Xem mẫu

ĐẠI HỌC THĂNG LONG

QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU
Thiết kế thương hiệu
Thiết kế thương hiệu chính là việc thiết lập hệ thống
nhận diện thương hiệu. Hệ thống nhận diện thương
hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương
hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán tạo
nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với
những thương hiệu khác.
Đặng Đình Trạm, MBA
Tháng 7/2012

Quản trị thương hiệu

Thiết kế thương hiệu

THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU

5.1. Khái niệm thiết kế thương hiệu................................................................................................... 3
5.2. Các tiêu chí lựa chọn yếu tố thương hiệu .................................................................................. 4
5.3. Các phương pháp lựa chọn yếu tố thương hiệu ....................................................................... 4
5.3.1. Tên thương hiệu ..................................................................................................................... 4
5.3.2. Lô gô và biểu tượng đặc trưng ............................................................................................. 7
5.3.3. Tính cách .................................................................................................................................. 8
5.3.4. Câu khẩu hiệu ......................................................................................................................... 9
5.3.5. Nhạc hiệu................................................................................................................................. 9
5.3.6. Bao bì sản phẩm ...................................................................................................................... 9

Page

2

5.4. Kết hợp các yếu tố thương hiệu .................................................................................................. 9

Ths Đặng Đình Trạm

https://sites.google.com/site/dangdinhtram

Quản trị thương hiệu

Thiết kế thương hiệu

5.1. Khái niệm thiết kế thương hiệu
Thiết kế thương hiệu chính là việc thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu. Hệ thống nhận
diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một
cách đồng bộ, nhất quán tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với những
thương hiệu khác.
Một hệ thống nhận diện thương hiệu thường bao gồm:
(1) Những yếu tố nhận biết cơ bản


Biểu tượng (Logo)



Màu sắc trong các tài liệu truyền thông



Kiểu chữ trong các tài liệu giao dịch và truyền thông

(2) Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các tài liệu văn phòng


Danh thiếp



Giấy viết thư



Bì thư (A5 và A4) và nhãn thư tín



Bì thư A5



Bì thư A4



Nhãn thư tín



Fascimile



Hóa đơn



Bản tin nội bộ



Thẻ nhân viên



Tài liệu thuyết trình



Đồng phục

(3) Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm và bao gói


Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm: trên tem nhãn dán lên sản phẩm,
hoặc in trực tiếp lên sản phẩm



Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên bao gói sản phẩm

Các dạng biển hiệu

Ths Đặng Đình Trạm

Page



3

(4) Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên các biển hiệu

https://sites.google.com/site/dangdinhtram

Quản trị thương hiệu


Biển hiệu doanh nghiệp



Biển hiệu phòng ban



Biển hiệu tại quầy lễ tân và phòng họp



Biển quảng cáo



Thiết kế thương hiệu

Biển hiệu đại lý

(5) Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong truyền thông marketing


Ấn phẩm quảng cáo



Thiết kế gian hàng hội chợ triển lãm



Quảng cáo trên truyền hình (tư vấn)



Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển



Hàng khuyến mại



Website và vỏ đĩa CD (Thiết kế giao diện)

5.2. Các tiêu chí lựa chọn yếu tố thương hiệu
Để có được một yếu tố thương hiệu lý tưởng cần có những tiêu chí là:


Phải dễ nhớ



Có khả năng truyền đạt cao đến với khách hàng



Có thể chuyển đổi sang các nền văn hóa và vùng địa lý va 1có thể chuyển giao cho
các lọai sản phẩm khác



Ý nghĩa của thương hiệu phải phù hợp và tồn tại lâu đời



Phải được bảo vệ chắc chắn về mặt pháp lý và cạnh tranh

Nhưng thực chất các tiêu chí trên lại mâu thuẫn và xung đột lẫn nhau trong nhiều trường
hợp. Vì thế, chúng ta cần phải xem xét và lựa chọn kỹ lưỡng các yếu tố thương hiệu khác
nhau và kết hợp chúng lại sao cho đạt kết quả cao nhằm tạo dựng một thương hiệu có giá trị.
5.3. Các phương pháp lựa chọn yếu tố thương hiệu
5.3.1. Tên thương hiệu
5.3.1.1. Vai trò của tên hiệu
Cái tên là mũi dùi đầu tiên trong trận chiến giành giật sự lựa chọn của khách hàng và các

chính hoặc là liên hệ chính của sản phẩm một cách cô đọng và tinh tế. Tên nhãn hiệu là ấn

Ths Đặng Đình Trạm

https://sites.google.com/site/dangdinhtram

Page

Dưới góc độ xây dựng thương hiệu, tên nhãn hiệu là thành tố cơ bản vì nó thường là yếu tố

4

doanh nghiệp phải được trang bị kỹ để giành được ưu thế ngay từ đòn phủ đầu.

Quản trị thương hiệu

Thiết kế thương hiệu

tượng đầu tiên về một loại sản phẩm, dịch vụ trong nhận thức nhãn hiệu của người tiêu
dùng. Vì thế, tên nhãn hiệu là một yếu tố quan trọng thể hiện khả năng phân biệt của người
tiêu dùng khi đã nghe hoặc nhìn thấy nhãn hiệu và cũng là yếu tố cơ bản gợi nhớ sản phẩm,
dịch vụ trong những tình huống mua hàng.
Dưới góc độ pháp luật bảo hộ, tên nhãn hiệu được tạo thành từ sự kết hợp của từ ngữ hoặc
các chữ cái có khả năng phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩm,
dịch vụ của doanh nghiệp khác đã được bảo hộ và không thuộc các dấu hiệu loại trừ. Ðáp
ứng các yêu cầu này, tên nhãn hiệu sẽ được bảo hộ với tư cách là nhãn hiệu hàng hoá.
Interbrand cho rằng doanh nghiệp không nhất thiết lúc nào cũng quẩn quanh với”tên nhãn
hiệu”. Nhận định này đã được Interbrand kiểm nghiệm bằng cuộc khảo sát thực tế kinh
nghiệm của những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và kết quả là có 04 tình huống mà doanh
nghiệp nên quan tâm và thực sự cần chú trọng vào việc đặt tên nhãn hiệu: (i) sản xuất sản
phẩm mới; (ii) mở rộng dòng sản phẩm; (iii) cung cấp loại hình dịch vụ mới; (iv) thành lập
doanh nghiệp/liên doanh. Ngoài ra, trong những thời điểm nhất định, doanh nghiệp cũng
nên cập nhật một/một số thành tố vào tên nhãn hiệu đã có để tạo cho khách hàng những cảm
nhận mới về sản phẩm, dịch vụ –”trẻ hoá nhãn hiệu”.
5.3.1.2. Đặt tên hiệu như thế nào?
Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế, khối kiến thức và kỹ năng về đặt tên nhãn
hiệu ngày càng phát triển và trở nên khỗng lồ với bất kỳ cá nhân nào. Do đó, các chuyên gia
đã thừa nhận hiệu quả của làm việc nhóm. Mỗi cái tên đều được ra đời bằng những cách
sáng tạo riêng, không theo một khuôn mẫu có sẵn nào ngay cả khi chúng do cùng một nhóm
tác giả sáng tạo ra. Tuy nhiên, có một số qui tắc chung mà chuyên gia đều áp dụng trong mỗi
dự án đặt tên như:
5.3.1.3. Tiêu chí thường dùng để lựa chọn thành tố nhãn hiệu
Dễ nhớ
Đơn giản, ngắn ngọn, dễ đọc dễ viết chỉ cần từ 1 đến 2 – 3 âm tiết, như: Vim, Nike, Dove,
Debon, Sony, JVC, Suzuki, Vinamilk, SYM,.. nếu tên dài thì sẽ bị rút ngọn như: thuốc lá 555 > thuốc 3 số, Heineken -> bia Ken, Suzuki -> Su, Panasonic -> Pana,….
Có ý nghĩa có khả năng truyền đạt những thông tin đến với khách hàng

5

Gần gũi phù hợp với chủng lọai sản phẩm và công dụng chính của sản phẩm như: Vinamilk,

Ths Đặng Đình Trạm

Page

Nescafe, Lipice,….

https://sites.google.com/site/dangdinhtram

nguon tai.lieu . vn