Xem mẫu
- Chương V
Các kiểu quy hoạch
1. Quy hoạch Thể chế - Legislation Planning
2. Quy hoạch tổng thể – Master Planning
3. Quy hoạch cấu trúc – Structure Planning
4. Quy hoạch chiến lược – Strategic Planning
lư
- QUY HOẠCH THỂ CHẾ
XÂY DỰNG THỂ CHẾ – Planning Legislation
- QUY HOẠCH TỔNGTHỂ
PHÂN VÙNG SỬ DỤNG ĐẤT – Land Use Zoning
QUY HOẠCH HẠ TẦNG CƠ SỞ – Infrastructure
CƠ
Networks
- QUY HOẠCH CẤU TRÚC
QUY HOẠCH KHU VỰC – Sector Plans
QUY HOẠCH ĐỊA PHƯƠNG – Local Plans
QUY HOẠCH QUẬN, HUYỆN – District Plans
QUY HOẠCH KHU CHỨC NĂNG – Action Area Plans
QUY HOẠCH VẤN ĐỀ - Subject Plans
- QUY HOẠCH CHIẾN LƯỢC
LƯ
CAN THIỆP BẰNG CHIẾN LƯỢC – Strategic
Interventions
- 1. QUY HOẠCH THỂ CHẾ
Là đưa ra một văn bản pháp lý cho một quy
đưa
hoạch phát triển và các bước thực hiện.
bư
Do đó, Quy hoạch thể chế chính là sự quy
hoạch theo quy định của pháp luật.
- Các thành tố trong quy hoạch thể chế:
Vùng quy hoạch (khu vực được phép quy hoạch)
được
Đơn vị / cơ quan thực hiện quy hoạch và quyền hạn
cơ
thực hiện
Thủ tục lập quy hoạch, và quá trình phê chuẩn
Thủ tục thực hiện quy hoạch
Bộ máy quản lý và kiểm soát thực hiện quy hoạch
(giấy phép quy hoạch được ban hành theo văn bản
được vă
thể chế)
- Trong văn bản pháp lý của quy hoạch thể chế, nhà quy
vă
hoạch có các quyền:
Thu hồi và phân bố lại đất đai cho nhu cầu tương lai,
tương
Làm tăng hiệu quả sử dụng đất của mỗi khu vực phù
tă
hợp với điều kiện tự nhiên và tài nguyên sẵn có,
Sử dụng đất đai hợp lý vào không gian và chức năng nă
đô thị là rất cần thiết cho phát triển kinh tế và hiệu quả
trong hoạt động.
- 2. QUY HOẠCH TỔNG THỂ
Là một quy hoạch toàn diện thể hiện qua sự phân vùng
sử dụng đất và mạng lưới cơ sở hạ tầng trong khu vực
lư cơ
quy hoạch
Nó không chỉ là một bản đồ sử dụng đất, mà còn là
quy hoạch chỉ đạo chung, cho sự phát triển một đô thị
chung,
Quy hoạch tổng thể các khu chức năng cho các dịch vụ
nă
đô thị như cung cấp điện, nước, cống thải, và giao
như nư
thông …
- Phân vùng sử dụng đất
Thông thường quy hoạch sử dụng đất gồm 2 phần:
thư
1. Bản đồ phân vùng thể hiện các vùng/ khu vực
mà đã được đề ra trong quy định.
được
2. Những quy định về sử dụng đất
Phân vùng sử dụng đất là một công cụ quy hoạch để
kiểm soát việc sử dụng đất
Các biện pháp kiểm soát phải đi đôi với việc cung cấp
quyền sử dụng đất hợp pháp, và giới hạn xây dựng
trong phần đất được giao.
được
- Quy hoạch
Sử dụng đất
Quận Tân Bình
2005
Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc:
www.qhkt.hochiminhcity.gov.vn
- Bản đồ quy họach sử
dụng đất khu đô thị
mới Thủ Thiêm 2006:
- Màu xanh da trời:
diện tích mặt nước;
- Màu xanh lá theo các
sắc độ: diện tích dành
cho các công viên
công cộng, các khu
giải trí, giáo dục và
đầm lầy…
Truy cập: www.khoahoc.com.vn
- Qua nhiều năm, phân vùng sử dụng đất được xem
nă được
như
như “một quy hoạch”. Bản đồ sử dụng đất được xem
được
như
như là “Quy hoạch tổng thể”.
Gần đây, quy hoạch sử dụng đất không còn được
được
xem là một quy hoạch tổng thể. Nó chỉ đưa ra những
đưa
điều kiện và định hướng sử dụng trong tương lai.
hư tương
Quy hoạch sử dụng đất đôi khi gây trở ngại cho tiến
trình quy hoạch, vì sự phát triển kinh tế thường là
thư
yếu tố xác định đâu là khu vực tốt nhất cho phát
triển.
- 3. QUY HOẠCH CẤU TRÚC
Làm việc với mọi lĩnh vực trong đô thị.
thị.
Không chỉ quan tâm đến yếu tố vật chất trong
đô thị.
Quy hoạch dựa trên các chính sách môi trường,
kinh tế, xã hội… của quốc gia cho địa phương
- Nội dung quy hoạch cấu trúc
Khung quy hoạch và nôi dung tùy thuộc vào đặc điểm
của khu vực được quy hoạch.
được
Các chủ đề:
- Dân số - Lao động
- Tài nguyên - Nhà ở
- Công nghiệp - Thương mại
Thương
- Giao thông - Giáo dục
- Các dịch vụ xã hội - Giải trí
- Bảo tồn - Dịch vụ tiện ích ...
- Tính khả thi của quy hoạch
Quy hoạch thất bại nếu thiếu sự hỗ trợ từ địa
phương.
cần sự trợ giúp và phối hợp của các quy hoạch địa
phương khác
- Các kiểu quy hoạch Cấu trúc
1. Quy hoạch khu vực
2. Quy hoạch Quận, Huyện
3. Quy hoạch chủ đề (dân số, kinh tế, giáo dục, y
tế, du lịch v.v..) - các vấn đề được tách biệt
được
ra từng chủ đề nhưng có liên quan chặt
như
chẽ với nhau
- Tính khả thi của quy hoạch
Một số vấn đề của địa phương không thể gắn với
phương
quy hoạch chung.
Các vấn đề khẩn cấp cần một chính sách đặc biệt
trong quy hoạch cấp Quận, huyện, hay quy hoạch
chủ đề.
nguon tai.lieu . vn