Xem mẫu

  1. QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI GV: TS. Nguyễn Hoài Long Contact: longnguyenhoai@neu.edu.vn/ 0913229867
  2. Giới thiệu môn học  Mục tiêu  Trang bị kiến thức nền tảng về KPP và QT KPP  Giúp người học có khả năng ra các quyết định quản trị kênh phân phối  Giúp người học nâng cao khả năng thực hành lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động xây dựng và quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm  Phân bố thời gian  Giảng viên thuyết trình: 25 tiết  Thảo luận/bài tập nhóm: 20 tiết
  3. Giới thiệu môn học  Tài liệu tham khảo chính  Trương Đình Chiến, Giáo trình Quản trị kênh phân phối; NXB Kinh tế Quốc dân. Chương 1 từ trang 5 đến trang 66.  Trần Văn Thi, Trần Thị Ngọc Trang, “Quản trị Kênh phân phối”, NXB Thống kê, 2008.  Donald J. Bowersox Douglas M.Lambert - Management in marketing Chanels, Mc Graw-hill, 2009  Tài liệu tham khảo bổ sung  Coughlan Anderson Stern El-Ansary, Marketing channel, Pearson 2014  Livio Moretti, Distribution Strategy, Springer 2019
  4. Giới thiệu môn học  Nhiệm vụ của sinh viên  Thực hiện các quy định về học tập  Chuẩn bị bài tập theo yêu cầu của giảng viên.  Đặt câu hỏi và tham gia thảo luận  Học nhóm và trình bày kết quả làm việc theo nhóm
  5. Giới thiệu môn học Chương 1 Tổng quan về quản trị kênh phân phối Chương 2 Các thành viên trong kênh phân phối Chương 3 Môi trường và hành vi của kênh phân phối Chương 4 Chiến lược kênh phân phối Chương 5 Xây dựng (thiết kế) kênh phân phối Chương 6 Các hoạt động quản lý kênh phân phối Chương 7 Sử dụng các công cụ Marketing-Mix trong quản lý kênh phân phối Chương 8 Logicstics và quản trị phân phối vật chất Chương 9 Đánh giá hoạt động của kênh phân phối
  6. QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI GV: TS. Nguyễn Hoài Long Contact: longnguyenhoai@neu.edu.vn/ 0913229867
  7. MỤC TIÊU  Hiểu được vị trí, vai trò và chức năng của QT KPP trong Marketing  Nhận diện và mô tả được kênh phân phối của một DN theo các khía cạnh:  Cấu trúc kênh (chiều dài, chiều rộng),  Các hành vi và quan hệ điển hình trong kênh  Các kiểu tổ chức kênh;  Hình dung được hoạt động của KPP thông qua các dòng chảy và các công việc phân phối SP  Nắm được các bước của quá trình thiết kế kênh, nội dung quản trị kênh;
  8. NỘI DUNG  Bản chất của kênh phân phối  Lý thuyết về quá trình phân phối và vai trò của các trung gian thương mại  Hoạt động của kênh phân phối – các dòng chảy trong kênh  Cấu trúc của kênh phân phối  Các hình thức tổ chức kênh phân phối  Phạm vi công việc của nhà quản lý kênh phân phối
  9. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Khái niệm KPP: Hệ thống các quan hệ với các doanh nghiệp và cá nhân bên ngoài để quản lý các hoạt động phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện các mục tiêu trên thị trường của DN  Hệ thống nhằm đưa SP-DV sẵn sàng ở địa điểm, thời gian và cách thức thuận tiện nhất cho KHMT mua và sử dụng.  Gồm nhiều tổ chức và cá nhân độc lập,  Công việc phải phụ thuộc lẫn nhau  Tạo nên dòng lưu chuyển SP-DV từ nhà SX qua hoặc không qua các trung gian thương mại đến NTD cuối cùng
  10. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Một số lưu ý, giải nghĩa  “Bên ngoài”: Kênh phân phối thường nằm bên ngoài doanh nghiệp; nó thường không phải là một phần trong cấu trúc nội bộ doanh nghiệp (ngoại lệ: ....)  “Tổ chức quan hệ”: KPP gồm những tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình đưa hàng hoá, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng  “Tiêu thụ” nhấn mạnh vai trò chủ động của doanh nghiệp  “Mục tiêu phân phối” nhà quản trị kênh phải có các mục tiêu phân phối xác định trên thị trường
  11. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Những người tham gia vào KPP được gọi là thành viên kênh hay các trung gian thương mại:  Nhà bán buôn  Nhà bán lẻ  Đại lý  Nhà môi giới
  12. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Vai trò của KPP đối với MKT
  13. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Tầm quan trọng của KPP  Các TVK làm giảm bớt khối lượng công việc cho cả người SX và người tiêu dùng;  Hệ thống PP đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho cung và cầu thích ứng nhau về số lượng, chủng loại, đặc điểm, thời gian và địa điểm;  Các TVK chuyên môn hoá vào việc thực hiện các công việc phân phối sẽ hiệu quả hơn so với NSX;
  14. BẢN CHẤT CỦA KÊNH PHÂN PHỐI  Kênh phân phối và quản trị kênh phân phối Hệ thống các hoạt động nhằm đưa sản phẩm – dịch vụ đến NTD  Phân ph Phân phốốii vào đúng thời gian, địa điểm và hình thức mà họ mong muốn Tập hợp các cá nhân và tổ chức độc lập có liên quan đến quá  Kênh phân ph Kênh phân phốốii trình tạo ra và chuyển SP­DV và quyền sở hữu SP­DV từ người  sản xuất đến người tiêu dùng Là sự tác động thường xuyên, liên tục và có tổ chức đến hệ thống  Qu Quảản tr n trịị   kênh phân phối nhằm đạt được các mục tiêu đã xác định Kênh phân ph Kênh phân phốốii
  15. QÚA TRÌNH PP VÀ VAI TRÒ CỦA TTTM  Công việc phân phối  Thông tin về thị trường mục tiêu  Truyền tin về sản phẩm đến TT mục tiêu  Dự trữ SP sẵn sàng phục vụ cho hoạt động PP  Thử nghiệm sản phẩm trên TT  Cạnh tranh với các sản phẩm khác  Thực hiện các quy trình để đáp ứng các đơn hàng cho KH.  Vận chuyển sản phẩm  Cung cấp tín dụng  DV bảo hành, sửa chữa và nhận lại SP có khuyết tật.
  16. QÚA TRÌNH PP VÀ VAI TRÒ CỦA TTTM  Những hoạt động cơ bản của quá trình phân phối Mâu thuẫn giữa NSX và NTD Công việc của KPP để giải quyết mâu thuẫn Khác biệt về số lượng  Phân loại sắp xếp hàng hóa:  và chủng loại Tiêu chuẩn hóa – Tập hợp – Phân bổ ­ Sắp xếp Làm gần về không gian: Khác biệt về không gian Vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn ở cự ly dài, trên  nguyên tắc tối thiểu hóa số lần trao đổi Làm gần về thời gian: Khác biệt về thời gian Dự trữ (lưu kho) và bảo quản sản phẩm
  17. QÚA TRÌNH PP VÀ VAI TRÒ CỦA TTTM  Chức năng của thành viên kênh
  18. CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI  Chiều dài kênh phân phối: được xác định bằng số cấp độ trung gian khác nhau có mặt trong kênh  Các loại KPP theo chiều dài  Kênh trực tiếp: các hình thức mà NSX trực tiếp bán hàng cho NTD, không qua trung gian PP: Showroom, Telemarketing, Online Marketing, Interactive Kiosk…  Kênh ngắn: 1 cấp trung gian (bán lẻ)  Kênh trung: 2 cấp trung gian (bán buôn)  Kênh dài: 3 cấp trung gian (đại lý)
  19. CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI  Chiều dài kênh phân phối
  20. CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI  Chiều dài kênh phân phối: Các tiêu chí đánh giá  Khả năng thu hút được nhiều trung gian và chia sẻ các chức năng của KPP  Khả năng tiếp cận thị trường  Khả năng kiểm soát và điều hành kênh
nguon tai.lieu . vn