Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM QUẢN TRỊ MARKETING Chương 6: TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ KiỂM TRA NỔ LỰC MARKETING Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Thu Hồng 03/01/2013 Email:honganp55@gmail.com; Tel: 0918131321 1
  2. “Nhìn mà không hành động là một giấc mơ Hành động mà không nhìn là một ác mộng” Tục ngữ Nhật “Nơi đầu tiên mà một người làm marketing phải thuết phục là nội bộ, và đó là điều khó nhất” Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 2
  3. NỘI DUNG I. Tổ chức thực hiện marketing II. Kế hoạch Marketing III. Đánh giá & kiểm tra Marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 3
  4. Các bước lập chiến lược doanh nghiệp Xác định cương lĩnh doanh nghiệp Đề ra nhiệm vụ Đánh giá các lĩnh vực kinh doanh Lập chiến lược phát -Hướng phát triển triển doanh nghiệp -Phát triển sâu -Phát triển rộng -Phát triển hợp nhất Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 4 -Chiến lược phát triển cho từng lĩnh vực kinh doanh
  5. Chiến lược doanh nghiệp – chiến lược marketing Chiến lược doanh nghiệp Lãnh đạo doanh nghiệp Mục tiêu doanh nghiệp Chiến lược marketing Lãnh đạo cấp Mục tiêu marketing chức năng Corporate Tactics Kế hoạch marketing Thực hiện Nhân viên chức năng Marketing Tactics Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 5
  6. Các bước lập kế hoạch Marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 6
  7. Lập kế hoạch Marketing  Tổng hợp các chỉ tiêu kiểm tra;  Tình hình marketing hiện tại;  Những nguy cơ và khả năng;  Nhiệm vụ và vấn đề;  Tư tưởng chiến lược Marketing;  Chương trình hành động;  Dự toán ngân sách;  Trình tự kiểm tra. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 7
  8. Tình hình Marketing hiện tại  Thị trường mục tiêu:  Quy mô thị trường;  Các phần thị trường chủ yếu;  Nhu cầu cuả KH;  Những nét đặc thù của môi trường;  Tác động của môi trường Marketing tới hành vi NTD;  Phân tích cạnh tranh: ưu, nhược điểm của ĐTCT; thị phần và chiến lược của họ;  Tình hình công ty trên thị trường đó:  Những mặt hàng chính của công ty có mặt trên thị trường đó;  Đối thủ cạnh tranh;  Kênh phân phối của DN;  Chiến lược Marketing hiện tại của DN: trong điều kiện mới chiến lược Marketing mix hiện tại còn phù hợp hay không? Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 8
  9. 2. Những nguy cơ và khả năng: SWOT Cơ hội (O) Thách thức (T)  Qui mô và suất tăng  Qui mô và suất tăng trưởng của thị trường trưởng của thị trường  Các yếu tố vĩ mô tác động  Các yếu tố vĩ mô tác động tích cực đến nhu cầu tiêu cực đến nhu cầu  Điểm yếu của đối thủ  Điểm mạnh của đối thủ  Các yếu tố từ phía nhu cầu  Các yếu tố từ phía nhu cầu khách hàng khách hàng Mặt mạnh (S) Mặt yếu (W)  Thị phần, % tăng d/số  Thị phần. % tăng d/thu  Thực trạng hoạt động  Thực trạng hoạt động  Điểm mạnh của nội lực  Điểm yếu của nội lực Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 9
  10. Nhiệm vụ và những vấn đề:  Sau khi nghiên cứu những đe dọa và khả năng của DN  DN đề ra những nhiệm vụ và phác họa những vấn đề phát sinh kèm theo.  Nhiệm vụ phải được trình bày dưới dạng những mục tiêu định hượng mà DN muốn đạt được: tăng thị phần 15%, doanh thu tăn 20%... Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 10
  11. Tư tưởng chiến lược Marketing  Theo Philip Kotler: “chiến lược marketing là một hệ thống luận điểm logic, hợp lý làm căn cứ chỉ đạo một đơn vị hay một tổ chức tính toán cách giải quyết những nhiệm vụ marketing của mình liên quan đến thị trường mục tiêu, hệ thống marketing mix và mức chi phí cho marketing”  Trong bước này, DN cần xác định lựa chọn chiến lược marketing: tập trung, phân biệt hay không phân biệt  từ đó mới xác định được thị trường mục tiêu  thiết kế các chương trình marketing mix để tác động, phục vụ tập KHMT  xác định mức chi phí cần phải bỏ ra  thông qua đó đạt được mục tiêu của chiến lược đã lựa chọn. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 11
  12. Chương trình hành động  Sau khi xác định tư tưởng, chiến lược marketing  biến các chiến lược đó thành những chương trình hành động cụ thể.  Để lập được chương trình hành động  cần trả lời một số câu hỏi sau:  Sẽ làm được gì?  Khi nào làm xong?  Ai làm?  Hết bao nhiêu tiền. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 12
  13.  Dự toán ngân sách:  Trình tự kiếm tra: Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 13
  14. Hệ thống tổ chức Marketing  Tổ chức theo chức năng  Tổ chức theo nguyên tắc địa lý  Tổ chức theo mặt hàng sản xuất  Tổ chức marketing theo nguyên tắc thị trường Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 14
  15. Kiểm tra marketing  Kiểm tra thực hiện kế hoạch năm  Kiểm tra khả năng sinh lời  Kiểm tra chiến lược Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 15
  16. Các kiểu kiểm tra marketing Kiểu kiểm tra Trách nhiệm Mục đích kiểm Phương pháp kiểm tra chính tra KT KH năm BLD cấp cao Kiểm tra xem Phân tích mức tiêu thụ & cấp trung có đạt được Phân tích thị phần những kết T/s dsố bán/chi phí marketing quả dự kiến Theo mức độ hài lòng không KT khả năng Người kiểm Kiểm tra xem khả năng sinh lời: sản phẩm, sinh lời tra marketing công ty lời từng địa bàn, hay lỗ Khách hàng, từng thị trường; từng kênh phân phối, Quy mô đơn hàng KT hiệu suất BLD cơ sở và Đánh giá và Hiệu suất của: đội ngũ quản nâng cao hiệu Lực lượng bán hàng lý người kiểm suất chi phí Quảng cáo tra marketing và tác dụng Kích thích tiêu thụ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 của chi phí 0918131321 Phân phối 16 marketing
  17. Kiểm tra kế hoạch (năm) Công cụ để kiểm tra kết quả thực hiện kết quả thực hiện kế hoạch:  Phân tích khả năng tiêu thụ;  Phân tích mối quan hệ giữa chi phí cho marketing và tiêu thụ  đánh giá hiệu quả tiêu thụ;  Phân tích thị phần;  Phân tích tài chính và theo dõi mức độ hài lòng của KH. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 17
  18.  Kiểm tra khả năng sinh lời: của từng mặt hàng, trên từng địa bàn, từng thị trường; khả năng sinh lời của từng kênh marketing, …  Kiểm tra chiến lược: xem xét, đánh giá lại toàn bộ chiến lược marketing  kiểm soát marketing: Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 18
  19. Kiểm soát marketing  Kiểm soát marketing: là việc đánh giá những kết quả của chiến lược và kế hoạch marketing, thực hiện những hoạt động điều chỉnh để đảm bảo các mục tiêu sẽ đạt được;  Mục tiêu kiểm soát: đảm bảo công ty đạt được mọi chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh số và các chỉ tiêu khác được thiết lập trong kế hoạch marketing.  Công cụ để kiểm soát chiến lược: kiểm toán marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 19
  20. Kiểm toán marketing  Kiểm toán marketing là sự kiểm tra một cách toàn diện, hệ thống, độc lập và định kỳ: môi trường, mục tiêu, chiến lược, tổ chức, marketing hỗn hợp; hiệu quả và lợi nhuận của hoạt động marketing của công ty để phát hiện ra những vấn đề và cơ hội;  Kiểm toán marketing thông thường do một bộ phận bên ngoài có kinh nghiệm và khách quan thực hiện. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 03/01/2013 0918131321 20
nguon tai.lieu . vn