Xem mẫu
- Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
Học phần Thiết kế dự án I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 3
- Bước 2: Điều tra làm rõ thực trạng Nội dung chính
vấn đề Buổi 3
(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-2]
(2) Điều tra làm rõ thực trạng vấn đề
(3) Thiết lập chỉ số mục tiêu cho vấn đề
tạm thời
Project Design Education Center 2
- Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút)
1. Các nhóm trình hồ sơ dự án
- Bìa hồ sơ dự án
- Phiếu [1P-1], [1T-2]
2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ
- Kiểm tra các phiếu trên
- Điền vào phiếu Kiểm tra
chéo hồ sơ
Project Design Education Center 3
- Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề
◆ Mục tiêu:
- Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không
bằng cách khảo sát ý kiến của những bên liên quan đến vấn đề
◆ Nội dung:
Phân công từng khía cạnh của vấn đề cho các thành viên để:
- Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời
- So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề
tương tự
Project Design Education Center 4
- Các phương pháp khảo sát điều tra
Project Design Education Center 5
- Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề
Các bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai mà
- Là đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặc
- bị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặc
- có khả năng tác động đến vấn đề
Người
Đề tài nhóm:
khuyết tật Lái xe bus
“ Người khuyết tật
đi xe lăn
gặp khó khăn khi tự
đi xe bus”
Người Hành khách
thân đi xe bus
Project Design Education Center 6
- Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề
Lập kế hoạch thu thập thông tin các vấn đề có
liên quan đến đề tài dự án
▪ Lập kế hoạch khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề
▪ Lập kế hoạch khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự với
đề tài dự án
✓Dự định khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào?
✓Câu hỏi định dùng để phỏng vấn/ khảo sát là gì?
Project Design Education Center 7
- Khảo sát thực trạng vấn đề
▪ Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng
hợp số liệu.
▪ Mô tả khảo sát: đảm bảo nêu đủ các nội dung sau
- Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào?
- Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao?
- Hoặc đưa các số liệu chứng minh
➔ Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại
là vấn đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề?
Project Design Education Center 8
- VD: Sử dụng số liệu chứng minh
1. Người khuyết tật gặp khó khăn khi tự đi xe bus
❑ Số lượng người khuyết tật sử dụng xe bus?
❑ Bao nhiêu người khuyết tật thấy khó khăn khi tự lên xe bus?
Tỷ lệ % dạng khuyết tật?
❑ Họ thấy khó khăn ở những lúc nào/ việc nào?
❑ Trung bình mất khoảng bao nhiêu thời gian để tự lên được?
2. Người cao tuổi hay té ngã ở nhà
❑ Bao nhiêu người cao tuổi hay té ngã?
❑ Người cao tuổi trong tình trạng nào thì té ngã?
❑ Họ hay té ngã ở đâu? (cầu thang, nhà tắm, nơi trơn trượt…)
Project Design Education Center 9
- Khảo sát ý kiến người sử dụng và các bên liên quan
▪ Phiếu [2P-1]
▪ Mục đích: Điều tra và ghi
nhận lại những số liệu
thực tế, ý kiến hoặc
những thông tin liên quan
bạn tìm hiểu được về Đề
tài nhóm từ các bên liên
quan
Project Design Education Center 10
- Khảo sát các vấn đề tương tự
- Có thể vấn đề nhóm chọn không ▪ Phiếu [2P-2]
chỉ tồn tại ở một thời điểm, không
▪ Mục đích: Hiểu và nắm
gian hay hoàn cảnh duy nhất
rõ được những gì đang
- Trong trường hợp có vấn đề diễn ra trong thực tế
tương tự tồn tại ở một nơi khác, liên quan đến đề tài của
nhóm cần phải khảo sát để hiểu rõ nhóm
hơn thực trạng vấn đề
Project Design Education Center 11
- Ví dụ về các vấn đề tương tự
Vấn đề
tương tự
Hình 2: Bàn phím đánh Hình 3: Chỗ để cốc trên ô
số luôn ở bên tay phải tô ở Việt Nam ở bên phải
Hình 1: Thư viện trường chỉ
trang bị ghế liền bàn dành
cho người thuận tay phải
Đề tài nhóm tạm thời Hình 4: Phần gáy xoắn Hình 5: Khe quẹt thẻ
gây khó khăn khi viết cho luôn nằm bên tay phải
người thuận tay trái
Project Design Education Center 12
- Ví dụ về các vấn đề tương tự
Hình 2: Số liệu về té ngã ở nhà
của người cao tuổi
Hình 1: Sự nguy hiểm của
té ngã ở người cao tuổi
Project Design Education Center 13
- Thiết lập các chỉ số mục tiêu
▪ Khi đã nắm rõ vấn đề, hãy hướng tới “Mục tiêu”
▪ Ở hoạt động trước, chúng ta đã phân chia vấn đề
lớn thành các khía cạnh nhỏ
➔Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải
quyết từng khía cạnh cụ thể đó
➔Nhiệm vụ quan trọng là việc định lượng mục tiêu bằng
những con số cụ thể
Project Design Education Center 14
- Ví dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề lớn
Vấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm”
Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết:
➢Thời gian phục vụ 1 khách của thu ngân
➢Số ghế bỏ trống vào giờ cao điểm
➢Thời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được dọn
➢…
Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn!
Điền vào phiếu [2T-1]
Project Design Education Center 15
- Bài tập về nhà
(Nộp vào đầu giờ buổi học sau)
◆ Cá nhân:
2P-1: Chứng minh thực trạng của Đề tài tạm thời
2P-2: Khảo sát các vấn đề tương tự
◆ Nhóm:
2T-1: Thiết lập các chỉ số mục tiêu cho
đề tài tạm thời
Project Design Education Center 16
- Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
Học phần Thiết kế dự án I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 4
- Bước 3+4: Điều tra nhu cầu giải Nội dung chính
quyết vấn đề của các bên liên quan
Buổi 4
(1) Chia sẻ kết quả [2P-1, 2], [2T-1]
(2) Đánh giá lại đề tài nhóm tạm thời
(3) Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề
của các bên liên quan
(4) Tìm hiểu các giải pháp hiện có của
vấn đề
Project Design Education Center 18
- Bước 3 – Điều tra nhu cầu
Bước 3 – Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề
◆ Mục tiêu:
- Hiểu được vì sao vấn đề của nhóm cần được giải quyết
◆ Nội dung:
‐Đánh giá lại các đề tài dự án tạm thời
‐Thực hiện những điều tra sâu hơn về nhu cầu giải
quyết vấn đề của dự án
Project Design Education Center 19
- Bước 3 – Cách thực hiện
1. Đánh giá lại Đề tài dự án tạm thời
▪ Dựa vào những kết quả điều tra thực trạng của nhóm,
đánh giá lại đề tài của nhóm
▪ Nhóm sử dụng phiếu: [3T-1] - đánh giá Điểm mạnh
& Điểm yếu của đề tài nhóm tạm thời.
➔ Đưa ra những thay đổi Đề tài nếu cần và giải thích
lý do của sự thay đổi đó
Project Design Education Center 20
nguon tai.lieu . vn