- Trang Chủ
- Quản lý Nhà nước
- Bài giảng Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường - Chương 6: Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường theo hướng phát triển bền vững
Xem mẫu
- CHƯƠNG 6: QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Phát triển bền vững và những
vấn đề đặt ra đối với QLNN về 6.1
tài nguyên và môi trường
Tiêu chuẩn của phát triển bền 6.2
vững về tài nguyên và môi trường
Kinh nghiệm một số quốc gia về chính sách
QLNN đối với tài nguyên và môi trường theo 6.3
hướng PTBV
Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường
6.4
theo hướng phát triển bền vững ở Việt Nam
- 6.1.1. Khái quát về phát triển bền vững
Khái niệm: PTBV là sự phát triển đáp ứng được các nhu cầu
của hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các
nhu cầu của thế hệ tương lai
- Nội dung phát triển bền vững
KINH TẾ
MÔI TRƯỜNG
BỀN VỮNG
PTBV
XÃ HỘI
- Các chỉ số phát triển bền vững
Chỉ số về
sinh thái
Chỉ số phát triển
con người (HDI):
giáo dục, tuổi thọ
bình quân, thu
nhập đầu người
- 6.1.2. Những vấn đề đặt ra đối với QLNN về
tài nguyên và môi trường Ô nhiễm
không khí
B
Suy thoái đất
Ô nhiễm A C ngày càng
nguồn nước trầm trọng
VẤN ĐỀ
ĐẶT RA
Ô nhiễm môi
trường đang xảy E D Suy thoái đa
ra ở quy mô rộng dạng sinh
học
- 6.2. Tiêu chuẩn của PTBV về tài nguyên và môi trường
6.2.1. Bộ 58 tiêu chí của Uỷ ban phát triển bền vững (CSD) của Liên hợp quốc
6.2.2. Bộ 46 tiêu chí của Nhóm tư vấn về tiêu chí phát triển bền vững (CGSDI)
6.2.3. Bộ 88 tiêu chí của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN)
6.2.4. Bộ 68 tiêu chí của Diễn đàn Kinh tế thế giới
6.2.5. Bộ 65 tiêu chí của Nhóm bối cảnh toàn cầu
6.2.6. Các bộ tiêu chí khác
- 6.2.1. Bộ 58 tiêu chí của Uỷ ban phát triển bền vững
(CSD) của Liên hợp quốc
1 2 3
Bao quát
Được sử dụng cho các Được nhiều
các khía quốc gia trên cơ sở tự quốc gia, trong
cạnh xã hội, nguyện, phù hợp với đó có Việt Nam
môi trường, các điều kiện riêng;
lựa chọn để xây
kinh tế và không liên quan tới bất
dựng bộ tiêu
thể chế của cứ một điều kiện nào
về tài chính, kỹ thuật chí đánh giá
PTBV và thương mại PTBV
- 6.2.2. Bộ 46 tiêu chí của Nhóm tư vấn về tiêu chí phát
triển bền vững (CGSDI)
CGSDI
Là nhóm quốc tế Đã xây dựng 1 phần
gồm 12 chuyên gia,
mềm trọn gói cho
ra đời năm 1996, với phép người sử dụng
sự tài trợ của Qũy lựa chọn các phương
Wallace toàn cầu. Họ pháp khác nhau để
đã biên soạn ra một tính toán các điểm
bộ 46 chỉ thị về môi tổng thể từ các chỉ thị
trường, kinh tế, xã riêng biệt tới phân tích
hội và thể chế cho đồ họa các kết quả
hơn 100 quốc gia. tổng hợp
- 6.2.3. Bộ 88 tiêu chí của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên
thế giới (IUCN)
Gồm 2 nhóm:
- Chỉ số về thịnh vượng nhân
văn: gồm một tập hợp các độ
Chỉ số thịnh đo về sức khoẻ và dân số, sự
vượng là giàu có, kiến thức và văn
một tập hợp hóa, cộng đồng và sự bình
gồm 88 chỉ
đẳng.
thị, đã được
- Chỉ số phúc lợi sinh thái:
dùng đánh
giá cho 180 gồm một tập hợp các độ đo
quốc gia. về đất đai, nguồn nước,
không khí, đa dạng sinh học
và việc sử dụng nguồn lợi
sinh vật.
- 6.2.4. Bộ 68 tiêu chí của Diễn đàn Kinh tế thế giới
Phương án chỉ số bền vững môi trường được tính toán dựa
trên việc sàng lọc các đặc trưng bền vững về môi trường
Mức độ giảm áp
B lực môi trường
Các hệ thống
Mức độ giảm
môi trường A C rủi ro con người
Gồm 5 nhóm
cơ bản
Quản lý môi
E D Năng lực thể chế
trường toàn cầu
và xã hội
- 6.2.5. Bộ 65 tiêu chí của Nhóm bối cảnh toàn cầu
Các tiêu chí này được phân
Các tiêu chí đưa loại:
ra là công cụ để - Theo lĩnh vực gồm 4 nhóm
đo lường mức độ 65 tiêu cơ bản: kinh tế, xã hội, MT
đạt được các mục chí và thể chế;
tiêu PTBV - Theo tính chất: trạng thái,
mục đích, áp lực, ảnh
hưởng, hưởng ứng
- 6.2.6. Các bộ tiêu chí khác
Dấu chân sinh thái Nhóm Tiêu chí
Tiến bộ đích thực
Sáng kiến thông Hệ thống tiêu chí
báo toàn cầu 7 của Costa Rica
về PTBV
Nhóm Đánh giá Nhóm hành động liên
các thất bại cơ quan Hoa Kỳ về
các tiêu chí PTBV
Dự án các tiêu
chí Boston
- 6.3. Kinh nghiệm một số quốc gia về chính sách QLNN
đối với tài nguyên và môi trường theo hướng PTBV
Kinh nghiệm của
Canada
Kinh nghiệm
6.3.1 6.3.2
của Mỹ Kinh nghiệm
6.3.4 6.3.3 của Hà Lan
Kinh nghiệm của Singapore
- 11/2009 chuyển sang mô
hình tăng trưởng bền vững
B
Từ sau 2008,
áp dụng chiến Hướng tiếp
lược “Tái công cận mới
A C
nghiệp hóa” 6.3.1. Kinh “Kinh tế các
bon thấp”
nghiệm
của Mỹ
Trong công
nghiệp, tiết kiệm Trong nông
năng lượng và E D nghiệp, sản
sử dụng năng xuất sản phẩm
lượng thay thế hữu cơ
- 6.3.2. Kinh nghiệm của Canada
Xây dựng chính sách
biển tổng thể ở tầm
quốc gia (Luật biển)
Xây dựng Chiến lược
biển Canada 2002
Áp dụng phương thức
quản lý tổng hợp
- 6.3.3. Kinh nghiệm của Hà Lan
Chiến lược Quản lý Chính sách
không gian tổng hợp biển thứ ba về các
quốc gia vùng ven biển
(2005) (2000)
Phương pháp
tiếp cận
ưu tiên
- 6.3.4. Kinh nghiệm của Singapore
3
2 Hiện nay, tiếp
tục phát triển
1 Mô hình phát theo xu hướng
triển ngay từ “Tăng trưởng
Từ những năm 80
đầu đã chú trọng xanh”, “Kinh tế
của thế kỷ XX,
tới môi trường cac bon thấp”
tiếp nhận công
và tiết kiệm tài và hướng tới
nghệ mới của các
nguyên, đạt mục nền kinh tế
nước công nghiệp
tiêu kinh tế và xanh.
phát triển và
chú trọng tới
những bài học
môi trường
kinh nghiệm của
các nước đó
- 6.4. Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường
theo hướng PTBV ở Việt Nam
Những biện pháp đã thực hiện
2 3 4
1
Chính phủ đã Có các
đề ra các chủ Về thể chế, chương
tổ chức bộ Xây dựng
trương, chính trình hành
máy nhà chính sách
sách và phương động
nước đã và luật pháp
châm hành BVMT: bảo
được thiết về bảo vệ tài
động nhằm thực vệ hệ sinh
hiện chương lập từ trung nguyên, môi
thái rừng,
ương đến trường
trình hành động tài nguyên
21 địa phương đất,...
- 6.4. Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường
theo hướng PTBV ở Việt Nam
Suy giảm đa Môi trường nông thôn
dạng sinh học
Tăng trưởng kinh tế
và phân phối thu nhập Vấn đề Môi trường
không bình đẳng đô thị và khu
đặt ra công nghiệp
Nhu cầu về năng Suy thoái, ô nhiễm
lượng tăng nhanh môi trường đất, nước,
không khí, chất rắn
Suy thoái tài nguyên,
môi trường biển và biển ven bờ
- Quản lý dựa trên cơ sở
nền tảng của hệ sinh thái
B
Cách nhìn
Điều chỉnh
nhận mới, có
hành vi của
tính tổng hợp, A C
con người
toàn diện Gợi ý
giải pháp
Kết hợp hài hòa
Từ bỏ mô hình
giải pháp điều
kinh tế nâu,
hành, kiểm soát D
E chuyển sang
với các giải pháp
kinh tế xanh
kinh tế
nguon tai.lieu . vn