Xem mẫu

11/12/2013 TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG Website: http://www.nuce.edu.vn Bộ môn Cầu và Công trình ngầm Website: http://bomoncau.tk/ NHẬP MÔN CẦU TS. NGUYỄN NGỌC TUYỂN Website môn học: http://nhapmoncau.tk/ Link dự phòng: https://sites.google.com/site/tuyennguyenngoc/courses‐in‐ vietnamese/nhap‐mon‐cau Hà Nội, 10‐2013 Nguyên lý T.kế và tính toán … (t.theo) • 2.3‐8. Tổ hợp nội lực – (1) Mô men • Mô men do các tĩnh tải DC và DW (chưa nhân hệ số) MDC = DC ADC MDW = DW  ADW • Mô men do hoạt tải (chưa nhân hệ số) MLL = maxMHL93_TH1 HL93_TH 2 MHL93_TH1 = mgM (1+ IM )(P3 Truc  yM )+9.3 AM  MHL93_TH 2 = mgM (1+ IM )( i2 Truc  yM )+9.3 AM  161 1 11/12/2013 Tổ hợp nội lực (t.theo) MHL93_TH1 = mgM (1+ IM )(P3 Truc  yM )+9.3 AM  MHL93_TH 2 = mgM (1+ IM )( i2 Truc  yM )+9.3 AM  trong đó: • ALLM = diện tích đường ảnh hưởng mô men khi tính hoạt tải (đối với kết cấu nhịp dầm giản đơn thì ADCM = ADWM = ALLM) • m.gLLM = (hệ số làn xe) × (hệ số phân bố ngang của mô men) • P = trọng lượng trục xe • y = tung độ đường ảnh hưởng nội lực tại vị trí lực P • (1+IM) = 1.25 = hệ số xung kích áp dụng cho hoạt tải xe. 162 Tổ hợp nội lực (t.theo) • Mô men tính toán tổ hợp theo TTGH CĐ1: MCÐ1 =(DC MDC +DW MDW +LL MLL ) MCÐ1 =(1.25MDC +1.5MDW +1.75MLL ) • Mô men tính toán tổ hợp theo TTGH Sử dụng: MSD =1(DC MDC +DW MDW +LL MLL ) MSD =1(1MDC +1MDW +1MLL ) 163 2 11/12/2013 Tổ hợp nội lực (t.theo) – (2) Lực cắt • Lực cắt do các tĩnh tải DC và DW (chưa nhân hệ số) VDC = DC ADC VDW = DW  ADW • Lực cắt do hoạt tải (chưa nhân hệ số) VHL93_TH1 LL HL93_TH 2 VHL93_TH1 = mgV (1+ IM )(P3 Truc  yV )+9.3 AV  VHL93_TH 2 = mgV (1+ IM )(P2 Truc  yV )+9.3 AV  164 Tổ hợp nội lực (t.theo) • Lực cắt tính toán tổ hợp theo TTGH CĐ1: VCÐ1 =(DC VDC +DW VDW +LL VLL ) VCÐ1 =(1.25VDC +1.5VDW +1.75VLL ) • Lực cắt tính toán tổ hợp theo TTGH Sử dụng: VSD =1(DC VDC +DW VDW +LL VLL ) VSD =1(1VDC +1VDW +1VLL ) 165 3 11/12/2013 Ví dụ tính toán Đề bài: Cho kết cấu nhịp dầm đơn giản (1 dầm chủ, 1 làn xe): • Chiều dài nhịp tính toán Ltt = 32m • Trọng lượng dầm chủ DC = 14 KN/m • Trọng lượng các lớp phủ mặt cầu DW = 5KN/m • Hoạt tải tác dụng: HL93 L = 32 m Yêu cầu: • Xác định các giá trị mô men tiêu chuẩn MDC, MDW và MLL tại ½ nhịp do các tải trọng tương ứng DC, DW và hoạt tải HL93 gây ra. • Xác định mômen tính toán Mu tại ½ nhịp theo TTGH cường độ 1 nếu giả thiết hệ số điều chỉnh tải trọng η = 1.05. • Xác định mômen tính toán MSD tại ½ nhịp theo TTGH sử dụng. 166 Hoạt tải HL93 P = 325KN P = 220KN Ứng lực lớn nhất phải được lấy theo các giá trị lớn hơn của các trường hợp sau: Hiệu ứng của Xe 3 trục thiết kế tổ hợp với hiệu ứng của Tải trọng làn thiết kế, hoặc Hiệu ứng của Xe 2 trục thiết kế tổ hợp với hiệu ứng của Tải trọng làn thiết kế 167 4 11/12/2013 Ltt = 32 m wDC = 14 KN/m wDW = 5 KN/m đ.a.h (M) Diện tích đ.a.h: A = 128 m2. Ltt / 4 = 8 m MDC = (wDC*A) = (14*128) = 1792 KN.m MDW = (wDW*A) = (5*128) = 640 KN.m 168 Ltt = 32 m 9.3 KN/m 35KN 145KN 145KN đ.a.h (M) 5.85 m Diện tích đ.a.h: A = 128 m2. 5.85 m 8 m MHL93_TH1 = m.g * {(1+IM)*Σ(Pi*Y) + (9.3*A)} M _ = (1.2*1) * {(1+0.25)*(35*5.85+145*8+145*5.85) + + (9.3*128)} MHL93_TH1 = 1.2 * {2766.3 + 1190.4} = 4748KN.m 169 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn