Xem mẫu

  1. GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN ThS. Nguyễn Khắc Quốc IT Department – Tra Vinh Univ ersity 1
  2. Tổng quan Mục đích - Thiết kế chi tiết và cài đặt, - Ráp nối các thành phần, các môđun trong hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Các công việc chính - Thiết kế chi tiết các môđun và lập trình - Chế tạo các phần trong hệ thống - Dự toán và tổ chức mua thiết bị phần cứng/phần mềm - Chỉnh sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu thực tế - Kiểm thử từng phần các môđun, phân hệ - Biên soạn tài liệu 2
  3. Các tài liệu cần hoàn thành - Tài liệu thiết kế chi tiết các thành phần trong hệ thống (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Tài liệu dự toán/ kế hoạch mua trang thiết bị phần cứng/ phần mềm (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Kế hoạch kiểm thử hệ thống (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Biên bản kiểm thử các thành phần (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Kế hoạch sửa đổi thích nghi các sản phẩm đã có/ mua để phù hợp với yêu cầu (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật và người sử dụng) - Tài liệu người sử dụng (Người sử dụng thông qua về sau). 3
  4. 5.1 Nhập đề Quản lý dự án trong thiên về kỹ thuật nhằm theo dõi, kiểm tra giai đoạn thực hiện triển khai lập trình theo thiết kế, tiến độ và chất lượng công việc 4
  5. 5.1 Nhập đề (tt) 5
  6. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống 5.2.1 Những nguyên tắc cơ bản trong quản lý thực hiện và cài đặt hệ thống - Tổ chức, quản lý việc lập trình và cài đặt hệ thống theo tiến độ, mà không đi quá sâu vào các chi tiết kỹ thuật trong các nhóm phát triển. - Không nên bắt đầu giai đoạn lập trình và cài đặt khi các giai đoạn trước đó (phân tích, thiết kế) chưa hoàn tất. - Các phân tích và thiết kế càng chi tiết, cụ thể càng dễ dàng cho việc cài đặt, tránh được không phải làm lại. 6
  7. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Những điều nên tránh - Tránh tình trạng nôn nóng, - Gây sức ép và áp đặt thực hiện công việc cụ thể từ phía cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo cấp trên. - Phải tuân thủ đầy đủ các công đoạn trong quá trình phân tích, thiết kế, cài đặt, thử nghiệm. Bệnh của các nhà quản lý là hay thắc mắc "Tại làm sao họ chẳng thấy làm gì cả" và thường họ hay phiền lòng, lo lắng khi các lập trình viên ngồi suy nghĩ trước máy.  Đây là quan niệm sai, bởi lẽ các cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lập trình sẽ làm cho năng suất lập trình cao lên, vả lại chi phí bảo trì phần mềm sẽ giảm xuống đáng kể. 7
  8. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) 5.2.2 Các công việc chuẩn bị trước khi tiến hành lập trình, cài đặt Trước khi vào giai đoạn lập trình, nhà quản lý dự án phải trả lời câu hỏi sau: - Kết quả rà soát lại thiết kế có yêu cầu phải làm lại một phần nào đó trong hệ thống không? - Nếu có, phải sắp xếp thời gian một cách phù hợp và không nên bắt đầu lập trình khi chưa giải quyết ổn thoả mọi việc. - Các nguồn nhân lực, vật lực và thông tin, các lập trình viên lúc nào cũng sẵn sàng và dự án sẽ kết thúc đúng theo kỳ hạn. - Khi có thay đổi nhân sự vì bất cứ lý do gì, cần phải lượng trình năng suất công việc của người mới đến thay thế để có thể trù liệu trước mọi chuyện đáp ứng được hạn định đã đặt ra. (Một chuyên gia lập trình giỏi có thể làm việc với năng suất gấp 8 lần người có trình độ trung bình). 8
  9. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Mọi người đã được đào tạo chưa? - Khi bắt tay vào công việc, các lập trình viên phải biết rõ về hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình và các công cụ lập trình sẽ được sử dụng. - Phải làm quen với ứng dụng mà người sử dụng đặt hàng cũng như bài toán cần giải quyết. - Phải cung cấp tài liệu đầy đủ để các lập trình viên biết rõ về tài liệu yêu cầu và đặt tả chức năng. 9
  10. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Môi trường lập trình dành cho các thành viên trong dự án đó được chuẩn bị tốt, đáp ứng các yêu cầu của công việc không? - Nên chọn những phần mềm và công cụ lập trình dễ sử dụng. - Các máy tính dùng để phát triển công việc của dự án phải đáp ứng được yêu cầu: + Trả lời nhanh (tốc độ cao), + Dung lượng bộ nhớ đủ lớn, + Có độ tin cậy cao và cung cấp đủ khi cần thiết. - Phải đảm bảo các thiết bị vẫn đang được bảo hành, các tài liệu về phần mềm phát triển vẫn đang được cập nhật thường xuyên. - Phải luôn đảm bảo hệ thống không bị gián đoạn. 10
  11. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) 5.2.3 Các bước lập trình Bước 1. Đặt kế hoạch tích hợp và kiểm thử hệ thống - Không nên và không thể xây dựng một chương trình giải quyết được tất cả mọi việc. (dự án cỡ lớn) - Trong những trường hợp như vậy, cách làm phân chia hệ thống thành các môđun nhỏ hơn thường tỏ ra hợp lý. - Sau đó người ta tiến hành ráp nối các môđun một cách nhịp nhàng. - Các nhà quản lý dự án phải đặt kế hoạch một cách rõ ràng, đưa ra thứ tự ghép nối các môđun sẽ được lập trình theo thứ tự tích hợp vào hệ thống. - Kế hoạch này được gọi là kế hoạch kiểm thử hệ thống. 11
  12. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Bước 2. Thiết kế các môđun - Các lập trình viên nhận bản đặc tả thiết kế được bàn giao lại từ giai đoạn thiết kế (do kết quả của việc thiết kế mức tổng thể và mức trung gian). - Tiếp tục chia nhỏ thành các mức thấp hơn cho đến khi đạt tới các công việc “sơ cấp” theo nghĩa có thể lập trình được ngay bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó. - Quá trình này được gọi là quá trình thiết kế các môđun hay thiết kế mức dưới. 12
  13. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Ví dụ: Lập trình viên nhận được từ giai đoạn thiết kế sơ đồ ở mức trung gian như sau: Sơ đồ thiết kế mức 3 13
  14. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Lập trình viên còn nhận được từ giai đoạn thiết kế mô tả về môđun như sau: Tên môđun: AMST0000 Gọi bởi: AM000000 Các chương trình con được gọi đến: Các tham số vào: Không Hiển thị: không Các tham số trở lại: Nếu không có lỗi đưa ra mã 0. Nếu có lỗi, đưa ra mã số của lỗi. Các biến ngoài đước sử dụng: Các tệp được sử dụng: STUDENT.DAT (open), COURSE.DAT (open),MATERIAL.DAT (open), SYSTEM.DAT (open), 14
  15. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Các chức năng: Mở Tệp STUDENT.DAT, COURSE.DAT, MATERIAL.DAT, SYSTEM.DAT. Nếu có lỗi, đưa ra các mã lỗi. Khởi tạo biến Kiểm tra xem có bị sự cố tắt máy thông qua bản ghi 1 trong tệp SYSTEM.DAT Byte 1 = -1 nghĩa là tắt máy đúng, nếu khác - 1 làm những việc sau... + Bảo đảm trạng thái chính của: Chuột nhờ kiểm tra.... Nếu có lỗi... Màn hình nhờ kiểm tra... Nếu có lỗi .... Mạng nhờ kiểm tra.... Nếu có lỗi.... + Mã lỗi thoát hệ thống bình thường là 0. 15
  16. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Lập trình viên đầu tiên vẽ sơ đồ cấu trúc của môđun như sau: Chia nhỏ môđun ở mức 4 16
  17. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Thiết kế môđun được tiến hành từ trên xuống dưới, bắt đầu từ ô trên cùng AMST0000 và chia nhỏ nó thành các phần con thích hợp Chia nhỏ môđun ở mức 5 17
  18. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Tiếp tục chia nhỏ Chia nhỏ môđun ở mức 6 18
  19. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Quá trình cứ tiếp tục vậy cho đến một mức đủ chi tiết để các thành phần có thể lập trình được. Câu hỏi đặt ra. Quá trình thiết kế hệ thống sẽ dừng lại ở mức chi tiết như thế nào và khi nào bắt tay vào thiết kế chi tiết từng môđun? Câu trả lời. Quá trình thiết kế hệ thống nhằm chia nhỏ các môđun tới mức người lập trình có thể bắt đầu công việc; nghĩa là: - Các đặc tả về dữ liệu và thao tác đủ rõ ràng và tường minh để có thể mã hoá thông qua một ngôn ngữ lập trình nào đó. - Mức độ chi tiết hoá tuỳ thuộc vào từng dự án một hay từng phần trong hệ thống, thậm chí cả quan niệm của người lập trình đảm nhận phần việc được giao. 19
  20. 5.2 Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống (tt) Cần phải xem xét các yếu tố: - Nếu chia nhỏ các môđun là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng các đặc tính có độ ưu tiên cao như thời gian trả lời, giao diện hệ thống thân thiện cũng như tính tương hợp trong quá trình xử lý, thì người thiết kế có thể làm tới mức chi tiết sâu hơn. -Mức độ chi tiết trong thiết kế có thể được ghi lại trong hợp đồng. - Nếu lập trình viên không tham gia trong quá trình thiết kế, nên giả định là các thiết kế đó nhằm phục vụ cho các lập trình viên ở trình độ trung bình tức là làm rõ các chi tiết tới mức một lập trình viên hạng trung có thể hiểu và cài đặt được theo ý đồ thiết kế. 20
nguon tai.lieu . vn