Xem mẫu
- Câu hỏi – chương 2
Tìm hiểu, phân tích, nêu ưu và khuyết điểm của mô
hình 2 lớp, 3 lớp
CHƯƠNG 3 – XÂY DỰNG WEB SITE Tìm hiểu mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private
Network) : cơ chế, cách hoạt động, ưu điểm,…
Tìm hiểu HTML – ngôn ngữ nền tảng xây dựng web
Giảng viên: Nguyễn Đức Cương
Email: cuongnguyenduc@gmail.com
Website: http://nguyenduccuong.com
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2
Nội dung Hosting là gì?
Hosting là gì? Hosting dùng chủ yếu là chứa dữ liệu website và
dữ liệu email gắn với tên miền.
Web server
VD: cdth10tb@hui.edu.vn (email có dạng
Nhiệm vụ cơ bản của 1 Web Server ten@tenmien.vn)
Các đặc trưng của 1 phần mềm Web Server Hosting gồm có dung lượng và băng thông.
Các công cụ hỗ trợ khác Dung lượng: không gian lưu trữ tài nguyên
Băng thông: lưu lượng download, upload dữ
liệu, lưu lượng truy cập vào ra,..
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4
Web hosting là gì? Dịch vụ web hosting
Là một lọai hình lưu trữ trên Internet cho phép các Một số nhà cung cấp: Mắt Bão, PaVietNam, Nhân
cá nhân, tổ chức truy cập được webiste của họ Hòa, AVA, FPT,..
thông qua World Wide Web.
Web hosting được cung cấp bởi Hosting Provider.
Plan Hosting: cung cấp các gói lưu trữ khác nhau
bao gồm: dung lượng, băng thông, số email, số
DB,..
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6
1
- Các lựa chọn cơ bản Xây dựng E-Commerce
Chọn các server có tốc độ cao
Có sự tính toán cho hiện tại và tương lai
Lưu lượng thông tin trong mạng intranet và với bên
ngoài
Các hệ điều hành hỗ trợ:
Linux, Windows,.
Có thể nâng cấp dễ dàng
Các Web server hỗ trợ
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8
Đánh giá khả năng của 1 Web Server Một số phần mềm đánh giá Web Server
Benchmarking
Sử dụng phần mềm để đo lường và đánh giá
khả năng hoạt động của website
Tốc độ kết nối - Connection speed
Bao nhiêu NSD có thể đồng thời truy cập ??
Throughput : là số lượng yêu cầu có thể xử lý
cùng lúc (HTTP requests)
Các dạng trang web có thể hỗ trợ và thể hiện
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10
Các chức năng cơ bản của phần mềm
Các chức năng phần mềm Web Server Web Server
Chức năng cơ bản Tìm kiếm
Xử lý và đáp ứng các yêu cầu của máy khách Tìm kiếm thông tin trên website
dựa trên nghi thức HTTP
Tạo lập chỉ mục phục vụ cho việc tìm kiếm các
Bảo mật - Security tập tin trên máy chủ Web
Kiểm tra tên tài khoản và mật mã Phân tích dữ liệu - Data Analysis
Chứng thực quyền SD và khóa mật mã Lưu giữ thông tin của khách viếng
FTP •Ai ? Thời Gian ? Ngày giờ ? Các trang mà
khách ghé thăm
Tải xuống/lên từ/đến máy chủ
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12
2
- Báo cáo của 1 WebSite Quản Trị Web Site
Một số phần mềm quản trị Web
Microsoft FrontPage
Dreamweaver
Một số phần mềm kiểm tra tình trạng Website
Linkbot Pro
Big Brother
Siteinspector
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14
Kết quả kiểm tra tình trạng Website Quản Trị Website
Xây dựng các ứng dụng
Sử dụng bộ biên soạn và các phần mở rộng để
xây dựng các trang web
Không cần kiến thức CGI hay API
Các trang web động
Xây dựng bằng các NNLT web: PHP, ASP.NET,..
Tương tác CSDL
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16
Phát triển website Phần mềm phục vụ TMĐT
Các phần mềm soạn thảo trang HTML Cung cấp các khuôn mẫu nhằm tạo các thông tin về
sản phẩm, doanh nghiệp, các hình ảnh sản phẩm,
Các bộ công cụ phát triển
giỏ hàng xử lý giao dịch trên thẻ tín dụng
Hỗ trợ việc “upload” trang web
Tạo các báo cáo doanh thu theo yêu cầu
Một số gói phần mềm thông dụng
Quảng cáo luân phiên và tự động
FrontPage, Dreamweaver
Cold Fusion, PageMill
HoTMetaL Pro, Netscape Composer
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18
3
- Một số phần mềm Web Server Thị phần của các phần mềm WebServer
Apache Http Server
Microsoft Internet Information Server
Netscape Enterprise Server
Các phần mềm khác
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20
Apache HTTP Server Apache HTTP Server
Phát triển bởi Rob McCool tại National Center for Bảo mật khá tốt dựa vào
Supercomputing Applications (NCSA) vào năm 1994
Mật khẩu của người dùng
Khá thông dụng, chiếm thị phần khá lớn do miễn
phí Chứng thực số - Digital certificate authentication
Có thể cài đặt trên nền nhiều hệ điều hành Giới hạn quyền truy xuất-Access restrictions
Linux, Microsoft NT, QNS, SCO, Solaris,.. Các công cụ phát triển ứng dụng hỗ trợ CGI và các
hàm APIs
MS Windows
Hỗ trợ PHP, JSP và Java servlets
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22
Trang chủ của Apache Internet Information Service
Phục vụ các tập tin asp, aspx,..
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24
4
- Internet Information Services Netscape Enterprise Server
Các dịch vụ hỗ trợ đi kèm là Internet Services API Giá bán $1,300 to $2,000
(ISAPI)
Sử dụng thử 60 ngày
Hỗ trợ cơ sở dữ liệu ODBC và SQL
Là 1 môi trường phát triển rất mạnh
Rất thông dụng cho các mạng intranet
Quản lý các mối liên kết
Xuất bản các trang Web
Các dịch vụ hỗ trợ Web
Tải các trang web lên máy phục vụ mà không
cần nắm vững công cụ FTP
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 25 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 26
Netscape Enterprise Server Netscape Enterprise Server
Khả năng của máy tìm kiếm Phát triển các ứng dụng động
Nhiều dạng thức tạo chỉ mục CGI và Netscape Server API (NSAPI)
•Adobe PDF, Microsoft Word và PowerPoint Java Servlet API
•Có thể chuyển đổi sang dạng HTML
LiveWire runtime environment
Các công cụ quản lý NSD : thêm,xóa, thay đổi
thông tin NSD,... Hỗ trợ nhiều CSDL bao gồm ODBC
Bảo vệ bằng mật khẩu cùng với các công cụ hỗ trợ Oracle
xác nhận chứng thực số Sybase
Informix
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28
O’Reilly’s WebSite Professional
Các công cụ xây dựng Web khác
Giá bán $799 Công cụ xây dựng Web Portals
Chỉ hỗ trợ môi trường Windows 95/98 và Windows “Cyber door” đi vào thế giới Web
NT
Khả năng “tùy biến” trang web theo ý cá nhân
Nhiều công cụ hỗ trợ bổ sung(add-on tools)
Một số công cụ mới: MS share point
Ngôn ngữ script mềm dẻo, linh hoạt
Dễ cài đặt
Tài liệu hướng dẫn dễ hiểu, rõ ràng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30
5
- Các công cụ tìm kiếm Công cụ tìm kiếm - google
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32
Các công cụ tìm kiếm Công cụ Máy tìm kiếm
Đặc điểm: Trang web cho phép tìm kiếm các trang web khác
Khả năng tải và truyền dữ liệu nhanh có chứa từ hay cụm từ mà NSD yêu cầu
Thường xuyên được bảo vệ và nâng cấp để theo Thường có 3 phần chính
kịp tốc độ tăng trưởng của mạng Internet.
Spider, crawler, hay bot – tìm trang web
Phổ dụng, nhiều người dùng
Trang web cho phép tìm kiếm các trang web
Index – danh sách kết quả ở dạng chỉ mục
khác có chứa từ hay cụm từ mà NSD yêu cầu Search engine utility – cung cấp kết quả tìm
kiếm
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34
Công cụ Máy tìm kiếm Công cụ Máy tìm kiếm
Search Engines thường sử dụng các robots hay còn Phương thức hoạt động cụ thể như sau:
gọi là “Spiders” để phân loại trang web. Spider (Crawler hay Web Crawler) truy cập vào
Khi 1 website mới đăng ký hay một trang bất kỳ trang web để đọc và tiếp nhận thông tin nội dung
vào một Search Engine, hệ thống “spider” ngay lập của trang web và của các trang khác qua các
tức sẽ tiến hành xếp loại những yêu cầu cụ thể mà đường link liên kết trong trang web.
website đưa ra. Hệ thống này sẽ thường xuyên truy cập lại trang
web theo một chu kỳ thời gian nhất định để cập
nhật những thông tin mới.
Khi có được tất cả các thông tin của trang web,
Spider sẽ quay trở lại các Search Engine và bắt
đầu phân loại những gì mà nó tìm kiếm thấy.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 35 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 36
6
- Công cụ Máy tìm kiếm Công cụ Máy tìm kiếm
Không cần phải đăng ký trang web lên các Search Nhưng trên thực tế, thì trang web này sẽ không được
Engine bởi vì xét về mặt lý thuyết, hệ thống Spider đưa vào danh sách tìm kiếm, và sẽ không bao giờ
thường xuyên truy cập vào các trang web mới và tồn tại trong danh sách đó.
chắc chắn nó sẽ tìm thấy trang web của ta và xếp Trừ khi trang web này có đường link kết nối từ
loại vào trong các danh sách tìm kiếm trên Search những trang web lớn, chủ đạo khác, hay đã đăng ký
Engines. ??? trang web lên một Search Engine khác
Một số Search Engine phổ biến sử dụng Spider là:
Google; Alta Vista; Excite
HotBot
Infoseek
Lycos,…
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 37 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 38
Công cụ Thư Mục Công cụ Thư Mục
Không bao giờ nhận biết được sự tồn tại trang web Sự khác nhau cơ bản nhất giữa Directories và
mới trên mạng Internet và đưa vào danh sách tìm Search Engines là Directories có khả năng phân loại
kiếm trừ khi đã đăng ký tới các thư mục đó. các trang web theo từng lĩnh vực hoạt động, ngành
nghề, loại sản phẩm.
Và khác với các Search Engine, Directories sẽ chỉ
tiếp nhận đăng ký trang chủ mà không tiếp nhận Ví dụ, nếu website kinh doanh mua bán ô tô, thì sẽ
đăng ký các trang con. được đưa vào các Directories như “automobiles” hay
“cars”, hay bất kỳ một thư mục nào khác có liên
quan.
LinkStar
LookSmart
Snap
Starting Point YellowPages
Yahoo
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 39 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 40
Các yếu tố ảnh hưởng đến từ khoá trên 1. Độ lớn của từ khoá
công cụ tìm kiếm
Độ lớn của từ khoá Là số lần các từ khoá xuất hiện trong trang web so
Tính nổi bật của từ khoá với tổng số các từ khoá xuất hiện trên trang đó.
Tần số xuất hiện của từ khoá Ví dụ, nếu một trang web bán ô tô có ba từ khóa
(cars, trucks, cars) trong đó từ "cars" được sử dụng
Vị trí của từ khoá hai lần. Do vậy độ lớn của từ khoá trên một trang
tức là "mật độ" của từ khoá đó trên trang.
Trên thực tế, nếu trang web chỉ có một từ khoá tìm
kiếm, cơ hội thu hút khách hàng truy cập và truy cập
trở lại trang web là rất ít.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 41 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 42
7
- 2. Tính nổi bật của từ khoá. 3. Tần số xuất hiện của từ khoá
Để làm nổi bật từ khoá : Điều quan trọng nhất là có Một từ khoá xuất hiện nhiều lần trong tiêu đề, phần
được vị trí thích hợp nhất trong phần tiêu đề và phần mô tả và nội dung của trang web, thì sẽ có cơ hội
mô tả. có được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.
Tham khảo thủ thuật để tăng tần số xuất hiện của
Ví dụ, tiêu đề trang web sẽ được bắt đầu bằng từ từ khoá.
khoá đặc biệt mà ta cần nhấn mạnh hay từ khoá đó Thẻ Meta
sẽ được xuất hiện ở vị trí thứ 4, thứ 5 trong tiêu đề. Sử dụng trong HTML bằng
cách nhập từ khoá Meta Keywords vào trong .
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 43 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 44
Thí Dụ Lưu Ý
Car World Đặt các thẻ comment tags vào đầu trang hơn là đặt
ở cuối trang vì khi đó độ lớn của từ khoá và sự
- Thí Dụ Link Text
Nissan Trucks Trên một vài công cụ tìm kiếm, từ khoá còn được đặt
vào trong các đường link text, phần nội dung được
gạch chân và kết nối với màn hình trong một trình
duyệt. Ví dụ:
Nissan Trucks
- Khai thác thẻ Title Thủ Thuật
Tạo một tiêu đề hấp dẫn và có sức thuyết phục Tiêu đề không chỉ chứa từ khoá mà nó còn đòi hỏi
khách truy cập? nội dung tóm tắt được nói đến trong trang web.
Trước tiên, hãy ghi lại tất cả những từ khoá. Hãy Không nên giới thiệu tên công ty và miêu tả hoạt
lựa chọn một số từ khoá hay nhất, miêu tả chính động kinh doanh trong các tiêu đề.
xác nhất nội dung trang web và tạo ra một tiêu đề •Cần phải chú ý đến đối tượng khách hàng của
cho chúng. và phải nắm bắt được tâm lý của họ.
Ví dụ, với các từ khoá "Cars", "Trucks", "Vans", •Công ty của nước nào ?
"SUV" thì có thể xây dựng một tiêu đề như: •Công ty có nằm ở trung tâm thành phố hay
"Cars, Trucks, Vans and SUV's for Sale" không?
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 55 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 56
Phần mô tả - Description Description : Thẻ META Tags
Description hay còn được gọi là phần mô tả Thẻ META Tags là một công cụ rất hữu ích. Giúp
trang web là một yếu tố quan trọng trong đăng ký website lên các công cụ tìm kiếm, đưa trang
việc thu hút và tăng lượng truy cập của web lên những vị trí cao trong danh sách tìm kiếm.
khách hàng vào website của bạn.
Luôn luôn nên sử dụng thẻ META tags cho tất cả
Cũng giống như những các dòng tiêu đề và các website.
phụ đề trong một bài quảng cáo, phần mô tả Thẻ META tags có rất nhiều dạng thức khác nhau,
đòi hỏi phải: có các tên khác nhau như "generator", "rating",
– Hấp dẫn ; "refresh", "resource type", "documentation",
"copyright"…
– Kích thích tính tò mò của người đọc ;
– Đưa ra các giải pháp cho những vấn đề chung
– Có sức thuyết phục.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 57 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 58
Description : Thẻ META Tags Description : Thẻ META Tags
Khi vị trí trong danh sách tìm kiếm còn thấp ta cần Nếu không có các thẻ META, các robots đơn
phải quan tâm đến các thẻ "từ khoá" META và thẻ giản sẽ tự động lựa chọn hàng trăm cặp từ
META "description". đầu tiên trên trang web để đưa vào phần mô
tả.
Thẻ META (đặc biệt là thẻ META "description") đây là
nơi hiển thị nội dung của trang web, cung cấp cho Do vậy sẽ không thu hút được khách hàng, sẽ
các công cụ tìm kiếm (spider) phần mô tả trang web không có lý do hay động cơ gì để khách hàng truy
và cách thức hoạt động như thế nào. cập vào phần mô tả này !!!!!
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 59 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 60
10
- Description : Thẻ META Tags Description : Thẻ META Tags
Ví dụ, nếu trang web kinh doanh ô tô với một tiêu Lý do là những ký tự đầu tiên trên các website
đề là "Cars World", nhưng không sử dụng một loại thường là địa chỉ và điện thoại liên lạc
thẻ META Tags nào.
Trở lại ví dụ, ta có thể viết trang mô tả với nội
Các công cụ tìm kiếm sẽ tự động nhập phần mô tả dung ngắn gọn như sau: "Everything you've ever
như sau: wanted to know about cars, trucks, vans and
automobiles"
"Car World -21564 Any Street, Anytown, CA
95633. Office hours are 9-5 or call…".
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 61 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 62
Description : Thẻ META Tags Description : Thẻ META Tags
Sau đó dùng thẻ META "description" để kết nối Phần mô tả trong thẻ META Tags không đòi hỏi phải
những thông tin này đến các công cụ tìm kiếm mà có từ khoá.
không cần phải thay đổi trang web: Tuy nhiên, với mục tiêu chính là thu hút khách hàng,
thuyết phục khách hàng truy cập vào website.
Car World Do vậy, hãy tạo ra các phần mô tả khác nhau cho
từng trang của website, tránh sự nhàm chán cho
Khi đó cần sử dụng đến các từ khoá, hay chính xác
hơn là các thẻ "từ khoá" META.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 63 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 64
Thí Dụ
Description : Thẻ META Tags
Car World
Vậy thẻ "từ khoá" META là gì? Đó là những công cụ
cho các trang web có thể hiển thị khi người truy cập
Thông thường nên đưa vào danh sách đó từ 6-10 từ
- Thủ thuật tạo từ khoá Quan điểm từ khoá đúng ???
Từ khoá là một nhân tố quyết định trong việc "cải Có thể trả lời được những câu hỏi như:
thiện" vị trí trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Khách hàng sẽ tìm kiếm cái gì?
Chọn những từ khoá thích hợp nhất với lĩnh vực
hoạt động Họ quan tâm đến vấn đề gì khi muốn mua
Hạn chế những rủi ro khi người truy cập tìm kiếm
một chiếc ô tô?
trên các công cụ tìm kiếm. Những từ nào có thể sử dụng để tạo ra từ
Quan điểm về một từ khoá tốt ??? khoá tìm kiếm liên quan đến sản phẩm
ôtô?
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 67 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 68
Cụm Từ ??? Đánh vần sai từ khóa???
Nhập vào một cụm từ nhiều hơn là một từ đơn. Có thể có những từ khoá thường bị đánh vần sai
Rút ngắn thời gian tìm kiếm bằng cách liên kết hai vào trong danh sách.
hay nhiều từ khoá với nhau. Hãy tham khảo và bổ sung vào danh sách đó
Vì vậy, sau khi lập được danh sách các từ khoá, hãy những từ khoá thường bị viết sai chính tả để hạn
kết nối chúng thành các cụm từ. chế rủi ro khi tìm kiếm
•Ví dụ, thay vì sử dụng các từ khoá Lexus hay SC400,
hãy sử dụng Lexus SC400.
•Hay Toyota Camry, Porsche 911 Turbo, BMW 540is,
Toyota 4Runner SR5 4x4…
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 69 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 70
Kiểm tra từ khóa ???
Truy cập vào các công cụ tìm kiếm lớn để kiểm tra vị
trí trang web trong các danh sách tìm kiếm
Tìm hiểu những từ khoá nằm trong Top dẫn đầu của
các đối thủ cạnh tranh và tìm kiếm sự khác biệt giữa
ta với các đối thủ cạnh tranh để bổ sung những từ
khoá hay vào trong "bộ sưu tập".
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 71 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 72
12
- CẢM ƠN CÁC BẠN!
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 73
13
nguon tai.lieu . vn