Xem mẫu

  1. MÔN QUẢN TRỊ MARKETING CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC MARKETING CẠNH TRANH NGUYEN THI THU HONG MBA 1/3/2013 Email:honganp55@gmail.com; Tel: 0918131321 1
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 4 I. Chiến lược Marketing cạnh tranh II. Chiến lược Marketing ứng với các gđ khác nhau của chu kỳ sống của sp III. Các công cụ sử dụng và thực hiện chiến lược Marketing 1/3/2013 Email:honganp55@gmail.com; Tel: 0918131321 2
  3. I. CHIẾN LƯỢC MARKETING 1. Chiến lược là gì ?  Là tập hợp các mục tiêu dài hạn và cách thức để đạt mục tiêu đó  Chiến lược cho thấy, doanh nghiệp hướng tới đâu? Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 3
  4. CHIẾN LƯỢC MARKETING  Chiến lược marketing là tiến trình duy trì sự phù hợp giữa mục tiêu và khả năng của DN với các cơ hội marketing.  Là phương thức để bộ phận marketing đạt được mục tiêu. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 4
  5. I. VỊ THẾ CẠNH TRANH Cách phân chia thứ nhất 1. Các chiến lược dẫn đầu thị trường  ………. Cách phân chia khác  Khống chế  Mạnh  Yếu  Thuận lợi 2. Các chiến lược theo sau  Có thể trụ lại 3. Các chiến lược thách thức  Không thể tồn tại 4. Các chiến lược lấp chỗ trống Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 5
  6. 1. Chiến lược của người dẫn đầu thị trường (market-leader strategy) (a)-Mở rộng toàn bộ thị trường Người tiêu dùng mới Thị trường Thị phần hiện tại SP công dụng mới Coca-Cola, Tăng lượng McDonald's, tiêu thụ Wal-Mart, IBM,... Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 6
  7. b. Bảo vệ thị phần Nghệ thuật của cả cuộc chiến là trước hết, phòng ngự chu đáo, sau đó tiến công nhanh chóng và ngoan cường Napoleon Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 7
  8. Các chiến lược bảo vệ thị phần  Phòng vệ vị trí: là bảo vệ 1 vị trí đã đạt được  Đổi mới liên tục  …………………… Vị trí : Chất lượng tốt nhất Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 8
  9.  Phòng về bên sườn: che chắn các điểm yếu và khe hở Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 9
  10.  Phòng vệ chặn trước: chủ động tấn công trước, để tiêu hao sinh lực địch GM Mua bản quyền Ford động cơ mới Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 10
  11.  Phòng vệ  phản công:  Tạm thời lui lại  Tìm sơ hở và tung đòn quyết định  Đánh thẳng vào SP sinh lời cao nhất của đối thủ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 11
  12.  Phòng vệ cơ động: mở rộng thị trường lân cận và đa dạng hóa SP để che chắn và tấn công đối thủ Thị trường mới Thị trường mới Thị trường chính Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 12
  13. Mc Donall đột phá nước Pháp Nước Pháp là kinh đô ẩm thực Nhưng cũng có Mc.D nhiều người không có thời gian Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 13
  14.  Phòng vệ co cụm:  khi không còn bảo vệ được thị trường của mình nữa do nguồn lực quá dàn trải,  đối thủ đang lấn dần thị trường  Đây là rút lui chiến lược, bỏ những phân đoạn yếu kém Thị trường cắt bỏ Thị trường cắt bỏ Thị trường chính Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 14
  15. Co cụm  Quân pháp rút về Điện biên phủ  Ngụy quyền rút về Sài gòn Cty anh/chị ? Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 15
  16. C- Mở rộng thị phần  Tăng thêm thị phần Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 16
  17. 2. Chiến lược người thách thức (market challenger )  Tấn công người dẫn đầu  Tấn công vào điểm yếu, hoặc toàn thị trường của người dẫn đầu Pepsi  …………. thách đố Coca-Cola, Compaq thách đố IBM,... Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 17
  18. Chiến lược tấn công  Tấn công trực diện  Dùng điểm mạnh để tấn công điểm mạnh  …………………………………………..  Tấn công bằng ưu thế SP, giá, quảng cáo TOYOTA GM Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 18
  19.  Tấn công bên sườn  Đối thủ thường tập trung vào những điểm mà họ cho rằng dễ bị tấn công  hở sườn Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 19
  20.  Nghi binh:  Giả bộ tấn công vào điểm mạnh, nhưng bất ngờ chuyển sang tấn công điểm yếu  Giả bộ hòa hoãn rồi bất ngờ tấn công Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 20
nguon tai.lieu . vn