Xem mẫu

ISO 9000 Nội dung trình bày 1 Sơ lược ISO 2 Tổng quan ISO9000 3 Cấu trúc ISO 9000 4 Hệ thống quản lý chất lượng The 20th century willbe remembered as the Century of Productivity,whereas the 21st century willcome to be known as the Century of Quality. Dr. Joseph M. Juran Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000 được xây dựng trên cơ sở vận dụng triệt để tám nguyên tắc quản lý chất lượng nói trên. Nguyên tắc quản lý chất lượng Tám nguyên tắc cơ bản: Định hướng bởi khách hàng Lãnh đạo thống nhất Hợp tác triệt để Hoạt động theo quá trình Hệ thống Cải tiến liên tục Dựa trên dữ liệu Hợp tác bên trong và bên ngoài ISO là gì? ISO là một tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa, ra đời Tên đầy đủ: THE INTERNATIONAL ORGANIZATION Thành viên: các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia của hơn Trụ sở chính:đặt tại Geneve (Thụy Sỹ). Ngôn ngữ sử 1 Sự hình thànhISO 9000 ISO là một tổ chức phi chính phủ. Nhiệm vụ chính của tổ chức này là nghiên cứu xây dựng, công bố các tiêu chuẩn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Việt Nam là thành viên chính thức từ năm 1977 và là thành viên thứ 72 của ISO. Cơ quan đại diện là Tổng cục tiêu chuẩn – Đo lường - Chất lượng. Sự hình thành 1972: Viện Tiêu chuẩnAnh ban hànhtiêu chuẩn BS 4891 - hướngdẫn đảm bảo chất lượng. 1979: Viện Tiêu chuẩnAnh ban hànhtiêu chuẩn BS 5750,tiền thân của ISO 9000. Ban hànhchính thức từ năm 1987. Ai cần ISO 9000? Doanh nghiệp muốn khẳng định khả năng thường xuyên cung cấp các sản phẩm/dịch vụ: Đáp ứng các yêu cầu chất lượng của khách hàng Đáp ứng các yêu cầu luật định, và hướng đến: •Nâng cao sự thoả mãn của khách hàng, và •Thường xuyên cải tiến hiệu quả hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu. 1955: Hiệp ước Bắc Đại Tây Dươngđưa ra các tiêu chuẩn về chất lượngcho tàu Apollo của NASA, máy bay Concordecủa Anh – Pháp,… 1969: Anh, Mỹ thừa nhậnlẫn nhauvề tiêu chuẩn quốc phòng đối với các hệ thống đảm bảo chất lượngcủa nhữngngười thầu phụ thuộc vào các thành viên của NATO ISO 9000 Định nghĩa: ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩnvề hệ thống quản lý chất lượng. Mục đích: Đảm bảo các tổ chức áp dụng nó có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về chất lượngcủa khách hàng. Phạm vi: Áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt loại hình,quy mô và sản phẩm. Tại sao chọn ISO 9000? Áp lực từ thị trường: Khách hàng của Doanh nghiệp yêu cầu Cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu Cải tiến hiệu quả hoạt động để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh Xu thế hội nhập quốc tế. 2 Áp lực từ chủ sở hữu, cổ đông: Duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh thông qua duy trì và phát triển thị trường Nâng cao hiệu quả đầu tư thông qua nâng cao hiệu suất hoạt động Lợi ích từ ISO 9000? Cải thiện tình trạng tài chính từ việc hoạch định và đạt được các kết quả thông qua các quá trình có hiệu quả và hiệu lực Cải thiện uy tín của Doanh nghiệp nhờ nâng cao khả năng thoả mãn khách hàng của Doanh nghiệp Lợi ích: Các nhân viên được đào tạo tốt hơn. Nâng cao tinh thần nhân viên. Khuyến khích sự cởi mở trong tiếp cận các vấn đề chất lượng. Áp lực từ nhân viên: Nâng cao thu nhập nhờ vào sự phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp Nâng cao năng lực cá nhân. Lợi ích: Tăng lượng hàng hoá/dịch vụ bán ra Giảm chi phí nhờ các quá trình được hoạch định tốt và thực hiện có hiệu quả Cung cấp dữ liệu phục vụ cho hoạt động cải tiến Nâng cao sự tin tưởng nội bộ nhờ các mục tiêu rõ ràng, các quá trình có hiệu lực. Lợi ích: Cung cấp các bằng chứng khách quan để chứng minh chất lượng sản phẩm (dịch vụ) của tổ chức. => Vượt qua rào cản kỹ thuật trong thươngmại Cơ hội cho quảng cáo, quảng bá 3 Bộ tiêu chuẩnISO 9000 gồm 20 tiêu chuẩn, trong đó có ba tiêu chuẩn chính là ba mô hình đảm bảo chất lượngvà được dùng làm cơ sở cho việc chứngnhận hệ thống chất lượngcủa bên thứ 3: ISO 9001 - Mô hình đảm bảo chất lượngtrong Thiết kế/ Triển khai, Sản xuất, Lắp đặt và Dịch vụ kỹ thuật. ISO 9002 - Mô hình đảm bảo chất lượngtrong Sản xuất, Lắp đặt và Dịch vụ kỹ thuật. ISO 9003 - Mô hình đảm bảo chất lượngtrong Kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng. ISO 9000-1 Đây là tiêu chuẩn có vai trò hướng dẫn chung cho bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Đảm bảo: •Việc hiểu và áp dụng đúng bộ tiêu chuẩn ISO 9000. •Việc thống nhất hoàn toàn về kết cấu và nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 9000. ISO 9000-3 Tiêu chuẩn này đưa ra một số hướng dẫn cho hệ thống chất lượng trong quá trình phát triển, cung cấp và bảo trì phần mềm. Đồng thời đề cập tới những trường hợp phát triển sản phẩm phần mềm cụ thể được ghi trong hợp đồng theo các yêu cầu quy định của người mua. ISO9000gồm? Các tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 nhằm cung cấp một hệ thống các tiêu chuẩn cốt yếu chung có thể áp dụng rộng rãi được trong Công Nghiệp cũng như trong các hoạt động khác. Các tiêu chuẩn trong “Gia Đình ISO” này gồm các tiêu chuẩn quy định về hệ thống chất lượng và các tiêu chuẩn hướng dẫn liên quan. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn