Xem mẫu

  1. Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án II (Project Design II) Buổi 3
  2. Bước 2: Điều tra làm rõ thực trạng Nội dung chính vấn đề Buổi 3 (1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-2] (2) Điều tra làm rõ thực trạng vấn đề (3) Thiết lập chỉ số mục tiêu cho vấn đề tạm thời Project Design Education Center 2
  3. Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút) 1. Các nhóm trình hồ sơ dự án - Bìa hồ sơ dự án - Phiếu [1P-1], [1T-2] 2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ - Kiểm tra các phiếu trên - Điền vào phiếu Kiểm tra chéo hồ sơ Project Design Education Center 3
  4. Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề ◆ Mục tiêu: - Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý kiến của những bên liên quan đến vấn đề ◆ Nội dung: Phân công từng khía cạnh của vấn đề cho các thành viên để: - Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời - So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề tương tự Project Design Education Center 4
  5. Các phương pháp khảo sát điều tra Project Design Education Center 5
  6. Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề Các bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai mà - Là đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặc - bị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặc - có khả năng tác động đến vấn đề Người Đề tài nhóm: khuyết tật Lái xe bus “ Người khuyết tật đi xe lăn gặp khó khăn khi tự đi xe bus” Người Hành khách thân đi xe bus Project Design Education Center 6
  7. Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đề Lập kế hoạch thu thập thông tin các vấn đề có liên quan đến đề tài dự án ▪ Lập kế hoạch khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề ▪ Lập kế hoạch khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự với đề tài dự án ✓Dự định khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào? ✓Câu hỏi định dùng để phỏng vấn/ khảo sát là gì? Project Design Education Center 7
  8. Khảo sát thực trạng vấn đề ▪ Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng hợp số liệu. ▪ Mô tả khảo sát: đảm bảo nêu đủ các nội dung sau - Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào? - Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao? - Hoặc đưa các số liệu chứng minh ➔ Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại là vấn đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề? Project Design Education Center 8
  9. VD: Sử dụng số liệu chứng minh 1. Người khuyết tật gặp khó khăn khi tự đi xe bus ❑ Số lượng người khuyết tật sử dụng xe bus? ❑ Bao nhiêu người khuyết tật thấy khó khăn khi tự lên xe bus? Tỷ lệ % dạng khuyết tật? ❑ Họ thấy khó khăn ở những lúc nào/ việc nào? ❑ Trung bình mất khoảng bao nhiêu thời gian để tự lên được? 2. Người cao tuổi hay té ngã ở nhà ❑ Bao nhiêu người cao tuổi hay té ngã? ❑ Người cao tuổi trong tình trạng nào thì té ngã? ❑ Họ hay té ngã ở đâu? (cầu thang, nhà tắm, nơi trơn trượt…) Project Design Education Center 9
  10. Khảo sát ý kiến người sử dụng và các bên liên quan ▪ Phiếu [2P-1] ▪ Mục đích: Điều tra và ghi nhận lại những số liệu thực tế, ý kiến hoặc những thông tin liên quan bạn tìm hiểu được về Đề tài nhóm từ các bên liên quan Project Design Education Center 10
  11. Khảo sát các vấn đề tương tự - Có thể vấn đề nhóm chọn không ▪ Phiếu [2P-2] chỉ tồn tại ở một thời điểm, không ▪ Mục đích: Hiểu và nắm gian hay hoàn cảnh duy nhất rõ được những gì đang - Trong trường hợp có vấn đề diễn ra trong thực tế tương tự tồn tại ở một nơi khác, liên quan đến đề tài của nhóm cần phải khảo sát để hiểu rõ nhóm hơn thực trạng vấn đề Project Design Education Center 11
  12. Ví dụ về các vấn đề tương tự Vấn đề tương tự Hình 2: Bàn phím đánh Hình 3: Chỗ để cốc trên ô số luôn ở bên tay phải tô ở Việt Nam ở bên phải Hình 1: Thư viện trường chỉ trang bị ghế liền bàn dành cho người thuận tay phải Đề tài nhóm tạm thời Hình 4: Phần gáy xoắn Hình 5: Khe quẹt thẻ gây khó khăn khi viết cho luôn nằm bên tay phải người thuận tay trái Project Design Education Center 12
  13. Ví dụ về các vấn đề tương tự Hình 2: Số liệu về té ngã ở nhà của người cao tuổi Hình 1: Sự nguy hiểm của té ngã ở người cao tuổi Project Design Education Center 13
  14. Thiết lập các chỉ số mục tiêu ▪ Khi đã nắm rõ vấn đề, hãy hướng tới “Mục tiêu” ▪ Ở hoạt động trước, chúng ta đã phân chia vấn đề lớn thành các khía cạnh nhỏ ➔Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải quyết từng khía cạnh cụ thể đó ➔Nhiệm vụ quan trọng là việc định lượng mục tiêu bằng những con số cụ thể Project Design Education Center 14
  15. Ví dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề lớn Vấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm” Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết: ➢Thời gian phục vụ 1 khách của thu ngân ➢Số ghế bỏ trống vào giờ cao điểm ➢Thời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được dọn ➢… Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn! Điền vào phiếu [2T-1] Project Design Education Center 15
  16. Bài tập về nhà (Nộp vào đầu giờ buổi học sau) ◆ Cá nhân: 2P-1: Chứng minh thực trạng của Đề tài tạm thời 2P-2: Khảo sát các vấn đề tương tự ◆ Nhóm: 2T-1: Thiết lập các chỉ số mục tiêu cho đề tài tạm thời Project Design Education Center 16
  17. Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n Học phần Thiết kế dự án I Thiết kế dự án II (Project Design II) Buổi 4
  18. Bước 3+4: Điều tra nhu cầu giải Nội dung chính quyết vấn đề của các bên liên quan Buổi 4 (1) Chia sẻ kết quả [2P-1, 2], [2T-1] (2) Đánh giá lại đề tài nhóm tạm thời (3) Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề của các bên liên quan (4) Tìm hiểu các giải pháp hiện có của vấn đề Project Design Education Center 18
  19. Bước 3 – Điều tra nhu cầu Bước 3 – Điều tra nhu cầu giải quyết vấn đề ◆ Mục tiêu: - Hiểu được vì sao vấn đề của nhóm cần được giải quyết ◆ Nội dung: ‐Đánh giá lại các đề tài dự án tạm thời ‐Thực hiện những điều tra sâu hơn về nhu cầu giải quyết vấn đề của dự án Project Design Education Center 19
  20. Bước 3 – Cách thực hiện 1. Đánh giá lại Đề tài dự án tạm thời ▪ Dựa vào những kết quả điều tra thực trạng của nhóm, đánh giá lại đề tài của nhóm ▪ Nhóm sử dụng phiếu: [3T-1] - đánh giá Điểm mạnh & Điểm yếu của đề tài nhóm tạm thời. ➔ Đưa ra những thay đổi Đề tài nếu cần và giải thích lý do của sự thay đổi đó Project Design Education Center 20
nguon tai.lieu . vn