hợp tác 
  8. 5.1 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT 5.1.2 Các mô hình kinh doanh TMĐT -Mô hình: B2C (Business to Customer) -Mô hình: B2B (Business to Business) -Mô hình: C2B (Customer to Business) -Mô hình: C2C (Customer to Customer) -Mô hình: B2G (Business to Government) Một số trường hợp “biến tướng”:  -Mô hình: B2B2B (Business to Business to Business) -Mô  hình:  B2B2C  (Business  to  Business  to  Customer)
  9. 5.1 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT 5.1.3 Sự khác biệt giữa B2B và B2C
  10. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT  B2C
  11. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.1 Khái niệm và đặc điểm TMĐT B2C Là mô hình giao  dịch TMĐT mà  tại đó doanh  nghiệp sẽ cung  cấp dịch vụ và  hàng hóa cho các  cá nhân mua hàng.
  12. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.2 Những đặc điểm của B2C  Lựa chọn  phương  thức  bán  hàng  trực  tuyến  đến  khách hàng cuối cùng  Thiết lập mối quan hệ trực tiếp với khách hàng mà  không có sự tham gia của khâu trung gian sự  kết  hợp  giữa  các  cửa  hàng  bán  lẻ  truyền   Là  thống và các trang web  Giá cạnh tranh chất lượng khó kiểm soát  Sản phẩm giá trị thấp, được tiêu chuẩn hóa và được  tiêu dùng thường xuyên  B2C vẫn giữ tỷ trọng nhỏ so với B2B.
  13. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.3 Các loại khách hàng trực tuyến
  14. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.4 Các hoạt động của mô hình TMĐT B2C 5.2.4.1. Các hoạt động của mô hình TMĐT B2C từ phía khách  hàng Các giai đoạn mua hàng:
  15. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.4 Các hoạt động của mô hình TMĐT B2C 5.2.4.1. Các hoạt động của mô hình TMĐT B2C từ phía công ty a) Mục đích: ­ Dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng bằng việc áp dụng chuỗi  cung cấp “kéo” và “đẩy” b)   Chuỗi cung cấp và quản lý chuỗi cung cấp trong TMĐT B2C b.1. Chuỗi cung cấp Là dòng các nguyên liệu đầu vào, thông tin và dịch vụ từ người cung  cấp đầu tiên qua các nhà máy, kho hàng tới người tiêu dùng cuối cùng. * Chuỗi cung cấp “đẩy” * Chuỗi cung cấp “kéo” * Chuyển cung cấp đẩy sang cung cấp kéo
  16. 5.2 Phương thức và mô hình kinh doanh TMĐT B2C 5.2.4 Các hoạt động của mô hình TMĐT B2C
nguon tai.lieu . vn