Xem mẫu

5/1/2012 Khung phân tích cho một chiến lược quốc tế Chiến lược quốc tế LêMạnh Đức • Cácthànhphầncủa một chiến lược quốc tế: – Độngcơ và lợi ích mở rộng kinh doanh trên toàn cầu – Phân tích Môitrường cạnhtranhtoàncầu: sức ép giảm chi phí và thích ứng địa phương – Lựachọn Chiến lược toàn cầu – Thựchiện: Lựa chọnĐịa điểmvà Cách thức thâmnhập – Thựchiện: cấu trúc tổ chức toàncầu,hệ thốngkiểmsoát, chínhsáchđãi ngộ 1 2 Các động cơ Các lý giải cho hoạt động đầu tư nước ngoài (FDI): Thuyết trung dung về FDI của Dunning • Tìm kiếm thị trường • Tìm kiếm công nghệ • Tìm kiếm các yếu tố • Cần một kế hoạch tổng thể Do Các sức ép từ khách hàng Các sức ép từ đối thủ Các sức ép từ đối tác 3 ⮚Lợi thế.sở hữu: Nhữngưu thế độc đáo được bảo hộ nhờ – Vd:nhãn hiệu, công nghệ, tính kinh tế của quymô, bí quyết quản lý ⮚Lợi thế về vị trí địa lý: Đích đến của hoạt động phải cung lượnglao động, tính kinh tế của quyimô) tạo ra lợi thế ⮚Lợi thế nội bộ hóa: chi phí giao dịch của cácmối quanhệ hơnquản lý các hoạt động này trong ranh giới của công 4 1 5/1/2012 Lợi ích: tăng lợi nhuận thông qua mở rộng toàn cầu • Mở rộng toàn cầu: khuếch trương sản phẩm và đạt tính kinh tế của quy mô, kinh nghiệm • Di chuyển các năng lực đặc biệt – Cáccông ty với các năng lực đặc biệt có thể đạt mức lợi nhuậnlớn từ việc mở rộng ra các thị trườngtoàncầu mà ở đó các đối thủ thiếu các sản phẩmvà kỹ năngtương tự 5 Lợi ích: tăng lợi nhuận thông qua mở rộng toàn cầu (tiếp) • Khuếch trương các kỹ năng của các chi nhánhtoàn cầu – Cácnăng lực có thể được tạo ra từ bất kỳ đâu trong mạng lưới hoạtđộng toàncầu của mộtcông ty đa quốc gia Lợi ích: tăng lợi nhuận thông qua mở rộng toàn cầu (tiếp) • Tính kinh tế của địa điểm – Cáclợi ích kinhtế từ việc thực hiện một hoạtđộng tạo ra giá trị tại vị trí tối ưu – Hiệuquả: • Có thể làm giảm chi phí • Có thể tạo ra khácbiệt hóa – Nhữngcảnhbáo • Chi phí vận tải và rào cảnthương mại • Cácrủi ro về kinh tế và chính trị 8- 6 Môi trường toàn cầu: các sức ép giảm chi phí và thích ứng địa phương Thíchứng địa phương Sứcép thấp Sứcép cao – Cácnhà quản lý phải thiết lập mộthệ thống khuyến khích để kích thích cácnhân viên địa phương đạt được những năng lực mới – Cácnhà quản lý phải có sẵn những quá trình để nhận dạng cácnăng lực có giá trị mới và giúp chuyển giao chúng trong nội bộ côngty Giảm Sứcép thấp A B chi phí Sứcép cao C D 8- 7 8- 8 2 5/1/2012 Các sức ép giảm chi phí • Khi côngty sản xuấthàng hóaphổ thông • Khi khácbiệt hóadựa trên các yếu tố ngoàigiá cả rất khókhănvà giá chính là vũ khí cạnhtranh chính • Ở nhữngngànhmà các đối thủ cạnhtranh được đặt tại các địa điểm chi phí thấp • Ở nhữngngànhluôncó hiện tượng thừa công suất • Ở nhữngngành/thịtrường mà ngườitiêu dùng có quyềnlực và có chi phí chuyển đổi thấp • Tự do hóamôi trường thươngmại và đầu tư toàn cầu 8- 9 Bốn chiến lược cơ bản Thíchứng địa phương Sức ép thích ứng địa phương • Sựkhác biệt về thị hiếu và sự ưa thích của khách hàng • Sựkhác biệt về cơ sở hạ tầng và các thực hành truyền thống • Sựkhác biệt giữa các kênh phân phối • Các yêu cầu từ chính quyền nước chủ nhà 8- 10 Chọn một chiến lược toàn cầu • Chiếnlược quốc tế Giảm Sức ép cao chi phí Sức ép thấp Sức ép thấp Chiến lược chuẩnhóa toàn cầu Chiến lược quốc tế Sức ép cao Chiến lược xuyên quốcgia Chiến lược nội địa hóa – Tạogiá trị bằng cáchdi chuyểncác nănglực và sản phẩmtới các thị trườngngoại quốcmà ở đó cácđối thủcạnh tranh nội địa thiếu những kỹ năng và sản phẩmnày – Hợplý khi công ty có những năng lực/nguồnlực có giá trị (vd: công nghệđộc quyền)mà các đối thủ cạnh tranhbản địa thiếu hoặc nếu công ty chịu ít sứcép phảithích ứng địa phươnghoặc giảm chi phí 11 8- 12 3 5/1/2012 Chọn một chiến lược toàn cầu (tiếp) • Chiến lược đa nội địa (nội địa hóa) – Pháttriển một mô hình kinhdoanhcho phépcông ty đạt được mức thích ứng địa phươngtối đa – Hợplý khi có sức ép thích ứng địa phươngcao và sức ép giảm chi phí thấp – Côngty có thể trở nên quá phi tập trung hóavà đánhmất khảnăng di chuyển các kỹ năngvà sản phẩmgiữa các chi nhánh 8- 13 Chọn một chiến lược toàn cầu (tiếp) Chọn một chiến lược toàn cầu (tiếp) • Chiến lược chuẩn hóa toàn cầu – Tậptrung vào tăng lợi nhuậnbằngcách giảm chi phínhờ hiệu ứng đường cong kinhnghiêmvà tính kinhtế của địa điểm; haytheo đuổichiến lược chi phíthấp trên phạm vi toàncầu – Hợplý khi có sức ép giảm chi phí lớn và yêu cầu thíchứng địa phươnglà tối thiểu 8- 14 Ưu nhược điểm của các chiến lược toàn cầu • Chiến lược xuyên quốc gia –Đồngthời theo đuổi giảm chi phí và thích ứng địa phương,và di chuyển các năng lực cốtlõi qua lại giữa các chi nhánh tạo ra môi trường học tập toàn cầu trong công ty Lợi thế Quốc tế Chuyển giao các khả năng gây khác biệt đến các thị trường nước ngoài Đa nội Có khả năng khác biệt hóa địa việc cung cấp sản phẩm và marketing phù hợp với yêu cầu của từng địa phương Bất lợi -Thiếu tính thích ứng địa phương - Không thể thực hiện được tính kinh tế của vị trí - Không khai thác được hiệu ứng đường cong kinh nghiệm -Khôngthể thực hiện được tính kinh tế của vị trí -Thất bại trong việc khác thác đường cong kinh nghiệm -Thất bại trong việc chuyển giao các khả năng gây khác biệt ra thị trường nước ngoài 8- 15 16 4 5/1/2012 Ưu nhược điểm của các chiến lược toàn cầu Các quyến định xâm nhập cơ bản Toàn cầu Xuyên quốc gia Lợi thế -Có khả năng khai thác đường congkinh nghiệm -Có khả năng khai thác tính kinh tế của vị trí -Có khả năng khai thác đường congkinh nghiệm -Có khả năng khai thác tính kinh tế của vị trí - Có khả năng khác biệt hóa việc cung cấp sản phẩm và marketing thích hợp với yêu cầu từng địa phương - Lợi ích học tập toàn cầu Bất lợi - Thiếu thích ứng địa phương - Khó khăn trong việc tổ chức thực hiện 17 • Địa điểm thị trường xâm nhập – Đánhgiá tiềm nănglợi nhuậndài hạn • Làmộthàm số của quy mô thị trường, sức mua của người tiêu dùng hiện tại và tương lai – Cânbằnggiữa các lợi ích, chi phí và rủi ro liên quanđến việc thực hiện kinh doanhở một quốc giaty • Làmộthàm số của sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị 8- 18 Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia Cườngđộ cạnhtranh Sự phong phú về các nhân tố sản xuất Chọn lựa phương thức xâm nhập • Xuất khẩu • Cấp giấy phép bản quyền (licensing) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn