Xem mẫu
- CHƯƠNG 3
TÓM LƯỢC LÝ THUYẾT
(LITERATURE REVIEW)
Phạm Thành Thái
Khoa Kinh tế, Trường ĐH Nha Trang
- Nội Dung Chính
Định nghĩa
Vai trò của tổng kết lý thuyết
Đặc điểm của một “cơ sở lý luận” TỐT
Nguồn tìm các nghiên cứu liên quan
Qui trình tổng kết lý thuyết
Trích dẫn và liệt kê tài liệu tham khảo
05/08/2021 2
- Định nghĩa
Theo Hart (2009,13 trích trong Nguyễn Đình Thọ, 2011)
định nghĩa việc tổng kết lý thuyết là (1) việc chọn lọc các
tài liệu (xuất bản hay không xuất bản) về chủ đề nghiên
cứu, trong đó bao gồm thông tin, ý tưởng, dữ liệu và
bằng chứng được trình bày trên một quan điểm nào đó
để hoàn thành các mục tiêu đã xác định hay diễn tả các
quan điểm về bản chất của chủ đề đó cũng như phương
pháp xem xét chủ đề đó, và (2) việc đánh giá một cách
có hiệu quả các tài liệu này trên cơ sở liên hệ với nghiên
cứu chúng ta đang thực hiện.
05/08/2021 3
- Định nghĩa
Tóm lược lý thuyết: tìm kiếm tất cả các nghiên cứu
liên quan + đánh giá, nhận xét → để hiểu đầy đủ
kiến thức về lĩnh vực đó.
Các nghiên cứu nên bắt đầu bằng việc khảo sát các
nghiên cứu liên quan.
Tổng kết lý thuyết chia thành 2 nhóm:
- Tổng kết nghiên cứu (research review)
- Tổng kết lý thuyết (theoretical review)
05/08/2021 4
- MỘT SỐ LƯU Ý
Tổng kết lý thuyết không chỉ là việc mô tả những gì
đã làm mà còn đánh giá chúng.
Trong nghiên cứu, tổng kết lý thuyết phục vụ nhiều
công đoạn trong quá trình nghiên cứu. Cụ thể:
+ Xác định vấn đề nghiên cứu
+ Cơ sở lý thuyết
+ Chọn lựa phương pháp
+ So sánh kết quả
05/08/2021 5
- Vai trò của tổng kết lý thuyết đối
với nhà nghiên cứu
Tìm ra nghiên cứu nào đã được thực hiện.
Hiểu các nghiên cứu đó được thực hiện như thế nào
(→ để rút ra cách làm tốt nhất cho mình).
Xác nhận tính hợp lý của những dữ kiện dùng để xây
dựng giả thuyết.
Thấy rõ sự tương đồng hay đối lập của nghiên cứu với
các nghiên cứu đã có.
Nhận dạng những “khoảng trống” trong các nghiên cứu
hiện tại.
Giúp nhận dạng/xây dựng khung phân tích/mô hình NC.
05/08/2021 6
- Vai trò của tổng kết lý thuyết đối
với người đọc
Thông tin người đọc biết tình hình nghiên cứu hiện
tại đối với chủ đề nghiên cứu.
Xác nhận năng lực nghiên cứu của nhà nghiên cứu.
Cho thấy sự hợp lý, xác đáng của câu hỏi nghiên
cứu.
Cung cấp nội dung cần thiết cho chương “mô
hình/phương pháp nghiên cứu” tiếp theo.
Cho thấy sự hợp lý của phương pháp nghiên cứu
05/08/2021 7
- Đặc điểm của một “cơ sở lý luận” TỐT
Giúp xác định lĩnh vực nghiên cứu, phương pháp
nghiên cứu thích hợp và cả nguồn tài liệu.
Tổng hợp và phân tích thông tin. Cơ sở lý luận
không phải là danh sách các nghiên cứu.
Thông tin được chọn lọc. Không đơn thuần là
phần mô tả lại các nghiên cứu liên quan.
Thường trích dẫn các bài viết trên tạp chí chuyên
ngành trong vòng 4 – 5 năm. Chỉ trích dẫn các bài
viết cũ nếu là kinh điển.
05/08/2021 8
- Nguồn tìm các nghiên cứu liên quan
Sách chuyên khảo
Tạp chí khoa học hàn lâm chuyên ngành (journal)
Kỷ yếu hội thảo khoa học (conference proceedings)
Báo cáo nghiên cứu (working paper)
Tài liệu không xuất bản (luận văn thạc sỹ, luận án
tiến sỹ)
Internet
05/08/2021 9
- Qui trình tổng kết lý thuyết
Cresswell (2003) đưa ra quy trình tổng kết nghiên cứu
bao gồm bảy bước như sau:
1. Tổng kết nghiên cứu bắt đầu thông qua việc xác định
những từ khóa về chủ đề chúng ta đang nghiên cứu
2. Dựa vào từ khóa chúng ta tiến hành tìm kiếm tài liệu liên
quan tại thư viện (truyền thống và điện tử)
3. Liệt kê một số tài liệu (theo Crosswell là khoảng 50) liên
quan mật thiết đến nghiên cứu về đề tài của mình
05/08/2021 10
- Qui trình tổng kết lý thuyết
4. Đọc nhanh các tài liệu này, đặc biệt là phần tóm tắt, và
thu thập các bài viết quan trọng đối với đề tài của mình
5. Thiết kế sơ đồ tổng kết tài liệu (literature map), biểu diễn
bức tranh tổng thể về cơ sở của chủ đề nghiên cứu.
6. Tóm tắt các bài báo quan trọng về chủ đề nghiên cứu,
trích dẫn và liệt kê tài liệu tham khảo.
7. Cuối cùng, tổng kết lại các phần đã tóm tắt, tổ chức theo
danh mục các khái niệm quan trọng đã được tổng kết
và kết thúc phần tổng kết lý thuyết thông qua việc tóm
tắt những hướng chính đã được nghiên cứu và nêu ra
sự cần thiết cho nghiên cứu của mình.
05/08/2021 11
- Tài liệu tham khảo: Cách trích dẫn
và liệt kê tài liệu tham khảo
Vai trò của trích dẫn.
Trích dẫn như thế nào?
Liệt kê tài liệu tham khảo?
05/08/2021 12
- Vai trò của trích dẫn.
Khoa học không đến từ chân không.
Thể hiện tính trung thực trong khoa học.
Liệt kê đầy đủ: “A reference for every
citation and a citation for every reference.”
05/08/2021 13
- Trích dẫn như thế nào?
Khi nào trích dẫn?
Sử dựng trích dẫn khi hỗ trợ, minh họa,
làm rõ một lý lẽ nào đó của mình.
Chú ý:
- Không dùng trích dẫn để đưa ra một lý lẽ
hay nhận định của chính mình.
- Không nối các trích dẫn lại để tạo thành
lý lẽ của mình.
05/08/2021 14
- Trích dẫn như thế nào?
Các hệ thống trích dẫn:
- APA (American Psychological Association)
- Harvard
- Vancouver
- v.v.
Chú ý: Đạt hai yêu cầu cơ bản:
- Đầy đủ (đầy đủ về tài liệu tham khảo và
thông tin)
- Nhất quán (cùng một hệ thống trích dẫn)
05/08/2021 15
- Trích dẫn như thế nào?
Trích dẫn trực tiếp (theo hệ thống trích dẫn APA).
- Trích nguyên bản và có ghi nguồn tham khảo.
- Trích dẫn ngắn: đặt ngay trong đoạn văn, sử
dụng dấu “ ”.
- Trích dẫn dài hơn 3 dòng: ghi riêng thành một
đoạn và không dùng dấu “ ”. Nên ghi khổ chữ nhỏ
hơn và thụt vào hai phái (phải, trái).
05/08/2021 16
- Trích dẫn như thế nào?
Trích dẫn gián tiếp (hệ thống trích dẫn APA).
- Diễn giải ý của một tác giả nào đó.
- Không cần dùng dấu “ ”.
- Phải ghi tên tác giả khi diễn giải và ghi nguồn
tham khảo.
- Ghi trích dẫn trong bài:
+ (Linda, 2008, 43-47)
+ Brown (2011)
05/08/2021 17
- Handling Quotes in Your Text
Author’s last name, publication year, and
page number(s) of quote must appear in
text:
Caruth (1996) states that a traumatic response
frequently entails a “delayed, uncontrolled repetitive
appearance of hallucinations and other intrusive
phenomena” (p.11).
A traumatic response frequently entails a “delayed,
uncontrolled repetitive appearance of hallucinations and
other intrusive phenomena” (Caruth, 1996, p.11).
- Liệt kê tài liệu tham khảo?
Liệt kê tài liệu tham khảo theo thứ tự A, B, C
Trích dẫn từ đâu?
- Sách
- Tạp chí khoa học hàn lâm
- Sách nghiên cứu
- Các tạp chí phổ thông, tuổi trẻ, thanh niên,…
- Tài liệu không xuất bản
- Kỷ yếu hội thảo
- Từ internet
05/08/2021 19
- A Sample Reference Page
References
Fussell, P. (1975). The Great War and modern memory. New York: Oxford UP.
Marcus, Jane. (1989). “The asylums of Antaeus: women, war, and madness—is
there a feminist fetishism?” In H. A. Veeser (Editor), The New Historicism (pp.
132-151). New York: Routledge.
Mott, F. W. (1916). “The effects of high explosives upon the central nervous
system.” The Lancet, 12 Feb. 331-38.
Showalter, E. (1997). Hystories: hysterical epidemics and modern media. New
York: Columbia UP.
05/08/2021 20
nguon tai.lieu . vn