Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 2 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢCPR GIẢNG VIÊN: PHẠM XUÂN HƯỞNG
  2. NỘI DUNG BÀI HỌC Quy trình hoạch định chiến lược PR 2 của tổ chức 1 Nội dung và vai trò của hoạch định chiến lược PR
  3. NỘI DUNG VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PR Hoạch định chiến lược là một tiến trình mà trong đó trình bày những mục tiêu mà công ty muốn đạt được, những cách thức và nguồn lực cần phải có để thực hiện mục tiêu, các bước triển khai trong từng nội dung và giải pháp tiến hành PHILIP KOTLER
  4. Khi hoạch định chiến lược trả lời được các câu hỏi: 03 TA LÀM CÁI GÌ? 02 TA MUỐN TỚI ĐÂU? 04 TA LÀM NHƯ THẾ NÀO? 05 AI LÀM VÀ KHI 01 TA ĐANG Ở ĐÂU? NÀO LÀM?
  5. Khi hoạch định chiến lược tổ chức phải trả lời được các câu hỏi: MỤC TIÊU ĐỐI TƯỢNG THÔNG ĐIỆP PHƯƠNG TIỆN ĐÁNH GIÁ Chúng ta Chúng ta Chúng ta Chúng ta Làm thế muốn đạt muốn nói muốn nói sử dụng nào để biết được điều với ai? điều gì? cái gì để chúng ta gì? Hướng đến nói điều làm đúng ai? đó? hay sai?
  6. VAI TRÒ CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PR TẬP TRUNG NGUỒN LỰC Tập trung mọi nỗ lực vào những công việc cần thiết, loại bỏ những 01 thứ không cần thiết, tránh lãng phí nguồn lực GIẢM RỦI RO Giảm thiểu rủi ro do đã phân tích kỹ 02 các nhân tố ảnh hưởng và các vẫn đề có thể xảy ra ỨNG PHÓ LINH HOẠT Giúp nhà quản trị ứng phó với 03 các tình huống bất ngờ và chủ động giải quyết các xung đột có thể xảy ra 04 LÀM TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Lấy mục tiêu đã đặt ra làm tiêu chí để đánh giá quá trình triển khai các chiến lược PR
  7. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PR XÁC ĐỊNH XÁC ĐỊNH NỘI PHÂN TÍCH THIẾT LẬP MỤC DUNG THÔNG CÔNG CHÚNG TÌNH HÌNH TIÊU ĐIỆP MỤC TIÊU XÁC ĐỊNH THIẾT KẾ CHIẾN NGUỒN LỰC, ĐÁNH GIÁ VÀ LƯỢC VÀ CHIẾN THỜI GIAN KIỂM TRA THUẬT
  8. 1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH ĐỊNH NGHĨA Là quá trình đánh giá toàn diện về điều kiện, hoàn cảnh về bên trong và bên ngoài tổ chức MỤC ĐÍCH Xác định rõ các nguồn lực bên trong, cơ hội và thách thức bên ngoài (dưới góc độ PR/truyền thông). Những vấn đề đặt ra cho hoạt động PR là gì? PHƯƠNG PHÁP Thu thập thông tin, nêu ra các vấn đề, dự báo các vấn đề có thể xảy ra. Sử dụng các công cụ để phân tích, đánh giá tình hình
  9. SỬ DỤNG CÔNG CỤ SWOT ĐỂ PHÂN TÍCH ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU Yếu tố bên trong của doanh nghiệp: Thương S W Yếu tố bên trong của doanh nghiệp: Thương hiệu, kinh nghiệm, đội ngũ hiệu, kinh nghiệm, đội ngũ nhân lực, tài chính nhân lực, tài chính SWOT CƠ HỘI THÁCH THỨC Yếu tố bên ngoài doanh O T Yếu tố bên ngoài doanh nghiệp: Chính sách, chính trị, nghiệp: Chính sách, chính trị, môi trường kinh doanh, công môi trường kinh doanh, công nghệ, xã hội, đối thủ cạnh nghệ, xã hội, đối thủ cạnh tranh, tâm lý khách hàng,… tranh, tâm lý khách hàng,… Ngoài ra có thể sử sụng các công cụ phân tích định lượng, thu thập tư liệu, dữ liệu để phân tích, phương pháp phỏng vấn chuyên gia
  10. SỬ DỤNG CÔNG CỤ SWOT ĐỂ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CỦA HUFI ĐỐI VỚI VIỆC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PR THỜI GIAN: 15 PHÚT
  11. 2. THIẾT LẬP MỤC TIÊU - Mục tiêu là gì? - Mục tiêu PR của tổ chức là gì? - Mục tiêu PR của tổ chức cần hướng đến yếu tố nào của công chúng?
  12. 2. THIẾT LẬP MỤC TIÊU Nâng cao hoặc thay đổi nhận 01 NHẬN THỨC thức của công chúng về một vấn đề nào đó (VD: mũ bảo hiểm) Xây dựng thái độ và ý kiến của THÁI ĐỘ công chúng (ủng hộ việc đội mũ 02 bảo hiểm) Nỗ lực thúc đẩy thay đổi hành HÀNH VI vi của công chúng (chấp hành 03 đội mũ bảo hiểm tự giác)
  13. CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ CỦA CHIẾN LƯỢC PR THỨ NHẤT Tạo ra sự nhận THỨ NĂM Phát triển kiến thức thức THỨ HAI THỨ SÁU Thúc đẩy sự hiểu Xây dựng niềm biết tin THỨ BA Khắc phục sự hiểu THỨ BẢY Xác nhận hay lầm, lảng tránh, thờ điều chỉnh sự ơ cảm nhận THỨ TƯ Khắc phục, xóa THỨC TÁM Hành động theo bỏ định kiến một hướng nhất định
  14. Nguyên tắc xác định mục tiêu của chiến lược PR (SMART)
  15. ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC SMART ĐỂ XÁC LẬP MỤC TIÊU PR CỦA HUFI (Mô tả ngắn gọn chiến lược truyền thông và phân tích mục tiêu)
  16. 3. XÁC ĐINH CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU Thực chất là chúng ta đi trả lời câu hỏi: Chúng ta sẽ chuyển thông điệp đến ai? Sẽ nói chuyện với ai?
  17. PHÂN LOẠI: Công chúng chính, công chúng 1 phụ/Công chúng nội bộ, công chúng bên ngoài THÔNG TIN: Quan tâm tới các thông tin về nhân 2 khẩu học và tâm lý học của công chúng: tên, tuổi, giới tính, sở thích, địa vị, thu nhập,… SÀNG LỌC: Xác định rõ nhóm công chúng phổ 3 biến, thái độ của họ có quan hệ gì với tổ chức, cách tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với họ ĐỐI TƯỢNG: Các nhóm công chúng phổ biến của 4 tổ chức gồm có: Nội bộ, tài chính, thương mại, chính phủ, cộng đồng, nước ngoài
  18. CÁC NHÓM CÔNG CHÚNG PHỔ BIẾN CỦA TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI Khách hàng, chính phủ, CÔNG CHÚNG NỘI BỘ các tổ chức quốc tế Nhân viên, nhà quản lý, người về hưu TÀI CHÍNH Ngân hàng, nhà đầu tư, cổ đông, tổ chức tài chính CỘNG ĐỒNG CHÍNH PHỦ Truyền thông, cộng Quốc hội, chính quyền, THƯƠNG MẠI đồng dân cư, thủ lĩnh ý ủy ban chuyên ngành Khách hàng, nhà cung kiến cấp, phân phối, cạnh tranh
  19. Những vấn đề cần lưu ý khi xác định công chúng mục tiêu Công chúng mục tiêu có những mong muốn, Công chúng mục tiêu mối quan tâm, nhu cầu, biết gì về công ty/tổ mong đợi gì? chức? Công chúng mục tiêu có những mong đợi gì Công chúng mục tiêu về công ty/tổ chức? có sẵn lòng và khả năng để thực hiện những hành vi mong muốn hay không?
nguon tai.lieu . vn