- Trang Chủ
- Quản lý Nhà nước
- Bài giảng Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường - Chương 5: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường
Xem mẫu
- CHƯƠNG 5: CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN
VÀ MÔI TRƯỜNG
Tổ chức bộ máy QLNN về tài nguyên và môi trường
5.1
theo cơ chế phân cấp
2
Tổ chức bộ máy QLNN về tài nguyên và môi trường
5.2
theo cơ chế tập trung
Click
Tổ chức bộ máy to add title
QLNN về tàiin here và môi trường
nguyên
5.3
theo cơ chế song hành
- 5.1. Tổ chức bộ máy QLNN về tài nguyên và môi
trường theo cơ chế phân cấp
5.1.1 Khái niệm cơ chế phân cấp
Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về tài
5.1.2
nguyên và môi trường theo cơ chế phân cấp
- 5.1.1. Khái niệm cơ chế phân cấp
(1) (2)
Là sự chuyển giao hay giao Cơ chế phân cấp theo chức năng:
bớt một phần quyền quản lý là sự phân giao của một cơ quan
của cấp trên cho cấp dưới cấp trên cho một tổ chức bên dưới
quản lý. Đó là sự phân giao các chức năng, nhiệm vụ, quyền
quyền quản lý diễn ra theo hạn được quy định rõ ràng.
chiều dọc thực hiện trong hệ Cơ chế phân cấp theo lãnh thổ: là
thống có thứ bậc trên dưới sự phân giao nhiệm vụ, quyền hạn
của các cơ quan hành chính trách nhiệm, phương tiện vật chất,
nhà nước TW và địa phương tài chính nhân sự cho chính quyền
địa phương
Khái niệm Phân loại
- 5.1.2. Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về
tài nguyên và môi trường theo cơ chế phân cấp
Bảng 5.1: Cách tiếp cận trong quản lý TN và BVMT của một số quốc gia
Quốc gia Phân cấp Tập Phân chia Song
trung trách nhiệm hành
Canada
- Hóa chất/ chất thải độc hại x
-Khác x
Anh
- Chất thải hóa học xuyên biên giới x
- Không khí x
Ba Lan x
Hà Lan
- Luật Hiểm họa x
- Chất thải hóa học nguy hại x
Nguồn: International Network for Environmental Compliance and Enforcement, 2009
- Cơ chế phân cấp ở Hà Lan
Cấp làng
Cấp tỉnh
Cấp Trung ương
Chịu trách nhiệm Chịu trách
cấp phép cho các nhiệm chính
Chịu trách cơ sở công về các công
nhiệm về các nghiệp lớn như ty
nhà máy điện các nhà máy hóa mm.
hạt nhân và chất, vốn là các
các lò xử lý nguồn ô nhiễm
chất thải hóa chính
học
- Ở Việt Nam
Bộ Tài nguyên Tổng cục Môi
Chính phủ
& Môi trường trường
Cục Thẩm
UBND Sở Tài nguyên định và ĐTM
cấp Tỉnh & Môi trường
Cục Bảo tồn đa
dạng sinh học
Phòng
UBND
Tài nguyên &
cấp Huyện Môi trường
Cục Quản lý
chất thải & cải
thiện môi trường
Hình
Cán bộ5.1:
phụ
UBND cấp Xã Cục Kiểm soát
trách ô nhiễm
Cơ cấu tổ chức các cơ quan QLNN về TN&MT ở VN
- 5.2. Tổ chức bộ máy QLNN về tài nguyên và môi
trường theo cơ chế tập trung
5.2.1 Khái niệm cơ chế tập trung
Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về tài
5.2.2
nguyên và môi trường theo cơ chế tập trung
- 5.2.1. Khái niệm cơ chế tập trung
Là cơ chế quản lý dựa trên việc tập trung quyền ra quyết định cho
những cơ quan QLNN ở Trung ương
Biểu hiện
Tập quyền: là phương Tản quyền: giảm mật
thức quản lý đòi hỏi sự độ tập trung của chính
tập trung cao độ, việc quyền TW, hạn chế
giải quyết mọi vấn đề tình trạng quan liêu,
nhà nước tập trung vào đặt các bộ phận cơ cấu
chính quyền TW, ở đó tại các địa phương để
không có sự phân giải quyết những vấn
quyền, phân cấp một đề thuộc nhiệm vụ,
cách rõ ràng, ổn định. quyền hạn của TW
- 5.2.2. Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về tài
nguyên và môi trường theo cơ chế tập trung
(1) (2)
Áp dụng ở mọi nhà nước
phong kiến và cả những nhà Các cơ quan QLNN
nước kiểu khác trong những thuộc cơ cấu tản quyền:
giai đoạn lịch sử nhất định, - Hải quan,
đặc biệt trong chiến tranh đòi
- Thống kê,
hỏi phải tập trung cao độ sức
- Kho bạc,
người, sức của. Mọi cấp hành
chính, lãnh thổ đều phải chấp - Ngân hàng nhà nước,
hành Luật, các mệnh lệnh, - Kiểm toán nhà nước,...
quyết định của cấp trên.
Lạc hậu, không phù hợp
với dân chủ, cơ chế thị trường Ở Việt Nam
- 5.3. Tổ chức bộ máy QLNN về tài nguyên và môi
trường theo cơ chế song hành
5.3.1 Khái niệm cơ chế song hành
Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về tài
5.3.2
nguyên và môi trường theo cơ chế song hành
- 5.3.1. Khái niệm cơ chế song hành
Là cơ chế quản lý mang tính kết hợp giữa cơ chế phân cấp và cơ chế tập trung.
Theo cơ chế này, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền ở các tỉnh, song Chính
phủ vẫn duy trì thẩm quyền và trách nhiệm song hành và có thể can thiệp nếu
như hoạt động của tỉnh không đáp ứng được các tiêu chuẩn định sẵn.
Trách nhiệm song - Nâng cao chất lượng
song dễ dẫn tới sự quản lý
chồng chéo, lãng phí - Hỗ trợ cho các khả năng
nỗ lực do bị trùng
Ưu,
về mặt kĩ thuật, đảm bảo
lặp và những nhầm Nhược nhược Ưu
sự thống nhất trong phạm
lẫn về vai trò của các điểm vi cả nước
bên - Tạo sự cạnh tranh lành
mạnh giữa các tỉnh
- Chia sẻ được các gánh
nặng tài chính
- 5.3.2. Một số mô hình tổ chức bộ máy QLNN về
tài nguyên và môi trường theo cơ chế song hành
Hoa Kỳ sử dụng một hệ thống trách nhiệm song hành
Biểu hiện
Trách nhiệm chính Cục Bảo vệ Môi trường :
thuộc về chính quyền - Cơ quan có thẩm quyền
ở các bang. Chính phủ toàn diện nhất về các vấn đề
vẫn duy trì thẩm MT ở Mỹ
quyền và trách nhiệm - Can thiệp vào hoạt động
song hành và có thể của chính quyền các bang.
can thiệp nếu như hoạt - Hỗ trợ cho chính quyền các
động của bang không bang về mặt nhân sự , trang
đáp ứng được các tiêu thiết bị
chuẩn định sẵn
- Bảng 5.2: Cơ chế phân công trách nhiệm trong lĩnh vực QLMT
của Hoa Kỳ
Lĩnh vực Tập Phân Song
trung cấp hành
Nguồn không khí x
Khí thải động cơ và tiêu chuẩn nhiên liệu x
Nước thải x
Kiểm tra chất độc hóa học x
Đăng kí thuốc trừ sâu x
Tăng cường sử dụng thuốc trừ sâu x
Tạo/xử lý/phân hủy chất độc hại x
Nguồn: International Network for Environmental Compliance and Enforcement, 2009
nguon tai.lieu . vn