Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING Bộ môn Quản trị bán hàng & Digital Marketing CHƯƠNG 8 QUẢN LÝ LỰC LƯỢNG BÁN HÀNG CỦA DN BÁN LẺ Tháng 3/2020
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG Các vị trí nhân viên của nhà bán lẻ  Back office  Frontline Nhân viên bán hàng trực tiếp của nhà bán lẻ  Vai trò  Các quyết định liên quan đến nhân viên bán hàng  Huấn luyện và đào tạo nhân viên bán hàng 106
  3. YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG MARKETING BÁN LẺ Các vị trí nhân viên của nhà bán lẻ Back-office: các vị trí không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng  Nhân viên phòng Nhân sự: phát triển và thực hiện chính sách HRM  Nhân viên tài chính – kế toán: xây dựng và thực hiện chính sách tài chính, quản lý doanh thu, chi phí và nguồn vốn của DN  Bộ phận hậu cần: phụ trách hoạt động mua sắm, lựa chọn và đàm phán với các NCC, tổ chức điều hành hoạt động kho bãi, kiểm tra chất lượng, thu hồi và xử lý hàng không đạt chất lượng…  Công nghệ thông tin: hỗ trợ các bộ phận  Marketing: tìm hiểu nhu cầu khách hàng, xây dựng và thực hiện các chính sách marketing: danh mục, giá, truyền thông, xúc tiến bán, thương hiệu, trưng bày hàng hoá và thiết kế cửa hàng
  4. YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG MARKETING BÁN LẺ Các vị trí nhân viên của nhà bán lẻ Frontline: Các vị trí có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng  tác động quan trọng đến sự hình thành cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng  Nhân viên cung ứng dịch vụ chính/cốt lõi:  Nhân viên bán hàng  Nhân viên giới thiệu hàng hoá và tư vấn mua hàng cho KH  Các nhân viên cung ứng dịch vụ khách hàng: gói quà, giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về nhà sản xuất, so sánh sản phẩm/nhãn hiệu  Nhân viên cung ứng các dịch vụ bao quanh:  Bảo vệ, trông giữ xe  Lễ tân, nhận order  Nhân viên quầy thu ngân  Chăm sóc khách hàng
  5. YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG MARKETING BÁN LẺ Nhân viên frontline (tt) Các quyết định liên quan đến nhân viên front-office mà nhà quản trị marketing cần tham gia vào:  Quyết định về cơ cấu và số lượng nhân viên ở mỗi vị trí  Xác định quy trình phục vụ đối với các dịch vụ cơ bản (bán hàng) và các dịch vụ bao quanh  Phối hợp sử dụng PG của nhà sản xuất  Tuyển mộ, huấn luyện và đào tạo nhân viên  Chính sách đãi ngộ
  6. YẾU TỐ CON NGƯỜI TRONG MARKETING BÁN LẺ Nhân viên front-office (tt) Nội dung đào tạo nhân viên bán hàng và tư vấn mua hàng:  Kiến thức về: (1) Sản phẩm và nhà cung cấp sản phẩm; (2) Chiến lược kinh doanh và định vị của DN; (3) Các nhà bán lẻ cạnh tranh  Hành vi KH  Quy trình bán hàng tại quầy: (1) Quan sát và dự đoán, (2) Tiếp cận và xác định nhu cầu, (3) Chọn và giới thiệu sản phẩm, (4) Tương tác, hỏi đáp về sản phẩm, xử lý băn khoăn và các từ chối, (5) Chốt bán, (6) Bán chéo.  Các kỹ năng cần thiết:  Trang phục và diện mạo bên ngoài  Cách chào hỏi, cư xử và các phát ngôn được phép/không được phép  Xử lý với các tình huống đặc biệt: đông khách, khách có hành vi khiếm nhã, KH ở các lứa tuổi khác nhau, KH đi theo nhóm hoặc gia đình, hỗ trợ KH gặp khó khăn…
  7. CHÚC CÁC BẠN MỘT KHOÁ HỌC THÚ VI! 111
nguon tai.lieu . vn