Xem mẫu

  1. Chương 1 – Giới thiệu chung BỘ MÔN CẦU ĐƯỜNG - KHOA XÂY DỰNG - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH BÀI GIẢNG THIẾT KẾ CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP THIẾT KẾ THEO TCVN 11823-2017 Đặng Huy Khánh Bộ môn cầu đường _ VUNI Vinh, 2018
  2. MỤC LỤC CHƯƠNG I......................................................................................................................1 GIỚI THIỆU CHUNG ....................................................................................................1 1.1. Định nghĩa công trình cầu: ...................................................................................1 1.2. Các bộ phận của công trình cầu:...........................................................................1 1.3. Phân loại công trình cầu: ......................................................................................4 1.3.1. Phân loại theo vật liệu: ..................................................................................4 1.3.2. Phân loại theo tải trọng sử dụng: ...................................................................5 1.3.3.Phân loại theo sơ đồ kết cấu: ..........................................................................5 1.4. Lịch sử và phương hướng phát triển: .................................................................12 1.4.1. Sơ lược lịch sử phát triển cầu BTCT: ..........................................................12 1.4.2. Sơ lược lịch sử phát triển cầu ở Việt Nam: .................................................14 1.4.3. Phương hướng phát triển: ............................................................................15 1.5. Quan điểm và tiêu chuẩn thiết kế cầu:................................................................15 1.5.1. Tiêu chuẩn thiết kế: .....................................................................................15 1.5.2. Quan điểm, triết lý thiết kế: .........................................................................16 1.5.3. Các trạng thái giới hạn: ...............................................................................16 1.6. Ví dụ về thiết kế một phương án cầu: ................................................................17 CHƯƠNG 2 ...................................................................................................................19 VẬT LIỆU TRONG CẦU BÊ TÔNG CỐT THÉP ......................................................19 2.1. Khái niệm chung bê tông cốt thép: .....................................................................19 2.2. Bê tông:...............................................................................................................19 2.2.1. Yêu cầu chung về bê tông: ..........................................................................19 2.2.2. Bê tông chất lượng cao: ...............................................................................20 2.2.3. Cường độ và đặc trưng cơ lý của bê tông:...................................................22 2.3. Cốt thép: .............................................................................................................26 2.3.1. Yêu cầu chung: ............................................................................................26 2.3.2. Cốt thép thường: ..........................................................................................27 2.3.3. Cốt thép dự ứng lực: ....................................................................................28 2.4. Phân bố ứng suất trong tiết diện bê tông cốt thép: .............................................28 CHƯƠNG 3 ...................................................................................................................31 TẢI TRỌNG, TỔ HỢP TẢI TRỌNG ...........................................................................31 3.1. Khái niệm chung: ...............................................................................................31 3.2. Tải trọng: ............................................................................................................32 3.3. Hệ số tải trọng và tổ hợp tải trọng: .....................................................................42
  3. 3.3.1. Tổng quan: ...................................................................................................42 3.3.2. Hệ số tải trọng và tổ hợp tải trọng: ..............................................................43 3.3.3. Hệ số tải trọng dùng trong thi công: ............................................................45 3.3.4. Các phương pháp phân tích kết cấu được chấp nhận: .................................45 CHƯƠNG 4 ...................................................................................................................47 CẦU BẢN BÊ TÔNG CỐT THÉP ...............................................................................47 4.1. Đặc điểm cầu bản bê tông cốt thép:....................................................................47 4.2. Các sơ đồ thiết kế cầu bản: .................................................................................47 4.2.1. Cầu bản mố nặng: ........................................................................................47 4.2.2. Cầu bản mố nhẹ: ..........................................................................................48 4.2.3. Cầu bản dạng mút thừa: ...............................................................................49 4.2.4. Cầu dầm bản liên tục: ..................................................................................49 4.3. Cấu tạo cầu bản bê tông cốt thép: .......................................................................49 4.3.1. Cấu tạo cầu bản đúc tại chỗ: ........................................................................49 4.3.2. Cấu tạo cầu bản lắp ghép và bán lắp ghép: .................................................52 4.4. Nguyên lý tính toán kết cấu nhịp cầu bản: .........................................................56 4.4.1. Chiều cao bản: .............................................................................................56 4.4.2. Chiều rộng làm việc của cầu bản: (Mục 6.2.3, phần 4)..............................56 4.4.3. Nguyên tắc xác định nội lực trong bản mặt cầu toàn khối: .........................58 CHƯƠNG 5 ...................................................................................................................60 NGUYÊN LÝ CẤU TẠO CẦU DẦM BÊ TÔNG CỐT THÉP ...................................60 5.1. Khái niệm về cầu dầm BTCT: ............................................................................60 5.2. Cấu tạo cầu dầm bê tông cốt thép đổ tại chỗ: .....................................................61 5.2.1. Tổng thể: ......................................................................................................61 5.2.2. Bản mặt cầu: ................................................................................................62 5.2.3. Dầm chủ: .....................................................................................................62 5.2.4. Dầm ngang: .................................................................................................62 5.2.5. Dầm dọc phụ: ..............................................................................................62 5.3. Cấu tạo dầm bê tông cốt thép lắp ghép: .............................................................63 5.3.1. Tổng thể: ......................................................................................................63 5.3.2. Một số loại mặt cắt ngang phổ biến hiện nay: .............................................63 5.3.3. Nguyên tắc phân khối: .................................................................................64 5.3.4. Các phương pháp phân khối: .......................................................................65 5.3.5. Cấu tạo mối nối: ..........................................................................................66
  4. 5.3.6. Các kích thước cơ bản: ................................................................................67 5.3.7. Bố trí cốt thép (mục 10, phần 5, TCVN11823-2017): ................................69 5.4. Cấu tạo cầu dầm bê tông cốt thép bán lắp ghép: ................................................74 5.5. Cấu tạo cầu dầm bê tông cốt thép ứng suất trước: .............................................75 5.5.1. Nguyên lý cấu tạo: .......................................................................................75 5.5.2. Mặt cắt điển hình: ........................................................................................75 5.5.3. Bố trí cốt thép ứng suất trước: .....................................................................80 5.5.4. Cốt thép thường trong dầm bê tông cốt thép ứng suất trước:......................82 5.5.5. Các hệ thống bố trí cốt thép ứng suất trước trong dầm giản đơn: ...............83 5.5.6. Cấu tạo neo - kích - cốt thép cường độ cao: ................................................85 5.6. Bản liên tục nhiệt: ...............................................................................................87 5.6.1. Cấu tạo sơ đồ kết cấu nhịp liên tục nhiệt: ...................................................87 5.6.2. Kết cấu bản nối liên tục nhiệt: .....................................................................89 5.7. Kết cấu nhịp bán liên tục: ...................................................................................90 CHƯƠNG 6 ...................................................................................................................94 THIẾT KẾ, TÍNH TOÁN CẦU DẦM BÊ TÔNG CỐT THÉP ...................................94 6.1. Khái niệm chung: ...............................................................................................94 6.2. Tính toán thiết kế bản mặt cầu bê tông cốt thép:................................................95 6.2.1. Xác định kích thước bản mặt cầu: ...............................................................95 6.2.2. Tính toán nội lực bản mặt cầu: ....................................................................96 6.3. Tính hệ số phân phối ngang: ............................................................................108 6.3.1. Khái niệm về hệ số phân phối ngang tải trọng: .........................................108 6.3.2. Tính hệ số phân phối ngang theo nguyên lý đòn bẩy: ...............................109 6.3.3. Tính hệ số phân phối ngang theo phương pháp nén lệch tâm: ..................110 6.3.4. Tính hệ số phân phối ngang theo phương pháp dầm liên tục trên gối đàn hồi: .......................................................................................................................112 6.3.5. Tính hệ số phân phối ngang theo tiêu chuẩn: ............................................112 6.4. Tính nội lực dầm chủ:.......................................................................................115 6.4.1. Khái niệm: .................................................................................................115 6.4.2. Trình tự tính toán nội lực trong dầm chủ: .................................................115 6.5. Tính toán dầm bê tông cốt thép ứng suất trước: ...............................................120 6.5.1. Xác định đặc trưng hình học tiết diện dầm: ..............................................120 6.5.2. Thiết kế tiết diện dầm bê tông cốt thép dự ứng lực: ..................................124 6.5.3. Kiểm toán dầm theo các trạng thái giới hạn: .............................................132 CHƯƠNG 7 .................................................................................................................145
  5. CẦU DẦM THI CÔNG PHÂN ĐOẠN VÀ CẦU VÒM BTCT ................................145 7.1. Cầu dầm thi công phân đoạn: ...........................................................................145 7.1.1. Khái niệm chung: ......................................................................................145 7.1.2. Một số biện pháp thi công cầu dầm phân đoạn phổ biến: .........................145 7.1.3. Các kích thước cơ bản ...............................................................................146 7.2. Cầu vòm bê tông cốt thép: ................................................................................147 7.2.1. Các sơ đồ cầu vòm bê tông cốt thép: .........................................................147 7.2.2. Các dạng cấu tạo cầu vòm bê tông cốt thép: .............................................148 7.2.3. Cấu tạo mố trụ cầu vòm: ...........................................................................150 PHỤ LỤC ....................................................................................................................153 ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG PHẢN LỰC VÀ NỘI LỰC DẦM LIÊN TỤC ..................153
  6. Chương 1 – Giới thiệu chung CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG * Mục tiêu: - Nhớ được khái niệm cơ bản về công trình cầu, phân biệt được với các dạng kết cấu công trình bê tông cốt thép khác. - Phân biệt được các loại cầu bê tông cốt thép, cấu tạo và cách phân loại kết cấu công trình cầu bê tông cốt thép. - Hiểu biết về lịch sự phát triển công nghệ cầu, các mục tiêu nhiệm vụ trong tương lai. * Nội dung: 1.1. Định nghĩa công trình cầu: - Theo định nghĩa trước đây, cầu được hiểu là công trình vượt qua các chướng ngại vật. chướng ngại vật có thể là: eo biển, sông, suối, khe núi, thung lũng, nhà máy, chợ, vượt đường hoặc đi dọc trên đường khác, … Mục đích chính yếu của công trình cầu là phục vụ sự qua lại của các phương tiện giao thông. Ngoài ra, có loại cầu còn được dùng vào mục đích khác như dẫn nước, dầu, khí, … - Theo định nghĩa của 22TCN272-05 và mới đây nhất là TCVN11823-2017, Cầu được hiểu là một kết cấu bất kỳ vượt khẩu độ không dưới 6,1m tạo thành một phần của một con đường. 1.2. Các bộ phận của công trình cầu: Cầu là công trình nhân tạo để nối liền đường, vượt qua các chướng ngại mà tuyến đường không vòng tránh được. Các bộ phận chính của công trình cầu gồm có: Kết cấu nhịp và mố trụ, giữa kết cấu nhịp và mố trụ là gối cầu (hình 1.1) ngoài các bộ phận trên còn có một số công trình phụ khác nữa như: đường đầu cầu, phần tứ nón, công trình điều chỉnh dòng sông, thiết bị chiếu sáng, chống sét, v.v... mà tuỳ theo từng công trình có bố trí hay không. 10m L 10m li li li MNCN MNTT MNTN Hình 1.1 – Sơ đồ cầu BTCT 1- Móng; 2- Bệ móng; 3- Mố; 4- Trụ; 5- Gối; 6- Kết cấu nhịp 1.2.1. Các bộ phận chính của công trình cầu và chức năng: - Kết cấu phần dưới: Gồm có móng (1), bệ móng (2), thân mố (3), thân trụ (4) như trên hình 1.1; Đây là bộ phận liên kết công trình với nền đất, có chức năng đảm bảo cho công trình cầu ổn định, vững chắc trong quá trình khai thác. Đặng Huy Khánh_VUNI 1
  7. Chương 1 – Giới thiệu chung - Kết cấu phần trên: Gồm có hệ dầm chủ (6), các bộ phận tiện ích khác như bản mặt cầu, lớp phủ mặt cầu, lan can, khe con giãn, chiếu sáng, .... Đây là bộ phận phục vụ mục tiêu khai thác của công trình, có chức năng mang tải trọng khai thác để truyền xuống kết cấu phần dưới. - Gối cầu: Bộ phận liên kết giữa kết cấu phần trên và kết cấu phần dưới, điểm truyền lực và chuyển đổi tải trọng cùng với các tác động khác. Có nhiều loại gối cầu, tùy nhu cầu khai thác công trình và loại công trình cầu để sử dụng loại gối cầu phù hợp công trình đó. - Đường hai đầu cầu: 10m nền đường hai đầu cầu thuộc phạm vi công trình cầu, là bộ phận chuyển tiếp giữa kết cấu cứng và mềm nhằm chuyển tiếp các tải trọng khai thác từ đường vào cầu một cách êm thuận. Tứ nón được sử dụng để bảo vệ nền đường đầu cầu. 1.2.2. Các kích thước cơ bản: Li Ld Hkt Ltt H MNCN Htt Lo MNTT MNTN Hình 1.2- Các kích thước cơ bản - Trên hình 1.1 ta có L là tổng chiều dài công trình cầu, kích thước này được tính từ đuôi tường cánh mố bên này sang mố bên kia cầu. 10m đường đầu cầu được tính từ đuôi tường cánh mỗi mố về phía đường dẫn hai đầu cầu 10m được tính khối lượng của công trình cầu. - Trên hình 1.2 là các kích thước cơ bản của một công trình cầu gồm:  Li là chiều dài nhịp cầu thứ i được tính từ tim trụ cầu này đến tim trụ cầu kế tiếp hoặc từ mép ngoài tường đỉnh mố cầu đến tim trụ cầu, được sử dụng để thiết kế tổng chiều dài công trình cầu.  Ld là chiều dài cơ sở của dầm, được tính từ mép đầu dầm cầu đến mép cuối dầm, được sử dụng để chế tạo phiến dầm.  Ltt là chiều dài tính toán, được tính từ tim gối cầu trên trụ cầu này đến trụ cầu kia, đây là kích thước đặc trưng phục vụ tính toán thiết kế kết cấu nhịp cầu.  L0 là khẩu độ thoát nước, được tính từ mép ngoài trụ hoặc than mố cầu đến mép than trụ đối diện. Nếu cầu có nhiều nhịp thì L0 = ∑L0i với i = 1,2,..n số nhịp cầu, Khẩu độ thoát nước được sử dụng để tính toán thiết kế tổng chiều dài cầu và số lượng nhịp cầu đảm bảo không xâm phạm khẩu độ thoát nước quy định.  H là chiều cao thông thủy, được tính từ mực nước cao nhất đến đáy dầm cầu, chiều cao này tối thiểu cho phép là 0,5m nhằm đảm bảo đủ khoảng không cho cây hoặc các vật thể trôi trên song mù nước lũ giảm tác động bất lợi đến công trình cầu. Đặng Huy Khánh_VUNI 2
  8. Chương 1 – Giới thiệu chung  Hkt là chiều cao kiến trúc, được tính từ đáy dầm đến mặt đường xe chạy, được sử dụng để thiết kế kiến trúc chung của công trình.  Htt là chiều cao mực nước thông thuyền, là chiều cao tính từ mặt nước thông thuyền đến cao độ đáy dầm cầu, đảm bảo đủ khoảng không theo quy định thông thuyền cho từng loại cấp sông, được sử dụng kết hợp với H để thiết kế tổng thể chiều cao công trình. Theo quy định tại TCVN 11823-2017, khổ thông thuyền được quy định như bảng sau: Bảng 1.1-Khổ giới hạn thông thuyền trên các sông có thông thuyền - Mực nước:  Mực nước cao nhất (MNCN): là mực nước lũ được xác định theo lịch sử lũ trên dòng sông nơi đặt công trình cầu theo tần suất thiết kế P1% hoặc P2%. Mực nước này được sử dụng để thiết kế chiều cao tổng thể công trình cầu đảm bảo an toàn tối thiểu.  Mực nước thông thuyền (MNTT): là mực nước được xác định trung bình hàng năm theo số liệu đo đạc của trung tâm khí tượng thủy văn tại địa phương với tần suất thiết kế trung bình P5%. Mực nước này được sử dụng để thiết kế chiều cao tối thiểu công trình cầu đảm bảo cho các phương tiện đường thủy đi lại thuận tiện theo đúng quy định của cấp sông.  Mực nước thấp nhất (MNTN): là mực nước thấp nhất được xác định trung bình hàng năm theo số liệu thống kê của địa phương với tần suất P1% hoặc P2%, được sử dụng để tính toán xói lở và xác định sơ bộ thời điểm thi công phù hợp. Đặng Huy Khánh_VUNI 3
  9. Chương 1 – Giới thiệu chung - Chiều rộng và khổ cầu: Blc Bng B Bng Blc Hình 1.3- Mặt cắt ngang cầu  Chiều rộng cầu (có nơi gọi là khổ cầu) là toàn bộ chiều rộng công trình cầu được tính từ mép lan can bên này đến mép lan can bên kia cầu. Bcầu = B + 2xBng + 2xBlc, trong đó: B là chiều rộng làn xe chạy, bao gồm cả giải phân cách làn nếu có. Bng là chiều rộng phần lề người đi bộ Blc là chiều rộng chân lan can cầu  Khổ giới hạn cầu đường bộ: Khổ giới hạn đứng: là khoảng không gian theo phương đứng đảm bảo cho các phương tiện lưu thông trên hoặc dưới cầu đủ không gian di chuyển theo quy định tối thiểu tại điều 4.10.2 trong TCVN 4054-2005. Đối với cầu cấp I, II, và III khổ giới hạn đứng tối thiểu là 4,75m và các cấp còn lại là 4,5m. Khổ giới hạn ngang: Chiều rộng cầu không được nhỏ hơn chiều rộng của đoạn đường đầu cầu bao gồm cả lề hoặc bó vỉa, rãnh nước và đường người đi. Đảm bảo đủ không gian an toàn cho các phương tiện lưu thông và bảo vệ kết cấu cầu theo quy định tại điều 3.2.2 trong TCVN 11823-2017, các vật thể như rào chắn hay kết cấu khác phải đặt cách mép làn xe tối thiểu là 600mm. - Các loại cao độ cầu: Cao độ được hiểu là vị trí của kết cấu công trình xét về mặt độ cao so với mực nước thủy chuẩn (cao động thủy chuẩn 0m được tính tại mốc Hòn Dấu), trong công trình cầu cần ghi rõ các loại cao độ sau:  Cao độ đáy dầm  Cao độ mặt đường xe chạy.  Cao độ đỉnh xà mũ và đáy trụ.  Cao độ đáy bệ móng và đáy móng. 1.3. Phân loại công trình cầu: 1.3.1. Phân loại theo vật liệu: - Cầu gỗ: Loại công trình cầu được thiết kế thi công toàn bộ bằng gỗ hoặc có có kết cấu nhịp bằng vật liệu gỗ. Loại cầu này nhẹ, đẹp song chỉ phục vụ tải trọng nhỏ như người đi bộ, Đặng Huy Khánh_VUNI 4
  10. Chương 1 – Giới thiệu chung nhịp cầu nhỏ, độ bền không cao, tốn chi phí duy tu bảo dưỡng. Ở Việt Nam có các cầu điển hình như cầu Thê Húc (Nà Nội), cầu Chùa (Quảng Nam), … - Cầu đá: Loại công trình cầu được thiết kế xây dựng hoàn toàn bằng đá ghép nguyên khối, loại cầu này có trọng lượng lớn, đồ sộ, vượt nhịp nhỏ. Loại cầu này thường xuất hiện từ xa xưa đến nay đã bị thảo dỡ thay thế hoặc làm kỷ niệm chứ không còn phổ biến trong giao thông nữa. - Cầu thép: Loại công tình cầu được thiết kế xây dựng hoàn toàn bằng thép hoặc có kết cấu nhịp cầu làm bằng thép. Đây là loại công trình rất phát triển ở những thế kỷ 15-17. Nhiều công trình cầu bằng thép đã được xây dựng và có khả năng vượt nhịp rất đáng kể, ngay nay kết hợp với dây treo đã cho ra đời những công trình cầu lớn, kỷ lục thế giới. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của loại cầu này là chi phí đắt đỏ, tốn kém vật liệu và chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm tốn kém. - Cầu bê tông, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực: Loại công trình cầu được thiết kế và xây dựng bằng vật liệu bê tông, bê tông cốt thép có hoặc không có dự ứng lực. Đây là loại công trình đang phát triển rất mạnh mẽ từ thế kỷ 18 đến nay mà chưa có vật liệu tối ưu nào thay thế được. Cầu có độ bền theo thời gian, không tốn chi phí duy tuy bảo dưỡng nhưng kết cấu đồ sộ thiếu mỹ quan, trọng lượng nặng nên khả năng vượt nhịp chưa lớn. 1.3.2. Phân loại theo tải trọng sử dụng: - Cầu cho người đi bộ: Cầu được thiết kế thi công chỉ để phục vụ cho người đi bộ, rất phổ biến trong các thành phố lớn, làm kết cấu kết nối giữa các tòa nhà, công trình nhà ga, … - Cầu đường ô tô: Cầu được thiết kế xây dựng phục vụ giao thông các phương tiện trên tuyến đường bộ, đây là loại công trình cầu phổ biến nhất và được xây dựng nhiều nhất hiện nay. - Cầu đường sắt: Cầu được thiết kế xây dựng chỉ để phục vụ giao thông đường sắt, các tuyến tàu hỏa đi qua các địa hình khó khan và không kết nối với tuyến đường bộ nào. - Cầu đi chung: Cầu được thiết kế xây dựng để phục vụ các loại phương tiện giao thông kể cả đường sắt, đường bộ, người đi bộ như cầu Long Biên ở Hà Nội, cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa, … - Cầu đặc biệt: Cầu được thiết kế xây dựng vì mục đích đặc biệt, như để phục vụ giải trí, lưu giữ kỷ niệm, phụ vụ quân sự, chiến tranh, cầu phao, cầu cất, … 1.3.3.Phân loại theo sơ đồ kết cấu: a. Hệ thống cấu dầm: - Đặc điểm: dưới tác dụng của tải trọng thẳng đứng tại các gối tựa chỉ phát sinh ra thành phần lực thẳng đứng. - Các loại cầu dầm:  Dầm đơn giản:  Dầm mút thừa:  Dầm liên tục: Đặng Huy Khánh_VUNI 5
  11. Chương 1 – Giới thiệu chung a1. Cầu dầm nhịp giản đơn:  Biểu đồ mô men chỉ có một dấu (+)  Bố trí cốt thép ở biên dưới chịu uốn là chính;  Trên trụ, theo phương dọc có 2 gối cầu (phản lực gối là thẳng đứng) => khi áp lực gối không bằng nhau trụ chịu nén lệch tâm;  Chiều dài nhịp ≤ 42m, cá biệt lên đến 60‐70m; Hình 1.4- Sơ đồ cầu dầm giản đơn  Ưu điểm:  Tính toán thiết kế đơn giản.  Bố trí cốt thép đơn giản.  Không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lún mố, trụ.  Dễ tiêu chuẩn hóa.  Thi công đơn giản: đổ tải chỗ, lắp ghép, hoặc bán lắp ghép.  Nhược điểm:  Tốn vật liệu.  Không vượt được nhịp lớn.  Phạm vi áp dụng:  Được sử dụng rộng rãi đặc biệt là với cầu nhiều nhịp.  Kết cấu nhịp dạng dầm bản (dùng cho nhịp ngắn): Dầm bản BTCT thường (nhịp ≤ 9m). Dầm bản BTCT ứng suất trước (nhịp ≤ 18m).  Kết cấu nhịp dạng dầm (dùng cho nhịp trung). Dầm BTCT thường: nhịp từ 10‐22m cho cầu ô tô và nhịp từ 8‐16m cho cầu đường sắt. Dầm BTCT ứng suất trước: nhịp từ 15‐40m cho cầu ô tô và nhịp từ 16‐ 33m cho cầu đường sắt.  Dầm giản đơn tiết diện hộp BTCT ƯST (chế tạo ở Việt Nam nhịp 50m). a2. Cầu dầm mút thừa:  Cầu dầm mút thừa không có dầm đeo: Đặng Huy Khánh_VUNI 6
  12. Chương 1 – Giới thiệu chung Hình 1.5 – Cầu đầm mút thừa không có dầm đeo  Sơ đồ cầu không có mố, không dầm treo, phần mút thừa làm đối trọng để giảm mô men dương ở nhịp giữa.  Chiều dài nhịp chính: L2 = 10 ‐ 45m (BTCT ứng suất trước có L2 lớn hơn).  Chiều dài của nhịp biên so với nhịp hẫng: L1 = (0,25 ‐ 0,4).L2  Chiều cao dầm tại giữa nhịp: h = (1/12 ‐ 1/20).L2 và chiều cao dầm tại vị trí trụ: H = (1‐2).h.  Cầu dầm mút thừa có dầm đeo: Hình 1.6 – Cầu dầm mút thừa có dầm đeo  Với sơ đồ 3 nhịp: Lđ = (0,4 ‐ 0,6).L2; L1 = (0,6 ‐ 0,8).L2  Với sơ đồ nhiều nhịp có dầm treo: Lđ = (0,5 ‐ 0,6).L2; L1 = (0,75 ‐ 0,8).L2.  Chiều cao dầm tại giữa nhịp: BTCT thường h = (1/12 ‐ 1/20).L ÷ (1/20 ‐ 1/30).L; BTCT ƯST có thể h = (1/50 ‐ 1/60).L  Chiều cao dầm tại vị trí trụ: H = (1,5 ‐ 1,8).h  Ưu điểm: • So với kết cấu nhịp giản đơn cùng nhịp thì mô men ở giữa nhịp nhỏ vì có mô men âm ở gối => vượt được nhịp lớn hơn (60‐100‐150m). • Có thể điều chỉnh nội lực một cách hợp lý hơn. • Hệ tĩnh định => không bị ảnh hưởng do lún mố trụ…  Nhược điểm: • Có cấu tạo khớp và mút thừa => đường đàn hồi gãy khúc => gây ra lực xung kích => xe chạy không êm thuận. • Thi công phức tạp hơn (cấu tạo ván khuôn, lao lắp).  Phạm vi áp dụng: Nhịp từ 60‐100m (có thể lớn hơn nhưng do Lđ > 42m => không kinh tế). a.3. Cầu dầm liên tục: Đặng Huy Khánh_VUNI 7
  13. Chương 1 – Giới thiệu chung Theo một số kết quả nghiên cứu đã được công bố, dựa trên sự phân bố mômen uốn trong kết cấu, đối với cầu dầm nhịp liên tục 3 nhịp chiều dài hợp lý các nhịp là L2 = (0,75-0,8)L1 (Jacques Mathivat) hoặc L2 = (0,8-0,9)L1 (Nazarenko). Đối với cầu 5 nhịp thì L3:L2:L1 = 0,65:0,9:1,0 (Nazarenko). Một số trường hợp cụ thể như sau:  Loại nhịp biên có chiều cao không thay đổi Hình 1.7 - Cầu dầm liên tục với chiều cao nhịp biên không đổi  Sơ đồ nhịp hợp lý: L2=0,75.L1=(L1+L3)/2; L3=2L2‐L1=0,5L1; L4=(0,62‐0,65)L3 • L1 – chiều dài nhịp chính (có thể nhiều nhịp chính); • L2 – chiều dài nhịp chuyển tiếp; • L3 – chiều dài nhịp có chiều cao không đổi; • L4 – chiều dài nhịp sát mố.  Loại nhịp biên có chiều cao thay đổi: Hình 1.8 – Cầu dầm liên tục với chiều cao nhịp biện thay đổi  Sơ đồ nhịp hợp lý: L2 = (0,65‐0,7)L1,  Chiều cao trên trụ: H = (1/15‐1/20)L1; Tốt nhất nên chọn (1/17‐1/18)L1;  Chiều cao dầm dầm tại giữa nhịp: h=(1/30‐1/40)L1 (theo Jacques Mathivat tỷ số này có thể giảm đến 1/60L1); Tốt nhất nên chọn 1/36L1; Không được nhỏ hơn 2m để đảm bảo thi công được dễ dàng và thuận tiện cho công tác duy tu bảo dưỡng.  Chiều cao dầm trên mố (1/22 – 1/33)L1, tốt nhất nên chọn 1/27L1 và ≥ 2m.  Đối với tiết diện có chiều cao không đổi thi công bằng: Đúc đẩy H/L = (1/15- 1/17)L1, tốt nhất 1/16L1; Đúc hẫng: H/L = (1/17‐1/20)L1, tốt nhất 1/18L1.  Ưu điểm:  Mô men nhỏ hơn so với dầm giản đơn cùng nhịp nên vượt nhịp lớn hơn.  Độ cứng lớn nên độ võng nhỏ hơn, vượt được nhịp lớn, ít trụ, thoát nước tốt, phù hợp với sông có cấp thông thuyền lớn.  Trên các trụ chỉ có một gối nên trụ chịu lực đúng tâm => trụ nhỏ. Đặng Huy Khánh_VUNI 8
  14. Chương 1 – Giới thiệu chung  Ít khe biến dạng, trong phạm vi dầm liên tục đường đàn hồi không gãy khúc nên xe chạy được êm thuận hơn.  Dáng kiến trúc, mỹ quan đẹp nên phù hợp với các công trình cầu nhịp lớn, cầu trong đô thị.  Nhược điểm:  Dễ có ứng suất phụ do lún trụ, mố không đều, do thay đổi nhiệt độ, do co ngót từ biến của bê tông do đó nên ứng dụng nơi địa chất tốt.  Cấu tạo phức tạp.  Thi công khó khăn.  Phạm vi áp dụng: nhịp 60 – 150m (có thể lên đến 200, 300m) b. Hệ cầu khung: - Đặc điểm: kết cấu nhịp và trụ (mố) liên kết cứng với nhau, do đó dưới tác dụng của tải trọng thẳng đứng thì mố trụ cũng tham gia chịu mô men uốn. Do phát sinh mô men uốn trong mố trụ cầu nên làm giảm mô men dương trong kết cấu nhịp so với hệ dầm đơn giản. Vì thế, cầu khung so với cầu dầm có thể vượt được nhịp lớn hơn hoặc có thể giảm được chiều cao dầm và do đó, giảm được khối lượng của bê tông trong kết cấu nhịp. - Các loại cầu khung phổ biến:  Cầu khung trụ một thân:  Cầu khung trụ hai thân:  Cầu khung T liên kết khớp: - Ưu điểm:  Cầu khung có độ cứng lớn nên độ võng nhỏ do đó vượt nhịp lớn.  Mô men tại các vị trí trong kết cấu nhịp nhìn chung là nhỏ nên tiết kiệm vật liệu.  Không cần cấu tạo gối cầu như trong hệ dầm nên giảm được chi phí đầu tư, bảo quản, sửa chữa và thay thế. Đặng Huy Khánh_VUNI 9
  15. Chương 1 – Giới thiệu chung  Khả năng vượt nhịp khá lớn, L ≥ 40m. - Nhược điểm:  Cấu tạo, thi công phức tạp.  Kết cấu siêu tĩnh nên dễ phát sinh nội lực phụ do các ảnh hưởng khác. c. Hệ cầu vòm: - Đặc điểm: Phản lực tại chân vòm có lực xô ngang (khi không có thanh căng), vòm chịu lực nén là chủ yếu.. - Cầu vòm thường được phân loại theo các dạng sau:  Theo vị trí xe chạy: Trên, dưới và giữa  Theo số khớp vòm: Không khớp, hai khớp, 3 khớp.  Theo loại vòm: Vòm cứng, vòm mềm. Không khớp, chạy trên 2 khớp, chạy trên 3 khớp, chạy trên Không khớp, chạy giữa 2 khớp, chạy giữa 3 khớp, chạy giữa Không khớp, chạy dưới 2 khớp, chạy dưới 3 khớp, chạy dưới Hình 1.9 – Sơ đồ cầu vòm - Ưu điểm:  Hình thức đẹp nên thỏa mãn yêu cầu mỹ quan.  Tận dụng khả năng chịu nén của vật liệu khi chọn trục vòm hợp lý. - Nhược điểm:  Có lực xô ngang.  Thi công phức tạp, khó tiêu chuẩn hóa, ít dùng. - Phạm vi áp dụng: Vượt được nhịp lớn: 60‐100m hoặc hơn nữa (ví dụ cầu Lupu ở Thượng Hải Trung Quốc Lnhịp=550m). d. Hệ hỗn hợp và cầu treo: - Đặc điểm: là loại cầu được kết hợp từ các hệ đơn giản hoặc hệ đơn giản được tăng cường các bộ phận chịu lực để có thể tạo ra những kết cấu chịu lực hợp lý, có hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật đặc biệt khi vượt nhịp lớn. - Một số loại hỗn hợp như: Đặng Huy Khánh_VUNI 10
  16. Chương 1 – Giới thiệu chung  Hỗn hợp dầm và vòm: Kết cấu cấu dầm cứng vòm mềm, không xuất hiện lực xô ngang trên gối, vòm tham gia chịu lực cùng với dầm.  Dầm và hệ treo: Dầm được treo bằng dây cáp mềm xiên hay đứng, trong đó hệ thống dây cáp chịu lực chính có dạng cong Parabol, dầm làm bộ phận mang tải (thường gọi là cầu treo dây võng). Đây là kết cấu tối ưu nhất tính đến thời điểm hiện nay và đã thực hiện được những công trình cầu có chiều dài rất lớn (cầu Akashi Kaikyo, 1991m).  Vòm và khung: Cấu tạo dạng vòm công xon với đường xe chạy trên, loại kết cấu này không mang lại hiệu quả cao nên ít được áp dụng trong thực tế.  Hệ khung vòm: Vòm cứng kết hợp thanh treo mềm thẳng đứng hoặc xiên, có lực xô ngang (d) hoặc không có lực xô ngang (a,b,c).  Hệ thống dầm có tăng cường thanh xiên cứng hoặc mềm:  Tăng cường bằng thanh xiên cứng chống dưới hoặc trên.  Tăng cường thanh xiên mềm, hay còn gọi là cầu treo dây văng, rất phổ biến ở thời điểm hiện tại, vì:  Đặc điểm: Khai thác được dầm vừa chịu uốn vừa nén.  Ưu điểm: Có thể điều chỉnh trạng thái ứng suất, biến dạng trong quá trình lắp ráp và có thể ngay cả trong giai đoạn khai thác. Có độ cứng lớn hơn (so với cầu treo dây võng) vì không có biến dạng hình học của dây. Thi công hẫng không cần giàn giáo, ít ảnh hưởng thông thuyền dưới cầu.  Nhược điểm: Ổn định theo phương ngang cầu kém, rất Đặng Huy Khánh_VUNI 11
  17. Chương 1 – Giới thiệu chung nhạy cảm với các tác dụng của gió bão và các lực tác dụng có tính chất chu kỳ, hệ thống dây cáp dễ chịu ảnh hưởng của môi trường nước mặn, độ ẩm cao, có nồng độ hóa chất cao.  Hệ thống dàn BTCT: Có cấu tạo dạng biên song song hoặc gãy khúc, giảm thiểu được khối lượng vật liệu đáng kể tuy nhiên các thanh dàn chịu kéo bị nứt nên bất lợi trong khai thác. Loại kết cấu này đến nay không còn được sử dụng trừ một số công trình cầu làm từ thời Pháp tại đồng bằng sông Cửu Long. Hình 1.10- Cầu Đầu Sấu, Cần Thơ dạng dàn BTCT 1.4. Lịch sử và phương hướng phát triển: 1.4.1. Sơ lược lịch sử phát triển cầu BTCT: Cầu BTCT xuất hiện đầu tiên vào những năm 70 của thế kỷ XIX, sau khi Xi măng được phát minh vào khoảng năm 1825, việc đặt thép vào BT xuất hiện lẻ tẻ vào những năm 1835- 1850. Từ năm 1855 trở đi BTCT mới chính thức ra đời tại Pháp. Năm 1875 Joseph Monier đã xây dựng cầu BTCT đầu tiên dài 50ft (15,24m) rộng 13ft (3,96m). Kỹ sư người Pháp Francois Hennebique đã phát triển mặt cắt ngang dạng T, ông và những học trò của ông như kỹ sư người Thuỵ Sĩ Robert Maillart đã xây dựng một vài cầu vòm BTCT nổi tiếng. Những cầu BTCT của Maillart được xem như là biểu tượng về thẩm mỹ. Giai đoạn cuối thế kỷ XIX cầu BTCT chủ yếu là cầu nhịp nhỏ - cầu bản, dầm, vòm. Năm 1896 người ta đã xây dựng cầu vòm nhịp 45m tại nước Nga. Giai đoạn đầu thế kỷ XX cầu BTCT đã phát triển mạnh mẽ ngoài dạng đơn giản, người ta đã bắt đầu làm cầu liên tục, cầu khung, dầm công xon nhịp đến 30-40m. Trong giai đoạn này cầu thường dùng phương pháp đổ bê tông liền khối và là BTCT thường nên nhịp nhỏ. Thời kỳ đầu trong lịch sử của BTCT, năm 1888 một người Mỹ tên là P.H Jackson ở San Francisco đã có ý tưởng rất hay. Ông ta nghĩ rằng sợi thép mà đã được sử dụng trong BTCT nếu ngay từ đầu được kéo căng thì kết quả kết cấu này sẽ khoẻ hơn nhiều so với kiểu BTCT. Những cuộc thí nghiệm của Jackson đã không bao giờ thành công vì hầu như chắc chắn là do những sợi thép ở thời kỳ đó không đủ chịu kéo. Năm 1930 Eugène Freyssinet - người Pháp bắt đầu sử dụng sợi thép cường độ cao và đã mở ra một khái niệm mới khác trong ngành xây dựng - BTCT ứng suất trước. BTCTƯST ra đời đầu tiên ở Pháp ngay từ những năm 30 của thế kỷ XX đến cuối những năm 1940 thì phát triển mạnh. Từ những năm 50 đã xây dựng những cầu dầm giản đơn BTCTƯST nhịp 60-70m và từ những năm đầu thập kỷ 60 họ đã sử dụng công nghệ hẫng trong Đặng Huy Khánh_VUNI 12
  18. Chương 1 – Giới thiệu chung xây dựng cầu BTCT. Năm 1964 cầu Orleron dài 2.832m gồm 46 nhịp (nhịp chính dài 79m) được xây dựng bằng phương pháp lắp hẫng, cầu Calix dài 1.200m gồm 3 nhịp chính 113+156+113 ở hai bờ có cầu dẫn nhịp 70m. Song song với công nghệ lắp hẫng, ở Pháp cũng phát triển nhiều công trình đúc hẫng (thường dùng cho các nhịp 80-130m) ví dụ cầu dầm liên tục Gennevillies gồm phần cầu chính có 5 nhịp đối xứng, cầu treo dây văng Brontonne bắc qua sông Sein có nhịp chính dài 320m dầm BTCTƯST tiết diện hình hộp. Công nghệ này cũng được sử dụng ở nhiều nước ví dụ: Cầu Beldoif ở Đức có L=208m. ở Nhật Cầu Hikoshima Ohashi nhịp 236m, cầu Hamana nhịp 240m. ở Mỹ có cầu Koror Babelthuap có nhịp giữa dài 240,7m; Tại Áo cầu SCHOTTWIEN nhịp giữa dài 250m (77,75+162,5+250+142,25) xây dựng 1986-1989. Trong những năm 30-40 của thế kỷ XX cầu BTCT phát triển mạnh, đã xây dựng được những cầu lớn, áp dụng kết cấu lắp ghép, bán lắp ghép trong xây dựng cầu. Trong thời kỳ này ở Nga đã xây dựng những cầu vòm nhịp đến 116,120m (Cầu vòm qua kênh đào Mátxkva nhịp 116m, 4 làn đường sắt). Cầu vòm ở Thuỵ Điển nhịp 181m, Tây ban Nha 205m. Những năm 50 ở Liên Xô cũ đã xây dựng cầu nhịp 40-70m. Năm 1952 Xây dựng cầu vòm qua sông Dnhep nhịp tới 228m. Năm 1961 cầu Abtozavodsi có 3 nhịp (36,4+148+36,4) là cầu khung dầm có khớp L=148m (là cầu khung có nhịp dài thứ 2 sau cầu Medway ở Anh Nhịp 152m). BTCTƯST hầu như được sử dụng rộng rãi trong xây dựng cầu ở Châu Âu trong nửa đầu của thế kỷ 20, ở Mỹ bắt đầu chậm hơn. Cầu BTCTỨST lớn đầu tiên đã được xây dựng ở Mỹ là cầu Walnut Lane ở Philadelphia, Pennsylvania được xây dựng năm 1956. Cầu đầu tiên thi công bằng công nghệ đúc đẩy là cầu Rio Caroni ở Venezuela do giáo sư Fritz Leonhardt đưa vào, kể từ đó cho đến nay đã có hàng trăm cầu được thi công theo công nghệ này, ví dụ cầu Nuec dài 246m (6x41) dầm cao 2,5m rộng 12,4, cầu cạn Oli dài 615m (15x41) dầm cao 3,1m. Dưới đây giới thiệu danh sách 10 công trình cầu BTCT lớn nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Hoàn Tổng TT Tên cầu Quốc gia Giá trị Kết cấu nhịp thành chiều dài Trung 1,8 tỷ Dầm BTCT + 1 Cầu Vịnh Giao châu 2011 41,58km Quốc USD Dây xiên 56,7 triệu Cầu đôi dầm 2 Cầu Pontchartrain Mỹ 1969 38,35km USD BTCT 200 triệu Dầm BTCT + 3 Cầu Chesapeake Mỹ 1964 37km USD Dây võng Trung 1,5 tỷ Dầm BTCT + 4 Cầu Đông Hải 2008 32,5 km Quốc USD Dây xiên Bồ Đào 1,1 tỷ Dầm BTCT + 5 Cầu Vasco da Gama 1998 17,2 km Nha USD Dây xiên 1,29 tỷ Dầm BTCT + 6 Cầu Penang Malaysia 1985 13,5 km USD Dây xiên 1,24 tỷ Dầm hộp 7 Cầu Rio-Niteroi Brazil 1985 13 km USD BTCT 1,00 tỷ Dầm hộp 8 Cầu Confederation Canada 1997 12,9 km USD BTCT 70 triệu 9 Cầu San Mateo Mỹ 1967 11,2 km Dầm BTCT USD 45 triệu 10 Cầu Seven Miles Mỹ 1982 10,93 km Dầm BTCT USD Đặng Huy Khánh_VUNI 13
  19. Chương 1 – Giới thiệu chung 1.4.2. Sơ lược lịch sử phát triển cầu ở Việt Nam: Ở Việt Nam cầu BTCT được xây dựng từ thời Pháp thuộc với các dạng như cầu bản, cầu dầm hoặc giàn đơn giản, cầu dầm hoặc giàn mút thừa được thi công theo phương pháp đúc tại chỗ. Các kết cấu này thường có hai dầm chủ hoặc giàn chủ, bản mặt cầu, dầm dọc, dầm ngang. Bề rộng đường ô tô khoảng 4-5m ví dụ cầu Ba Càng - QL1 tỉnh Vĩnh Long sơ đồ cầu: 14,5+30+14,5m (Hình 1-1), và các cầu đường sắt đơn tuyến khổ đường 1m, các cầu này có chiều dài nhỏ hơn 20-30(m). Một số dạng dầm liên tục với chiều dài nhịp 30-40(m). Cho đến nay sau một thời gian dài sử dụng hoặc do sự tàn phá qua các thời kỳ chiến tranh nhiều cầu bị phá huỷ hoặc hư hỏng, xuống cấp phải thay thế bằng những cầu mới, tuy nhiên hiện nay một số cầu được xây dựng từ thời Pháp thuộc hiện vẫn còn đang được sử dụng như cầu Đầu Sấu QL1 tỉnh Cần Thơ, Cái Xếp (Đồng Tháp), hoặc cầu mút thừa có dầm treo cầu Cái Bường - QL80 Đồng Tháp sơ đồ cầu 10+13,6+10m (nhịp đeo dài 8,7m, công xon dài 2,4m) chiều rộng cầu 5,2m. Cầu vòm mút thừa Tân Lợi QL 80 Đồng Tháp. Những năm sau kháng chiến chống Pháp ta đã xây dựng lại một số cầu với kết cấu dầm giản đơn lắp ghép tiết diện chữ T, được liên kết ngang bằng mối nối hàn tại dầm ngang hoặc bằng bản mặt cầu BTCT đổ tại chỗ. Kết cấu BTCT sử dụng cho cầu nhịp nhỏ như cầu bản hay cầu dầm với nhịp dưới 22m. Khi kết cấu BTCTƯST phát triển chúng ta đã ứng dụng thiết kế xây dựng cầu Phủ Lỗ nhịp 18m. Đến những năm đầu thập kỷ 70 đã thiết kế và xây dựng các cầu BTCTƯST nhịp 24m, 33m (nhịp dẫn cầu Thăng Long Hà Nội). Tại miền nam trước 1975: xây dựng rất nhiều cầu BTCTƯST sử dụng chủ yếu là kết cấu nhịp 24,7; 24,54 (bán lắp ghép); dầm bụng cá: 12,5m; 15,6m; 18,6m; 21,6m, ... các kết cấu nhịp này chủ yếu được chế tạo tại nhà máy bê tông Châu Thới. Sau ngày thống nhất đất nước chúng ta đã xây dựng nhiều cầu nhịp trung bình và nhịp lớn. Ví dụ Cầu An Dương, Cầu Rào_dạng cầu khung nhịp đeo, nhịp dầm chính dài 63m (cánh T dài 39m dầm treo dài 24m). Sau sự cố cầu Rào, cầu Bo Thái Bình đã được thi công bằng phương pháp đúc hẫng (cánh T dài 28m, dầm treo dài 33m). Đặc biệt trong những năm gần đây đã áp dụng những công nghệ tiên tiến trong việc thi công cầu BTCTƯST ví dụ một số cầu xây dựng theo công nghệ đúc hẫng: + Cầu Phú Lương tại thị Xã Hải Dương, tỉnh Hải Dương nằm trên Quốc lộ 5 dài 490,7m, sơ đồ cầu: 2x37,4+64,75+2x102+64,75+2x37,4. + Cầu Sông Gianh-Quốc lộ 1-Tỉnh Quảng Bình dài 746,4m (37,4+58+90,6+3x120+90,6 +58+37,4). + Cầu Phù Đổng (cầu Đuống mới) – Quốc lộ 1 (mới) tuyến Hà Nội Lạng Sơn - Huyện Gia Lâm - Hà Nội dài 929m sơ đồ cầu: 65+7x100+65 + 3x33 (m); gồm 9 nhịp liên tục thi công bằng phương pháp đúc hẫng và 3 nhịp giản đơn thi công bằng phương pháp bán lắp ghép (PCI). Chiều rộng toàn cầu 15m, phần cầu liên tục tiết diện hình hộp (2 sườn) chiều cao thay đổi từ 6m (trên trụ) và 2,5m (giữa nhịp). Mặt cầu sử dụng cốt thép ƯST. Gối cầu có sử dụng loại Semi-fixed (bán cố định) trên các trụ P3, P4, P5, P6. Hoàn thành tháng 12/2000. + Cầu Như Nguyệt (Đáp cầu) - Quốc lộ 1 (mới) tuyến Hà Nội Lạng Sơn –Thị Xã Bắc Ninh – Tỉnh Bắc Ninh dài 428m, sơ đồ cầu: 4 x33 +65+100+65+2x33 (m); mặt cắt ngang tương tự như cầu Đuống. Hoàn thành tháng 12/2000. + Cầu Hoàng Long (Hàm Rồng) - QL 1, qua sông Mã - Tỉnh Thanh Hoá nhịp chính là cầu khung dầm liên tục 3 nhịp sơ đồ: 75 + 130 +75 (m) chiều cao dầm thay đổi từ 7,5m (trên trụ) đến 3,5m (tại giữa nhịp) và 2,75m (trên mố); chiều rộng toàn cầu 12,8m. Với một nhịp giản đơn dài 49,4m, tiết diện hình hộp có chiều cao không thay đổi (2,75m). Đặng Huy Khánh_VUNI 14
  20. Chương 1 – Giới thiệu chung + Ngoài ra còn có một số cầu lớn khác: Cầu Quán Hầu (Quảng Bình), sơ đồ cầu phần đúc hẫng 64,84+2x102+64,84 (m); Cầu Bắc Giang (Thị xã Bắc Giang – Tỉnh Bắc Giang), sơ đồ cầu: 45+55+90+45+55(m). + Cầu Kiền – Quốc lộ 10 – Hải phòng dạng cầu dây văng thi công bằng công nghệ lắp hẫng,... và cầu Cần Thơ qua sông Hậu có nhịp chính 550m, cầu Bãi Cháy là cầu dây văng 1 mặt phẳng dây. + Công nghệ đúc đẩy: Cầu Mẹt Tuyến Hà Nội Lạng Sơn, Cầu Hiền Lương vượt sông Bến Hải, nhịp dẫn cầu Quán Hầu (Quảng Bình). Tính đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã đạt nhiều thành quả trong công tác thiết kế và xây dựng các công trình cầu lớn BTCT có kết hợp nhiều kết cấu tăng cường khác nhau. Danh sách 5 công trình cầu ghi nhận thành quả của ngành cầu đường gồm: Địa Hoàn Tổng TT Tên cầu Giá trị Kết cấu nhịp điểm thành chiều dài Cầu Tân Vũ – Lạch Hải 257 triệu Cầu dầm 1 2016 5,44km Huyện Phòng USD BTCT Hà Nội 137 triệu Cầu dầm 2 Cầu Vĩnh Thịnh 2014 5,5km USD BTCT Sơn La 5,9 triệu Cầu dầm 3 Cầu Pá Ôn 2010 1,3 km USD BTCT Quy 27,3 triệu Cầu dầm 4 Cầu Thị Nại 2006 2,5km Nhơn USD BTCT Quang 52 triệu Dầm BTCT + 5 Cầu Bãi cháy 2006 0,9 km Ninh USD Dây văng 1.4.3. Phương hướng phát triển: 1. Nghiên cứu sử dụng vật liệu mới: Bê tông chất lượng cao (High Performance Concrete- HPC) và Thép chất lượng cao (High Performance Steel - HPS), fiber reinforced polymer (FRP) vào thiết kế xây dựng công trình cầu. 2. Kết cấu mới, kết cấu tối ưu. 3. Nghiên cứu các phương pháp tính toán truyền thống để tính toán cho kết cấu mới và các phương pháp tính toán mới. 4. Áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin: Thiết kế tối ưu, tự động hoá thiết kế, ... 5. Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến. 6. Định hình hoá (Dầm, mố, trụ), công nghiệp hoá sản xuất và cơ giới hoá thi công. 1.5. Quan điểm và tiêu chuẩn thiết kế cầu: 1.5.1. Tiêu chuẩn thiết kế: - Tiêu chuẩn Việt nam TCVN 11823 – 1:2017 Thiết kế cầu đường bộ. - Tiêu chuẩn ngành 22-TCN272-05 Tiêu chuẩn thiết kế cầu. Đặng Huy Khánh_VUNI 15
nguon tai.lieu . vn