Xem mẫu
- Thảo luận
Tại sao thương mại điện tử lại xuất hiện?
Thực chất thương mại điện tử là gì?
Tại sao nó lại trở nên quan trọng đến thế?
CHƯƠNG 1: Thương mại điện tử sẽ tác động thế nào đến cuộc
TỔNG QUAN sống của chúng ta?
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Giảng viên: Nguyễn Đức Cương
Email: cuongnguyenduc@gmail.com
Website: http://nguyenduccuong.com
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3
Nội dung Sự hình thành và phát triển của TMĐT
Sự hình thành và phát triển của TMĐT Các làn sóng văn minh nhân loại
Câu chuyện thành công của TMDT Alvin Toffler (trong cuốn EC future) chia văn
minh nhân loại thành 3 làn sóng phát triển
Một số khái niệm về TMĐT chính.
Đặc điểm của TMĐT Ông đã dự đoán loài người sẽ tiến đến làn sóng
Lợi ích và tác động của TMĐT văn minh thứ ba – làn sóng phát triển Kỷ
nguyên Mạng
Xu hướng của thương mại điện tử
Các lĩnh vực ứng dụng của TMĐT
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4
1
- Sự hình thành và phát triển của TMĐT Sự hình thành và phát triển của TMĐT
Các làn sóng văn minh nhân loại
Các làn sóng văn minh nhân loại
Kỷ nguyên mạng → Xã hội thông tin
Văn minh nông nghiệp → Xã hội nông nghiệp
Tri thức đóng vai trò quan trọng
Lao động xã hội sử dụng sức người là chính
Phát triển nguồn nhân lực và các mối quan hệ
Trồng trọt trên cánh đồng của con người trên thế giới thông qua các thiết
Công cụ lao động thô sơ bị: máy tính, điện thoại di động, PDA → Các
nguồn trí tuệ con người được gắn kết
Xa lộ thông tin (Internet), các mạng truyền
thông, các phương tiện phần cứng và phần
mềm, các máy tính PC, modem và các máy điện
thoại di động…
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7
Sự hình thành và phát triển của TMĐT Sự hình thành và phát triển của TMĐT
Các làn sóng văn minh nhân loại Nhận định của một số CEO, học giả
Internet đang tác động mạnh đến cuộc sống con
Văn minh công nghiệp → Xã hội công nghiệp
người. Cuộc sống mạng sẽ là một đặc trưng của
Máy móc thay thế sức người đời sống tương lai. Một khi con người đã bắt đầu
sử dụng Internet thì sẽ không có sự quay lại.
Khai thác tài nguyên thiên nhiên trong lòng đất,
đáy biển… (Bill Gates – Cựu chủ tịch Tập đoàn Microsoft)
Xa lộ, cao , đường sắt, sân bay, bến cảng, khu CNTT, Internet tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực kinh
công nghiệp doanh sẽ dẫn đến sự hình thành một phương thức
kinh doanh mới – Thương mại điện tử
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8
2
- Sự hình thành và phát triển TMDT Các câu chuyện thành công của TMDT
Nhận định của một số CEO, học giả
“Khi xã hội mạng đã dần trở thành hiện thực, các
hoạt động thương mại trên Internet có thể theo Câu chuyện của DELL
sau. Việc triển khai các hoạt động thương mại trên
Internet là điểm mấu chốt của việc tạo ra của cải
vật chất trong một xã hội mạng. Hoạt động đó còn
được gọi là thương mại điện tử.” Qantas Airway
Sayling Wen, “Future of E-commerce”
Yahoo, Ebay, Google
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11
Sự hình thành và phát triển TMDT Các câu chuyện thành công của TMDT 1/DELL
Nhận định của một số CEO, học giả Công ty Dell Computer được thành lập ngày 3
tháng 5 năm 1984; Vốn khởi đầu: 1000 $.
“Trong năm năm tới, tất cả các doanh nghiệp sẽ là
các doanh nghiệp trực tuyến” Tháng 1 năm 1993, DELL đoạt doanh số 2 tỷ $.
Andy Grove, CEO của Intel Vấn đề của Dell
“Một năm trên mạng tương đương với bảy năm Năm 1994, Dell rơi vào khủng hoảng “khi mà
trên mặt đất” thật trớ trêu, đây lại là một vấn đề do phát triển quá
nhanh - trong năm 1993 doanh thu của công ty tăng
John Chambers, CEO của Cisco Systems thêm 890 triệu USD, đạt 2,1 tỉ USD. Ðiều này lẽ ra
“Giống như đường sắt, thương mại điện tử đem tới phải là một tin tức tốt lành nhưng sự thật thì ngược
sự tác động mới, nhanh chóng làm thay đổi nền lại. "Tiềm lực của chúng tôi không cho phép công ty
kinh tế, xã hội và chính trị” mở rộng hoạt động với một tốc độ cao như vậy."
Peter Drucker, Người đứng đầu cộng đồng Hin-đu
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12
3
- Các câu chuyện thành công của TMDT 1/DELL Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS
Giải pháp của Dell
Marketing trực tuyến, trực tiếp
Hệ thống bán hàng trực tuyến B2C Vấn đề
Giá nhiên liệu tăng
Triển khai hệ thống B2B
Qantas phải đối mặt với 2 vấn đề lớn:
Hệ thống hợp tác điện tử sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và việc
Dịch vụ khách hàng điện tử tăng phí dịch vụ của sân bay quốc tế Sydney
Sau vụ 11/9, nhu cầu vận tải hàng không giảm
Intrabusiness EC
Qantas cần thay thế một số máy bay lớn để cạnh
tranh
Kinh tế Australia giảm sút
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15
Các câu chuyện thành công của TMDT 1/DELL Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS
Kết quả Giải pháp của Qantas
Cuộc cách mạng bán hàng qua mạng (trang
Ký các hợp đồng với các nhà cung cấp nhiên liệu
www.dell.com) nhằm chủ động về vấn đề nhiên liệu, tránh những
1999, DELL trở thành công ty kinh doanh PC số 1 ở Mỹ. biến động lớn về giá cả thị trường
Doanh số trực tuyến của Dell năm 2004: 3,25 tỉ USD
Tập trung triển khai các hệ thống TMĐT liên quan
DELL liên kết web đầu tiên tới khách hàng (liên kết có tới các hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hoá,
tên “Premier Pages”) cho phép khách hàng vào trực dịch vụ, thông tin, triển khai hệ thống thanh toán
tiếp cơ sở dữ liệu về dịch vụ và hỗ trợ công ty. điện tử
Michael Dell - một trong số “100 nhân vật có ảnh Các giải pháp khác
hưởng nhât trên thế giới” (Tạp chí Time bình chọn
4/2004).
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16
4
- Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS
Giải pháp của Qantas
Các hoạt động B2C
Đặt chỗ, bán vé trực tuyến
Mạng không dây
Các hoạt động B2E (business to Employee)
Đào tạo trực tuyến
Ngân hàng trực tuyến
Qantas Airways – (http://www.qantas.com.au/)
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19
Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS Các câu chuyện thành công của TMDT 2/QANTAS
Giải pháp - Các hoạt động B2B Kết quả
Tham gia thị trường điện tử B2B Qantas cắt giảm chí phí ước tính khoảng 85
triệu USD (AU) mỗi năm (2003)
Liên kết với các nhà cung ứng và các hãng hàng
không lớn nhằm hợp tác giải quyết các vấn đề: Qantas tăng doanh thu từ các dịch vụ (không kể
nguyên liệu, dịch vụ nguyên liệu, các dịch vụ bảo dịch vụ du lịch) hàng năm khoảng 700 triệu USD
trì, sửa chữa nhỏ, các dịch vụ hậu cần (AU)
Liên kết với Corporcure.com.au cùng 13 tập đoàn Trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong
lĩnh vực vận tải hàng không.
Australia lớn hình thành tập khách hàng chiến lược
Thực hiện các hoạt động mua sắm điện tử nhằm
cung cấp thiết bị văn phòng, các dịch vụ hỗ trợ…
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20
5
- Câu chuyện TMDT của Việt Nam 2/QANTAS Khái niệm TMĐT
Nghĩa rộng :Thương mại điện tử là các giao dịch tài
chính và thương mại bằng phương tiện điện tử:
trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử, các
hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng.
Nghĩa hẹp: bao gồm các hoạt động thương mại
được thực hiện thông qua mạng Internet.
Xã đầu tiên của Nghệ An đã mạnh dạn lập 1 trang
web để quảng bá và bán rau qua mạng.
Hàng năm thu nhập từ rau màu chiếm 79% tổng
thu nhập của toàn xã.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? Khái niệm TMĐT
Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic Tổ chức Thương mại Thế giới: Thương mại điện
Commerce - viết tắt là eCommerce. tử bao gồm
Sản xuất, quảng cáo, bán hàng, phân phối sản
phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng
Internet.
Việc giao nhận một cách hữu hình cả các sản
phẩm được giao nhận cũng như những thông tin
số hóa thông qua mạng Internet.
Q1: Mọi hoạt động kinh doanh hiện nay đều là TMDT
vì đều sử dụng điện thoại, fax hay email... và tất cả
đều là phương tiện điện tử????
Q2: TMDT chỉ có thể thực hiện được qua Internet
hay hệ thống các máy tính nối mạng?
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24
6
- Khái niệm TMĐT Các hình thức hoạt động chủ yếu của
Thương mại điện tử
Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của Liên Hợp Thư điện tử
quốc:
Thanh toán điện tử
Thương mại điện tử được định nghĩa sơ bộ là
các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ Trao đổi dữ liệu điện tử
liệu qua các mạng truyền thông như Internet. Truyền dữ liệu
Bán lẻ hàng hóa hữu hình
.........
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 25 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27
Câu hỏi Khái niệm TMĐT
E-Commerce ?
Theo anh chị, những hoạt động nào thường xuyên E-Business ?
xảy ra khi thực hiện thương mại điện tử
Sự tương đồng và khác biệt ????
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 26 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28
7
- Câu hỏi Các cấp độ của TMĐT
Thương mại điện tử có những cấp độ nào ?? eBusiness - Kinh doanh điện tử. Là ứng dụng
cho phép thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp
Xét về qui mô này với doanh nghiệp khác và khách hàng của
Xét về hình thức doanh nghiệp đó (Business To Business hay viết tắt
là B2B). B2B bao gồm các ứng dụng như thị trường
Xét về quản lý ảo, quản lý quan hệ khách
eEnterprise: Doanh nghiệp điện tử. Một số
doanh nghiệp ứng dụng cả B2C và B2B. Các doanh
nghiệp nay được gọi là eEnterprise
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31
Các cấp độ của TMĐT Câu hỏi
Các ứng dụng kinh doanh trên Internet được chia là Nêu vài đặc điểm của Thương mại điện tử
4 mức độ khác nhau:
Brochureware: Đưa thông tin lên mạng dưới
một website giới thiệu công ty, sản phẩm... Hầu
hết các ứng dụng trên Internet ở Việt Nam đều ở
dạng này.
eCommerce: Là các ứng dụng cho phép trao đổi
giữa người mua và người bán, hỗ trợ khách hàng
và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hoàn toàn
trên mạng.
Đây là hình thức giao dịch giữa người bán và
người mua (Business To Customer hay viết tắt là
B2C).
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32
8
- Đặc điểm của TMĐT Đặc điểm của TMĐT
Giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng Người bán và người mua không gặp nhau trực
được tối đa mọi nguồn lực. tiếp mà thông qua mạng Internet -> do đó vấn đề
cập nhật thông tin cho các bên sẽ nhanh hơn, nhưng
Tiến hành trên mạng : không bị ảnh hưởng bởi đòi hỏi người tham gia phải có khả năng sử dụng.
khoảng cách địa lý, không phan biệt nhà cung cấp
nhỏ hay lớn Tác động theo sự thay đổi của công nghệ.
Hiện diện trên toàn cầu cho nhà cung cấp Vì vậy người tham gia kinh doanh cũng phải luôn
học hỏi để theo kịp sự thay đổi đó.
Lựa chọn toàn cầu cho khách hàng.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 35
Đặc điểm của TMĐT Đặc điểm của TMĐT
Các nhà cung cấp đã tiếp cận gần hơn với Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện
khách hàng tử không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi
hỏi phải biết nhau từ trước.
Tăng chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng.
Tăng chi phí đầu tư cho công nghệ, Thương mại truyền thống được thực hiện với sự
tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia
người sử dụng phải luôn luôn học hỏi để
nâng cao kiến thức sử dụng công nghệ. Thị trường cạnh tranh toàn cầu
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 36
9
- Đặc điểm của TMĐT Ưu điểm của TMĐT
Giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham ra của Tăng lượng hàng bán
ít nhất ba chủ thể:
Thị phần từ các vị trí địa lý phân tán
Người mua
Các cộng đồng người mua ảo
Người bán
Giảm chi phí
Người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng
thực. Quản lý các thông tin kinh doanh
Đối với thương mại truyền thống: mạng lưới thông Cung cấp bảng giá
tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu Xác định sản phẩm phù hợp thị trường
Đối với thương mại điện tử: mạng lưới thông tin
chính là thị trường
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 37 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 39
Câu hỏi Bất lợi của TMĐT
Theo anh chị, từ những đặc điểm đã nêu trên, hãy Không thể xem xét kỹ lưỡng sản phẩm(người mua!!)
cho biết
Tốc độ phát triển của kỹ thuật !!!
Lợi điểm của thương mại điện tử
Khó tính toán lợi nhuận của vốn đầu tư
Bất lợi của Thương mại điện tử
Các trở ngại liên quan đến văn hóa và luật lệ
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 38 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 40
10
- Câu hỏi TMĐT ở tầm mức quốc tế
Theo anh chị Cần khắc phục rào cản ngôn ngữ
Thương mại truyền thống phù hợp trong những Thể chế chính trị
lĩnh vực nào
Chuyển đổi ngoại tệ
Thương mại điện tử phù hợp trong những lĩnh vực
nào Thuế(Tariffs) và các giới hạn xuất/nhập khẩu
Những lĩnh vực nào có thể vừa sử dụng hình thức Các vấn đề về luật pháp, thuế, thông tin cá nhân
truyền thống lẫn hình thức TMĐT Ai sẽ thu thuế?
Bảo vệ các thông tin cá nhân?
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 41 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 43
Chọn hình thức TM phù hợp Lược sử Internet (tìm hiểu thêm)
Phát triển bởi Bộ Quốc Phòng Mỹ vào những năm
đầu 1960
Mô hình kết nối của các hãng điện thoại là hình
mẫu cho các mạng máy tính
Kết nối với các viện,cơ quan nghiên cứu, trường ĐH
vào năm 1969
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 42 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 44
11
- Internet và World Wide Web Các ứng dụng trên Internet
The Internet : là 1 hệ thống lớn mạng của các World Wide Web (WWW)
mạng, có phạm vi toàn cầu Truy cập thông tin thông qua các giao diện đơn
The World Wide Web (WWW): dịch vụ họat động giản
trên Internet, cho phép NSD chia sẻ các thông tin Videoconferencing
dựa trên giao tiếp đơn giản
Hội nghị từ xa-môi trường Internet
Multimedia
Truyền tải, thể hiện hình ảnh, âm thanh,.. Trên
Internet
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 45 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 47
Các ứng dụng trên Internet
Thống kê sử dụng Internet
E-mail
Truyền gửi thông điệp giữa các cá nhân trên
Internet
File Transfer Protocol (FTP)
Truyền gửi tập tin giữa các máy tính
Telnet
Đăng nhập và điều khiển 1 máy tính từ 1 máy tính
khác
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 46 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 48
12
- Số người sử dụng Internet tại ĐNÁ (2010) Thống kê sử dụng Internet tại VN (We are social)
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 49 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 51
Số người sử dụng Internet tại ĐNÁ (2010) Doanh số từ TMĐT (E-Maketer)
Tăng 21,1% trong năm 2012
Vượt mốc 1.000 tỷ USD.
Năm 2012: Bắc Mỹ tăng 13,9% đạt 364 tỷ USD;
Mỹ khoảng 343 tỷ USD.
Nhật Bản (127 tỷ USD)
Anh (124 tỷ USD)
Trung Quốc (110 tỷ USD).
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 50 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 52
13
- Chi phí kinh doanh Mô hình tổ chức doanh nghiệp (dạng mạng liên kết)
Chi phí môi giới - Brokerage fees
Hoa hồng bán hàng-Sales Commissions
Thu thập và tìm kiếm thông tin
Đầu tư thiết bị
Thuê mướn nhân công lành nghề
..........
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 53 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 55
Vai trò của TMĐT Chuỗi Giá Trị (Value Chains) trong E-Commerce
Giảm thiểu chi phí quản lý kinh doanh Định nghĩa : Cách thức tổ chức các hoạt động
tham gia vào việc thiết kế, sản xuất,phát
Cải thiện thông tin kinh doanh
triển,tiếp thị,giao hàng,các dịch vụ hậu mãi,...của
Tăng khả năng điều phối các hoạt động 1 doanh nghiệp bán các sản phẩm/dịch vụ...
Mở rộng thị trường đã có
Tạo các thị trường mới
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 54 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 56
14
- Minh họa chuỗi dây chuyền giá trị Các hoạt động cơ bản trong dây chuyền giá trị
Sản xuất
Chế tạo, lắp ráp, kiểm tra SP, đóng gói,..
Thị trường và bán các sản phẩm
Quảng cáo, khuyến mại, chính sách giá cả, quản
lý các kênh phân phối và bán hàng
Giao hàng
Quản lý kho, quản lý nguyên vật liệu, quản lý
giao hàng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 57 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 59
Các HD cơ bản trong dây chuyền giá trị Các hoạt động cơ bản trong dây chuyền giá trị
Xác định đối tượng khách hàng
Nghiên cứu thị trường, điều tra khách hàng Cung ứng các dịch vụ hậu mãi
Thiết kế sản phẩm Test sản phẩm,bảo trì, sữa chữa,bảo hành, thay
thế cơ phận,...
Nghiên cứu, công nghê, điều tra thị trường
Mua/Cung ứng nguyên vật liệu
Chọn đối tác, chất lượng và thời hạn giao
nhận,..
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 58 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 60
15
- Các HD hỗ trợ chuỗi dây chuyền giá trị Câu hỏi
Quản trị tài chính Theo anh chị, khi thực hiện Thương mại điện tử, ta
có thể mắc phải những suy nghĩ, quan niệm sai lầm
Kế toán,luật pháp,hoá đơn mua bán, nguồn vốn nào ???
vay,...
Quản lý nguồn nhân lực
Tuyển dụng, thuê nhân công, huấn luyện, các
chính sách bồi thường/thưởng,...
Phát triển kỹ thuật
Nghiên cứu, phát triển, cải tiến kỹ thuật,ứng dụng
công nghệ mới,...
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 61 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 63
Minh họa chuỗi dây chuyền giá trị Những quan niệm sai lầm trong TMDT
Tin rằng xây dựng website xong là sẽ có khách hàng
một cách dễ dàng và nhanh chóng !!!
Tin rằng có thể dùng website để quảng bá sản
phẩm, thông tin đến với mọi người trên khắp thế giới
một cách dễ dàng !!!
Tin rằng website sẽ thay thế các công cụ, phương
tiện marketing khác !!!
Không chú trọng và hiểu biết đúng đắn về thiết kế,
giao diện, chức năng... của website
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 62 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 64
16
- Những quan niệm sai lầm trong TMDT Câu hỏi
Không chú trọng những thông tin thuyết phục người Trình bày các điểm khác biệt giữa thương mại truyền
xem ra quyết định mua hàng!!! thống và TMĐT
Không cập nhật thông tin thường xuyên!!! Nêu ra các lĩnh vực mà theo ý anh chị rất thuận lợi
Tin rằng website đẹp về mỹ thuật sẽ mang lại nhiều khi sử dụng TMĐT, các lĩnh vực không thể sử dụng
khách hàng !!!! TMĐT, các lĩnh vực mà TMĐT có thể hỗ trợ trong
kinh doanh
Không có thói quen trả lời ngay những email hỏi
thông tin của người xem !!! Theo ý anh chị các thuận lợi, bất lợi của việc sử dụng
TMĐT ở VN hiện nay?
Không quan tâm đến rủi ro trong thanh toán qua
mạng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 65 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 67
Những quan niệm sai lầm trong TMDT TMDT tại Việt Nam
Áp dụng rập khuôn những mô hình TMĐT đã có: Điểm nổi bật 2008 - 2010
(Lưu ý: chìa khóa thành công trong TMĐT nằm ở Đào tạo, tuyên truyền và phổ cập về thương mại
cụm từ “tạo nét đặc trưng riêng” (differentiation)) điện tử
Không quan tâm đúng mức về cạnh tranh trong Đào tạo chính quy về thương mại điện tử
TMĐT Hoàn thiện hệ thống pháp luật
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Không quan tâm đến công nghệ mới từ đó phải đổi
mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi Phát triển các công nghệ hỗ trợ thương mại điện
mới cung cách quản lý v.v… tử
Tổ chức thực thi pháp luật
Hợp tác quốc tế
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 66 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 68
17
- TMDT tại Việt Nam TMDT tại Việt Nam
Cho biết một vài trang web cung cấp dịch vụ liên Cung cấp trực tuyến dịch vụ công
quan TMDT Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Siêu thị: chodientu.vn, lazada.vn,.. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính
Thanh toán: nganluong.com; baokim.com,.. Đào tạo trực tuyến
Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
Giáo dục: tienganh123.com; hellochao,..
Ứng dụng phần mềm tác nghiệp TMĐT trong doanh nghiệp
Dịch vụ công: đăng ký doanh nghiệp, khai báo
Tham gia sàn giao dịch TMĐT
thuế điện tử, GPLX,..
Nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử
Đặt hàng qua các phương tiện điện tử
Tuyển dụng trực tuyến
Quảng cáo trên mạng xã hội
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 69 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 71
TMĐT ở Việt Nam Một số định hướng mới - 2014
Song để khai thác hết cơ hội mà thương mại Phát triển TMDT trên mạng xã hội
điện tử đem lại thì còn rất ít doanh nghiệp ở Việt
Nam làm được. Phát triển TMDT trên di động
Lý do :
Nhận thức còn hạn chế
Cơ sở hạ tầng công nghệ
Nhận thức của người dân
Điều kiện xã hội
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 70 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 72
18
- Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 73
19
nguon tai.lieu . vn